Đề tài Website tiện ích cung cấp dịch vụ quảng cáo, kinh doanh đồ uống

docx 19 trang haiha333 08/01/2022 1900
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Website tiện ích cung cấp dịch vụ quảng cáo, kinh doanh đồ uống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_tai_website_tien_ich_cung_cap_dich_vu_quang_cao_kinh_doan.docx
  • pptxWineSmuC_Presentation.pptx

Nội dung text: Đề tài Website tiện ích cung cấp dịch vụ quảng cáo, kinh doanh đồ uống

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI BÁO CÁO CUỐI KÌ TƯ DUY CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT KẾ KĨ THUẬT Sản phẩm: Website tiện ích cung cấp dịch vụ quảng cáo, kinh doanh đồ uống Giảng viên hướng dẫn: TS. PHÙNG THỊ KIỀU HÀ Mã lớp: 124908 Nhóm Sinh Viên WineSmuC TRỊNH HOÀNG TÂN 20182767 HOÀNG TUẤN HIỆP 20182504 NGUYỄN LÊ HIẾU 20170007 Hà Nội, 06/2021 Page | 1
  2. Mục lục LỜI NÓI ĐẦU 3 I. Design thinking là gì ? 4 II. Lý do chọn đề tài 5 2.1 Tình hình thị trường 5 2.2 Mục tiêu hướng tới 6 III. Quá trình làm việc 6 3.1 Cách tiếp cận 6 3.2 Làm việc nhóm 6 3.3 Quá trình phát triển 6 IV. Phân Tích Kĩ Thuật 7 4.1 Empathy - Đồng cảm 7 4.2 Define – Xác định vấn đề 11 4.3 Ideate – Lên ý tưởng và giải pháp thực hiện 13 4.4 Prototype – Tạo mẫu sản phẩm 15 4.5 Test – Thử nghiệm người dùng 18 Page | 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Từ trước tới nay, xuất hiện trên mọi nền văn hóa và có mặt trong mọi con đường giao thương, thương mại, việc quảng bá và phổ cập rộng rãi sản phẩm luôn được chú trọng và phát huy, thích ứng trong từng thời kì. Từ các nhà buôn hay trong những thập kỉ gần đây là những công ty lớn nhỏ, ai có sức lan tỏa và phủ sóng sản phẩm của mình chính là những người chiến thắng trên thị trường. Đặt bản thân chúng ta vào vị trí là chủ doanh nghiệp, bộ phận marketing , sự nhận định đúng đắn hay khả năng nhìn thấu vấn đề của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng, đây chính là điều sẽ xác định sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp, tổ chức đó. Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ ,sự thay đổi trong tuy duy mua sắm của người dùng cùng với việc thị trường hàng hóa tại Việt Nam ngày càng phức tạp thì tiêu chí lựa chọn mua sắm của người dùng ngày càng khắt khe hơn ,vì thế việc suy nghĩ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng đang vô cùng nhức nhối . Vấn đề ở chỗ các doanh nghiệp sẽ tận dụng sự tiến bộ ngày một của khoa học công nghệ đấy vào việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác như thế nào. Trong môn học Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật, nhóm chúng em - WineSmuC muốn tìm hiểu và xây dựng nên một mô hình, một công cụ quảng cáo sản phẩm hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện tại. Page | 3
  4. I. Design thinking là gì ? Thị trường không ngừng biến đổi mỗi ngày và cạnh tranh khốc liệt với nhau, điều này đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới liên tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức và rủi ro mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong suốt quá trình phát triển sản phẩm mới: tư duy lối mòn trong quá trình sáng tạo ra ý tưởng mới, đánh giá nhu cầu khách hàng một cách cảm tính. Hệ lụy là sản phẩm mới tạo ra không hiệu quả, không được khách hàng ưa thích dẫn đến doanh số rớt không phanh, doanh nghiệp bị trì hoãn. Design Thinking hay tư duy thiết kế là quá trình tư duy nhằm tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên tư duy hình ảnh để hữu hình hóa giải pháp. Phương pháp này cực kỳ hữu ích trong xử lý các vấn đề phức tạp vốn mập mờ hoặc không xác định, bằng cách hiểu rõ các nhu cầu liên quan của con người, bằng cách điều chỉnh vấn đề theo các phương thức lấy con người làm trung tâm, bằng cách tạo ra nhiều ý tưởng trong các phiên brainstorming, và bằng cách thông qua cách tiếp cận thực tiễn bằng bản mẫu ban đầu và kiểm tra. Bất cứ người nào thấu hiểu được năm giai đoạn Tư duy thiết kế này sẽ có thể áp dụng phương pháp Tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra quanh ta, ở công ty, trong quốc gia, và thậm chí là trên hành tinh này. Nói chung lại định nghĩa của design thinking là phương pháp giải quyết vấn đề bằng cách lấy con người là trung tâm, thảo luận để tạo ra nhiều ý tưởng rồi sử dụng bản mẫu để tiếp cận thực tế và điều chỉnh bản mẫu theo nhu cầu thực tế của người dùng. Đặc điểm của tư duy thiết kế là: - Dành cho bất kì ai muốn dùng. - Áp dụng cho tất cả các loại quy trình và lĩnh vực công nghiệp. - Liên quan chính đến phương pháp và khả năng đồng cảm với con người. - Cân bằng giữa tiếp cận để xác định vấn đề và tìm ra giải pháp. - Phát kiến và khám phá các giải pháp. - Hợp tác và lặp đi lặp lại. - Sử dụng để giải quyết nhiều loại vấn đề kinh doanh khác nhau. Page | 4
  5. Một quy trình Design thinking gồm 5 bước: Empathy (Cảm thông/ Đồng cảm); Define (Xác định vấn đề/ nhu cầu của người dùng); Ideate (Tạo ra ý tưởng cho các giải pháp sáng tạo); Prototype ( Dựng bản mẫu) và Test ( Kiểm tra/ thử nghiệm). Hình 1 . Minh họa 5 bước design thinking II. Lý do chọn đề tài 2.1 Tình hình thị trường Theo tình hình thế giới hiện nay, với sự phát triển nhanh tróng của toàn cầu hóa, các dịch vụ, nhu cầu của con người cũng đa dạng, phong phú và đòi hỏi cao hơn, từ đó, các công ty xuất nhập khẩu xuất hiện ngày càng nhiều với đủ loại mô hình lớn nhỏ. Họ yêu cầu những công cụ hay phương tiện giúp quản quảng cáo mặt hàng cũng như mở rộng của mình. Nhờ vào sự phát triển của khoa học kĩ thuật nói chung và công nghệ thông tin nói riêng, nhu cầu của các công ty phần nào được đáp ứng. Xong, những công cụ hiện này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa hoàn toàn tối ưu. Và đó là lý do chúng em lựa chọn thử sức xây dựng mà phát triển website quảng cáo trong xuyên suốt quá trình học học phần Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật. Page | 5
  6. 2.2 Mục tiêu hướng tới o Xây dựng website giúp các doanh nghiệp hoặc các cơ sở kinh doang vừa và nhỏ vừa có thể quản lí các sản phẩm vừa có thể tiếp cận người dùng nhanh nhất. o Xây dựng giao diện thân thiện, dễ sử dụng. o Vận dụng kiến thức phát triển sản phẩm công nghệvào một dự án cụ thể. o Rèn luyện tư duy phát triển một sản phẩm công nghệ cụ thể ,kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi, thảo luận và thuyết trình III. Quá trình làm việc 3.1 Cách tiếp cận Phát triển dự án mô hình thác nước – mô hình giúp đơn giản, giảm tải cho mỗi thành viên trong nhóm, tuy nhiên hơi khóa quản lý. Do đó, yêu cầu sự gặp mặt và họp thường xuyên để trao đổi thông tin. 3.2 Làm việc nhóm - Nhóm làm việc cùng với nhau theo chiều hướng dân chủ phi tập trung, mọi ý kiến đóng góp đều được ghi nhận, bàn luận với thái độ nghiêm túc. - Chia công việc, nhiệm vụ theo tuần, tổng kết vào cuối tuần. - Quản lý tiến độ bằng Excel, cập nhật dự án bằng Github. 3.3 Quá trình phát triển - Tổng thời gian: Trong vòng 15 tuần học ,dưới sự hướng dẫn và giúp sức từ cô Phùng Thị Kiều Hà thì nhóm đã phân công nhiệm vụ, chia nhỏ nội dung, tự thúc đẩy bản thân và nhóm hoàn thiện công việc. -Việc lập kế hoạch đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển một sản phẩm công nghệ cụ thể. Việc lập kế hoạch giúp các Page | 6
  7. thành viên biết mình sẽ cần làm gì để đạt mục tiêu chung, phân chia dự án thành các phần nhỏ giúp làm việc hiệu quả và nhanh chóng hơn. → Các thành viên hoàn thành đúng thời gian, không có sự trì trệ trong phần nhiệm vụ được giao, chương trình đáp ứng được những nhu cầu cơ bản. IV. Phân Tích Kĩ Thuật 4.1 Empathy - Đồng cảm  Phân tích Giai đoạn đầu tiên trong quá trình Tư duy thiết kế chính là đạt đến sự thấu hiểu đồng cảm với vấn đề mà bạn đang tìm cách giải quyết. Đồng cảm là điều cốt yếu trong quá trình thiết kế lấy con người làm trung tâm cũng như trong Tư duy thiết kế, và đồng cảm cũng cho phép các nhà tư tưởng thiết kế đặt sang một bên những nhận định của mình về thế giới này, từ đó đạt đến sự thấu hiểu với người dùng và các nhu cầu của họ. Mục đích của đồng cảm là để hiểu được trải nghiệm, tình huống và cảm xúc của người dùng mà bạn đang thiết kế bao gồm: - Quan sát: Xem người dùng và hành vi của họ trong bối cảnh cuộc sống của họ. Không phán quyết. - Tham gia : Tham gia: Tương tác với mọi người trong các cuộc trò chuyện và phỏng vấn. Hỏi tại sao. - Đắm mình : Trải nghiệm những gì người dùng của bạn trải nghiệm. Lối suy nghĩ của đồng cảm là nghĩ về người dùng đầu tiên. Một nhà thiết kế trong mọi dự án sẽ liên tục đảm bảo rằng nhóm sẽ đặt khách hàng lên hàng đầu trong tất cả các quyết định thiết kế. Bước đầu tiên là chúng ta phải phóng vấn khách hàng để thu thập các mẫu phản hồi khách hàng. Với việc hướng tới các công ty, cửa hàng tạp hoá về 1 sản phẩm công nghệ tiện lợi, đơn giản giúp cho việc quảng cáo và marketing đồ uống của họ. Dù hướng sản phẩm đến các công ty hay cửa hàng tạp hoá nhưng người sử dụng trực tiếp là người dùng phổ thông nên việc phỏng vấn người dùng phổ thông sẽ giúp đối tượng mua hàng của mình thấy được hiệu quả của sản phẩm và quyết định mua hàng. Page | 7
  8. Kết quả đầu ra(output template) Hồ sơ khách hàng: - Nguyễn Huy Toàn, 22 tuổi - Sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội. - Hay mua đồ qua các trang online - Tham gia các câu lạc bộ nên hay tụ tập ăn uống Câu hỏi đặt ra: Danh sách câu hỏi Tại sao chúng ta hỏi câu hỏi đó? - Bạn có hay sử dụng đồ uống có cồn? - Hiểu được độ rộng của thị - Bạn hay mua các sản phẩm bằng trường. cách nào ? - Hiểu được thói quen của người - Bạn thường chú ý đến quảng cáo sử dụng. sản phẩm qua hình thức nào? - Hiểu mức độ quan tâm của - Bạn hay tin mua những sản phẩm đồ người sử dụng uống như thế nào? - Hiểu được các lựa chọn của người sử dụng. Phản hồi khách hàng: Quan sát và phản hồi Hiểu chi tiết / Phương án hành - 1 tuần 1 lần vào sau khi tham gia động hội đá bóng. - Dù hay mua bán online nhưng ko - Mua tại quầy, ăn, cửa hàng nếu ăn sử dụng hình thức onlie để mua đồ tại gia. uống. - Qua tivi, hay lướt facebook, - Tiếp cận các quảng cáo bằng shopee. online. - Của thương hiệu lớn, mẫu mã - Có thể sử dụng hình thức online đẹp, có phản hồi tốt. để mua bán và quảng cáo sản phẩm. Page | 8
  9. Phản hồi của khách hàng Biểu mẫu Pensons Canvas Page | 9
  10. Hình 2: Bản đồ đồng cảm o Nhận xét, đánh giá  Phía người dùng -Mặt hàng đại trà đang là đồ uống . Đồ uống được sử dụng thường xuyên và rộng rãi ở Việt Nam và thế giới -Người dùng ngày càng có xu hướng mua hàng online. -Người dùng muốn họ là những người trực tiếp tiếp cận thông tin , lựa chọn sản phẩm chứ không muốn thông qua 1 bên trung gian nào . -Khi mua hàng online sẽ nhanh và tiện nhưng cũng nhiều dủi do như hàng fake, không rõ xuất sứ nên họ muốn nắm bắt thông tin sản phẩm chi tiết nhất có thể , nói cách khác là phải có sự đảm bảo từ các doanh nghiệp trên chính cơ sở kinh doanh online của doanh nghiệp đó. -Có thể feedback , đóng góp ý kiến với doanh nghiệp sau khi mua hàng Phía doanh nghiệp -Nắm bắt được mong muốn ,nhu cầu người dùng về chất lượng , thông tin sản phẩm. -Tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. -Gia tăng sức cạnh với những doanh nghiệp kinh doanh cùng mặt hàng -Tăng uy tín , chất lượng và thu hút khách hàng . =>> Có quá nhiều vấn đề cần phải xác định để thay đổi Page | 10
  11. 4.2 Define – Xác định vấn đề Phân tích Một quan điểm người dùng tốt(POV) là: -Cung cấp các điểm trọng tâm và tạo khung cho vấn đề -Truyền cảm hứng cho đội ngũ thiết kế của bạn -Làm mô hình tham chiếu để đánh giá các ý tưởng cạnh tranh -Trao cho đội ngũ thiết kế của bạn quyền quyết định độc lập song song -Đẩy nhanh giai đoạn công não bằng cách đưa ra các nhận định vấn đề dạng HMW (How might we). -Nắm được trái tim và tâm trí của những người bạn gặp. -Giúp bạn thoát khỏi những nhiệm vụ bất khả thi khi phát triển các khái niệm mà là bất cứ cái gì với con người nói chung. -Là điểm để bạn xem lại và địnhhình lại vấn đề, do bạn học hỏi thông qua làm thật. -Là điểm định hướng cho nỗ lực đổi mới của bạn. Kết quả đầu ra(output template) Tóm tắt vấn đề-thiết kế Page | 11
  12. Nhận xét, đánh giá - Xác định mặt hàng đồ uống đang là một mặt hàng phổ biến và có thể khai thác hiệu quả. -Các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống nổi lên ngày càng nhiều , các cửa hàng tạp hóa to , nhỏ cũng chú trọng vào việc mang nhiều mặt hàng đồ uống giải khát đến với khách hàng . -Khách hàng thường không quan tâm đến các quảng cáo (chủ yếu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ , các cửa hàng bán buôn bán lẻ, ). -Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít khi quan tâm đến quảng cáo, có thì cũng là những poster , những cách làm thủ công nhàm chán. -Các doanh nghiệp muốn thay đổi , muốn tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn . Nhưng cùng mong muốn chi chí cho việc này thấp , nằm trong khả năng kinh tế của họ. =>> Tạo ra được một sản phẩm công nghệ giải quyết được các vấn đề trên . Chú trọng vào 3 vấn đề : o Đơn giản tiện ích,dễ sử dụng. o Minh bạch thông tin , chi phí thấp. o Dễ dàng tiếp cận mọi khách hàng. Page | 12
  13. 4.3 Ideate – Lên ý tưởng và giải pháp thực hiện Phân tích Mục đích : Để tập trung vào việc tạo ý tưởng. Bạn chuyển đổi vấn đề thành giải pháp. Khai phá nhiều ý tưởng đa dạng và rộng lớn để vượt ra ngoài các giải pháp hiển nhiên cho một vấn đề. -Sáng tạo: Kết hợp sự không/có ý thức với những suy nghĩ và trí tưởng tượng hợp lý. -Sức mạnh tổng hợp của nhóm: Thúc đẩy nhóm tiếp cận các ý tưởng mới và xây dựng các ý tưởng khác . -Suy nghĩ phân kỳ và hội tụ: Phân loại việc hình thành và đánh giá những ý tưởng để thúc đẩy trí tưởng tượng lên tiếng. Kết quả đầu ra(output template) Hình4:Đánh giá ý tưởng Page | 13
  14. Hình5 .Bản đồ mối quan hệ Page | 14
  15. Hình6. Bản đồ cơ hội Nhận xét, đánh giá -Có 3 ý tưởng công nghệ được đề xuất: +Một kênh chatbot để trao đổi , review sản phẩm mới. +Mobile App. +Website. -Sản phẩm này phải đảm bảo đủ được 3 tiêu chí đánh giá trên . -Sản phẩm này phải MỚI , phải thay đổi , phải cạnh tranh được với các sản phâm quảng cáo tương tự hiện nay. =>> Quyết định lựa chọn làm một Website tiện ích vừa giúp quảng cáo các mặt hàng đồ uống vừa có thể quản lý được các blog,tin tức thị trường , thông tin mặt hàng. 4.4 Prototype – Tạo mẫu sản phẩm Phân tích Mục đích : Để xây dựng suy nghĩ. Một cách đơn giản, rẻ tiền và nhanh chóng định hình nên ý tưởng để bạn có thể trải nghiệm và tương tác với chúng. Một nguyên mẫu có thể là bất kỳ dạng vật lý nào: ➢Một bức tường để gán những ghi chú lên đó. ➢Hoạt động nhập vai. ➢Không gian hoạt động. ➢Vật thể, giao diện, bảng phân cảnh Page | 15
  16. Kết quả đầu ra(output template) Hình7: Phát thảo giao diện phần mềm Hình8: Minh họa bảng phân cảnh Page | 16
  17. Hình9:Giao diện chính của web-bản demo Nhận xét, đánh giá -Giao diện tiện ích ,đơn giản và bắt mắt , thu hút người sử dụng. -WEB đơn giản, dễ sử dụng với mọi đối tượng khách hàng . -WEB đảm bảo được tính bảo mật với Admin , đảm bảo được tính minh bạch thông tin với User. =>> Cần phải cải thiện thêm chức năng và phải để khách hàng kiểm thử , cải thiện thêm nếu khách hàng yêu cầu. Page | 17
  18. 4.5 Test – Thử nghiệm người dùng Phân tích Mục đích: Nhằm yêu cầu phản hồi về nguyên mẫu đã tạo. Để tìm hiểu thêm về người dùng, điều chỉnh lại POV và tinh chỉnh nguyên mẫu. -Trình làng: Hãy để mọi người sử dụng nguyên mẫu của bạn. Đưa nó vào tay người dùng và để họ sử dụng nó. Lắng nghe những gì họ nói. -Tạo trải nghiệm: Hãy để mọi người nói về cách họ trải nghiệm nó và cảm giác của họ -So sánh: Hãy để người dùng kiểm tra và so sánh nhiều nguyên mẫu để tiết lộ các nhu cầu tiềm ẩn Kết quả đầu ra(output template) Phản hồi của người dùng , kiểm thử Page | 18
  19. So sánh các mẫu đánh giá Nhận xét, đánh giá -Cơ bản đảm bảo được mọi yêu cầu thiết kế ban đầu . -Phản hồi của khách hàng tốt . -Cần sự đóng góp , yêu cầu của người mua Web về các chức năng muốn được thêm vào hay bớt đi =>>Hoàn thành cơ bản sản phẩn công nghệ(Web) với những tiêu chí thiết kế đưa ra. Page | 19