Genres, rhymes and rhythms in luon, quan lang and then singing of tay ethnic minority

pdf 10 trang Gia Huy 21/05/2022 1580
Bạn đang xem tài liệu "Genres, rhymes and rhythms in luon, quan lang and then singing of tay ethnic minority", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgenres_rhymes_and_rhythms_in_luon_quan_lang_and_then_singing.pdf

Nội dung text: Genres, rhymes and rhythms in luon, quan lang and then singing of tay ethnic minority

  1. No.20_Mar 2021|p.76-84 TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 GENRES, RHYMES AND RHYTHMS IN LUON, QUAN LANG AND THEN SINGING OF TAY ETHNIC MINORITY Le Thi Nhu Nguyet1*, 1 Thai Nguyen University, Viet Nam * Email address: lenguyet@tnu.edu.vn; Article info Abstract From the linguistic perspective, the article studies the characteristics of genres, Recieved: rhymes, and rhythms of the Tay folk songs through linguistic material of luon, 18/01/2021 quan lang and then singing. There are two genres, namely the 7-tone form and the Accepted: mixed one. The most dominant is the 7-tone form, which is used mainly in the 22/02/2021 call-and-response performance of luon and quan lang singing. The mixed form is widely used in then singing. Internal rhymes are found frequently in both of 7-tone and mixed forms; there is rarely end rhymes which are only met in a few lyrics of Keywords: luon singing. The rhythm of Tay folk music is rich with typical vocal breaks. Folk music, Tay ethnic There are both semantic rhythm and phonetic rhythm, with both even and odd minority, luon singing, beats. Even rhythms are found in the sentences with even numbers of tones, quan lang singing, then usually including 2-2; 2-2-2; 4-4, 2-2-2-2 and odd rhythms exist in the sentences singing. with odd numbers of tones, usually including 3-4, 3-2-2; 3-2 The research results show that there is insignificant difference among luon, quan lang and then singing; the main difference is between then singing and quan lang, luon singing in terms of genre. This is the typical characteristic of the kind of "speak-singing" (also called "narrative singing").
  2. No.20_Mar 2021|p.76-84 TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 THỂ, VẦN, NHỊP TRONG HÁT LƯỢN, QUAN LANG VÀ THEN CỦA DÂN TỘC TÀY Lê Thị Như Nguyệt1*, 1 Đại học Thái Nguyên * Địa chỉ email: lenguyet@tnu.edu.vn; Thông tin tác giả Tóm tắt: Dưới góc nhìn ngôn ngữ học, bài viết nghiên cứu đặc điểm thể, vần, nhịp trong Ngày nhận bài: dân ca Tày, qua ngữ liệu hát lượn, then, quan lang. 18/01/2021 Ngày duyệt đăng: Thể gồm hai loại: thể 7 tiếng, thể hỗn hợp. Chiếm ưu thế nhất là thể 7 tiếng, 22/02/2021 được sử dụng chủ yếu ở những bài đối đáp trong lượn, quan lang. Sau đó là thể hỗn hợp, được sử dụng nhiều trong then. Chủ yếu gieo vần lưng trong cả hai Từ khóa: thể: 7 tiếng, hỗn hợp, hiếm khi gặp vần chân (chỉ gặp một số ít bài trong lượn). Dân ca, dân tộc Tày, hát Nhịp dân ca Tày phong phú với những điểm ngắt giọng đặc trưng. Ngắt nhịp lượn, hát quan lang, hát then vừa là nhịp ngữ nghĩa vừa là nhịp ngữ âm, có cả nhịp chẵn, có cả nhịp lẻ. Nhịp chẵn trong những câu có số tiếng chẵn thường là 2-2; 2-2-2; 4-4, 2-2-2-2 và nhịp lẻ trong những câu có số tiếng lẻ thường là 3-2-2, 3-4; 3-2 Nghiên cứu các đặc điểm về thể, vần, nhịp của lượn, quan lang, then cho thấy sự khác biệt giữa ba loại này không phải là nhiều, chủ yếu là ở thể và là sự khác biệt giữa then với lượn và quan lang. Đó là đặc trưng của loại “hát nói” (còn gọi là “hát kể”). 1. Đặt vấn đề Dân tộc Tày (còn có tên gọi khác là Ngạn, những người sáng tạo ra nó. Lượn, quan lang, then Phén, Thu Lao, Pa Dí, Tày Nặm, Thổ) là một trong là ba loại hình đặc sắc của dân ca Tày. 53 dân tộc thiếu số ở Việt Nam, cư trú tập trung chủ Dân ca Tày nói chung, lượn, quan lang, then nói yếu ở vùng Tây Bắc, Đông Bắc và ở rải rác trên riêng đã trở thành đối tượng quan tâm không chỉ một số tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Cộng của các trí thức dân tộc Tày mà còn của các nhà đồng người Tày đến Việt Nam ít nhất từ cuối thiên khoa học, nghệ nhân dân gian: Lương Thị Hạnh [6], niên kỉ thứ nhất trước Công nguyên. Đây là một Vi Hồng [9], Nông Thị Nhình [11], Nguyễn Hằng cộng đồng có vốn văn hóa truyền thống đồ sộ, đa Phương [12], Nguyễn Thị Yên [16] Có hai hướng dạng và độc đáo, trong đó có các tác phẩm văn cơ bản: thứ nhất, sưu tầm, biên dịch, giới thiệu tác nghệ dân gian đã làm nên những nét bản sắc Tày. phẩm [1], [3], [5], [15] ; thứ hai, khảo luận về các Dân ca Tày là những bài ca, câu hát gắn bó mật phương diện: văn hóa, văn học, dân tộc học, âm thiết với các mặt sinh hoạt của đồng bào (sinh hoạt nhạc Tuy vậy, cho đến nay, vẫn chưa có công lao động, sinh hoạt nghi lễ - phong tục, sinh hoạt trình nào lựa chọn thể, vần, nhịp trong hát lượn, gia đình và xã hội), phản ánh phần nào đời sống xã quan lang, then của dân ca Tày làm đối tượng hội, những tập tục và những ước vọng, tâm tư của nghiên cứu đầy đủ và sâu sắc.
  3. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 Bài viết làm sáng rõ những đặc trưng về thể, Quan lang là một lối hát được sử dụng trong vần, nhịp của lời hát lượn, quan lang, then trong đám cưới của người Tày. Hệ thống những bài ca dân ca Tày. Qua đó, góp phần lí giải sự hấp dẫn đặc này có thể kéo dài tới hàng ngàn câu, hàng trăm biệt của loại hình nghệ thuật này từ góc nhìn ngôn bài, chia thành các phần cụ thể. Trong đó các phần ngữ học, đồng thời khám phá được phần nào vốn mục tương ứng với từng hành động - lễ thức cụ thể văn hóa phi vật thể, giới thiệu, tôn vinh tâm huyết, trong đám cưới (có thể xem đây là một thể tài riêng tài năng của các nghệ sĩ dân gian Tày trong sáng dân ca nghi lễ đám cưới). Quan lang (đại diện nhà tạo nghệ thuật, bảo tồn và phát huy những giá trị trai) là người có vai trò chính nên tên loại hát (quan văn hóa vô giá đậm bản sắc của cộng đồng thiểu số lang) bắt nguồn từ tên nhân vật này. Cuộc hát quan này ở Việt Nam. lang được chia làm hai chặng: hát thử thách, hát đón 2. Phương pháp và tư liệu nghiên cứu dâu. Nội dung chính của các bài hát là cách chỉ bảo, răn dạy, lối ứng xử tinh tế, tao nhã của con người Vì đối tượng nghiên cứu có thể được xem xét từ trong đời sống. Trong đám cưới, lời hát thay cho lời góc nhìn văn học, văn hóa học, dân tộc học, âm chào xã giao, lịch sự, thể hiện sự trân trọng thông nhạc, cho nên ở đây xin sử dụng cách tiếp cận gia, đồng thời thể hiện các ý nguyện của bên hát. không chỉ ngôn ngữ học mà là liên ngành. Phương pháp: miêu tả, thống kê, phân loại sẽ được dùng, Then: để phân tích thông tin và tổng hợp các quy tắc theo Then là một loại hình nghệ thuật tổng hợp gồm chủ đề nghiên cứu. đàn, hát, múa, gắn liền với tín ngưỡng của người Trong bài viết, được sử dụng là những tư liệu từ Tày (nghĩa gốc của then trong tiếng Tày là: lực 4 xuất bản phẩm: Hoàng Tuấn Cư (2018), Lượn, lượng siêu tự nhiên sáng tạo ra thế giới – Ông Trời) phong slư dân ca trữ tình của người Tày xứ Lạng, nhằm đưa con người tới được những bí ẩn của thế Nxb Hội Nhà văn; Nguyễn Duy Bắc (2001), Thơ ca giới tâm linh với niềm tin linh thiêng. Then được dân gian xứ Lạng, Nxb Văn hóa dân tộc; Nguyễn gọi bằng nhiều tên khác như: “vỉt”, “pụt”, “dàng”, Thiên Tứ (2008), Thơ quan lang, Nxb Văn hóa dân “vủt”, tùy từng vùng Tày, nhưng tên được dùng tộc; Triều Ân - Chủ biên (2012), Then Tày những thông dụng nhất là “then”. Nội dung Then thường khúc hát, Nxb Văn hóa dân tộc. Các ví dụ trong bài là những chuyện đời sống xã hội trong quá khứ được ghi bằng chữ Tày. (chuyện xưa) của người Tày. Mỗi cuộc hát then là những chặng đường (ứng với những chặng hát), từ 3. Nội dung nghiên cứu khi bắt đầu cho tới lúc kết thúc cuộc hành trình của 3.1. Một số khái niệm chung đoàn quân then đi lên trời. 3.1.1. “Lượn”, “quan lang” và “then” 3.1.2. “Thể”, “vần” và “nhịp” Lượn: Thể: Lượn là một lối hát đối đáp giữa trai và gái của Thể là yếu tố quan trọng của nghệ thuật ngôn từ dân tộc Tày. Nội dung chủ yếu của các bài lượn là trong dân ca. Nó chi phối các yếu tố khác như: kết mượn hình ảnh của các loài cây, các loài hoa, cấu, vần, nhịp, của bài hát. “Thể là kiểu mẫu của những hình ảnh sự vật, sự việc, những tích truyện văn bản hình thành trong quá trình phát triển của sự xưa để giãi bày tình cảm, tâm tư của các tầng lớp giao tiếp bằng lời tương đối ổn định, trở thành quy thanh niên nam nữ trong buổi gặp gỡ ban đầu và ước chung, tồn tại trong kí ức của mọi người như một thay lời hẹn ước. Đặc trưng hát xướng của lượn Tày mô hình cấu tạo văn bản, một thứ siêu ngôn ngữ vừa là tính “công khai”, không hề diễn xướng “giấu để biểu đạt vừa để định hướng cho sự tiếp thu biểu giếm”, được tiến hành cho cả già trẻ mến mộ lắng đạt” [7, tr. 210]. Để xác định thể trong một bài người nghe. Cuộc hát lượn được chia làm 3 chặng như ta căn cứ vào số tiếng trong một câu và tần số của số sau: hát chào mời, hát tỏ tình, hát kết - giã từ. tiếng ấy xuất hiện trong một bài. Mỗi thể có những Quan lang: quy tắc riêng về số chữ trong câu, khổ, bài, về cách gieo vần, luật, đối, niêm. Vần: trong những yếu tố quan trọng nhất của thi ca, là Trong văn học xưa nay, vần được coi là một yếu tố xây dựng nên sự hòa âm giữa các câu góp
  4. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 phần tạo nên tính nhạc. “Vần là sự tương hợp, sự nhà Đường, mỗi câu 7 chữ, không theo niêm luật, tương đồng, sự cộng hưởng, sự hài hòa, sự lặp lại không hạn chế số lượng câu chữ như văn vần của các đặc trưng về nguyên âm, phụ âm, trọng âm, Đường luật. Văn vần Đường Trung Quốc khi vào thanh điệu v.v của hai từ hay âm tiết được hiệp Việt Nam được áp dụng không quá phức tạp mà chỉ vần” [13, tr.67]. Căn cứ vào vị trí hiệp vần, có các tuân thủ một số nguyên tắc nhất định và có những loại: vần lưng, vần chân, vần liền, vần cách, vần cách tân sáng tạo về ngôn ngữ: vần điệu, thanh ôm, vần giao nhau, vần hỗn hợp; căn cứ vào tính điệu, nhịp điệu. chất của vần, có ba loại: vần chính, vần thông và Thống kê cho thấy có 255/380 (67,1%) bài dân vần áp [7]. ca Tày theo thể 7 tiếng. Thể này được sử dụng Nhịp (còn gọi là “nhịp điệu”): nhiều nhất trong những bài có tính chất đối đáp của “Nhịp điệu là yếu tố tổ chức biểu đạt nghệ thuật lượn, quan lang, then. và là phương tiện nghệ thuật thuộc các chủng loại Trong lượn, thể 7 tiếng sử dụng phủ đều cả ba khác nhau mà trong nghệ thuật thính giác như âm chặng hát, với 208/306 bài (68,0%), 1473 câu. Số nhạc, thơ ca, thể hiện tiêu biểu. Vì vậy, tính nhịp lượng câu rất đa dạng: có bài thất ngôn tứ tuyệt, điệu là bản chất của nghệ thuật” [7, tr.163]. Mỗi thể thất ngôn bát cú, có bài 2, 3, 5, 6, 7, 9, 11, 12 câu, khác nhau có thể ứng nhịp khác nhau. có những bài trên 12 câu thì được chia thành khổ, Nhịp điệu thuộc ngôn điệu (một yếu tố siêu mỗi khổ 4 câu như bài tứ tuyệt. Nhìn chung số câu đoạn tính) - điểm đặc biệt của lời nói cũng như ít có sự kéo dài tùy hứng khi diễn xướng. Điều này trong thơ ca, được thể hiện trong văn bản. Cùng với cho thấy hình thức thất ngôn phù hợp với kiểu đối vần, nhịp điệu cũng là yếu tố tạo nên tiết tấu, sự đáp trực tiếp của lượn, khi giãi bày hiệu quả tư uyển chuyển, tạo tính nhạc của lời dân ca. tưởng, tình cảm với nhiều cung bậc, trạng thái khác nhau ở từng tình huống cụ thể của hai bên nam nữ 3.2. Thể, vần, nhịp trong dân ca Tày trong cuộc lượn. 3.2.1. Thể trong dân ca Tày Ví dụ: Mài ngản nhằng đảy căm không mây/ Túc 380 bài dân ca Tày khảo sát đều được sáng tác ở ngản tồng nộc pây lạc ngàn/ Tua đo tói đo bạn la dạng văn vần. Được vận dụng trong dân ca Tày, mi/ Tua sliều túc sliểu mai la sầu Chắc chon tầư phổ biến là hai thể: 7 tiếng; hỗn hợp. slương mí hợi va Bjoóc phông mèng chang mà than vọng Theo thống kê, phần lời của dân ca Tày chủ yếu Sổ sinh lồng lạc noọng them buồn/ Chắc cạ noọng được sáng tác theo thể 7 tiếng: 255/380 bài, chiếm nhừng slương rụ ná. (Mai buồn còn cầm được kim 67,1%). Sau đó là thể hỗn hợp: 125/380 bài, chiếm chỉ/ Trúc buồn như chim đi lạc đàn/ Con đủ đôi đủ 32,9%. Trong đó, lượn, quan lang sử dụng thể bảy bạn thì vui/ Còn thiếu đôi thiếu bạn thì buồn/ Biết tiếng nhiều nhất. Thể hỗn hợp được sử dụng nhiều chốn nào thương trăng hỡi hoa/ Hoa nở ong mới về trong then. than vọng/ Số sinh xuống lạc em thêm buồn/ Biết a. Thể bảy tiếng rằng em còn thương hay không) [5, tr. 298]. Thể văn vần bảy tiếng là thể văn vần truyền Trong quan lang, thể 7 tiếng sử dụng ở cả hai thống được dùng trong các sáng tác văn học dân chặng hát, với 44/59 bài (74,6%), 524 câu. Số gian của người Tày nói chung, dân ca Tày nói lượng câu trong mỗi bài hát quan lang không cố riêng. Thể bảy tiếng được các nghệ nhân dân gian định, không hạn định, có thể tùy từng bài, tùy nội sáng tác trên cơ sở tiếp thu truyền thống của văn dung, cảnh huống khác nhau mà bài ca sẽ dài hay vần Đường Trung Quốc (thể Đường luật, thể Cổ ngắn. Trung bình số câu trong bài dao động từ 8 – phong). Thể thất ngôn Đường luật là thể văn vần ra 18 câu, không chia theo khổ. đời từ thời Đường (618 – 907) ở Trung Quốc, mỗi Ví dụ: Xo chiềng thâng các chức rườn luông/ Dám câu văn vần có 7 tiếng và phải tuân theo một hệ khảu rườn mốc phông vặn bjoóc/ Rủng tằng rườn slí thống niêm luật chặt chẽ, nghiêm ngặt. Văn vần coóc fủc hoa/ Báy làn lạt như là chang háng/ Dường thất ngôn Đường luật thường tồn tại ở hai dạng tả pjấu bấu ngỏ giưởng rừ/ Rườn khỏi đó chắc tầư chính: thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú. Văn vần pjái ngám/ Bấu quén dùng cáu bắt cúa đây/ Dì pjái rừ thất ngôn Cổ phong là thể văn vần có từ trước thời phuối ngày páy rụ/ Xỉnh bạn nàng pjái hẩư slon quai.
  5. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 (Kính trình lên các chức nhà sang/ Bước vào nhà Có thể thấy, trong sự kết hợp giữa các thể thì trong lòng nở hoa/ Bốn góc nhà sáng sủa chiếu hoa/ đan xen nhiều nhất là thể 5 tiếng xen 7 tiếng, 6 Bày la liệt như là hàng chợ/ Có giường bỏ không tiếng xen 7 tiếng, nhưng cũng có khi là sự kết hợp hiểu tại sao/ Nhà tôi nghèo biết đâu rải chiếu/ những câu ngắn 1, 2, 3 tiếng hoặc những câu dài Không quen dùng của hiếm của sang/ Chiếu rải sao 9, 10, 12 tiếng. Về cơ bản những bài thể hỗn hợp có thật lòng chưa biết/ Mời bạn nàng rải giúp học nguồn gốc từ thể 7 tiếng, nhưng do hoàn cảnh diễn khôn) [3, tr. 156]. xướng mà làm biến đổi đi bằng cách thêm bớt thay Trong then, có 3/15 bài (20%), 451 câu được tổ đổi câu, từ, thậm chí cả đoạn để phù hợp với nội chức dưới dạng văn vần thất ngôn trường thiên. Các dung cần thể hiện. Vị trí của các câu biến thể của 7 câu trong một bài cứ đều đặn lặp đi lặp lại với số tiếng trong bài cũng không ổn định (đầu bài, giữa lượng không hạn định. Việc sử dụng thể này là hình bài, cuối bài đều có thể) và xuất hiện tùy hứng, có thức hữu hiệu để thầy then kể, diễn tả hành trình khi sóng đôi, có khi đơn lẻ. từng cuộc lễ. Ở lượn, những bài thể hỗn hợp được dùng Ví dụ: Các chư tướng hội đồng luận toan/ Luận nhiều nhất ở chặng hát tỏ tình, 71/98 bài (72,4%), cái cấu hào quang chốn nẩy/ Cái vần cấu gường đảy tiếp đó là chặng hát kết, giã từ, 15/98 bài (15,3%), an ninh/ Tản (mỗ) đảy cao binh cao mạ/ Lệnh rao ít nhất là chặng hát chào mời 12/98 bài (12,2%). quân tẩư vạ mọi gần/ Lưởc au nhịnh quân nhân lịch Thường là phối hợp các thể 7 tiếng, 6 tiếng, 8 tiếng, sậư/ Khảm lệnh ngần pây rự lếch khang/ Mà cái cấu 9 tiếng, không thấy sự phối xen với các thể dưới 5 hào quang giưa sở/ Sai hiệu pây thắp thợ lương công tiếng hoặc các thể trên 9 tiếng. Sử dụng thể hỗn hợp (Các chư tướng hội đồng bàn luận/ Bàn bắc cầu hào tạo nên lối thể hiện riêng trong việc kể, miêu tả và quang chốn này/ Bắc xong cầu gường được an bộc lộ nội tâm của nhân vật trữ tình gắn với từng ninh/ Bạn (mỗ) được thêm binh thêm ngựa/ Lệnh chặng hát. rao quân mọi chốn mọi người/ Chọn toàn những Ví dụ: Bjoóc vàng phông chang sluôn vẹn vẹn quân binh lịch sự/ Vào lĩnh bạc đi mua sắt gang/ Về (7)/ Phì ái lâư ngèm lao nam (6)/ Phì ái xam dự lao bắc cầu hào quang giúp sở/ Sai người đi tìm thợ dá (6)/ Phì cẩm nả quá nả rườn (6)/ Nặm tha duồng khéo tay ) [1, tr. 424]. rằm slửa (5)/ Bjoóc nẩy la mì chủa cần hen (7)/ Phì b. Thể hỗn hợp hắt rừ cậy rèng au đảy (7) (Hoa “vàng” nở trong vườn vắng lặng/ Anh muốn quen chòi e gai/ Anh Thể hỗn hợp trong dân ca Tày có 125/380 bài muốn hỏi mua ngại mắng/ Anh cúi mắt qua trước (32,9%) trải đều trong các chặng hát ở các tiểu loại. cửa nhà/ Nước mắt tan ướt áo/ Hoa này đã có chủ Với thể này, các bài ca được cấu tạo chủ yếu ở dạng người coi/ Làm sao anh cậy khỏe lấy được) [5, tr. thể 7 tiếng, xen thêm các câu ít hay nhiều tiếng 313]. hơn. Câu ít tiếng nhất thường thấy là 1 tiếng, câu nhiều tiếng lên tới 11, 12 tiếng. Kết quả thống kê: Ở quan lang, những bài thể hỗn hợp được Lượn 98 bài với 996 câu có: 741 câu 7 tiếng dùng chủ yếu trong chặng đón dâu 11/15 bài (74,4%), 166 câu 5 tiếng (16,7%), 41 câu 6 tiếng (73,3%). Đó là lời hát có kết cấu một chiều của (4,1%), 28 câu 8 tiếng (2,8%), 16 câu 9 tiếng quan lang xin cho chú rể trình tổ, bái tổ, xin đón (1,6%), 4 câu 10 tiếng (0,4%). Quan lang 15 bài dâu. Được dùng ít hơn ở chặng thử thách, khi quan với 229 câu có: 174 câu 7 tiếng (76,0%), 21 câu 5 lang - pả mẻ đối đáp cất dây chặn cổng 4/15 bài tiếng (9,2%), 15 câu 6 tiếng (6,5%), 8 câu 4 tiếng (26,7%). Đan xen chủ yếu là thể 7 tiếng với 5 (3,5%), 8 câu 8 tiếng (3,5%), 2 câu 9 tiếng (0,9%), tiếng, 6 tiếng, 8 tiếng; không xuất hiện sự phối 1 câu 12 tiếng (0,4%). Then 12 bài với 3187 câu xen với các thể dưới 4 tiếng. có: 1937 câu 7 tiếng (60,8), 850 câu 5 tiếng Ví dụ: Giướng mừa thuổn bô lạo đại nhân (7)/ (26,7%), 163 câu 4 tiếng (5,1%), 84 câu 8 tiếng Giướng mừa tằng song thân phụ mẫu (7)/ Giướng (2,6%), 54 câu 6 tiếng (1,7%), 38 câu 3 tiếng thâng thuổn quý họ rườn sang (7)/ Cần chai là dú (1,2%), 27 câu 9 tiếng (0,8%), 16 câu 2 tiếng quây (5)/ Cần đây mà bấu đảy (5)/ Hử khỏi mà (0,5%), 10 câu 10 tiếng (0,3%), 6 câu 1 tiếng thâng nẩy giướng thưa (7)/ Khỏi giướng mừa tung (0,2%), 2 câu 11 tiếng (0,1%). gian thuổn thảy (7)/ Kén giờ nẩy đẩy giờ đây (6)/
  6. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 Giờ đây khươi tẻ ngoảc (6) (Trình lên thảy bô lão 3.2.2. Vần trong dân ca Tày đại nhân/ Trình lên cả song thân phụ mẫu/ Trình lên Dân ca Tày được các tác giả dân gian sáng tác thảy quý họ nhà sang/ Người biết thì ở xa/ Người theo hai thể: 7 tiếng, hỗn hợp, số tiếng trong các khôn không đi được/ Cho tôi về đến trước giường câu lúc cố định, lúc thì biến ảo. Vì vậy, cách hiệp thưa/ Tôi trình lên trung gia tất thảy/ Chọn được giờ vần cũng vô cùng đa dạng, linh hoạt. này tốt/ Giờ lành rể sẽ lui về nhà ) [3, tr.168]. a. Vần trong thể 7 tiếng Ở then, thể hỗn hợp được sử dụng nhiều nhất, Ở các bài sáng tác theo thể 7 tiếng mặc dù được trải đều hầu hết các lời hát của lễ then kì yên, cầu viết theo thể thất ngôn, nhưng không theo luật bằng chúc (5/12 bài, chiếm 41,7%) và lễ hội dàng then – trắc (nhất, tam, ngũ bất luận; nhị, tứ, lục phân (7/12 bài, chiếm 58,3%). Sự hợp thể trong then rất minh), lối gieo vần chân, vần lưng rất khéo léo. Chủ đa dạng: thể 7 tiếng được xen với các thể được yếu gieo vần lưng. Tiếng thứ 7 của câu trên vần với phân loại trong văn vần (từ 1 tiếng đến 11 tiếng). tiếng thứ 5 câu dưới, cứ như vậy nối tiếp nhau đến Sự kết hợp này có thể xem là cách giải thoát sự hết bài. Cách gieo vần này tạo nên nhịp điệu trong ràng buộc của từng đoạn vần với những thể thức từng câu, từng bài tạo thuận lợi cho người hát dễ định sẵn. Điều này là phù hợp, bởi then là loại hình nhớ, dễ thuộc. đặc biệt, tổng hợp hài hòa các yếu tố âm nhạc, múa, Ví dụ: Bươn chất thán đuổi bạn quả ưa/ Đảy hát, trò diễn, tụng niệm. Và để tương xứng với sự hăn cảnh bjoóc bưa phông tiết/ Hăn va nhằng chứ tổng hợp này thì thể hỗn hợp có thể xem là thể văn điếp bạn ơi/Quá tiết mưn thèo rời pen mác/ Điếp vần đắc dụng nhất. đuổi bạn nả mjạc ná slương/ Rọi rọi táng tư lương Ví dụ: Ất gần vỉ (3)/ Nhỉ gần noọng (3)/ Mì than chả. (Dịch nghĩa: Tháng bảy than cùng bạn tên nẩy (Nông Văn Mọ) quyền thê (Lê Thị Mọ) duyên ưa/ Được thấy cảnh hoa “bưa” nở rộ/ Thấy (11)/ Phu thê nhị mệnh (4)/ Sinh mì quắc lục bioóc hoa càng thêm nhớ bạn ơi/ Qua tiết hoa tàn rời doỏc lục hương (8)/ Mì ất gần vỉ (4)/ Nhỉ gần thành quả/ Yêu với bạn mặt đẹp – chẳng thương/ noọng (3)/ Gẳm nẩy bioóc tẻ mừa hoàn sổ mường Vời vợi khác tư lương than thôi) [5, tr. 352]. bân (9)/ Hoa tẻ khỉn tèn công thánh mẫu (7)/ Tằng Tiếng thứ 7 dòng trước vần với tiếng thứ 5 dòng bẳng tằng boóc (4)/ Tằng doỏc tằng rườn (5)/ Mì sau: ưa – bưa, tiết – điếp, ơi – rời, mác – mjạc, xốc sửa xốc khân (5)/ Mì xốc gần bóng vía (5) slương – lương. ( Một là anh/ Hai là em/ Có tên (Nông Văn Mỗ) Đôi khi cũng có sự thay đổi vị trí gieo vần: tiếng quyền thê (Lê Thị Mỗ)/ Vợ chồng hai mệnh/ Đã thứ 1, 4 câu dưới đáp lại vần tiếng thứ 7 câu trên: có mụn con hoa, con hương/ Có một con trai/ Hai sle - lẹ; cắp - ắc. Hiện tượng này không nhiều em hái/ Đêm nay hoa về van số mường trời/ Hoa nhưng cũng cho thấy cách gieo vần trong thể này sẽ lên đền công thánh mẫu/ Cả mường cả bản/ Cả không quá cứng nhắc. lũ cả nhà/ Có sáu áo, sáu khăn/ Sáu người có mâm dâng cỗ ) [1, tr.330]. Ví dụ: Boong khỏi cản khảu rườn trình lẹ/ Sle loan phượng tâu tó pần duyên (Chúng tôi vào yết kiến lễ Tóm lại, thể trong dân ca Tày được trình bày ở trình/ Sao cho nhanh phượng loan hội ngộ ) [15, 2 loại: 7 tiếng và hỗn hợp. Trong đó, thể 7 tiếng tr. 34]. được sử dụng nhiều nhất, chủ yếu được dùng trong lượn, quan lang. Thể hỗn hợp được trải đều trong Giờ đeo liện mà thâng ăng ắc/ Rự đẩy khang cắp lếch liển toòng (Hẹn một giờ kéo về tới tấp/ các chặng hát của từng tiểu loại dân ca. Trong đó, Mua được gang lại sắt thêm đồng) [1, tr. 424]. then dùng nhiều nhất thể này khi diễn xướng trong các cuộc lễ với sự phối xen đa dạng của thể 7 tiếng Vần lưng còn được hiệp vần theo chiều dọc lời ca bằng cách điệp cụm từ có số tiếng tương đẳng để với các thể có số tiếng ngắn dài khác nhau, ít nhất liên kết các câu hát lại với nhau tạo thành một là 1 tiếng, nhiều nhất là 11 tiếng. Lượn, quan lang chỉnh thể hoàn chỉnh. không thấy sự hợp thể với các câu có số tiếng ngắn: Ví dụ: Khỏi dường mừa sloong thân quý họ/ 1, 2, 3 tiếng và các câu có số tiếng dài: 10, 11, Khỏi dường mừa tiên tổ rườn luông/ Khỏi dường tiếng. Như vậy, trong văn nghệ dân gian Tày, đặc mừa gia môn cung các (Tôi xin thưa song thân quý điểm về thể có liên quan phần nào với loại dân ca.
  7. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 họ/ Tôi xin thưa tiên tổ từ đường/ Tôi xin trình gia trăng chiếu rọi vườn lầu/ Chiếu rội xuống đây phân môn cung các) [15, tr. 20]. cách châu/ Chói rọi lồng mà phân cách xứ/ Mai sau Bên cạnh đó còn có hiện tượng gieo vần trong ở hần chớ vội sầu) [5, tr. 426]. một câu thơ. Tiếng thứ 7 câu 1 vần tiếng thứ 7 câu 2, câu 4: Ví dụ: Dường tả pjấu bấu ngỏ giưởng rừ (Có lầu – châu – sầu. giường bỏ không hiểu tại sao) [3, tr. 156]. b. Vần trong thể hỗn hợp Co nẩy phông xiên niền bấu rởi (Hoa ấy nở thiên Thể hỗn hợp là sự kết hợp, xen kẽ của nhiều niên không rụng) [1, tr. 396]. thể văn vần trong một bài, cho nên gieo vần Boong nưng pây tẩy nặm tức thì (Một toán đi gánh trong thể hỗn hợp khá đa dạng, phức tạp. Do đặc nước cho mau) [1, tr. 399]. trưng của dân ca Tày là những lời ca vừa ngâm Ở dẫn liệu trên cho thấy, hiệp vần xảy ra ở hai nga vừa kể lể, giãi bày; vừa kết hợp giữa hát và từ sát cạnh nhau: pjấu – bấu; xiên – niền; pây – tẩy. tụng niệm, nên cách gieo vần trong thể hỗn hợp khá linh hoạt, có các trường hợp gieo vần sau: Tuy nhiên, cách gieo vần trong thể 7 tiếng cũng có sự linh hoạt, đôi khi bỏ vần, tạo sự đa dạng trong - Trường hợp 1: Kết hợp 2 thể trong một lời hát diễn đạt nội dung. Thể 5 tiếng kết hợp 7 tiếng có sự đan xen rất Ví dụ: Tẻo them mì thiếu nự mjac mjào/ Ngòi lủc linh hoạt, 2, 3 câu 5 tiếng kết hợp với 2, 5 câu 7 mỉnh báo sao thuận ý/ Ông bà thuận sao quý xuất gia/ Lạo tiếng, thậm chí 7 câu 5 tiếng kết hợp 1 câu 7 sặt đảy thuận hòa nưa tẩư/ Boong khỏi au tháp lệ mà tiếng. thâng/ Mởi quý họ ngòi giương kiểm lệ/ Chúc họ hàng Ví dụ: Nưa bân chăn sliểu phả/ Tẩư fạ chăn sổng ké xiên pi (Lại có nàng thiếu nữ thanh tân/ Xem sliểu cần/ Sơn lâm chăn sliểu moóc/ Thồng noọc lục mệnh gái trai hợp ý/ Ông bà thuận gái quý xuất chăn sliểu va/ Chắng nội khẩu mà xa thâng nẩy/ Mì gia/ Kể đẹp đôi thuận hòa trên dưới/ Chúng tôi đem slương hử slắc căm hắt fè/ Sle vằn lăng đảy phjè gánh lễ tới dâng/ Mời quý họ ra thăm kiểm lễ/ Chúc oóc lai/ Cụng đảy ơn bạn mài pận thời (Trên trời họ hàng mạnh khỏe sống lâu) [3, tr. 160]. thật thiếu mây/ Mặt đất thật thiếu người/ Núi rừng Trong lời ca trên các câu từ 1 – 4 vẫn tuân thủ thật thiếu sương/ Đồng ngoài thật thiếu hoa/ Nên theo cách gieo vần tiếng thứ 7 câu trên vần với nỗi phải vào tìm chốn này/ Có thương cho một nải tiếng thứ 5 câu dưới (mjào – sao; ý – quý; gia – làm giống/ Để nay mai được nảy nở ra nhiều/ Cũng hòa), nhưng từ câu 5 sang câu 7 thì đã xuất hiện được ơn bạn mai cả đời) [5, tr. 243]. hiện tượng bỏ qua vần. Điều này cho thấy trong thể Lời hát trên có 3 hiện tượng gieo vần: Gieo này, cách gieo vần tương đối tự do. vần trong nhóm câu 5 tiếng: gieo vần lưng: tiếng Có thể thấy xuất hiện trong một bài gieo kết hợp thứ 5 câu trước vần với tiếng thứ 2 câu sau (phả - cả vần chân, vần lưng. fạ ; moóc – noọc); Gieo vần trong nhóm câu 7 Ví dụ: Các thợ liện sắm sửa hất ngay/ Truyền chư tiếng: gieo vần lưng: tiếng thứ 7 câu trước vần quân oóc pây au mạy/ Tấng gần rèo lệnh tản bấu sai/ Gổ với tiếng thứ 5 câu sau (fè – phjè ; lai – mài) ; tôm tăm lộn rài hất lỏ (Các thợ bèn sắm sửa làm ngay/ Gieo vần giữa câu 5 tiếng và câu 7 tiếng: gieo Truyền quân binh lên rừng lấy gỗ/ Từng người theo vần lưng: tiếng cuối câu 5 tiếng vần tiếng 5 câu 7 lệnh ban không sai/ Đào đất lẫn thêm cát đắp lò) tiếng (va – mà). [1, tr. 425]. Nhưng cách gieo vần phổ biến nhất trong lời Ở đây, câu 1, 2 hiệp vần chân: tiếng thứ 7 câu 1 hát 5 tiếng là tiếng thứ 5 câu trước vần với tiếng vần với tiếng thứ bảy câu 2 (ngay - mạy). Câu 3, 4 thứ 3 câu sau: nổc – dổc; voòng – doòng. Ví dụ: bắt vần lưng: tiếng thứ 7 câu 3 vần với tiếng thứ 5 Tẩy khỉn kéo tó nổc/ Khảm khỉn dổc tó yêu/ Tẩy câu 4 (sai - rài). khỉn lằm mạy voòng/ Khảm khỉn doòng mạy mạ Có khi ta lại bắt gặp một số bài gieo vần chân. (Trẩy lên đèo bãy chim/ Vượt lên dốc bẫy yêu/ Kiểu này chỉ thấy trong lượn một số lượng nhỏ, Trèo lên cây mạy voòng/ Vượt lên khóm mạy không thấy xuất hiện trong quan lang, then. mạ) [1, tr. 365]. Ví dụ: Hai xinh nguyệt chỏi rọi vườn lầu/ Chói Thể 5 tiếng kết hợp 6 tiếng: Mật độ câu 5 tiếng rọi lồng mà fân cách châu/ Chói rọi lồng mà fân dày đặc hơn hơn câu 6 tiếng. 5 câu 5 tiếng ở đầu, 2 cách xứ/ Ngoằn lăng dú xấu ná nội sầu (Trăng xinh câu 6 tiếng ở cuối bài. Ví dụ: Mè khai mjầu liệng
  8. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 pác Mè khai mác liệng cò/ Mè khai mò liệng lục/ giữa văn vần ca dân gian Tày với thơ ca dân gian Mè hắt húc dà phò/ Mè phưới khuô hôn hỉ/ Mè pỉn người Kinh. Gieo vần và hiệp vần giữa các thể có quẩn khỉ dú đai/ Mè nòn ngai thả mác đứa (Vợ bán sự chuyển đổi rất linh hoạt, tạo nên sự mềm dẻo, trầu nuôi miệng/Vợ bán quả nuôi cố/ Vợ cày bừa uyển chuyển phù hợp với cách nói, diễn đạt của nuôi con/ Vợ dệt vải che chồng/ Vợ nói cười vui vẻ/ từng loại dân ca, khi tha thiết mượt mà, lúc cô đọng Vợ chổng mông ngồi rồi/ Vợ nằm ngửa chờ sung) hàm súc. Những hiện tượng gieo vần phân tích ở [5, tr. 320]. Lời hát sử dụng toàn vần lưng khi gieo trên đã liên kết các tiếng trong câu hát, câu trong vần (pác – mác; cò – mò; lục – húc; phò – khuô; hỉ lời, lời hát với lời hát lại với nhau thành một chỉnh - khỉ; đai – ngai). Ngoài ra còn sử dụng cách lặp từ, thể hoàn chỉnh, tạo âm hưởng nhạc điệu cho lời ca, cụm từ ở đầu mỗi câu để tạo âm hưởng cho lời ca đồng thời mang lại vẻ đẹp cho ngôn từ nghệ thuật. (mè, mè khai). 3.2.3. Nhịp trong dân ca Tày - Trường hợp 2: Kết hợp trên 3 thể trong một lời Tìm hiểu 380 bài dân ca, có thể thấy nhịp phong hát. Ở trường hợp này ít thấy gieo vần theo cách phú với những điểm ngắt giọng đặc trưng, có chu kì truyền thống mà sự gieo vần chỉ có trong một hoặc ngắn, láy đi láy lại liên tục, thể hiện nhịp tiết tấu hai câu liền nhau, và chủ yếu bằng cách lặp lại một trong dòng. Nhịp điệu gắn với cảm xúc và hình số từ, cụm từ tạo nên nhạc điệu. tượng của dân ca. Cụ thể như sau: Ví dụ: Vằn nẩy tắm/ Gằm nẩy đây/ Síp gằm gạ Nhịp trong những câu lẻ 5, 7 tiếng thường là vằn bươn nẩy miảc/ Pác vằn gạ vằn bươn nẩy đây nhịp lẻ: 3-2, 3-2-2, Riêng ở những câu 7 tiếng hai lai/ Vằn nguyệt tiên thiên đức/ Hạp bản mệnh phúc nhịp chẵn thường có thể đọc gộp thành một nhịp 4 đức trường sinh/ Tạng khỉn báo chỏ chông hẩư tiếng (3-4), hoặc nhịp lẻ lại được xen giữa hai nhịp chắc/ Vỏ thẩu chẩu ké/ Niên sinh là số sinh/ Pi nẩy chẵn (2-3-2). Xuất hiện phối hợp cả hai lối ngắt đảy (chất síp hả) xuân/ Pi nẩy bioóc tẻ mừa vàn sổ nhịp chẵn lẻ trong một đoạn, một bài. mường bân (Hôm nay thấp, tối nay lành/ Mười Ví dụ: Cộ vỉ noọng/ giúp mà (3-2)/ Cộ quây ngày nói tháng ngày này thật đẹp/ Trăm ngày nói xẩư/ tông thân (3-2)/ Cộ hương lân/ bản dẻ (3-2)/ tháng ngày này đẹp thay/ Ngày nguyệt tiên thiên Cộ áo a/ pả nả [1, Tr.427]. đức/ Hơp mệnh nhà phúc đức trường sinh/ Then lên Chủ nhà hạy/ khay tu mạy vác (3-4)/ Cạ hử báo tổ tông được biết/ Ông già bậc lão/ Ông già chủ ruyên/ nả mjạc khan mà (3-4)/ Hạy khan pjá/ tàng nhà/ Năm sinh là số sinh/ Năm nay được (bảy mươi xa slắc thì (3-4)/ Xáu cạ ná/ thúc ý khòi thôi (3-4)/ lăm) xuân/ Năm nay hoa lên van nài số mường trời) Hạy khan pjá/ táng nơi slắc tieng (3-4) [5, Tr. 324]. [1; tr. 329]. Xo chiềng thâng/ bái ạ/ bản mường (3-2-2)/ Ở dẫn liệu trên, nhóm câu 3 tiếng, tiếng thứ ba câu Khỏi dú tỉ/ táng phương/ mà nẩy (3-2-2)/ Nổc loan/ trước vần với tiếng thứ nhất câu sau (tắm - gằm), tiếng ngầư kết đảy/ phượng hoàng (2-3-2)/ Cúa cái háp/ thứ 2 câu trước vần với tiếng thứ 3 câu sau (nẩy - mà giương/ họ háng (3-2-2)/ Lệ nẩy/ báy khửn bán/ đây); Gieo vần ở câu 7 tiếng với 8 tiếng, tiếng cuối tạ ơn (2-3-2) [3, tr.144]. câu 7 vần với tiếng thứ nhất câu 8 (miảc – pác); Trong Nhịp trong câu chẵn ở các câu 4, 6, 8 tiếng là câu 5 tiếng xen 7 tiếng, tiếng cuối câu 5 được bắt vần nhịp chẵn: 2-2; 2-2-2; 4-4, 2-2-2-2. với tiếng 5 câu 7 (đức - đức), hoặc với tiếng thứ Ví dụ: Chúc hẩư/ sloong lan (2-2)/ Cặm nặm/ nhất câu 7 (sinh – pi); Nội bộ các câu 4, 5, 8 còn vần bjoóc (2-2)/ Cóp nặm/ vần hoa (2-2) gieo vần liền (thẩu – chẩu; tiên – thiên; nẩy – đây); [15, Tr.58]. Ngoài ra, cách tạo ra vần trong thể văn vần này còn Lồng rườn/ te hăn/ rườn quáng (2-2-2)/ Lồng là lặp lại các từ ngữ (vằn, nẩy, pi, sinh, đây). Xuất rườn/ liền nắng/ ngỉ ngơi (2-2-2) [5, tr. 416]. hiện bỏ vần trong câu thứ 7. Ta nhận thấy cách ngắt nhịp của lời dân ca cũng Như vậy, cách gieo vần trong dân ca Tày mang chịu sự chi phối của cách gieo vần, vần liền gieo đặc trưng của từng thể nhất định. Sử dụng nhiều giữa câu thường là ranh giới hai vế của nhịp: nhất là gieo vần lưng trong cả hai thể: 7 tiếng, hỗn - Dường tả pjấu/ bấu ngỏ giưởng rừ hợp, hiếm khi gặp vần chân (chỉ gặp một số ít bài [3, tr. 156] trong lượn). Thường tiếng thứ 7 câu trước vần với tiếng thứ 5 câu sau (đối với thể 7 tiếng), tiếng thứ 5 - Vằn nguyệt tiên/ thiên đức câu trước vần với tiếng thứ 3 câu sau (đối với thể 5 Vỏ thẩu/ chẩu ké tiếng). Đây cũng chính là một đặc điểm khác biệt
  9. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 Boong nưng pây/ tẩy nặm tức thì ngắt nghỉ, những nhấn nhá tâm lí, góp phần làm cho [1, tr. 329, 399] làn điệu dân ca luôn hấp dẫn người nghe. - Kẻn đảy giờ/ nguyệt tiên/ thiên đức 4. Kết luận [15, tr. 52] Thể trong dân ca Tày gồm: thể 7 tiếng, thể hỗn Cách ngắt nhịp như vậy là hợp với quy luật phát hợp. Chiếm ưu thế là thể 7 tiếng, được sử dụng chủ âm và tâm lí tri nhận tiếng Tày: Hai tiếng đứng yếu ở những bài đối đáp trong lượn, quan lang. Sau cạnh nhau mà giống nhau về vần thì rất khó phát đó là thể hỗn hợp, được sử dụng nhiều trong then. âm liên tiếp, khó phân biệt, phải ngắt ở đó để tách Dân ca Tày chủ yếu gieo vần lưng trong cả hai nhịp ra. thể 7 tiếng và hỗn hợp, hiếm khi gặp vần chân (chỉ Một điểm nữa dễ nhận thấy là người Tày ưa gặp một số ít bài trong lượn). Đây cũng chính là thích sự hài hòa, nhịp nhàng khi nói năng, vì vậy một đặc điểm đặc biệt trong thơ ca dân gian Tày hay dùng cách ngắt nhịp sóng đôi: dòng văn vần (khác thơ ca dân gian người Kinh). Gieo vần và đứng sau lặp lại nhịp đã có ở dòng trước, trước và hiệp vần giữa các thể có sự chuyển đổi rất linh hoạt, sau nhịp là các cụm từ có số lượng tiếng tương tạo nên sự mềm dẻo, uyển chuyển phù hợp với cách đẳng theo cặp. Đây là một cơ sở để ngắt nhịp cho nói, diễn đạt của dân ca, khi tha thiết mượt mà, lúc lời hát. Ví dụ: Noọng pjàng phì/ lồng pội pit đuây cô đọng hàm súc. (3-4)/ Noọng pjàng phì/ có fay mỏ pjấu (3-4)/ Nhịp dân ca Tày phong phú với những điểm Noọng pjàng phì/ kin phau tang cưa (3-4)/ Noọng ngắt giọng đặc trưng. Ngắt nhịp vừa là nhịp ngữ pjàng phì/ khúy slưa tang mạ (3-4)/ Noọng pjàng nghĩa vừa là nhịp ngữ âm, có cả nhịp chẵn, có cả phì/ kin nhả tang vài (3-4)/ Noọng pjàng phì/ dú đai nhịp lẻ. Nhịp chẵn trong những câu có số tiếng tó ké (3-4) [5, tr.268]. chẵn thường là 2-2; 2-2-2; 4-4, 2-2-2-2 và nhịp Thiếp đeo phác/ khỉn mẻ/ Thích Ca (3-2-2)/ lẻ trong những câu có số tiếng lẻ thường là 3-4, Thiếp đeo phác/ khỉn a/ Thích Đế (3-2-2)/ Thiếp 3-2-2; 3-2 đeo phác/ khỉn tỉ/ Mẻ Hoa (3-2-2)/ Thiếp đeo phác/ Nghiên cứu các đặc điểm về thể, vần, nhịp ở hát khỉn a/ Mẻ Tổn (3-2-2)/ Thiếp đeo phác/ lồng tỉ/ tu lượn, quan lang, then cho thấy sự khác biệt giữa ba quan (3-2-2)/ Thiếp đeo phác/ mừa tàng/ tu số (3-2- loại này không phải là nhiều, chủ yếu là ở thể và là 2) [1, tr. 368]. sự khác biệt giữa then với lượng và quan lang. Đó Sự ngắt nhịp trong dân ca Tày vừa tạo nên nhịp là đặc trưng của loại “hát nói” (còn gọi là “hát kể”). ngữ nghĩa vừa là nhịp ngữ âm, do đó có cả nhịp Những đặc điểm về thể, vần, nhịp đã góp phần biểu chẵn, có cả nhịp lẻ. đạt những đặc điểm nội dung của lời ca, đồng thời Tóm lại, sự ngắt nhịp trong dân ca Tày phần cũng tạo ra phong cách ngôn ngữ đặc trưng của dân nhiều đem lại kết quả là sự chia tách của những ca Tày. cụm từ, những chỗ lặp lại và ngắt giọng với số REFERENCES tiếng trước và sau nó như nhau tạo nên một nhịp 1. Trieu An - editor (2000), Then Tay songs, điệu đặc biệt của lời hát, lúc ngân, lúc luyến láy, lúc National Culture Publishing House, Hanoi. dàn trải, khoan thai, lúc dồn dập vội vã lại có tính hài hòa. Lời ca lúc trầm, lúc bổng, lúc nhanh lúc 2. Diep Quang Ban (2010), Linguistics chậm, lúc nghe như lời kể, lúc như trầm ngâm, lúc Dictionary, Education Publishing House, Hanoi. lại như đang trần tình, có lúc như lời mời mọc và có 3. Nguyen Duy Bac (2001), Folk Poetry in Lang lúc lại là lời nài nỉ, thậm chí trong then còn có cả Son, National Cultural Publishing House, Hanoi. kết hợp trò diễn làm cho các làn điệu dân ca cuốn hút, dễ đi vào lòng người. 4. Nguyen Phan Canh (2001), Poetic Language, Literature Publishing House, Hanoi. Dùng lời ca để tỏ bày tình cảm lứa đôi, để tiến hành các nghi thức trong hôn lễ giữa nhà trai, nhà 5. Hoang Tuan Cu (2018), Luon, phong slu, gái, để hành lễ, bày tỏ, đề đạt nguyện vọng của tín lyrical folk music of the Tay people in Lang Son, chủ tới thần linh mong cho cuộc sống hạnh phúc, Writers Association Publishing House, Hanoi. yên bình, tốt đẹp nên bên cạnh chức năng thi pháp, 6. Luong Thi Hanh (2020), Wedding customs nhịp của lượn, quan lang, then còn có chức năng of the Tay people in Bac Kan, Thai Nguyen biểu nghĩa đặc biệt. Việc sử dụng các cụm từ cố định đã trở thành lối diễn đạt quen thuộc trong diễn University Publishing House, Thai Nguyen. xướng dân ca Tày nói riêng trong lời ăn tiếng nói của người Tày nói chung. Khi đi vào câu hát, chính nhịp đã phân tách các cụm từ, tạo nên những chỗ
  10. L.T.N.Nguyet/ No.20_Mar 2021|p.76-84 7. Nguyen Thai Hoa (2005), Dictionary of arts in the Northern mountainous area, Thai rhetoric - style, poetics, Education Publishing Nguyen University Publishing House, Thai House, Hanoi. Nguyen. 8. Nguyen Quang Hong, Phan Diem Phuong 13. Ly Toan Thang (2015), Rules of “Lục bát” (2017), Vietnamese syllables and poetic language, poems in The Tale of Kiều, Vietnam Education National University Publishing House, Hanoi. Publishing House, Hanoi. 9. Vi Hong (1979), Sli, luon, Tay - Nung lyrical 14. Ta Van Thong, Ta Quang Tung (2017), folk music, Cultural Publishing House, Hanoi. Languages of ethnic groups in Vietnam, Thai Nguyen University Publishing House, Thai 10. Trieu Thi Mai (2012), Tay - Nung folklore Nguyen. in Cao Bang, Labor Publishing House, Hanoi. 15. Nguyen Thien Tu (2008), Quan lang poetry, 11. Nong Thi Nhinh (2000), Folk Music of National Culture Publishing House, Hanoi. Tay, Nung, Dao people in Lang Son, Ethnic Culture Publishing House, Hanoi. 16. Nguyen Thi Yen (2006), Then Tay, Social Science Publishing House, Hanoi. 12. Nguyen Hang Phuong, Pham Van Vu (Co- editor) (2016), Some types of ethnic minority folk