Bài giảng Dàn dựng chương trình Nghệ thuật tổng hợp
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Dàn dựng chương trình Nghệ thuật tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dan_dung_chuong_trinh_nghe_thuat_tong_hop.pdf
Nội dung text: Bài giảng Dàn dựng chương trình Nghệ thuật tổng hợp
- BÀI GIẢNG MÔN HỌC/ MÔ ĐUN: Dàn dựng chương trình Nghệ thuật tổng hợp ( Áp dụng cho Trình độ trung cấp.) LƯU HÀNH NỘI BỘ NĂM 2019
- 2 LỜI GIỚI THIỆU Có một buổi văn nghệ hay chương trình diễn ra tốt, được mọi người khen ngợi tán thưởng đòi hỏi ban tổ chức và người dẫn chương trình phải chuẩn bị dàn dựng chương trình văn nghệ công phu. Với những người chuyên nghiệp họ có kinh nghiệm và chuyên môn nên làm cảm thấy nhẹ tênh. Nhưng phần đông chúng ta là người tay mơ, còn nhiều khúc mắc cũng như bỡ ngỡ khi đứng ra tổ chức hay dẫn một chương trình. Các phương pháp biên tập chương trình Muốn biên tập chương trình thành công, bạn phải học tập, trải nghiệm thực tế qua mỗi lần các chương trình được tổ chức ở các hội thi, hội diễn, ca múa nhạc, sự kiện, Kinh nghiệm tổng hợp được qua thử thách sẽ mang lại kết quả mong muốn, mang lại những ý tưởng, kinh nghiệm cho đơn vị tổ chức của mình, giúp tạo ra những chương trình có tính nghệ thuật cao. Khi biên tập chương trình, bạn cần: -Đọc kĩ chủ trương, mục đích của chương trình nghệ thuật đó, xác định chương trình tổ chức với mục đích nào. - Tính toán kinh phí: Kinh phí chính là yếu tố quyết định dẫn đến sự thành công của chương trình, tính toán kinh phí hợp lý sẽ giúp ta định hướng được chương trình phải tổ chức theo hướng nào. - Nên tổ chức xem qua khả năng biểu diễn của diễn viên, đơn vị đó, chọn lọc tiết mục phù hợp, khai thác các bài hát hay, điệu múa đẹp, hợp với cảnh quan, môi trường. - Phải sắp xếp tiết mục hài hòa, hợp lý khi chuyển biến sao cho tránh đối lập về hình thức, nội dung. Phải có tiết mục mở đầu, kết thúc, cao trào, tránh làm chết hoặc cháy chương trình, làm người xem cảm giác hụt hẫng. Phương pháp dàn dựng các chương trình ca múa nhạc Để tổ chức chương trình văn nghệ thành công, người chịu trách nhiệm dàn dựng phải biết cách tập trung lực lượng để dàn dựng chương trình hiệu quả, bố trí thời gian phù hợp. - Chọn lựa những tiết mục phù hợp với chương trình, biểu hiện được tình cảm, tâm tư với nội dung tiết mục. - Đặc biệt phần phối khí, phối âm cho các tiết mục phải được chú trọng. Âm thanh phải vang xa, không rè, Khi phối bè phải lồng ghép những âm hưởng, mô típ đúng giọng. - Các phần ca, múa nhạc sau khi hoàn chỉnh phải chạy chương trình đê rút kinh nghiệm, chỉnh sửa thiếu sót còn thiếu khi chạy thử. Các tiết mục tập thể phải có đội hình hợp lý, tránh rối loạn đội hình. - Điều chỉnh những cái chưa được cho các chuyên môn, lãnh đạo để đưa ra biện pháp khắc phục, giúp chương trình được tốt hơn và đạt hiệu quả mong muốn.
- 3 MỤC LỤC TRANG 1. Lời giới thiệu 02 2. Chương 1: Khái quát về chương trình nghệ thuật tổng hợp 03 3 Chương 2: Các hình thức trình bày trong chương trình 4 NT 4. Chương 3: Kỹ thuật dàn dựng chương trình NTTH 7 Chương 1: Khái quát về chương trình nghệ thuật tổng hợp. Thời gian: 16 giờ 1. Mục tiêu: Học xong chương học sinh nắm được những kiến thức về khái niêm, đặc tính cơ bản và những thành tố kết cấu nên chương trình nghệ thuật cùng với cách thức phân loại các chương trình nghệ thuật 2. Nội dung của chương Kỹ thuật xây dựng kịch bản. - Kịch bản cho event khác với kịch bản phim và kịch bản gameshow. Viết kịch bản cho event phải có đầu óc tổ chức và hình dung. Một kịch bản tốt là kịch bản bao quát được chương trình một cách đầy đủ và chi tiết. Bắt đầu với công việc lên kế hoạch thì bạn phải làm quen với việc viết kế hoạch và kịch bản chương trình. Có nhiều loại hình event khác nhau, và với mỗi loại hình event thì có một kịch bản chương trình tương ứng. Một event hội nghị buổi tối sẽ khác với một event cộng đồng vào ban ngày, vì thế, biến đổi kịch bản sao cho phù hợp theo tính chất của chương trình cũng là một kĩ năng của người làm sự kiện. Mỗi kịch bản cũng nên chia làm 2 loại là kịch bản tổng quát và kịch bản chi tiết, kịch bản tổng quát là để bao quát hết các công việc chung cho một chương trình, kịch bản này dùng cho phía khách hàng để họ tiện quản lý lịch trình sự kiện hoặc các bên cung cấp âm thanh ánh sáng, màn hình máy chiếu nắm bắt nội dung và điều khiển thiết bị cho phù hợp. Một kịch bản chi tiết, hay thường gọi là kịch bản MC, trong đó có kèm lời dẫn MC và phần phân công công việc cho đội ngũ tổ chức sự kiện. Phải phân ra 2 kịch bản là vì phần kịch bản chi tiết thường chỉ sử dụng cho MC và nội bộ, tránh để các bên không liên quan biết quá nhiều nội dung hoặc kịch bản lọt ra ngoài - đây là vấn đề bảo mật của một số công ty. Xin giới thiệu một vài loại kịch bản để các bạn tham khảo:
- 4 Sự kiện hội nghị khách hàng, giới thiệu sản phẩm, tổng kết cuối năm: Với kịch bản này, chia theo các nội dung như sau: Số thứ tự, Thời gian, Nội dung, Chi tiết, Âm thanh, Ánh sáng, Ghi chú đối với kịch bản dành cho khách hàng. Âm thanh - ánh sáng, Quay phim chụp hình để họ nắm được khung chương trình. Bổ sung thêm MC Script cho kịch bản MC và Phụ trách đối với team chạy chương trình. Sự kiện khánh thành, động thổ, khai trương: Tương tự như hội nghị ở trên nhưng đối với các chương trình tổ chức ban ngày thì bỏ bớt các hạng mục về ánh sáng. Sự kiện truyền hình trực tiếp: Truyền hình trực tiếp thì độ chính xác phải được tính bằng giây, nên ngoài việc phải cực ki chi tiết trong nội dung thì các hạng mục cũng phải được chi tiết trong phần việc của từng người. - Nội dung - Chủ đề - Hình thức - Các điều kiện đảm bảo cho HĐ của một chương trình NTTH Các bước dàn dựng chương trình văn nghệ 1. Một số thể loại thông dụng: – Đơn ca, song ca, tốp ca, hợp ca, múa, TDND, thời trang, hoạt cảnh – Đối tượng Chương 2: Các hình thức trình bày trong chương trình NT 1. Mục tiêu: Học xong chương học sinh nắm những kiến thức lí thuyết cầnthiết về phương pháp tư duy nghệ thuật, cách thức bố cục chương trình và những kĩ năng cơ bản để biên tập đề cương hoặc kịch bản các loại chương trình nghệ thuật. 2. Nội dung của chương - Ca. (Đơn, song, tam, TT) - Múa (Sôlô, đôi, TT). - Nhạc (độc tấu, hòa tấu). - Các thể loại khác: Kịch, xiếc PHƯƠNG PHÁP BIÊN TẬP VÀ DÀN DỰNG CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ. Trong những năm qua, phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở đã có những phát triển đáng phấn khởi. Tuy vậy, kết quả đạt được còn chưa phản ánh hết tiềm năng của phong trào, nhất là về mặt phương pháp biên tập, xây dựng và dàn dựng chương trình. Hạn chế này một phần do lực lượng dàn dựng phong trào phần lớn do chưa
- 5 được học tập, tiếp xúc nhiều, chủ yếu vẫn xuất phát từ lòng nhiệt tình, tình yêu nghề hoặc tinh thần trách nhiệm khi được phân công; kết quả đạt được chủ yếu do tìm tòi, tự học trên kinh nghiệm là chính. Vì vậy, qua bài giảng này nhằm cung cấp cho cán bộ làm công tác văn hoá thôn, buôn, xã, phường, thị trấn những hiểu biết về phương pháp biên tập, xây dựng và dàn dựng chương trình cho phong trào văn hoá, văn nghệ cơ sở. 1. Khái niệm chung. 1.1. Khái niệm đơn giản. Chương trình là sự tập hợp các tiết mục, cứ sắp xếp các tiết mục bất kỳ lại với nhau thì thành chương trình. - Chỉ hình dung ra một phương pháp chung chung cho tất cả các chương trình các nội dung do đó tạo cách làm hết sức công thức, cứng nhắc. - Coi việc sắp xếp, xây dựng chương trình là sự ngẫu nhiên, không thấy hết tác dụng và hiệu quả của việc sắp xếp, xây dựng chương trình. 1.2. Khái niệm đúng. Biên tập, xây dựng chương trình là một nghệ thuật - Có nhiều nguyên tắc, nhiều cách làm sinh động tạo ra những hiệu quả hoàn toàn khác nhau của cả chương trình hoặc từng đoạn chương trình. (Lấy một số ví dụ tương phản nhau). 2. Phương pháp biên tập chương trình. Qua mỗi lần hội thi, hội diễn cấp tỉnh, khu vực và Trung ương là một lần chúng ta học tập ở các đơn vị bạn được nhiều điều hay trong phương pháp biên tập và dàn dựng chương trình văn nghệ, từ đó rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu để xây dựng cho đơn vị mình những chương trình mang tính nghệ thuật cao, đạt kết quả như mong muốn khi tham gia hội thi, hội diễn. Muốn đạt được những kết quả như trên, khi biên tập chúng ta cần tuân thủ một số điểm sau : - Đọc kỹ thông báo của ban tổ chức, xem chủ trương, mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đó, xác định rõ chương trình được tổ chức với mục đích gì? (Thể loại, thời gian, quy chế, yêu cầu). - Dự trù kinh phí: Đây cũng là yêu tố quyết định sự thành công của chương trình, dựa trên kinh phí để chúng ta xây dựng chương trình hoành tráng hay bình thường. (Dẫn chứng kinh phí bồi dưỡng tập luyện, xăng xe đi lại của diễn viên, mua sắm trang phục, đạo cụ v.v.) - Nếu được thì tổ chức xem và nghe qua khả năng sẵn có của diễn viên cơ sở, đơn vị đó (Xác định số lượng diễn viên, giọng hát, khả năng múa, diễn xuất ), tìm chọn những tiết mục phù hợp với chủ đề, khai thác các tiết mục có chất liệu dân tộc địa phương, chọn các bài hát hay, những điệu múa đẹp phù hợp với nội dung và chủ đề chương trình, chú ý các tiết mục tự biên, nghĩ ngay đến môi trường, cảnh quan (bám vào những nội dung cụ thể của giai đoạn hiện thực lúc đó). Ví dụ: Sự kiện chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng, hoặc dịp lễ kỷ niệm gần đó. - Khi biên tập chú ý sắp xếp các tiết mục phải hợp lý hài hoà, chuyển biến nội dung gần gũi, tránh đối lập nhau về nội dung, hình thức, các tiết mục mở đầu, kết thúc,
- 6 phải có cao trào, tránh các tiết mục hiệu quả thấp, đứng sau các tiết mục hiệu quả cao, nên đặt ở vị trí gần giữa hoặc trên một tý, tuyệt đối không sắp xếp gần cuối sẽ làm “chết” chương trình, tránh sự hụt hẫng cho người xem. 3. Phương pháp dàn dựng chương trình. - Người chịu trách nhiệm dàn dựng chương trình văn nghệ quần chúng đầu tiên phải chú ý ngay đến yếu tố con người, phải biết tập hợp lực lượng để dàn dựng có hiệu quả, bố trí thời gian hợp lý (Xem có ổn định về mặt thời gian không). Họp diễn viên lại, thông báo mục đích đề cương của tổng thể chương trình, lên kế hoạch thời gian tập luyện từng ngày, phân công cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng nhóm ca, múa, nhạc, tập vỡ bài các tốp ca, các phần bè, các điệu múa đông người - Nắm vững khả năng diễn viên, phát huy thế mạnh từng người, đừng bắt diễn viên quần chúng làm giống như chuyên nghiệp, hãy hướng cho họ hồn nhiên, trong sáng và làm theo khả năng của bản thân và cũng đừng khen họ sẽ bị “ngủ quên”. Các động tác, bước đi, ánh mắt, nụ cười, thể hiện tình cảm phải phù hợp với nội dung tiết mục. - Các tiết mục có minh hoạ cần phải tập kỹ, nhuần nhuyễn giữa ca và múa, đừng lạm dụng quá nhiều phần minh hoạ, làm người xem không phân biệt được cái nào là chính, dẫn đến phá hỏng tiết mục được dàn dựng. - Những tiết mục múa độc lập, nên chọn nhạc hoặc sáng tác mới có phần phối chất lượng, thu âm trước cho nhóm múa tập để diễn viên có độ ngấm, cảm nhận tốt về âm nhạc, qua đó thể hiện tốt được tâm tư, tình cảm của mình với nội dung tiết mục. Điều đặc biệt chú ý là người dàn dựng múa không nên “bắt” diễn viên là các động tác quá khả năng dẫn đến các đông tác vụng về, khiên cưỡng gây phản cảm với người xem. Chú ý: Khi dàn dựng chương trình cho thiếu nhi, tránh những bài hát, trang phục, động tác giao lưu giống như người lớn, làm như thế sẽ đánh mất sự hồn nhiên trong sáng của các em (như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn về mặt suy nghĩ, vô tư trong các em). - Một việc rất quan trọng trong dàn dựng chương trình là phần phối âm, phối khí cho tiết mục được chọn phải phù hợp với nội dung, tiết tấu của bài hát hay nhạc múa. Khi phối bè cho quần chúng, có thể lồng ghép những âm hưởng cùng mô típ, không nhất thiết phải bè quãng ba và nên thiên về giai điệu (làm sao đạt được tính dung dị, nhưng có thẩm mỹ), các phần bè phải hát đúng giọng. - Trang phục, đạo cụ phải gắn liền với tiết mục, tạo nên sự hài hoà cho chương trình: lời dẫn ngắn gọn, xúc tích, phù hợp với nội dung, chủ đề mang lại hiệu quả và lôi cuốn người xem. - Khi các phần ca, múa, nhạc đã hoàn chỉnh sẽ tổ chức chạy chương trình để rút kinh nghiệm và để chỉnh các tiết mục còn yếu, thiếu sót trong biểu diễn, đặc biệt chú ý để các tiết mục tập thể đông người, hát múa phải nhuần nhuyễn, đồng đều, các đội hình ca, múa trên sân khấu phải di chuyển hợp lý, tránh chồng chéo, che lấp, tạo ra sự rối loạn đội hình.
- 7 Cuối cùng là công tác tổng duyệt, báo cáo chương trình với lãnh đạo và điều chỉnh lại những cái chưa được theo ý của lãnh đạo, các nhà chuyên môn cho chương trình tốt hơn và tham gia đạt hiệu quả như mong muốn. Chương 3: Kỹ thuật dàn dựng chương trình NTTH 1. Mục tiêu: Học xong chương học sinh nắm được những kĩ năng cần thiết cho công tác quản lí, điều hành việc luyện tập, và tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật 2. Nội dung của chương - Thực hành XD kịch bản cho một CT NTTH có chủ đề. - TH tổ chức thực hiện chương trình NTTH (theo kịch bản) Ví dụ: Một số biện pháp dàn dựng chương trình văn nghệ cho trẻ trong trường mầm non”. 7.1. Thực trạng : 7.1.1. Thuận lợi : Về đội ngũ giáo viên: Tổng số giáo viên đứng lớp: 22. Đủ về số lượng giáo viên theo định biên, 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó trình độ trên chuẩn 22/22 = 100%. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình tâm huyết với nghề, có 15/22 giáo viên biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, một số giáo viên có năng khiếu về âm nhạc như cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Lưu Thị Tuyết, Nguyễn Thị Thúy Vân, Trần Thị Huệ, Nguyễn Thị Tuyết Chinh Về học sinh: Tổng số 15 nhóm lớp/437 học sinh. Hầu hết các cháu đều thích được múa hát, thích nghe nhạc nghe hát. Đặc biệt với độ tuổi mẫu giáo (3 – 5 tuổi) đây là độ tuổi trẻ đã biết bộc lộ năng khiếu âm nhạc qua khả năng nghe nhạc, nghe đàn, hát được theo đàn. 7.1.2. Khó khăn : Trường mầm non Lãng Công có tỷ lệ trẻ người dân tộc chiếm 20%. Trong nhiều năm nhà trường có 02 điểm trường. Năm học 2018- 2019 nhà trường mới được chuyển về tập chung 01 điểm trường nhưng cơ sở vật chất của nhà trường còn gặp khó khăn: Sân chơi hẹp, ẩm thấp, mùa mưa thì ngập, nắng thì bụi, lớp học trật hẹp, nhà trường không có phòng chức năng để tập luyện, sân khấu để tổ chức các hoạt động cho trẻ, mỗi khi ngày hội, ngày lễ lớn phải mượn nhà văn hóa thôn hoặc xã khó khăn cho công tác tập luyện, quản lý, di chuyển của cô và trẻ. Bên cạnh đó giáo viên thiếu kiến thức nghệ thuật, hạn chế về thời gian, áp lực về khối lượng công việc. Là trường có 20% trẻ em là người dân tộc nên mức độ cảm thụ âm nhạc ở trẻ chưa đồng đều, nhiều trẻ mạnh dạn say mê, có trẻ lại thờ ơ không hứng thú. Một số trẻ còn nhút nhát, khả năng nghe nhạc nghe đàn còn bập bõm, kỹ năng vận động theo nhạc còn đơn điệu 7.2. Các giải pháp: Tôi đã xác định các căn cứ và nguyên tắc để xây dựng các giải pháp dàn dựng chương trình văn nghệ cho trẻ. Gồm các giải pháp sau:
- 8 7.2.1. Giải pháp 1. Các bước tiến hành dàn dựng chương trình văn nghệ cho trẻ mầm non: Ở đây tôi đang xây dựng chương trình văn nghệ mà đối tượng của tôi là trẻ mầm non (cả diễn viên lẫn khán giả đều là trẻ mầm non). Vậy tôi đã xác định rõ đối tượng của một chương trình để tiến hành các bước dàn dựng phù hợp. *.Định hướng nội dung: Trong năm học có rất nhiều những ngày lễ hội được tổ chức trong đó chương trình văn nghệ của trẻ góp phần không nhỏ vào sự thành công của ngày lễ hội. Tùy vào từng ngày lễ, ngày hội mà ta xác định nội dung chủ đề văn nghệ cho phù hợp. Ngay từ đầu năm học để chuẩn bị cho các chương trình văn nghệ sẽ diễn ra trong năm, tôi đã bám sát vào kế hoạch của nhà trường xây dựng một kế hoạch cụ thể với các nội dung chủ đề văn nghệ cho cả năm học như sau: Thời gian Ngày lễ, hội Chủ đề văn nghệ Đầu tháng 9 Ngày khai giảng “Bé vui đến trường” Cuối tháng 9 Trung thu “Vui cùng chị Hằng” Cuối tháng11 Ngày 20/11 “Cô giáo như mẹ hiền” Cuối tháng 1 Tết nguyên đán “Xuân về trên bản em” Đầu tháng 3 Ngày 8/3 “Em là bông hồng nhỏ” Cuối tháng 5 Tổng kết năm học “Tạm biệt búp bê” Khi có kế hoạch, tôi sẽ không bị động mà có thời gian để chuẩn bị về nội dung, cơ sở vật chất và về con người. Để dàn dựng một chương trình văn nghệ phù hợp tôi đã căn cứ vào các yếu tố sau: + Căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ và yêu cầu của từng loại chương trình. + Căn cứ vào một số yếu tố khách quan như: - Địa điểm - không gian: Hội trường, ngoài trời, sân vận động - Thời gian: Sáng, chiều, tối. - Thời lượng: Độ dài của chương trình. - Diễn viên: Xác định số lượng diễn viên, giọng hát, khả năng múa, diễn xuất của diễn viên. - Kinh phí: Căn cứ vào tính quy mô của chương trình văn nghệ để lập dự trù kinh phí chi tiết cho từng tiết mục và cả chương trình để trình ban giám hiệu xin kinh phí hoặc đưa ra tập thể bàn bạc cách khắc phục. - Kỹ thuật: âm thanh, trang trí, *. Chọn các tiết mục để nổi bật chủ đề chương trình: Người xưa đã có câu: “Có bột mới gột nên hồ”, nghĩa là phải có các tiết mục, các tác phẩm mới có cơ sở, chất liệu để kết cấu chương trình nghệ thuật. Nhưng không phải tất cả các tác phẩm ca, múa, nhạc độc lập và hoàn thiện đều có thể nằm trong kết cấu chương trình. Như vậy vấn đề đặt ra là phải căn cứ vào nội dung, yêu cầu của chương trình nghệ thuật đã được xác định để lựa chọn tác phẩm cho phù hợp với chủ đề của chương trình đó. Ví dụ: Chủ đề “Bé vui đến trường” Đây là niềm vui, phấn khởi của cả cô và trò cùng chào đón năm học mới. Tôi lựa chọn những bài hát, điệu múa, những
- 9 tác phẩm âm nhạc phù hợp với nội dung. Với chủ đề này tôi đã sử dụng các bài hát, bài múa như: + Hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non” của nhạc sĩ Phạm Tuyên - “Cô và mẹ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên - “ Vui đến trường” của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng - “Đi học” của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo + Múa: Minh họa “Ngày đầu tiên đi học” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Múa “Ngày vui của bé” của nhạc sĩ Hoàng văn Yến - Nhảy “Ước mơ thần tiên” vv. *. Sắp xếp bố cục chương trình: Cần sắp xếp các tiết mục theo một trình tự trước sau như thế nào để đảm bảo tính logic của chương trình: logic cả về không gian, thời gian, những yêu cầu nội dung của từng tiết mục, tính nghệ thuật, tính thẩm mĩ, tức là cần phải nghĩ ngay tới thủ pháp nghệ thuật, hình thức biểu diễn của từng tiết mục, mối quan hệ giữa các tiết mục và hình tượng nghệ thuật cũng như hiệu quả cuối cùng mà tác phẩm đạt tới. Ta có thể sắp xếp bố cục kịch bản theo : + Thứ tự thời gian. + Phân bố các tiết mục để các thể loại đan xen với nhau. - Múa: Múa sô lô (một người múa), múa đôi, múa Tập thể - Ca múa: Ca múa toàn bài hát. Ca múa nửa bài - Ca khúc: Đơn ca . Tốp ca . Song ca . Tam ca - Thể dục nhịp điệu - Thời trang + Các tiết mục hỗ trợ lẫn nhau: tiết mục này chuẩn bị cho tiết mục khác, nâng tiết mục trọng tâm. + Hai tiết mục cùng hình thức và thể loại không nên để gần nhau. Ví dụ: 2 tiết mục múa sô lô không nên xếp gần nhau mà nên xếp xen kẽ giữa múa và hát hoặc diễn thời trang .vv + Sắp xếp trình tự các nội dung (tiết mục) từ mở đầu đến kết thúc sao cho toàn bộ chương trình đạt hiệu quả giáo dục cao nhất, dễ hiểu và hấp dẫn nhất. Các tiết mục phải được sắp xếp một cách hợp lý hài hoà, chuyển biến nội dung gần gũi, tránh đối lập nhau về nội dung, hình thức, các tiết mục mở đầu, kết thúc, phải có cao trào, tránh các tiết mục hiệu quả thấp, đứng sau các tiết mục hiệu quả cao, nên đặt ở vị trí gần giữa của chương trình, tuyệt đối không sắp xếp gần cuối sẽ làm “chết” chương trình, tránh sự hụt hẫng cho người xem. Ví dụ: Khi dàn dựng một chương trình ca múa nhạc cho trẻ mầm non với quy mô trung bình khoảng 30 phút, với tiêu đề là: “ Bé vui đến trường”. Đây là một chương trình được định dạng kết cấu có chủ đề. Vì chỉ với thời gian 30 phút do vậy tôi không chia chương trình thành nhiều đoạn mà tôi đã xếp các tiết mục theo thứ tự và dùng các hình thức biểu diễn như sau: 1. Hát múa: “Ngày vui của bé” 2. Hát – tam ca nữ: “vui đến trường” 3. Hát – đơn ca nữ: Cô và mẹ.
- 10 4. Múa: Ước mơ thần tiên. 5. Hát: - song ca nam nữ: Đi học 6. Hát múa: Trường chúng cháu là trường mầm non. *. Xây dựng kịch bản: Các bước viết kịch bản: Khi đã nắm bắt được toàn bộ yêu cầu về nội dung tư tưởng, chủ đề của chương trình, những quy định về thời gian cho chương trình cũng như thông qua việc khảo sát về số lượng và chất lượng của lực lượng diễn viên thực hiện, thời gian biểu diễn, không gian và địa điểm biểu diễn, những điều kiện vật chất cho phép, những tư liệu phục vụ cho nội dung chương trình đó đã thu thập được, tôi bắt tay vào viết kịch bản. Có nhiều cách viết khác nhau và cách trình bày khác nhau. Tuy nhiên thông thường được thực hiện theo trình tự sau: Bước 1: Viết tên của chương trình. Tên chương trình cần ngắn, gọn nhưng phải thâu tóm được khái quát nội dung, tư tưởng, đặc điểm của chương trình. Ví dụ: Chương trình: Xuân về trên quê em. − Chương trình: Bác Hồ kính yêu − Chương trình: Mùa hè vui hát .vv Bước 2: Trình bày chủ đề: Là những vấn đề chính yếu trong một đề tài nào đó mà tác giả muốn khai thác phù hợp yêu cầu của chương trình. Chủ đề là sự phản ánh tính chất nội dung chương trình một cách tập trung cô đọng. Một số trường hợp chủ đề và tên chương trình có mối liên hệ khăng khít với nhau, có khi tên chương trình cũng là chủ đề của chương trình Bước 3: Tóm tắt nội dung Chương trình được xây dựng dù có quy mô lớn hay nhỏ, thời gian dài hay ngắn có thể khác nhau về tính chất hay nội dung nhưng đều cần thiết phải có lời giới thiệu tóm tắt nội dung của chương trình. người đạo diễn hay diễn viên dựa vào lời tóm tắt đó có thể hiểu được một cách bao quát nội dung chương trình đề cập để thực hiện và sáng tạo tốt hơn, đi đúng hướng phát triển của chương trình. Bước 4: Bố cục sân khấu Trong chương trình nghệ thuật thường có những yêu cầu về bố cục sân khấu, trang trí sân khấu và sử dụng ánh sáng như thế nào? Do vậy, kịch bản cần thiêt phải giới thiệu, trình bày những vấn đề trên thật cụ thể. Những yếu tố này cũng rất quan trọng trong chương trình. Ví dụ, chương trình có quy mô lớn, có các tiết mục hợp xướng đông người cần yêu cầu bố cục sân khấu phải có bục tam cấp. Thiết kế trang trí sân khấu như: phông cảnh, những họa cảnh trang trí, lụa trang trí, Rồi ánh sáng, Tùy theo yêu cầu về nội dung và thời lượng của chương trình, địa điểm, không gian biểu diễn để có thiết kế bố cục sân khấu cho hợp lí. Bước 5: Kết cấu chương trình Sau khi xong các phần trên, bước tiếp theo của người viết kịch bản là xây dựng bố cục (kết cấu) chương trình. Từ tư duy cách thức kết cấu chương trình, người viết đi vào vận dụng thực tế cho chương trình đang dựng, đáp ứng yêu cầu nội dung cũng như thời lượng của chương trình. *. Viết lời dẫn : Lời thuyết minh thường chỉ viết sau khi chương trình đã dàn dựng xong, theo các mục đích sau: + Làm rõ chủ đề, ý nghĩa của từng nội dung (tiết mục) để nêu bật tư tưởng chủ đề của toàn chương trình: Vì mỗi tiết mục là một phần, một ý của chủ đề, vì
- 11 thế khi viết thuyết minh hãy xét xem tiết mục này nói lên yêu cầu gì của tư tưởng chủ đề. + Định hướng cảm xúc, thẩm mỹ của tác giả đối với tác phẩm: Giúp cho khán giả nhận ra nét hay, đẹp hoặc để điều chỉnh những quan điểm sai lệch đối với tác phẩm. + Giới thiệu - thông tin: Tôi giới thiệu về mục đích, sự kiện, lý do để có chương trình này. Hoặc giới thiệu về tác phẩm, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa của tác phẩm đối với hoàn cảnh lúc bấy giờ và trong hiện tại (được khán giả yêu thích như thế nào, đã có những tác dụng ra sao, đã đạt được những giải thưởng gì?). Tác giả: cuộc đời và quá trình sáng tác, khuynh hướng nghệ thuật, các giai đoạn quan trọng trong cuộc đời ảnh hưởng đến các khuynh hướng nghệ thuật của tác giả, cảm xúc khi viết tác phẩm này Điều đặc biệt để cho chương trình thêm phần sinh động, không bị nhàm chán tôi làm thư giãn chương trình bằng cách kể chuyện vui, phỏng vấn vui diễn viên, khán giả dĩ nhiên phải có liên quan đến chủ đề của chương trình, đến những tiết mục đã qua hoặc sắp đến. Đối với một chương trình dành cho trẻ mầm non, cách dẫn chương trình cũng cần được mầm non hóa cho hấp dẫn và lôi cuốn trẻ và cũng là để cho trẻ dễ hiểu, có thể đi sâu vào tâm trí trẻ, có thể mới làm tăng được giá trị giáo dục cho chương trình. Tôi đã sử dụng một số hình thức dẫn chương trình dành cho trẻ như sau: + Chương trình có thể là xuyên suốt của một câu chuyện và người dẫn chương trình là những nhân vật trong câu chuyện đó. + Dẫn chương trình có thể là những cuộc đàm thoại với trẻ, hoặc giữa người dẫn chương trình với nhau: nội dung đàm thoại nói về tiết mục cần giới thiệu. *. Lên lịch tập luyện: Trường tôi chưa có phòng hoạt động âm nhạc riêng, nên rất khó khăn về địa điểm tập luyện. Tôi đã tham mưu với ban giám hiệu sắp xếp gọn gàng đồ dùng phòng hội họp để lấy chỗ cho trẻ tập luyện. Sau đó tôi họp giáo viên lại, thông báo mục đích đề cương của tổng thể chương trình, lên kế hoạch thời gian tập luyện từng ngày, phân công cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng nhóm giáo viên phụ trách các nhóm tập luyện: ca, múa, nhạc, tập vỡ bài các tốp ca, các điệu múa đông người .Điều tôi lưu ý là cần nắm vững khả năng diễn của trẻ, phát huy thế mạnh từng người, đừng bắt trẻ làm giống như chuyên nghiệp, hãy hướng cho trẻ sự hồn nhiên, trong sáng và làm theo khả năng của bản thân. Các động tác, bước đi, ánh mắt, nụ cười, thể hiện tình cảm phải phù hợp với nội dung tiết mục. + Các tiết mục có minh hoạ cần phải tập kỹ, nhuần nhuyễn giữa ca và múa, tôi đã không lạm dụng quá nhiều phần minh hoạ, làm người xem không phân biệt được cái nào là chính, dẫn đến phá hỏng tiết mục được dàn dựng. + Tập từng tiết mục đơn lẻ. Bắt đầu vào tập luyện, nên tập từng tiết mục đơn lẻ một. Mỗi tiết mục cần có lời giới thiệu, phân tích nội dung, hình tượng, kết cấu và hình thức thể hiện. Tiếp theo là trình bày ý tưởng của đạo diễn về tiết mục đó. Phần hướng dẫn tập luyện cần tuân theo các bước sau:
- 12 - Đối với ca khúc: Vỡ bài hát. Ghép với nhạc. Uốn nắn sắc thái xử lí tác phẩm. Dàn dựng diễn biến. - Đối với múa: Tập những động tác múa cơ bản được sử dụng trong tác phẩm. Tập từng phân đoạn theo nhịp đếm. Ghép từng phân đoạn với nhạc.Tập tiếp các phân đoạn rồi lại ghép với nhạc. Lắp ghép toàn bộ tác phẩm. Nắn động tác, sắc thái biểu diễn. - Đối với các tiết mục hát có múa minh họa: Tập vỡ hát. Tập vỡ múa. Ghép hát với múa. Quá trình tập luyện các tiết mục riêng lẻ tôi kiên trì để truyền đạt tới trẻ những câu hát, điệu nhạc, cử chỉ, hành động cụ thể, cách diễn. Tập từ dễ đến khó để thăm dò khả năng của trẻ rồi nâng cao dần theo trình độ tiếp thu của trẻ và yêu cầu nghệ thuật của chương trình. Nếu chúng ta nôn nóng áp dụng những thủ pháp phức tạp ngay dễ dẫn đến sự chán nản của trẻ. Nếu dễ trẻ làm được ngay rồi thì ta tăng dần mức độ lên sẽ kích thích sự hăng say tập luyện của các em. Đặc biệt người đạo diễn cần nắm bắt tâm lí của từng đối tượng để có sự động viên, khích lệ diễn viên kịp thời góp phần tăng hiệu quả của quá trình tập luyện. Tôi tập luyện theo kiểu cuốn chiếu, xong mỗi tiết mục mới chuyển sang tiết mục khác, tránh sự chắp vá. Đối với các chương trình có quy mô lớn như: lễ hội, cũng tập từng tiết mục, từng phần, đoạn, chương nhưng phải phác thảo khái quát tổng thể (tập nhanh, lướt) rồi mới tập chi tiết. + Tập bộ môn. Sau khi tập riêng lẻ các tiết mục, đạo diễn triển khai tập nối các tiết mục với nhau theo từng bộ phận: hát, nhạc, múa. Từ đó chỉnh sửa những tiết mục đơn lẻ nếu cần để đảm bảo những yêu cầu của chương trình kịp thời và hợp lí. + Tập tổng thể Khi đã hoàn thành tập riêng lẻ và phối hợp các phần bảo đảm ăn khớp với nhau, tôi cho lắp ghép toàn bộ chương trình (chạy chương trình). - Chạy toàn bộ phần ca, múa, nhạc. - Chạy ghép với trang phục, đạo cụ, âm thanh. - Chạy tổng thể tất cả với lời dẫn. Thông qua việc tập tổng thể này, tôi sẽ có căn cứ để quyết định nên chỉnh sửa tiết mục nào, bộ phận nào để từ đó tiếp tục luyện tập những tiết mục còn chưa đạt, chưa ăn khớp với tổng thể chương trình sau đó lại chạy lại chương trình tổng thể một lần nữa. *. Thiết kế sân khấu: Sau khi mọi việc đã chuẩn bị song, tôi hội ý tất cả các đồng nghiệp được phân công cùng tôi tập luyện và chuẩn bị cho chương trình để nghĩ ra các cách bố cục, trang trí sân khấu, ánh sáng, đạo cụ cho từng đoạn, lớp, từng tiết mục. Đưa ra được phác thảo chi tiết. Bố cục sân khấu, đạo cụ, trang trí sân khấu vừa đáp ứng tính thẩm mĩ nhưng cũng vừa phải phù hợp với yêu cầu nội dung, không gian. Thông thường thì ở các trường mầm non, do điều kiện về kinh phí và không có người chuyên sâu về lĩnh vực này, đa số là giáo viên tự thiết kế và trang trí nên điều này cũng hạn chế phần nào sự thành công của chương trình. Với trường tôi thì việc thiết kế sân khấu chúng tôi thường tham khảo trên Internet lấy ý tưởng phù
- 13 hợp với nội dung chương trình. Sau đó chuẩn bị các điều kiện và trang trí theo ý tưởng đó. Duyệt chương trình và trình diễn chính thức: Duyệt chương trình khi các phần ca, múa, nhạc đã hoàn chỉnh tôi tổ chức chạy chương trình để rút kinh nghiệm và để chỉnh các tiết mục còn yếu, thiếu sót trong biểu diễn, đặc biệt chú ý để các tiết mục tập thể đông người, hát múa phải nhuần nhuyễn, đồng đều, các đội hình ca, múa trên sân khấu phải di chuyển hợp lý, tránh chồng chéo, che lấp, tạo ra sự rối loạn đội hình. Hơn nữa cũng là cho trẻ làm quen vói sân khấu, trẻ không bỡ ngỡ, thiếu tự tin khi lên sân khấu. Buổi tổng duyệt chương trình phải được quán triệt đến những người tham gia. Người đạo diễn cần quán xuyến và kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cho buổi tổng duyệt từ các công việc chuyên môn nghệ thuật đến công tác hậu đài, đồng thời phải tạo không khí vui vẻ, động viên khích lệ trẻ và những người tham gia phục vụ để họ tự tin và thoải mái bước vào trình diễn và thực hiện nhiệm vụ với hết khả năng của mình để đạt kết quả cao nhất. Sau khi tổng duyệt tôi tiếp thu, cân nhắc những ý kiến của lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả dự duyệt. Từ đó tiếp tục và điều chỉnh lại những cái chưa được theo ý của lãnh đạo, các nhà chuyên môn cho chương trình tốt hơn và tham gia đạt hiệu quả như mong muốn, bổ sung sáng tạo và hoàn thiện lần cuối cùng. Cuối cùng là dự trù để xử lí những tình huống bất ngờ xảy ra (trẻ ốm, đễn trễ hoặc không có mặt đột xuất, trời mưa, cúp điện, ) Diễn chính thức: Buổi tổng duyệt đã được chuẩn bị chu đáo như thế nào thì buổi diễn chính thức cũng vậy và phải được chuẩn bị kĩ lưỡng hơn. Trước buổi biểu diễn chính thức, tôi thường cho trẻ chạy thử sân khấu chính thức một lần. Nếu có đầy đủ điều kiện thì chạy ghép đồng bộ với cả âm thanh, ánh sáng tại địa điểm biểu diễn một đến hai lần. Nếu không có điều kiện, cần tiếp cận sân khấu theo kiểu chạy “hành chính” để trẻ căn chỉnh được sân khấu. Khi bắt tay vào biểu diễn tôi tập trung cao độ, quan sát, điều hành mọi hoạt động xung quanh chương trình của mình, đặc biệt luôn động viên khích lệ trẻ để các em tránh được tâm lí căng thẳng trên sàn diễn. 7.2.2.Giải pháp 2: Cách tìm và xử lí nhạc cho phù hợp Đây là một công việc hết sức quan trọng trong việc quyết định sự thành công của cả chương trình vì một chương trình dù có ý tưởng dàn dựng rất hay, nhưng chất lượng âm nhạc không tốt sẽ làm giảm tính hấp dẫn của một chương trình. Ngày nay do sự phát triển của công nghệ thông tin nên nếu chúng ta khéo léo ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tìm kiếm, xử lí, chỉnh sửa nhạc cũng như giải quyết các khó khăn trong công tác dàn dựng thì sẽ đem lại cho chúng ta một hiệu quả cao và tiết kiệm được công sức, thời gian. Hiện nay trường mầm non Lãng Công không có giáo viên chuyên trách nên việc sáng tác mới, phối bản nhạc mới là không thể. Vì vậy tôi đã sử dụng các thiết bi hiện đại đẻ tìm kiếm nhạc có sẵn. a. Tìm kiếm nhạc trên các trang web về âm nhạc thiếu nhi:
- 14 Cách 1: Thông thường khi tìm nhạc trên các trang web chúng ta thường làm như sau: Mở trình duyệt web, vào Google: gõ tên bài hát, hoặc vào một số trang Web âm nhạc như: mp3.zing.vn; nhaccuatui.net; amnhacviet.net; nhacso.net; nhac.vui.vn; yeucahat.vn. Sau đó trang web cho ra rất nhiều kết quả, chúng ta thử từng kết quả và chọn bài hát mình ưng ý. Đây là cách dễ dàng và phổ biến được đa số các giáo viên thường dùng để tìm kiếm nhạc, nhưng cách này sẽ mất nhiều thời gian vì chúng ta phải download từng bản nhạc nhưng không biết được chất lượng của bản nhạc đó có phải là tối ưu hay chưa. Tìm kiếm nhạc không lời, nhạc nền ca khúc: Khi vào các trang web như trên, chúng ta gõ tên bài hát kèm từ “Beat”, “ không lời”. Ví dụ: cô và mẹ beat, chú mèo con beat Cách 2: Sử dụng phần mềm hỗ trợ: Để download nhạc nhanh và có được nhiều kết quả để lựa chọn chúng ta có thể sử dụng các phần mềm download nhạc như : Phần mềm“ Mp3free download” hoặc các phần mềm tương tự như “ Mp3free hot download” Với phần mềm này cho phép chúng ta có thể tải được miễn phí cùng một lúc nhiều bản phối khác nhau của cùng một bản nhạc. Sau khi download về máy, chúng ta sẽ kiểm tra và chọn bài có chất lượng phù hợp với yêu cầu. Khi không tìm bản nhạc ưng ý hoặc không tìm được nhạc không lời hay nhạc nền ca khúc, chúng ta có thể chọn bản nhạc tương đối và tiến hành các bước xử lí, chỉnh sửa nhạc cho phù hợp với yêu cầu chương trình. b. Xử lí nhạc: Nếu chưa ưng ý với bản nhạc mình tìm được chúng ta có thể tiến hành chỉnh sửa nhạc bằng một số phần mềm hỗ trợ xử lí âm thanh như: “camtasia”. Cách tải phần mềm “camtasia”: vào trình duyệt cốc cốc, gõ vào thanh tìm kiếm phần mềm camtasia studio8 sau đó tải về, cài đặt Với phần mềm này cho phép chúng ta đổi đuôi nhạc hình MP4 thành MP3. Cách thực hiện như sau: Tại giao diện của phần mềm Import media ổ chứa bản nhạc file giữ chuột phải vào file kéo xuống track1 pro duce and share pro duce and share custom production seting next MP3 next next pro duction na me: tên file . Chọn foder ( ổ lưu file) finish chờ nó chạy song là được. Phần mềm này còn dùng để cắt ghép nhạc: Cách thực hiện: Import media file giữ chuột trái file kéo xuống track. Cắt video: Đưa thanh chạy đến vị trí muốn cắt split kích chuột vào đoạn nhạc muốn cắt cut. Ghép video: Import 2file kéo 2 file vào 1 track ghép lại với nhau. Tăng giảm âm thanh: kích chuột vào audio tùy chỉnh âm thanh. Tăng giảm tốc độ: kéo file vào track chuột phải clip speed chọn tốc độ phù hợp oke. 7.2.3. Giải pháp 3: Tìm động tác như thế nào cho phù hợp với khả năng của trẻ? Trường mầm non Lãng Công có 20% là trẻ dân tộc, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ còn hạn chế, nhưng trẻ rất hứng thú khi được tham gia các hoạt động
- 15 văn nghệ. Vậy tôi luôn cân nhắc khi chọn các động tác múa minh họa sao cho mọi trẻ có thể thực hiện được, không sử dụng nguyên bản của tác giả vì những bài tham khảo đó thường là những tiết mục của những nhà biên đạo chuyên nghiệp, dành cho những trẻ có năng khiếu âm nhạc hoặc những trẻ đã được học và luyện tập nhiều qua các trường lớp, nên thường động tác sẽ nhanh và khó. Bới đó mà tôi chỉ tham khảo để từ đó tôi biến đổi chúng thành những động tác mới của riêng mình sao cho phù hợp với lứa tuổi, với khả năng của trẻ trong trường mình. Không yêu cầu quá cao, bắt trẻ tập những động tác khó, nhanh, dễ làm trẻ chán nản, mệt mỏi.Tôi đã biến đổi bằng cách: Thay đổi hướng và vị trí chuyển động. cùng động tác đó, thay vì quỳ sẽ rất khó bạn có thể cho trẻ đứng thực hiện; thay vì di chuyển sang ngang bạn có thể cho trẻ di chuyển lên xuống. Thay đổi cường độ: động tác này thực hiện trong vòng 4 nhịp thì tôi cho trẻ thực hiện trong vòng 8 nhịp. Hoặc nếu không tìm được các video mình họa của bài này ta có thể tìm video minh họa bài khác có cùng tiết tấu, giai điệu với bài này rồi tham khảo động tác cho bài này. Ví dụ: bài “Vui đến trường” ta có thể tham khảo các video những bài hát có cùng tiết tấu, giai điệu với bài “Vui đến trường” như bài “Tay thơm tay ngoan”, “Bông hoa mừng cô” .vv rồi tham khảo động tác cho bài “Vui đến trường”. Đội hình minh họa: Tùy vào từng bài mà tôi thay đổi đội hình. Thay đổi đội hình vào những chỗ nào. Hướng di chuyển ra sao cho đẹp, dễ dàng khỏi rối mắt. Luyện tập: Trẻ tập rất hay bị sai nhịp, vào không đúng lúc (trễ hoặc trật nhịp), việc nhắc trẻ liên tục làm giáo viên mất nhiều công sức và thời gian, tôi đã không nôn nóng mà áp dụng những thủ thật giúp trẻ ghi nhớ. Ví dụ. trẻ nghe nhạc dạo còn tôi dùng tay đánh theo nhịp đến đoạn nhạc chuần bị vào hát tôi đánh tay nhấn mạnh vào nhịp bắt đầu như vậy giúp trẻ vào nhạc chuẩn hơn. +Tập hát: - Cho trẻ nghe và hát theo nhạc có lời để trẻ thuộc lời và hát đúng giai điệu - Khi trẻ chắc nhịp cho trẻ hát hoàn toàn trên nền nhạc không lời + Tập múa minh họa: - Cô làm mẫu theo nhịp đếm - Cho trẻ tập theo nhịp đếm - Cô làm mẫu với nhạc - Cho trẻ tập với nhạc 7.2.4. Giải pháp 4. Phát huy vai trò của nhà trường và Phụ huynh học sinh trong chương trình văn nghệ: Ngày lễ, ngày hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường được giao lưu, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, lễ (Cách trình diễn, trang trí, ý nghĩa vv) đồng thời củng cố những điều trẻ đã được học. Để cho chương trình văn nghệ của trẻ thực sự trở nên mới lạ, hấp dẫn không thể thiếu sự ủng hộ của nhà trường và các bậc phụ huynh.
- 16 Đối với nhà trường: Ban đầu nhà trường chưa có sự quan tâm, khích lệ các chương trình văn nghệ trong các ngày lễ, ngày hội (chỉ tổ chức dưới hình thức sơ sài). Tôi nghĩ bằng lời nói thì khó có thể thuyết phục được sự ủng hộ. Tôi đã họp bàn với một số giáo viên và lên kế hoạch tổ chức chương trình văn nghệ thật phong phú, hấp dẫn. Chúng tôi đã lập kế hoạch từ lựa chọn nội dung, chọn trẻ, kế hoạch tập luyện, trang phục, đạo cụ, dự trù kinh phí .vv. Sau đó trình duyệt với ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến và đầu tư về kinh phí hoạt động. Chúng tôi đã dàn dựng được chương trinh văn nghệ chào mừng “ngày hội đến trường của bé” với quy mô vừa, phù hợp với khả năng của trẻ, phát huy được hết giá trị âm nhạc, trẻ vui tươi, hào hứng, phụ huynh phấn khởi khi được chứng kiến con em mình biểu diễn mà không khỏi thán phục các cô giáo đã dàn dựng những tiết mục đặc sắc. Không khí ngày hội đến trường của bé thêm sôi động, những lời khen của Đại biểu cấp trên, những tình cảm của phụ huynh giành cho nhà trường cùng với mong muốn của phụ huynh muốn nhà trường tổ chức các chương trình văn nghệ để trẻ có cơ hội được thể hiện mình. Bằng những việc làm cụ thể và kết quả thu được sau những chương trình văn nghệ như “ngày hội đến trường của bé”, “ Bé vui trung thu” ban giám hiệu đã có cách nhìn nhận khác về chương trình văn nghệ của trẻ, đã dành sự quan tâm và đầu tư hơn đến các chương trình văn nghệ. (chương trình văn nghệ mừng ngày hội đến trường của bé) Đối với phụ huynh: Việc chúng tôi vận động phụ huynh tham gia vào hoạt động văn nghệ của trường thật khó. Vì trước đây chương trình văn nghệ của trường tôi không mấy phát huy nên phụ huynh chưa quan tâm, vì thế mà khi được mời tham gia tổ chức chương trình văn nghệ cho trẻ họ đều từ chối hoặc tham gia không nhiệt tình. Với mong muốn có được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh trong mọi hoạt động của nhà trường như là nguồn động viên về tinh thần cho cô và trẻ. Tôi đã kiểm diện lại tất cả các phụ huynh trong trường, những phụ huynh có điều kiện về thời gian, về sự nhiệt tình và nhất là những người có uy tín ở địa phương. Rồi cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường gặp trực tiếp để trao đổi, rồi mời họ cùng chúng tôi xây dựng kế hoạch, dàn dựng chương trình và tập luyện cùng trẻ. Trong quá trình hoạt động họ sẽ nhìn nhận được sự vất vả của giáo viên, nhìn nhận được những lợi ích mà các cô mang lại cho trẻ và cả những thiếu thốn về cơ sở vật chất từ đó họ có cái nhìn đúng đắn hơn, quan tâm và ủng hộ về mọi mặt. Họ không ngại thời gian cùng cô và trẻ tập luyện, chờ để đưa đón con em mình tập luyện ngoài giờ, hay làm nên những đạo cụ cho buổi biểu diễn, ủng hộ trang phục biểu diễn .vv. Với đặc thù của trẻ mầm non nên những ngày lễ, ngày hội như: ngày khai giảng, ngày trung thu, ngày 20/11 vv được phụ huynh tham dự rất đông, có thể nói 100% phụ huynh có mặt để dự và cũng là để đón chờ xem chương trình văn nghệ của các cháu. (Phụ huynh cùng giáo viên tổ chức tết trung thu cho trẻ) (Phụ huynh cùng giao viên tham gia tập luyện chuẩn bị tết trung thu)
- 17 Ngoài những đóng góp về mặt tinh thần về kinh phí ủng hộ cho các chương trình văn nghệ của trường, ban đại diện cha mẹ học sinh còn tư vấn góp ý, cùng với nhà trường có nhiều biện pháp chăm sóc trẻ. Chính vì vậy, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng hàng năm, trẻ suy dinh dưỡng giảm đi rõ dệt. chất lượng giáo dục đã từng bước được chuyển biến nâng lên. Có thể nói trong mỗi thành công của nhà trường hôm nay một nửa là của Ban đại diện, của các bậc phụ huynh. 4. Tài liệu cần tham khảo: -[1]- LÊ QUỐC HƯNG (Sưu tầm), 2002, Dân ca ba miền, NXB Mũi Cà Mau. [2]- - Nguyễn Đình San (sưu tầm, tuyển chọn) 2010, 100 bài hát Việt Nam hay nhất thế kỷ 20, NXB Thanh niên. [3]- - 72 ca khúc đặc sắc về Đảng-Bác Hồ-Đoàn-Hội-Đội ( 2009), NXB Văn hóa thông tin [4]- - Lê Quốc Thắng (sưu tầm, tuyển chọn) 2001, Dân ca ba miền, NXB Mũi Cà Mau [5]- Quang Phác, Đào Ngọc Dung (Sưu tầm, tuyển chọn 2001), Dân ca Việt Nam, NXB Hà Nội.