Bài giảng Đồ họa 3D - Chương 5, Phần 1: Tổng quan - Bùi Tiến Liên

ppt 29 trang cucquyet12 4150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đồ họa 3D - Chương 5, Phần 1: Tổng quan - Bùi Tiến Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_do_hoa_3d_chuong_5_phan_1_tong_quan_bui_tien_lien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Đồ họa 3D - Chương 5, Phần 1: Tổng quan - Bùi Tiến Liên

  1. ĐỒ HỌA 3D TỔNG QUAN Giảng viờn : Bựi Tiến Lờn
  2. Cỏc Hệ Tọa Độ
  3. Phõn loại hệ tọa độ z z chọn x y y x Trang 3
  4. Hệ tọa độ cục bộ (tọa độ đối tượng) z x y z x y Trang 4
  5. Hệ tọa độ quan sỏt (tọa độ camera) y x z Trang 5
  6. Hệ tọa độ toàn cục (tọa độ gốc) z x y Trang 6
  7. Cỏc Bước Hiển Thị
  8. QUI TRèNH HIỂN THỊ (RENDER) Input : Mụ hỡnh cỏc đối tượng Output : Hỡnh ảnh của cỏc đối tượng bước 1 : Biến đổi cỏc đối tượng bước 2 : Chuyển về hệ tọa độ gốc bước 3 : Chuyển về hệ tọa độ camera bước 4 : Chiếu sỏng bước 5 : Xộn bươc 6 : Chiếu xuống mặt phẳng bước 7 : Chuyển về hệ tọa độứ màn hỡnh bước 8 : Vẽ Trang 8
  9. Cỏc bước hiển thị BIẾN ĐỔI CHIẾU SÁNG XẫN CHIẾU RASTER Trang 9
  10. Đặc tả cảnh 1 Chọn hệ tọa độ gốc 2 Đặc tả camera 3 Đặc tả cỏc nguồn sỏng 4 Đặc tả cỏc đối tượng Trang 10
  11. Biến đổi tọa độ Hệ tọa độ camera Hệ tọa độ đối tượng Hệ tọa độ gốc Trang 11
  12. Biến đổi tọa độ Hệ tọa độ camera Trang 12
  13. Chiếu sỏng Trang 13
  14. Chiếu sỏng Trang 14
  15. Xộn + Chiếu vựng quan sỏt Trang 15
  16. Vẽ vựng hiển thị Hệ tọa độ màn hỡnh Trang 16
  17. Mụ Hỡnh 3D
  18. Đối tượng được biểu diễn ra sao ? Cỏc đối tượng cơ sở ▪Điểm ▪Đoạn thẳng ▪Mặt đa giỏc ▪Mặt cong Cỏc đối tượng phức tạp được tạo thành từ cỏc đối tượng cơ sở Trang 18
  19. Một số loại mụ hỡnh 3D chọn Mụ hỡnh đa giỏc Trang 19
  20. Đa giỏc húa x(u,v) = r cos u − cos(2 v) 2 u 0,1 y(u,v) = r cos u − sin(2 v) 2 v 0,1 z(u,v) = r sin u − 2 Trang 20
  21. Đa giỏc húa Trang 21
  22. Đa giỏc húa (ui+1,vj+1) (ui+1,vj) (ui,vj+1) vN (ui,vj) v2 v1 v0 u0 u1 u2 uM Trang 22
  23. Đa giỏc húa 80 mặt 224 mặt 528 mặt 2208 mặt chất lượng hỡnh tăng & thời gian vẽ cũng tăng Trang 23
  24. Tổ chức tập tin dữ liệu .TXT ▪đối tượng cơ sở 1 ▪đối tượng cơ sở 2 ▪ ▪ ▪ ▪ Trang 24
  25. Mụ hỡnh bằng đoạn thẳng line x1 y1 z1 x2 y2 z2 r g b y // cac doan thang line 0 0 0 1 0 0 0 0 0 line 1 0 0 1 1 0 0 0 0 4 3 line 1 1 0 0 1 0 0 0 0 line 0 1 0 0 0 0 0 0 0 8 7 line 0 0 1 1 0 1 0 0 0 line 1 0 1 1 1 1 0 0 0 line 1 1 1 0 1 1 0 0 0 1 2 x line 0 1 1 0 0 1 0 0 0 line 0 0 0 0 0 1 0 0 0 line 1 0 0 1 0 1 0 0 0 5 6 line 1 1 0 1 1 1 0 0 0 z line 0 1 0 0 1 1 0 0 0 Trang 25
  26. Qui ước P2 P2 P1 P1 P P0 0 Mặt trước Mặt sau Trang 26
  27. Mụ hỡnh bằng đa giỏc y 4 3 polygon n x1 y1 z1 xn yn zn r g b 8 7 1 2 x 5 6 z Trang 27
  28. Cài đặt // Lưu tọa độ của một điểm struct TVertex3D { double x, y, z; }; // Lưu thụng tin của một đa giỏc struct TPolygon3D { int n; TVertex3D vertex[100]; }; Trang 28
  29. Cài đặt Trang 29