Bài giảng Giới thiệu ngành công nghệ thông tin - Bài 5: Vị trí và khả năng làm việc trong lĩnh vực CNTT

pdf 20 trang Gia Huy 16/05/2022 3240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giới thiệu ngành công nghệ thông tin - Bài 5: Vị trí và khả năng làm việc trong lĩnh vực CNTT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_gioi_thieu_nganh_cong_nghe_thong_tin_bai_5_vi_tri.pdf

Nội dung text: Bài giảng Giới thiệu ngành công nghệ thông tin - Bài 5: Vị trí và khả năng làm việc trong lĩnh vực CNTT

  1. GIỚI THIỆU NGÀNH Bài 5: Vị trí và khả năng làm việc trong lĩnh vực CNTT
  2. Giới thiệu • Các vị trí việc làm trong ngành CNTT?
  3. Vị trí làm việc trong CNTT • Lập trình viên • Thiết kế website • Phát triển web • Tester • Xây dựng và quản lý dữ liệu • Quản lý dự án • Quản trị mạng • Phát triển game •
  4. Lập trình viên • Viết các chương trình, phần mềm ứng dụng. • Cần các kỹ năng về các ngôn ngữ lập trình: C#, Java,
  5. Lập trình viên • Những yếu tố để trở thành Lập trình viên?
  6. Những yếu tố để trở thành Lập trình viên • Suy nghĩ một cách logic • Tiếp cận vấn đề có thứ tự và luôn chú ý tới chi tiết • Làm việc nhóm • Làm việc một mình trong thời gian dài • Kỹ năng thiết kế • Kiên nhẫn • Tự học
  7. Thiết kế website • Website là gì? – Website còn gọi là trang web, trang mạng, là một tập hợp các trang web bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash , thường chỉ nằm trong một tên miền (domain name). Trang web được lưu trữ (web hosting) trên máy chủ web (server web) có thể truy cập thông qua Internet. – Lịch sử trang web?
  8. Thiết kế website • Thiết kế website với giao diện thân thiện, dễ sử dụng • Có năng khiếu thẩm mỹ, sử dụng các phần mềm đồ họa như: Photoshop, Corel Draw, Flash, Dreamwave,
  9. Phát triển web • Viết các chương trình, phần mềm ứng dụng trên nền tảng web, và thực hiện các website thương mại điện tử. • Cần các kỹ năng về các ngôn ngữ lập trình: C#, Java, PHP, .NET, Các chiến lược kinh doanh TMĐT.
  10. Tester • Kiểm tra và tìm kiếm các lỗi trong các phần mềm do lập trình viên viết ra. • Cần nắm vững các kiến thức về lập trình.
  11. Xây dựng và quản lý dữ liệu • Xây dựng các phần mềm liên quan đến việc quản lý dữ liệu. • Cần các kiến thức liên quan đến xử lý dữ liệu, các hệ quản trị CSDL như: Oracle, DB2, SQL Server, MySql,
  12. Quản lý dự án • Quản lý toàn bộ việc điều phối của một dự án phần mềm từ khi bắt đầu đến lúc ra sản phẩm. • Lập các mục tiêu về tài chính, thời gian, rủi ro, • Cần có các kiến thức về CNTT, các kiến thức về xây dựng phần mềm. Các kỹ năng giao tiếp trong nhóm,
  13. Quản lý mạng • Thiết kế vận hành hệ thống mạng, bảo mật thông tin trong hệ thống mạng. • Cần các kiến thức liên quan đến mạng và an toàn thông tin.
  14. Phát triển game • Thiết kế và xây dựng game. • Cần có năng khiếu mỹ thuật, kiến thức lập trình, các ngôn ngữ lập trình, tư duy logic
  15. Phát triển game • Tố chất của lập trình viên game?
  16. Ngành Kỹ thuật phần mềm (KTPM) • Mục tiêu: – Đào tạo kỹ sư có phẩm chất chính trị vững vàng; có kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp; nắm vững kiến thức cơ bản và chuyên môn; có khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi quyền hạn của một chuyên viên trong lĩnh vực KTPM như nắm bắt và phân tích nhu cầu thực tế, phát triển phần mềm, – Bên cạnh đó, sinh viên luôn được trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề, đồng thời được liên kết chặt chẽ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp liên quan nhằm bám sát thực tế, liên tục cập nhật các chuẩn, công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập, đồng thời đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
  17. Ngành Kỹ thuật phần mềm (KTPM) • Ngành KTPM trang bị cho SV những gì? – Kiến thức tổng quát về quy trình xây dựng, quản lý và bảo trì hệ thống phần mềm; Có khả năng phân tích, thiết kế và quản lý các dự án phần mềm; – Cung cấp phương pháp luận và công nghệ mới để sinh viên có thể nắm bắt và làm chủ các tiến bộ khoa học. – Sinh viên được cung cấp kiến thức cơ bản về tổ chức và quản lý công nghệ phần mềm để có khả năng xây dựng mô hình và áp dụng các nguyên tắc của công nghệ phần mềm vào thực tế. Phát triển chuyên môn theo 2 định hướng: Phát triển phần mềm hoặc Môi trường ảo và phát triển game.
  18. Cơ hội nghệ nghiệp cho SV Ngành KTPM • Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành các kỹ sư phần mềm có chất lượng tốt, có thể làm việc trong các dự án phần mềm vừa và lớn như sau: – Các công ty phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm, game; bộ phận vận hành và phát triển CNTT của các cơ quan, nhà máy, trường học, ngân hàng, ,các doanh nghiệp có ứng dụng CNTT; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT. – Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt, quản trị, bảo trì các phần mềm máy tính đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong các cơ quan, công ty, trường học
  19. Cơ hội nghệ nghiệp cho SV Ngành KTPM • Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành các kỹ sư phần mềm có chất lượng tốt, có thể làm việc trong các dự án phần mềm vừa và lớn như sau: – Làm việc ở bộ phận CNTT hoặc cần ứng dụng CNTT của tất cả các đơn vị có nhu cầu (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng ). – Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong nước cũng như nước ngoài. Làm việc tại các công ty tư vấn về đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các HTTT. – Có thể tự phát hành các sản phẩm game, ứng dụng trên thiết bị di động.
  20. THẢO LUẬN ???