Bài giảng Introduction to 3D
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Introduction to 3D", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_introduction_to_3d.ppt
Nội dung text: Bài giảng Introduction to 3D
- Introduction to 3D 1
- Qui trình tạo ảnh Model Model-World Transformation Trivial Rejection World-View Illumination Transformation Clip Projection Rasterization Display 2
- 3D Modeling Biểu diễn các đối tượng 3D trong hệ tọa độ đối tượng: • Điểm • Vector • Đoạn thẳng • Tia • Đường thẳng • Đa giác • Đường cong • Mặt cong Object Coordinate 3
- Model-World Transformations • Biến đổi hệ tọa độ đối tượng sang hệ tọa độ thế giới thực • Mỗi đối tượng được mô tả trong một hệ tọa riêng được gọi là hệ tọa độ đối tượng World Coordinate 4
- Trivial Rejection • Loại bỏ các đối tượng hoàn toàn không thấy được. • Thao tác này giúp ta lược bỏ các đối tượng không cần thiết hiển thị => giảm chi phí xử lí. ? Đối với các vật thể trong suốt và bán trong suốt ? 5
- Illumination & Shading • Gán cho các đối tượng màu sắc dựa trên đặc tính của các chất tạo nên chúng và các nguồn sáng tồn tại trong cảnh. • Có nhiều mô hình chiếu sáng và tạo bóng: constant intensity, interpolate(Gouraud), Phong, Các vấn đề: • Mô hình hóa tia sáng? • Mô hình sự phản xạ ánh sáng? 6
- World-View Transformation • Thực hiện phép biến đổi hệ tọa độ thực sang hệ tọa độ quan sát. • Hình ảnh hiển thị phụ thuộc vào vị trí quan sát. World Coordinate Eye Coordinate 7
- Clipping Thực hiện việc xén các phần của đối tượng để cảnh nằm trong vùng quan sát – viewing frustrum. Eye 8
- Projections Ánh xạ chiếu từ không gian 3D vào không gian 2D. Mặt phẳng chiếu? Loại phép chiếu: Parallel hay Perpective 9