Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Vào/Ra dữ liệu và các cấu trúc điều khiển chương trình
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Vào/Ra dữ liệu và các cấu trúc điều khiển chương trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ky_thuat_lap_trinh_chuong_3_vaora_du_lieu_va_cac_c.pdf
Nội dung text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Vào/Ra dữ liệu và các cấu trúc điều khiển chương trình
- BÀI GIẢNG HỌC PHẦN KỸ THUẬT LẬP TRÌNH CHƯƠNG 3: VÀO/RA DỮ LIỆU VÀ CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN CHƯƠNG TRÌNH
- Nội dung 3.1. Vào/ra dữ liệu 3.2. Các cấu trúc điều khiển chương trình 2
- 3.1. Vào/ra dữ liệu • Khai báo thư viện chương trình • Lệnh đưa dữ liệu ra màn hình • Lệnh nhập dữ liệu vào từ bàn phím 3
- Khai báo thư viện chương trình • Để có thể sử dụng các lệnh vào/ra dữ liệu, cần khai báo tệp tiêu đề stdio.h (standard input/output) #include hoặc #include "stdio.h" 4
- Lệnh đưa dữ liệu ra màn hình (1) • Cú pháp: printf(xâu_định_dạng, danh_sách_tham_số); Trong đó: - xâu_định_dạng: đặt trong cặp dấu " ", quy định cách thức hiển thị dữ liệu ra màn hình máy tính, bao gồm 3 loại ký tự: + Ký tự văn bản thông thường + Ký tự điều khiển + Đặc tả - danh_sách_tham_số: danh sách các giá trị được hiển thị theo quy định trong xâu định dạng, được viết ngăn cách nhau bởi dấu phẩy, gồm: tên biến, tên hằng, biểu thức, hàm, các giá trị cụ thể 5
- Lệnh đưa dữ liệu ra màn hình (2) • Lưu ý: danh_sách_tham_số phải phù hợp với các đặc tả trong xâu_định_dạng cả về số lượng, kiểu dữ liệu và thứ tự 6
- xâu_định_dạng (1) • Ký tự văn bản thông thường: Được đưa ra màn hình nguyên vẹn như trong xâu_định_dạng Ví dụ: - printf("Xin chao!"); Kết quả hiển thị trên màn hình: Xin chao! - printf("a+b"); Kết quả hiển thị trên màn hình: a+b • Một số ký tự đặc biệt cần đặt liền sau ký hiệu \ \" in ra ký tự " \\ in ra ký tự \ 7
- xâu_định_dạng (2) • Ký tự điều khiển: tạo các hiệu ứng hiển thị đặc biệt \n xuống dòng \t tab \b backspace \r carriage return – đưa con trỏ màn hình về đầu dòng \f line feed – sang trang Ví dụ: printf("\n"); printf("\t"); printf("\n\t"); 8
- xâu_định_dạng (3) • Đặc tả: Xác định kiểu dữ liệu của giá trị muốn xuất Đặc tả Ý nghĩa Kiểu dữ liệu %c Kiểu ký tự đơn char %i, %d Số nguyên hệ 10 có dấu int, char unsigned %u Số nguyên hệ 10 không dấu int/char Số hệ 8 không dấu (không %o int, char có số 0 đứng trước) Số hệ 16 không dấu chữ %x, %X thường/chữ hoa (không có int, char 0x đứng trước) 9
- xâu_định_dạng (4) • Đặc tả: (tiếp) Đặc tả Ý nghĩa Kiểu dữ liệu %li,%ld Số nguyên hệ 10 có dấu long %lu Số nguyên hệ 10 không dấu unsigned long Số hệ 8 không dấu (không %lo long có số 0 đứng trước) Số hệ 16 không dấu chữ %lx, thường/chữ hoa (không có long %lX 0x đứng trước) 10
- xâu_định_dạng (5) • Đặc tả: (tiếp) Đặc tả Ý nghĩa Kiểu dữ liệu Hiển thị xâu ký tự kết thúc %s char[] bởi '\0' %f Số thực dấu phẩy tĩnh float, double %e, %E Số thực dấu phẩy động float, double Dùng %f hoặc %e tùy %g float, double thuộc loại nào ngắn hơn 11
- xâu_định_dạng (6) • Ví dụ: int a,b; float x; a=5; b=10; x=12.75; printf("\n%d",a); in ra 5 printf("\n%d",b); in ra 10 printf("\n%d, %d",a,b); in ra 5, 10 printf("\n%f",x); in ra 12.750000 printf("\n%f",10.0/3); in ra 3.333333 12
- Độ rộng hiển thị - đối với số nguyên • Định dạng: %nd trong đó n là số nguyên không âm, cho biết số chỗ dùng để viết số nguyên • Ví dụ: int a,b; a=123; b=45; printf("\n%4d",a); printf ("\n%5d",b); Kết quả hiển thị trên màn hình: ˽123 (˽ là ký hiệu dấu cách) ˽˽˽45 13
- Độ rộng hiển thị - đối với số thực (1) • Định dạng: %n.mf Trong đó n, m là 2 số nguyên không âm: n - số chỗ dùng để viết số thực m - số chỗ trong n dùng để viết phần thập phân 14
- Độ rộng hiển thị - đối với số thực (2) • Ví dụ: float x; x=9.125; printf("\n%f",x); printf("\n%.2f",x); printf("\n%6.2f",x); Kết quả hiển thị trên màn hình: 9.125000 9.13 ˽˽9.13 15
- Độ rộng hiển thị - Lưu ý (1) • Đối với các ký tự và xâu ký tự, định dạng độ rộng hiển thị tương tự như đối với số nguyên • Ví dụ: printf("\n%3d%15s%3c",1,"Tran Ngoc Anh",'A'); printf("\n%3d%15s%3c",2,"Nguyen Sao Mai",'B'); Kết quả hiển thị trên màn hình: ˽˽1˽˽Tran Ngoc Anh˽˽A ˽˽2˽Nguyen Sao Mai˽˽B 16
- Độ rộng hiển thị - Lưu ý (2) • Khi số chỗ cần thiết để hiển thị nội dung dữ liệu lớn hơn trong định dạng hệ thống tự cung cấp thêm chỗ để hiển thị dữ liệu trong các trường hợp: số nguyên, phần nguyên của số thực, ký tự, xâu ký tự • Ví dụ: a=1024; x=10.875; printf("\n%1d",a); printf("\n%3.2f",x); printf("\n%0c",'A'); printf("\n%1s","ABC"); Kết quả: 1024 10.88 A ABC 17
- Căn lề trái/phải • Khi có định dạng độ rộng hiển thị dữ liệu, ngôn ngữ C mặc định căn lề phải; để căn lề trái cần thêm dấu - ngay sau ký hiệu % • Ví dụ: printf("\n%-3d%-15s%-3c",1,"Tran Ngoc Anh",'A'); printf("\n%-3d%-15s%-3c",2,"Nguyen Sao Mai",'B'); Kết quả hiển thị trên màn hình: 1˽˽Tran Ngoc Anh˽˽A˽˽ 2˽˽Nguyen Sao Mai˽B˽˽ 18
- Lệnh nhập dữ liệu vào từ bàn phím (1) • Cú pháp: scanf(xâu_định_dạng, danh_sách_tham_số); Trong đó: - xâu_định_dạng: chỉ bao gồm các đặc tả quy định cho từng loại dữ liệu được nhập vào - danh_sách_tham_số: bao gồm các địa chỉ của các biến được viết ngăn cách nhau bởi dấu phẩy (&tên_biến_1, &tên_biến_2, ) 19
- Lệnh nhập dữ liệu vào từ bàn phím (2) • Lưu ý: danh_sách_tham_số phải phù hợp với các đặc tả trong xâu_định_dạng cả về số lượng, kiểu dữ liệu, thứ tự 20
- xâu_định_dạng (1) • Đặc tả: Đặc tả Ý nghĩa Kiểu dữ liệu %c Kiểu ký tự đơn char %d Số nguyên kiểu int int %u Số nguyên không dấu unsigned int %o Số hệ 8 int %x Số hệ 16 int %ld Số nguyên kiểu long long %lo Số kiểu long hệ 8 long %lx Số kiểu long hệ 16 long 21
- xâu_định_dạng (2) • Đặc tả: (tiếp) Đặc tả Ý nghĩa Kiểu dữ liệu %s Xâu ký tự kết thúc bởi '\0' char[] %f Số thực dấu phẩy tĩnh float %lf Số thực dấu phẩy tĩnh double 22
- Ví dụ (1) • Chương trình nhập các dữ liệu nguyên, thực, ký tự từ bàn phím rồi hiển thị lại các kết quả đã nhập: #include int main(void) { int a; float x; char c; printf("Nhap so nguyen a: "); scanf("%d",&a); 23
- Ví dụ (2) • Chương trình (tiếp): printf("Nhap so thuc x: "); scanf("%f",&x); printf("Nhap ky tu c: "); fflush(stdin); scanf("%c",&c); printf("Cac du lieu da nhap la: a = %d, x = %f, c = '%c'",a,x,c); return 0; } 24
- Ví dụ (3) • Chạy thử chương trình: 25
- Lưu ý • Khi nhập dữ liệu số: - Hàm scanf coi mọi ký tự số và ký tự dấu . được nhập vào đều là hợp lệ - Để kết thúc việc nhập dữ liệu cần nhấn phím Enter, Tab, hoặc Spacebar • Khi nhập dữ liệu dạng ký tự: - Hàm scanf coi mọi ký tự có trong bộ đệm của thiết bị vào chuẩn đều là hợp lệ, kể cả các ký tự Enter, Tab, hay Spacebar - Trước khi nhập dữ liệu dạng ký tự/xâu ký tự, cần dùng lệnh fflush(stdin); để xóa bộ đệm 26
- Ví dụ (1) • Chương trình tính diện tích, chu vi hình tròn: #include const float PI=3.14; int main(void) { float r,dt,cv; printf("Nhap ban kinh r: "); scanf("%f",&r); dt=PI*r*r; cv=2*PI*r; 27
- Ví dụ (2) • Chương trình tính diện tích, chu vi hình tròn: (tiếp) printf("Dien tich = %6.2f\n",dt); printf("Chu vi = %6.2f",cv); return 0; } 28
- Ví dụ (3) • Chương trình tính tổng, hiệu, tích, thương của 2 số a,b: #include int main(void) { float a,b,tong,hieu,tich,thuong; printf("Nhap a: "); scanf("%f",&a); printf("Nhap b: "); scanf("%f",&b); tong=a+b; hieu=a-b; 29
- Ví dụ (4) • Chương trình tính tổng, hiệu, tích, thương của 2 số a,b: (tiếp) tich=a*b; thuong=a/b; printf("Tong = %6.2f\n",tong); printf("Hieu = %6.2f\n",hieu); printf("Tich = %6.2f\n",tich); printf("Thuong = %6.2f\n",thuong); return 0; } 30
- 3.2. Các cấu trúc điều khiển chương trình • Cấu trúc rẽ nhánh • Cấu trúc lặp 31
- Cấu trúc rẽ nhánh • Cấu trúc if • Cấu trúc switch 32
- Cấu trúc if • Dạng 1: • Dạng 2: if (biểu_thức) if (biểu_thức) câu_lệnh; câu_lệnh_1; • Hoạt động: Máy tính else xác định giá trị của câu_lệnh_2; biểu_thức. Nếu • Hoạt động: Máy tính xác biểu_thức nhận giá định giá trị của biểu_thức. trị đúng (khác 0) thì Nếu biểu_thức nhận giá trị thực hiện câu_lệnh, đúng (khác 0) thì thực hiện nếu biểu_thức nhận câu_lệnh_1, nếu biểu_thức giá trị sai (bằng 0) nhận giá trị sai (bằng 0) thì thì bỏ qua câu_lệnh thực hiện câu_lệnh_2 • Lưu ý: Biểu_thức có thể nhận giá trị nguyên/thực 33
- Ví dụ về cấu trúc if (1) - if (a==0) - if (a==0) printf("a la so 0"); printf("a la so 0"); else printf("a khac 0"); - if (diem>=4) - if (diem>=4) printf("Do"); printf("Do!"); else printf("Truot!"); - if (b>0) - if (b>0) printf("b la so duong"); printf("b la so duong"); else printf("b khong phai la so duong"); 34
- Ví dụ về cấu trúc if (2) • Chương trình tính căn bậc hai của một số thực: #include #include int main(void) { float a; printf("Nhap so thuc a = "); scanf("%f",&a); if (a>=0) printf("Can bac hai cua %6.2f = %6.2f",a,sqrt(a)); else printf("%6.2f la so am, khong co can bac hai",a); return 0; } 35
- Ví dụ về cấu trúc if (3) Bài tập: 1. Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào 3 số thực a,b,c từ bàn phím. Kiểm tra xem a,b,c có thỏa mãn điều kiện độ dài 3 cạnh của 1 tam giác hay không, nếu có, tính diện tích và chu vi của tam giác rồi thông báo kết quả ra màn hình 2. Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào một số nguyên dương n từ bàn phím, kiểm tra xem n có phải là số chính phương hay không, thông báo kết quả ra màn hình 36
- Cấu trúc if lồng nhau (1) • Các cấu trúc if có thể viết lồng nhau, khi đó else đi với if gần nhất trước nó • Ví dụ 1: • Ví dụ 2: if (a!=0) if (a>0) if (a>0) printf("a la so duong"); printf("a la so duong"); else else if (a<0) printf("a la so am"); printf("a la so am"); else else printf("a la so 0"); printf("a la so 0"); 37
- Cấu trúc if lồng nhau (2) • Khi số từ khóa else ít hơn từ khóa if, để tránh nhầm lẫn, nên đưa các cấu trúc if được lồng bên trong vào trong cặp dấu ngoặc {} • Ví dụ 1: • Ví dụ 2: if (a!=0) if (a!=0) if (a>0) { printf("a la so duong"); if (a>0) else printf("a la so duong"); printf("a la so am"); else printf("a la so am"); } 38
- Cấu trúc if rẽ nhiều nhánh (1) • Khi muốn thực hiện 1 trong n quyết định, có thể sử dụng cú pháp sau: if (biểu_thức_1) câu_lệnh_1; else if (biểu_thức_2) câu_lệnh_2; else if (biểu_thức_n) câu_lệnh_n; else câu_lệnh_n+1; 39
- Cấu trúc if rẽ nhiều nhánh (2) • Ví dụ: if (diem>10 || diem =9) printf("Xuat sac"); else if (diem>=8) printf("Gioi"); else if (diem>=6.5) printf("Kha"); else if (diem>=5) printf("Trung binh"); else if (diem>=3.5) printf("Yeu"); else printf("Kem"); 40
- Cấu trúc switch (1) • Dạng 1: • Dạng 2: switch (biểu_thức) switch (biểu_thức) { { case hằng_1: case hằng_1: các_câu_lệnh; các_câu_lệnh; break; break; case hằng_2: case hằng_2: các_câu_lệnh; các_câu_lệnh; break; break; case hằng_n: case hằng_n: các_câu_lệnh; các_câu_lệnh; } break; default: các_câu_lệnh; } 41
- Cấu trúc switch (2) • Hoạt động: - Máy tính xác định giá trị của biểu_thức, giả sử bằng hằng_i (i=1 n), khi đó nó sẽ nhảy đến câu lệnh có nhãn case hằng_i và thực hiện tất cả các câu lệnh sau đó cho đến khi nào gặp break hoặc dấu } kết thúc switch - Khi giá trị biểu_thức khác với mọi hằng_i, máy sẽ nhảy đến câu lệnh có nhãn default (dạng 2) hoặc ra khỏi switch (dạng 1) 42
- Cấu trúc switch (3) • Lưu ý: - biểu_thức, hằng_1, hằng_2, , hằng_n phải cùng kiểu và là các kiểu số nguyên hoặc kiểu ký tự (không được là kiểu số thực) - Từ khóa case là bắt buộc phải có trước một hằng. Nếu các_câu_lệnh là giống nhau với một số hằng (giả sử là hằng_i, j, k) thì có thể viết gọn theo cách: case hằng_i: case hằng_j: case hằng_k: các_câu_lệnh; break; 43
- Cấu trúc switch (4) • Lưu ý: (tiếp) - hằng_1, hằng_2, , hằng_n phải là các giá trị khác nhau - Cần đưa break (có thể thay thế bằng goto hoặc return tùy từng trường hợp) vào cuối mỗi case, trừ trường hợp case đó là case cuối cùng trong switch (dạng 1, không có default) - Các cấu trúc switch có thể viết lồng nhau 44
- Cấu trúc switch (5) • Ví dụ 1: switch (thu) { case 1: printf("Sunday"); break; case 2: printf("Monday"); break; case 3: printf("Tuesday"); break; case 4: printf("Wednesday"); break; case 5: printf("Thursday"); break; case 6: printf("Friday"); break; case 7: printf("Saturday"); } 45
- Cấu trúc switch (6) • Ví dụ 2: switch (thu) { case 1: printf("Sunday"); break; case 2: printf("Monday"); break; case 3: printf("Tuesday"); break; case 4: printf("Wednesday"); break; case 5: printf("Thursday"); break; case 6: printf("Friday"); break; case 7: printf("Saturday"); break; default: printf("Nhap sai thu"); } 46
- Cấu trúc switch (7) • Chương trình cho người dùng nhập vào tháng và năm, sau đó in ra số ngày tương ứng: #include int main(void) { int thang,nam; printf("Nhap thang = "); scanf("%d",&thang); printf("Nhap nam = "); scanf("%d",&nam); 47
- Cấu trúc switch (8) switch (thang) { case 2: if ((nam%4==0 && nam%100!=0) || (nam%400==0)) printf("29 ngay"); else printf("28 ngay"); break; case 4: case 6: case 9: case 11: printf("30 ngay"); break; default: printf("31 ngay"); } return 0; } 48
- Cấu trúc lặp • Cấu trúc for • Cấu trúc while • Cấu trúc do while • Vấn đề lặp vô hạn • break, continue • Nhãn và goto 49
- Cấu trúc for (1) • Cú pháp: for (biểu_thức_1;biểu_thức_2;biểu_thức_3) câu_lệnh; trong đó: - biểu_thức_1: dùng để khởi tạo giá trị cho biến điều khiển - biểu_thức_2: dùng để kiểm tra giá trị của biến điều khiển xem vòng lặp có thể tiếp tục hay kết thúc (nhận giá trị đúng tiếp tục, sai kết thúc) - biểu_thức_3: dùng để thay đổi giá trị của biến điều khiển 50
- Cấu trúc for (2) • Hoạt động: - Bước 1: Xác định biểu_thức_1 - Bước 2: Xác định biểu_thức_2 - Bước 3: Nếu biểu_thức_2 nhận giá trị sai, thoát khỏi cấu trúc for; ngược lại, nếu biểu_thức_2 nhận giá trị đúng, thực hiện câu_lệnh - Bước 4: Xác định biểu_thức_3, quay lại bước 2 để bắt đầu một vòng lặp mới 51
- Cấu trúc for (3) • Lưu ý: - Các biểu_thức_1,2,3 có thể vắng mặt nhưng phải có dấu ; - Mỗi biểu_thức_1,2,3 không nhất thiết phải là một biểu thức đơn mà có thể là một dãy các biểu thức được viết ngăn cách nhau bởi dấu , (khi đó các biểu thức được xác định theo chiều từ trái sang phải, tính đúng/sai của dãy biểu thức được xác định là tính đúng/sai của biểu thức cuối cùng trong dãy) - biểu_thức_2 vắng mặt tương đương với việc nó luôn nhận giá trị đúng vòng lặp vô hạn - Các cấu trúc for có thể viết lồng nhau 52
- Cấu trúc for (4) • Một số ví dụ: - for(i=0;i =10) for(;j<=99;j+=2) break; printf("%d\n",j); printf("%d\n",i); - k=11; } for(;k<99;) - for(i=0;i<=9;i++) { { printf("%d\n",k); for(j=0;j<=9;j++) k+=2; printf("%5d",i+j); } printf("\n"); } 53
- Cấu trúc for (5) • Chương trình tính tổng s = 1 + 2 + + n #include int main(void) { int i,n,s; printf("Nhap n = "); scanf("%d",&n); for(s=0,i=1;i<=n;i++) s+=i; printf("Tong s = %d",s); return 0; } 54
- Cấu trúc for (6) • Bài tập: 1. Viết chương trình tính tổng s: s = 1/(2*1) + 1/(2*2) + 1/(2*3) + + 1/(2*n) (n nhập từ bàn phím) 2. Viết chương trình tính n! (n nhập từ bàn phím) 3. Viết chương trình đếm và in ra các số chính phương <= n (n nhập từ bàn phím) 55
- Cấu trúc while (1) • Cú pháp: while (biểu_thức) câu_lệnh; • Hoạt động: - Bước 1: Xác định giá trị của biểu_thức - Bước 2: Nếu biểu_thức nhận giá trị sai, thoát khỏi while; nếu biểu_thức nhận giá trị đúng, thực hiện câu_lệnh rồi quay lại bước 1 • Ví dụ: i=0; while (i<10) { printf("%d\n",i); i++; } 56
- Cấu trúc while (2) • Lưu ý: - Biểu_thức có thể là một dãy các biểu thức được viết ngăn cách nhau bởi dấu , - Nếu ngay từ đầu, biểu_thức nhận giá trị sai thì không có bất kỳ lệnh nào được thực hiện - Các cấu trúc while có thể viết lồng nhau 57
- Cấu trúc while (3) • Chương trình tìm ước số chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b: #include int main(void) { int a,b; printf("Nhap 2 so nguyen duong a, b:"); printf("\na = "); scanf("%d",&a); printf("b = "); scanf("%d",&b); 58
- Cấu trúc while (4) • Chương trình: (tiếp) while (a!=b) if (a>b) a=a-b; else b=b-a; printf("UCLN = %d",a); return 0; } 59
- Cấu trúc while (5) • Bài tập: 1. Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào tử số và mẫu số của phân số a/b. In ra dạng tối giản của phân số đó 2. Dùng câu lệnh while làm lại các bài tập phần vòng lặp for (slide 55) 60
- Cấu trúc do while (1) • Cú pháp: do các_câu_lệnh; while (biểu_thức); • Hoạt động: - Bước 1: Thực hiện các_câu_lệnh - Bước 2: Xác định giá trị của biểu_thức. Nếu biểu_thức nhận giá trị sai, thoát khỏi do while; nếu biểu_thức nhận giá trị đúng, quay lại bước 1 • Ví dụ: i=0; do { printf("%d\n",i); i++; } while (i<10); 61
- Cấu trúc do while (2) • Lưu ý: - Biểu_thức có thể là một dãy các biểu thức được viết ngăn cách nhau bởi dấu , - Nếu ngay từ đầu, biểu_thức nhận giá trị sai thì các_câu_lệnh vẫn được thực hiện 1 lần trước đó - Các cấu trúc do while có thể viết lồng nhau 62
- Cấu trúc do while (3) • Chương trình tìm ước số chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b: #include int main(void) { int a,b; printf("Nhap 2 so nguyen duong a, b:"); printf("\na = "); scanf("%d",&a); printf("b = "); scanf("%d",&b); 63
- Cấu trúc do while (4) • Chương trình: (tiếp) do if (a>b) a=a-b; else if (b>a) b=b-a; while (a!=b); printf("UCLN = %d",a); return 0; } 64
- Cấu trúc do while (5) • Bài tập: 1. Dùng câu lệnh do while làm lại các bài tập phần vòng lặp while (slide 60) 65
- Vấn đề lặp vô hạn • Xét các ví dụ: - for (i=0;;i++) - i=5; printf("%d\n",i); do - for (i=0;i>=0;i++) { printf("%d\n",i); printf("%d\n",i); - i=5;n=10; i ; while (i<n) } printf("%d\n",i); while (i<10); - i=5;n=10; - while (i<n) { printf("%d\n",i); Khi sử dụng for, while, i ; do while cần chú ý đến } tính dừng 66
- break, continue • break: • continue: - Được sử dụng - Được sử dụng trong các cấu trong các cấu trúc trúc for, while, do while, switch, for, while, không sử dụng trong switch do while - Cho phép bỏ qua các câu lệnh - Cho phép thoát ra sau continue trong lần lặp khỏi cấu trúc chứa hiện tại và: nó + Chuyển tới bước xác định biểu_thức_3 rồi quay lại vòng lặp mới đối với for + Chuyển tới bước xác định giá trị của biểu thức đối với while và do while 67
- Nhãn và goto (1) • Nhãn: - Đánh dấu câu lệnh để chương trình có thể nhảy tới câu lệnh đó - Cú pháp: nhãn: câu_lệnh; • goto: - Điều khiển chương trình nhảy đến câu lệnh được gán nhãn tương ứng - Cú pháp: goto nhãn; 68
- Nhãn và goto (2) • Ví dụ: #include if (i<n) int main(void) { { i++; int i,n,s; goto lap; printf("Nhap n = "); } scanf("%d",&n); printf("Tong s = %d",s); s=0; return 0; i=1; } lap: s+=i; 69
- Nhãn và goto (3) • Lưu ý: - go to và nhãn cần nằm trong một hàm; goto cho phép nhảy từ vị trí câu lệnh này tới câu lệnh khác trong thân một hàm nhưng không cho phép nhảy từ hàm này sang hàm khác - goto không cho phép nhảy từ ngoài vào trong một khối lệnh nhưng cho phép nhảy từ trong ra ngoài khối lệnh 70