Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 3: Lệnh (Instruction) - Đại học Cần Thơ

ppt 6 trang hoanguyen 3780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 3: Lệnh (Instruction) - Đại học Cần Thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lap_trinh_huong_doi_tuong_chuong_3_lenh_instructio.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 3: Lệnh (Instruction) - Đại học Cần Thơ

  1. CHƯƠNG 3: LỆNH (INSTRUCTION) Khoa Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Đại Học Cần Thơ 1
  2. Chương 3 Lệnh ◼ Mục tiêu Cung cấp cú pháp và cách sử dụng các lệnh ◼ Nội dung Lệnh đơn, lệnh phức Lệnh khai báo Lệnh gán Lệnh rẽ nhánh: if, switch Lệnh lặp: while, do while, for Lệnh nhảy: continue, break, goto 2
  3. Lệnh Đơn & Lệnh Phức ◼ Lệnh đơn là một Ví dụ: sự tính toán được kết thúc bằng dấu chấm phẩy. { int min, i = 10, j = 20; min = (i < j ? i : j); min + 5; ◼ Nhiều lệnh đơn có cout << min << '\n'; thể kết nối lại ; thành một lệnh } phức bằng cách rào chúng bên trong các dấu Lệnh rỗng Lệnh vô dụng ngoặc xoắn. 3
  4. Lệnh Rẽ Nhánh ◼ Lệnh if và if-else ◼ Lệnh switch if (biểu thức) switch (biểu thức) { lệnh; case hằng 1: các lệnh; break; if (biểu thức) lệnh 1; case hằng n: else các lệnh; break; lệnh 2; default: các lệnh; } Khi nào chúng ta nên sử dụng if-else và khi nào chúng ta nên sử dụng switch? 4
  5. Lệnh Lặp ◼ Lệnh while; do-while ◼ Lệnh for while (biểu thức) for (biểu thức1; biểu thức2; biểu thức3) lệnh; lệnh; do lệnh; khởi tạo while (biểu thức); điều kiện dừng điều khiển lặp Sử dụng từng kiểu lệnh lặp để in ra các số từ 0 đến 9 ? 5
  6. Lệnh Nhảy ◼ Lệnh continue ◼ Lệnh goto dừng lần lặp hiện tại của nhảy trực tiếp đến nhãn một vòng lặp và nhảy tới được chỉ định. lần lặp kế tiếp ◼ Lệnh break ◼ Lệnh return nhảy ra bên ngoài những cho phép một hàm trả về lệnh lặp hoặc switch và một giá trị cho thành phần kết thúc chúng. gọi nó. 6