Bài giảng Thiết kế và phát triển trò chơi máy tính - Bài 6: Clone game kinh điển Tetris - Trương Xuân Nam

pdf 31 trang Gia Huy 16/05/2022 3290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế và phát triển trò chơi máy tính - Bài 6: Clone game kinh điển Tetris - Trương Xuân Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_va_phat_trien_tro_choi_may_tinh_bai_6_clo.pdf

Nội dung text: Bài giảng Thiết kế và phát triển trò chơi máy tính - Bài 6: Clone game kinh điển Tetris - Trương Xuân Nam

  1. THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN GAME Bài 6: Clone game kinh điển Tetris
  2. Nội dung 1. Gameplay 2. Chuẩn bị tài nguyên 3. Thiết lập project và các thành phần 4. Cấu trúc dữ liệu chính 5. Xử lý sự kiện 6. Các loại biến cố trong trò chơi 7. Các mở rộng nên xem xét TRƯƠNG XUÂN NAM 2
  3. Phần 1 Gameplay TRƯƠNG XUÂN NAM 3
  4. Gameplay ▪ Game kinh điển, ra đời từ năm 1984 ▪ Sử dụng 7 loại khối cỡ 4, có thể xoay ▪ Rơi xuống đủ nhanh (tùy level) ▪ Ăn (và xóa) các dòng đủ ▪ Mục tiêu: ăn được càng nhiều dòng càng tốt TRƯƠNG XUÂN NAM 4
  5. Gameplay TRƯƠNG XUÂN NAM 5
  6. Phần 2 Chuẩn bị tài nguyên TRƯƠNG XUÂN NAM 6
  7. Chuẩn bị tài nguyên ▪ Rất đơn giản: sprite duy nhất mô tả 1 block (đây là trong trường hợp đơn giản hóa tối đa bài toán, và không sử dụng các hình ảnh trang trí) ▪ Nếu clone đúng bản NES có thể phải sử dụng nhiều tài nguyên phức tạp hơn (và code cũng dài hơn) TRƯƠNG XUÂN NAM 7
  8. Phần 3 Thiết lập project và các thành phần TRƯƠNG XUÂN NAM 8
  9. Project và các prefab ▪ Tạo block cơ bản ▪ Soạn các prefab (nút bấm V trong mode Rect Tool) TRƯƠNG XUÂN NAM 9
  10. Màn chơi chính TRƯƠNG XUÂN NAM 10
  11. Camera TRƯƠNG XUÂN NAM 11
  12. Sprite “block” TRƯƠNG XUÂN NAM 12
  13. Phần 4 Cấu trúc dữ liệu chính TRƯƠNG XUÂN NAM 13
  14. Cấu trúc dữ liệu chính public GameObject whiteBlock; // khối trắng dùng để xây tường bao public GameObject[] blocks; // 7 loại khối public int maxRow = 20; // số dòng public int maxCol = 10; // số cột int x0, y0; // vị trí trái-dưới (đặt gốc board) GameObject[,] board = null; // ma trận các block GameObject x = null; // block hiện tại float lastDown; // thời điểm rơi cuối cùng float speed = 1f; // tốc độ rơi // hàm chuyển từ row-col sang vị trí trên scene Vector3 Board2Pos(int r, int c) { return new Vector3 (x0 + c, y0 + r, 0); } TRƯƠNG XUÂN NAM 14
  15. Phần 5 Xử lý sự kiện TRƯƠNG XUÂN NAM 15
  16. Vẽ màn hình chính (1) // khởi tạo màn hình void initScene() { // tính vị trí góc trái-dưới x0 = -((maxCol + 2) / 2); y0 = -((maxRow + 2) / 2); // chuyển board về góc trái-dưới transform.position = Board2Pos(0, 0); // tạo game board board = new GameObject[maxRow + 2, maxCol + 2]; // xóa toàn bộ board for (int i = 0; i < maxRow + 2; i++) for (int j = 0; j < maxCol + 2; j++) board[i, j] = null; TRƯƠNG XUÂN NAM 16
  17. Vẽ màn hình chính (2) // cot for (int i = 0; i < maxRow + 2; i++) { // trai board[i, 0] = Instantiate(whiteBlock); board[i, 0].transform.position = Board2Pos(i, 0); // phai board[i, maxCol + 1] = Instantiate(whiteBlock); board[i, maxCol + 1].transform.position = Board2Pos(i, maxCol + 1); } // dong for (int j = 1; j <= maxCol; j++) { // duoi board[0, j] = Instantiate(whiteBlock); board[0, j].transform.position = Board2Pos(0, j); // tren board[maxRow + 1, j] = Instantiate(whiteBlock); board[maxRow + 1, j].transform.position = Board2Pos(maxRow + 1, j); } } TRƯƠNG XUÂN NAM 17
  18. Kiểm tra xung đột bool notOK() { foreach (Transform t in x.transform) { int col = (int)(t.position.x - x0); int row = (int)(t.position.y - y0); if (board[row, col] != null) return true; } return false; } TRƯƠNG XUÂN NAM 18
  19. Dịch trái và dịch phải // dich sang trai bool left() { x.transform.position += Vector3.left; if (notOK()) { x.transform.position += Vector3.right; return false; } return true; } // dich sang phai bool right() { x.transform.position += Vector3.right; if (notOK()) { x.transform.position += Vector3.left; return false; } return true; } TRƯƠNG XUÂN NAM 19
  20. Hạ xuống // xuong duoi bool down() { x.transform.position += Vector3.down; if (notOK()) { x.transform.position += Vector3.up; return false; } lastDown = Time.time; return true; } TRƯƠNG XUÂN NAM 20
  21. Xoay trái và xoay phải // xoay trai bool rotateLeft() { x.transform.Rotate(0, 0, 90); if (notOK()) { x.transform.Rotate(0, 0, -90); return false; } return true; } // xoay phai bool rotateRight() { x.transform.Rotate(0, 0, -90); if (notOK()) { x.transform.Rotate(0, 0, 90); return false; } return true; } TRƯƠNG XUÂN NAM 21
  22. Bắt đầu màn chơi // bat dau man choi void Start () { initScene(); nextBlock(); lastDown = Time.time; } TRƯƠNG XUÂN NAM 22
  23. Xử lý sự kiện void Update () { if (Input.GetKeyDown(KeyCode.LeftArrow)) left(); if (Input.GetKeyDown(KeyCode.RightArrow)) right(); if (Input.GetKeyDown(KeyCode.DownArrow)) down(); if (Input.GetKeyDown(KeyCode.UpArrow)) rotateLeft(); if (Input.GetKeyDown(KeyCode.End)) rotateRight(); if (Input.GetKeyDown(KeyCode.Space)) while (true) if (!down()) break; if (lastDown + speed < Time.time) { if (!down()) nextBlock(); lastDown = Time.time; } } TRƯƠNG XUÂN NAM 23
  24. Phần 6 Các loại biến cố trong trò chơi TRƯƠNG XUÂN NAM 24
  25. Kiểm tra xem row r có full không bool fullRow(int r) { for (int j = 1; j <= maxCol; j++) if (board[r, j] == null) return false; return true; } TRƯƠNG XUÂN NAM 25
  26. Xóa dòng thứ r void clearRow(int r) { for (int j = 1; j <= maxCol; j++) Destroy(board[r, j]); for (int i = r; i < maxRow; i++) for (int j = 1; j <= maxCol; j++) { board[i, j] = board[i + 1, j]; if (board[i, j] != null) board[i, j].transform.position += Vector3.down; } for (int j = 1; j <= maxCol; j++) board[maxRow, j] = null; } TRƯƠNG XUÂN NAM 26
  27. Duyệt và xóa các dòng bị đầy void clearFullRow() { for (int i = 1; i <= maxRow; i++) while (fullRow(i)) clearRow(i); } TRƯƠNG XUÂN NAM 27
  28. Gắn khối vừa hạ xuống vào board void landing() { while (x.transform.childCount > 0) { // lay block con Transform c = x.transform.GetChild(0); // dat block vao board int col = (int)(c.position.x - x0); int row = (int)(c.position.y - y0); board[row, col] = c.gameObject; // xoa block khoi khoi hien tai c.SetParent(transform); } // huy khoi hien tai Destroy(x); x = null; clearFullRow(); } TRƯƠNG XUÂN NAM 28
  29. Tạo khối tiếp theo // khoi tiep theo void nextBlock() { if (x != null) landing(); // tao ngau nhien mot khoi x = Instantiate(blocks [Random.Range(0, 6)], transform); x.transform.position = Board2Pos(maxRow - 2, maxCol / 2); // Game over if (notOK()) { ??? } } TRƯƠNG XUÂN NAM 29
  30. Phần 7 Các mở rộng nên xem xét TRƯƠNG XUÂN NAM 30
  31. Các mở rộng nên xem xét ▪ Làm phong phú thêm các loại block: có thể xét tới các block cỡ 5 hoặc cao hơn ▪ Trạng thái ban đầu phức tạp (có sẵn nhiều block từ trước) ▪ Các đồ vật thay đổi trạng thái người chơi ▪ Chế độ thi đấu: 2 người, qua mạng TRƯƠNG XUÂN NAM 31