Giáo trình hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_trinh_huong_dan_su_dung_3ds_max_phan_2.pdf
Nội dung text: Giáo trình hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)
- 9. Thực hành: 9.1. Tạo chiếc Ly: 1. Click chuột trái vào khung nhìn Front, sau đó nhấn Alt + W để phóng to khung nhìn 2. Vào bảng lệnh Create, chọn Shapes, chọn Line (hoặc ấn tổ hợp phóm Alt + C + H + L) sau đó vẽ hình sau đây, không cần giống lắm. 3. Click chọn đối tượng sau đó bấm chuột phải chọn Convert to -> Convert to Editable Spline 80
- 4. ấn phím 1 trên bàn phím, sau đó chọn điểm 1, click chuột phải và chọn Bezier (ở tools 1). Thực hiện tương tự đối với điểm 2, 3. Di chuyển các điểm đó đến vị trí mới, và thay đổi độ dài của đường tiếp tuyến màu vàng để làm cho hình được đẹp hơn. 5. Vào menu Modifiers/Patch-Spline Editting/Lathe Được hình này, hơi thất vọng một chút vì đây không phải là cái ly! không sao, hãy làm tiếp. 6. Trong bảng cuộn Paramter: + Gõ 50 vào ô Segments. + Trong nhóm Align hãy bấm vào: Min Ta được hình bên. Vẫn chưa đẹp lắm! 7. Tiếp tục áp dụng phép hiệu chỉnh Shell cho đối t ượng + Vào menu Modifers/Parametric Deformers/ch ọn Shell (nếu vật không được chọn thì khi chọn Shell sẽ bị mờ đi) Nhấn F9 để Render, thử xem đã giống chưa! 81
- 8. Nếu muốn giống hình bên thì áp vật liệu Reflection_Chromic cho chiếc ly hoặc chọn tùy ý. Hãy thử xem! 9.2. Tạo Logo 3D: 1. Hãy download hình bên về máy để thực hành Bạn có thể lấy hình tùy thích hình càng đơn giản càng tốt, khi đã quen rồi thì thao tác với hình khó sẽ dễ hơn. Ở đây tôi chọn hình này cho dễ. 2. Bấm chuột vào khung nhìn Left để kích hoạt khung nhìn này Nhấn tổ hợp phím Alt + B -> trong nhóm BackGround Source click vào files và chọn hình mẫu làm logo. Trong nhóm Aspect Ratio chọn Match Bitmap Chọn Display Background và Lock Zoom/Pan (mọi thứ khác giữ mặc định) Nhấn Ok 3. Ấn Alt + W để phóng to khung nh ìn Left Ấn G để tắt lưới 4. Vào menu Create/Shapes/Circle sau đó vẽ một vòng tròn vừa với chấm tròn trên logo Vào menu Create/Shapes/Line Vẽ các đoạn thẳng nối tiếp bao quanh phần c òn lại của logo (vẽ cho tới khi điểm đầu và điểm cuối gặp nhau: sẽ hiện hộp thoại Close Spline v à ấn Yes khi được hỏi) 82
- 5. Bấm chuột phải chọn Convert to -> Convert to Editable Spline Trong bảng Modify vừa hiện ra, hãy tìm thẻ Gemotry ở phía dưới và bấm vào Attract sau đó di chuyển chuột vào khung nhìn và rê chuột lên trên Circle1 vừa tạo khi thấy con trỏ như hình bên thì bấm chuột. 6. Vào menu Modifiers/ Mesh Editing/Extrude Tăng giá trị Amount lên 50 Chuyển về kích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective) Bạn sẽ được hình này. 7. Tiếp tục, ta sẽ làm cho nó quay tròn - Bạn hãy bấm chuột vào Auto key - Bấm chuột vào thanh trượt và kéo đến vị trí 20 sau đó dùng công cụ Select and Rotate để quay khoảng +45 độ. Tiếp tục di chuyển đến vị trí 40 v à quay khoảng 45 độ nữa, tương tự với vị trí 60, 80 cũng vậy (hơn hoặc kém cũng được, nếu phân chia không đều thì đối tượng quay không mượt lắm nhưng không sao) 8. Cuối cùng đã đến lúc thưởng thức thành quả rồi Hãy bấm phím ? để xem kết quả (lưu ý là cần kích hoạt khung nhìn Perspective thì mới thấy được toàn cảnh) 83
- 9.3. Tạo hình đầu con mã: 1. Hãy download hình bên về máy để thực hành 2. Tại khung nhìn Left Nhấn tổ hợp phím Alt + B để mở cửa số Viewport Background - Click vào Files để chọn ảnh nền (hình vừa download về) - Chọn Match Bitmap và Lock Zoom/Pan và click vào OK - Ấn Alt + W để phóng to khung nhìn Left - bấm vào biểu tượng kính lúp ở phía góc dưới phải để thu nhỏ hình lại sao cho nhìn thấy toàn bộ. - Ấn phím G để tắt đường lưới 3. Ấn tổ hợp phím Alt + C+ H + L để vẽ đ ường (line) - Sau đó vẽ các đường nối tiếp nhau bao quanh hình con mã (vẽ theo các điểm nút có sẵn, và nhấn phải chuột nếu muốn kết thúc vẽ đường khi này đường vừa tạo sẽ có tên là Line01). Nếu vẽ thừa nét thì hãy nhấn Ctrl + Z để Undo lại. 4. Tiếp tục vẽ tiếp 1đường bên trong click chuột phải để kết thúc lúc này đường vừa tạo có tên là Line02 - Ấn phím 1, click chuột phải và chọn Create Line và vẽ tiếp đường còn lại. 5.Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nhìn hiện hành sau đó click phải chuột vào khung nhìn Front để kích hoạt khung nhìn này 84
- (lúc này Line02 đang được chọn) Click vào chữ Line ở hình bên để chuyển nó thành màu xám. Click chuột phải và chọn Move sau đó di chuyển Line02 sang trái (theo trục x) một khoảng 6. Click chuột phải vào khung nhìn Left, ấn Alt + W để phóng to khung nhìn này. Click chuột phải và chọn Attach sau đó di chuyển chuột l ên trên Line01 khi chuột biến thành hình bên thì click chuột. Lúc này Line01 đã được gộp vào Line02 7. Click chuột vào để bật chế độ bắt dính, click phải chuột lên trên biểu tượng trên để bật hộp thoại Grid and Snap settings, tại thẻ Snaps chọn Vertex, và bỏ hết các lựa chọn khác và ấn vào nút close [x] để đóng hộp thoại. Create Line sau đó nối các điểm lại với nhau 8. Vào menu Modifiers chọn Patch/Spline Setting/Surface 9. Sẽ được kết quả như hình bên Nếu trên bề mặt vừa tạo có những lỗ thủng l à do có điểm vẫn còn hở, hãy dùng công cụ Move để di chuyển chúng khớp với nhau. Hãy bật Snaps settings lên cho chính xác. 10. Tiếp tục, trong bảng modify hãy tạm thời tắt phép surface đi bằng cách click chuột vào hình chiếc bóng đèn cho nó chuyển thành màu xám. - Tại khung nhìn Front, click chuột chọn lại Line02 nếu cần, sau đó click chuột phải chọn Move. - Vào menu Tools/Mirror + Trong nhóm Mirror Axis chọn x; Offset: gõ vào giá trị 200. 85
- + Trong nhóm Clone Section: chọn Copy sau đó click [OK]. Bạn sẽ tạo ra được một sao của hình ban đầu. 11. Hãy kích hoạt khung nhìn Perspective (khung nhìn phối cảnh) và phóng to nó lên. - Ấn phím H sau đó chọn Line02 v à click [OK] lúc này Line không chuyển thành màu vàng như hình bên, hãy click chuột vào Line để làm cho nó chuyển thành màu vàng. - Ấn phím 1, click chuột phải chọn Attach sau đó di chuyển l ên Line03 khi chuột thay đổi thì click chuột để gộp Line03 với Line02 12. Hãy bật Snap lên (ở bước 7) click chuột phải chọn Create line để nối hai h ình lại với nhau. Đây là công việc rất dễ sai, hãy cẩn thận quan sát thật kỹ điểm đầu và cuối của đường ta cần nối. Hãy dùng công cụ để xoay khung nhìn dễ cho việc quan sát. Hãy làm thật cẩn thận, nếu bị sai hãy ấn Ctrl + Z và làm lại 86
- 13. Bây giờ hãy click vào hình chiếc bóng đèn để bật phép Surface lên và thưởng thức thành quả của mình. Nếu thấy có nhiều lỗ thủng thì bạn hãy xem lại xem đã có đường nối chưa? và đường nối đã đúng chưa? Nếu đúng, bạn sẽ được hình bên. Nếu chưa được hãy xem lại các đường nối. 14. Bây giờ đến phần làm cho nó mượt hơn. - Vào menu Modifiers/Subdivision S ufaces/ chọn MeshSmooth. Nếu chưa thành công hãy thử làm lại từ đầu, đừng nản lòng! (quan trọng nhất là bước 12) 9.4. Tạo khối Rubic: 1. Vào menu Create/Standard Primitives/Box Tạo một Box với kích thước bất kỳ. Sau đó vào thẻ Modify và thiết lập: Length=100; Width=100; Height=100; Length Segs=3; Width Segs=3; Height Segs=3; 2. Click chuột phải vào đối tượng, chọn Convert to: /Convert to Editable Poly 87
- 3. Ấn phím số 4, sau đó click và rê chuột để tạo thành hình vuông bao quanh Box, sau đó nhả chuột để lựa chọn các polygon của Box. (nếu chọn đúng thì toàn bộ Box sẽ trở thành màu đỏ hoàn toàn) 4. Click chuột phải và bấm vào ô vuông của Bevel 5. Thiết lập các thông số như hình bên và ấn [Apply] 6. Sau đó thay đổi Height=5; Outline Amount=0 và ấn [OK] Bạn được hình này. Thế là xong, ấn F9 để xem kết quả. 9.5. Tạo hình chiếc bát tô: 1. Vào menu File/Reset để khởi tạo lại Max 2. Tại khung nhìn Top, tạo ra 1 cylinder Radius: 80; Height: 50; Height Segs: 5; Cap Segs: 8; Side: 18 3. Ấn phím H, chọn Cylinder01 click [OK] Click chuột phải, chọn Convert to: /Convert to Editable to Poly 4. Kích chuột phải vào khung nhìn Front Ấn phím 1 trên bàn phím để vào chế độ Vertex Ấn phím R để chọn công cụ Seletc and Scale Ấn phím Z để phóng to, các khung nh ìn 88
- 5. Kéo rê chuột để chọn các điểm ở dưới cùng. Ấn Alt + W để phóng to khung nh ìn Front 6. Di chuyển chuột vào tam giác màu vàng. Và click chuột trái và di chuyển xuống phía dưới một chút. 7. Tiếp tục, kéo rê chuột để chọn các điểm ở tầng bên trên. click và di chuyển chuột xuống để thu nhỏ bán đ ường kính của tầng này. 8. Tiếp tục, thao tác với tầng thứ 3 9. Chọn các điểm ở tầng cuối cùng, click phải chuột chọn Move rồi di chuyển các điểm này lên phía trên - Tiếp tục, chọn tầng thứ hai (ở phía d ưới cùng) và di chuyển lên phía trên một chút. Xem hình bên 10. Lựa chọn các điểm thuộc 2 tầng tr ên cùng, và di chuyển chúng lên phía trên. 11. Ấn phím 2, để vào chế độ Egde Click chuột vào một đường biên, như hình bên Trong thẻ Selection click chuột vào nút [Ring] Click chuột phải, chọn Connect 89
- 12. Click chuột vào cạnh như hình bên. Trong thẻ Selection click chuột vào nút [Ring] Click chuột phải, chọn Connect 13. Bạn sẽ được hình này 14. Ấn phím 1, để vào chế độ Vertex Chọn các điểm như hình bên (kéo rê chuột tạo thành hình vuông như bước 5, nếu không sẽ không chọn được các điểm phía bên kia của khối) Ấn phím R, để chọn công cụ Select and Scale 15. Click chuột và di chuyển lên phía trên. 16. Click phải chuột chọn Move, rồi di chuyển xuống d ưới. 17. Chọn các điểm ở trên cùng rồi Move chúng xuống như hình bên. 18. Ấn thu nhỏ khung nhìn Front lại (Alt + W) sau đó kích hoạt khung nhìn Top Ấn phím 4, sau đó giữ Ctrl + click chuột để lựa chọn các polygon bên trong cho đến khi chọn hết các polygon thì thôi. 90
- 19. Ấn phím R, rồi di chuyển chuột l ên trên để phóng to các polygon thêm một chút nữa 19. Kích chuột phải vào khung nhìn Perspective Ấn phím Z, click phải chuột và chọn Extrude Click chuột phải vào khung nhìn Front, phóng to khung nhìn này lên. Sau đó click chuột phải vào khung nhìn Perspective. 20. Click chuột và kéo xuống dưới. Click phải chuột, chọn Bevel (Bạn phải làm động tác này nhiều lần mới quen) Nếu bị sai hãy ấn Ctrl + Z để Undo Bạn phải làm tất cả 2 lần Extrude, và 3 lần Bevel để tạo ra được hình bên. (đoạn màu đỏ thứ nhất dùng Extrude, đoạn thứ 2 dùng Bevel, đoạn 3 dùng Extrude, các đoạn còn lại dùng Bevel) 21. Chuyển về khung nhìn Front, phóng to khung nhìn này lên. Ấn Ctrl + click chuột để chọn 2 polygon liền nhau Click phải chuột chọn ô vuông của dòng Bevel Điền các thông số: Height: 15; Outline Amount: -1.5 22. Làm tương tự đối với 2 polygon phía đối diện Bạn được hình này 91
- 23. Cuối cùng, Vào menu Modifiers/Subdivision Surface và chọn MeshSmooth, và TurboSmooth Thế là xong, Ấn F9 để xem kết quả Chưa được giống lắm, nhưng điều đó không quan trọng vì bài này giới thiệu cho các bạn biết cách thức để "nặn một vật" tr ong 3D max. 9.6. Tạo logo XP: 1. Vào menu File/Reset để khởi tạo lại max 2. Vào menu Create/Shapes/Arc đ ể chọn lệnh vẽ cung tròn. - Tại khung nhìn Front tạo ra một cung tròn như hình bên 3. Click phải chuột chọn Move, giữ phím Shift + click v ào Arc01 vừa tạo sau đó di chuyển lên phía trên một chút khi đã ưng ý thì nhả chuột -> xuất hiện cửa sổ Clone Option. Hãy chọn Copy và click vào nút [OK] 4. Arc02 vẫn đang được chọn, click phải chuột chọn Convert to: /Convert to EditableSpline - Click phải chuột chọn Attach sau đó click v ào Arc01 - Ấn phím S để bật Snap, click phải chuột c họn Create Line rổi vẽ tiếp hai đường biên còn lại 5. Vào menu Modifiers/Mesh Editi ng/Extrude - Thay đổi giá trị Amount: lên một giá trị nào đó cho đến khi bạn nhìn ở khung nhìn Top thành hình vuông là được. Bạn sẽ được hình bên - Nếu không tạo thành kết quả như hình bên thì ở bước 4 bạn làm chưa đúng, có nghĩa là các điểm giao nhau bị hở, chúng ta phải (weld) hàn chúng lại. + Bạn hãy kéo rê chuột tạo thành hình vuông bao quanh điểm giao đầu tiên để chọn nó rồi click phải chuột chọn Weld vertices + Làm tương tự với 3 điểm còn lại Nhìn xem ở khung nhìn Perspective đã hiện đúng chưa (nhớ là phải click chuột vào phép Extrude ở bảng lệnh Modify thì mới hiện kết quả) 92
- 6. Ấn phím H, chọn Arc02 (hoặc Arc01) click [Select] Vào menu Tools/Mirror cửa sổ mirror hiện ra: click chọn trục Y, Copy và click [OK] Bạn sẽ được một bản sao của Arc02, bây giờ h ãy di chuyển nó như hình bên 7. Kích hoạt khung nhìn Top - Ấn phím H, giữ phím Shift + click vào Arc02 và Arc03 click nút [Select] - Giữ phím Shift rồi di chuyển lên phía trên, nhả chuột trong cửa sổ Clone Option hiện ra: Click chọn Copy /OK Bạn được hình bên 8. Kích hoạt khung nhìn Perspective được hình bên. 9. Bây giờ đến công đoạn làm đẹp - Bạn hãy lần lượt chọn từng phần của logo rổi chọn m àu cho nó (nếu bạn dùng XP thì hãy liếc mắt xuống nút Start mà xem) - Khi đã chọn được màu rồi, cần phải có vài ngọn đèn để chiếu sáng nó: Hãy vào menu Create/Lights/Standard light/Omni - Tạo ra 3 cái theo vị trí như hình 93
- 10. Cuối cùng, đừng quên ấn F9 để thưởng thức thành quả của mình. 9.7. Làm quen với Rigid Body: 1. Vào menu Fiel/Reset để khởi tạo lại Max 2. Tại khung nhìn Top hãy tạo ra một Box (vào menu Create/Standard Primitive/Box) với kích thước Length: 200; Width: 200; Height: 5 (ho ặc tùy ý) 3. Tại khung nhìn Left tạo ra một Box thứ hai với kích th ước: Length: 15; Width: 50; Height: 20 (hoặc tùy ý) Sau đó di chuyển box02 lên trên box01 như hình bên 4. Vẫn tại khung nhìn Left nhấn tổ hợp phím Ctrl + A sau đó vào menu reactor/Create Object/Rigid Body Collection (ho ặc giữ phím Shift + Alt + Phải chuột rồi chọn Rigid Body Collection) Lúc này Box01 và Box02 sẽ được gán tính chất là vật thể rắn. 94
- 5. Click chuột chọn Box02 sau đó vào menu reactor/Open Property Editor -> hiện cửa sổ Rigid Body Property + Nhập mass = 10 + Click chọn Bounding Box Các thông số khác giữ nguyên * Click chuột chọn Box01 sau đó vào menu reactor/Open Property Editor + Nhập mass = 0 + Click chọn Bounding Box Các thông số khác giữ nguyên Đóng cửa sổ Rigid Body Property lại 6. Vào menu reactor/Preview Animation - Ấn phím P để xem thử. Bạn hãy di chuyển Box02 lên cao hơn rồi Preview Animation lại xem kết quả ra sao (Bạn sẽ thấy nó rơi mạnh hơn, bạn có thể thay đổi 7. Bạn thử xoay Box01 như hình bên. Hoặc thay đổi mass của Box01 hoặc Box02 rồi Preview Animation lại (nh ư bước 6) xem sự khác biệt ra sao. 95
- Tạo một đoạn Video mô phỏng chiếc ô tô đâm v ào bức tường. 1. Vào menu File/Reset 2. Tại khung nhìn Top tạo ra một box (ấn tổ hợp phím Alt + C + S + B) với thông số: + Length: 100 + Width: 200 + Height: 3 * Tip: tạo 1 box với thông số bất kỳ, sau đó v ào thẻ Modify để sửa lại cho phù hợp 3. Tại khung nhìn Left tạo ra box02 với kích thước + Length: 5 + Width: 20 + Height: 10 di chuyển vị trí của nó như hình bên. (khoảng cách của box02 phải sát với box01) 4. Click vào box02 sau đó rê chu ột sang bên phải rồi nhả chuột click [OK] khi được hỏi 5. Tiếp tục làm như bước 4, hãy tạo ra nhiều box mới nữa. Xem hình bên. Nếu khi copy ra các box mà có các phần giao nhau thì sẽ xuất hiện bảng thông báo 96
- Lúc đó bạn phải di chuyển lại vị trí của nó. 6.Tại khung nhìn Top, tạo ra box với thông số + Length: 15 + Width: 30 + Height: 10 (Box này, dùng để mô phỏng một chiếc ô tô) 7. Tại khung nhìn Top, ấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả các đối tượng. Vào menu reactor/Create Object/Rigid Body Collection (hoặc giữ phím Shift + Alt + Phải chuột rồi chọn Rigid Body Collection) - Kéo rê chuột, chọn tất cả các viên gạch, cùng với Box mô phỏng chiếc ô tô. Sau đó vào menu reactor/Open property Editor, nh ập các giá trị: + Nhập giá trị Mass=5 + Click chọn Bounding Box Đóng bảng Rigid Body lại - Click chuột chọn box01 (box dùng làm nền) sau đó vào menu reactor/Open Property Editor + Nhập giá trị Mass=0 + Click chọn Bounding Box Đóng bảng Rigid Body lại 8. Click vào nút [Auto Key] - Click chuột chọn Box (dùng để mô phỏng chiếc ô tô), di chuyển thanh trượt đến vị trí 7/100 - Tại khung nhìn Top, di chuyển "chiếc ô tô" sang bên phải theo trục x. Xem hình bên - Click chuột vào nút lần nữa [Auto Key] để tắt chế độ n ày. 97
- 9. Click chuột vào hình cái búa, để sử dụng tiện ích. - Click vào Reactor, tìm đến bản cuộn World Thay giá trị Col. Tolerance=0.3 10. Vào menu reactor/Preview Animation Cửa sổ Reactor real time hiện ra Ấn phím P để xem hoặc dừng 11. Để kết xuất ra thành Movie thì bạn làm như sau: - Vào menu reactor/Create Animation - Vào menu Animation/Make Preview Thế là xong, bạn đã có một đoạn Video rồi! 98
- 9.8 Chữ chuyển động quanh khối cầu: 1. Vào menu File/Reset 2. Tại khung nhìn Top, tạo ra một khối cầu (Alt + C + S + S) với bán kính = 30 (di chuyển khối cầu n ày vào tâm của khung nhìn) - Ấn phím M, để mở bảng biên tập vật liệu Click vào ô vuông của dòng Diffuse, click đúp chuột vào Bitmap, tìm đến nơi chứa hình ảnh/ click chọn ảnh nào đó/click vào Open. + Vào menu Material/ click Show map In viewport + Vào menu Material/click vào Assign to Selection. Đóng bảng Biên tập vật liệu lại 3. Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] 4. Đẩy bảng cuộn lên phía trên, click chọn Rotation Windup. 5. Click vào nút [Auto key] - Kéo thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100 - Ấn phím A, để bật Angle Snap Toggle - Ấn phím E, để chọn Rotation (hoặc click phải chuột chọn Rotation) 99
- 6. Kích hoạt khung nhìn Top rồi quay trục Z +306 độ (click vào vòng tròn màu vàng sau đó kéo rê chuột xuống đến khi màu xanh kín hết thì nhả chuột) Chú ý: trong khi quay, nhìn xuống dưới thanh thời gian ở đó có biểu thị tọa độ của 3 trục x, y, z - Xem hướng mũi tên tiếp tuyến màu vàng để biết chiều dương hay âm. 7. Click vào nút [Auto key] để tắt chế độ auto key - Gõ -15 vào ô tọa độ Y ở phía dưới. Ấn phím ? để xem thử. 8. Bây giờ chúng ta sẽ cho một dòng chữ quay quanh khối cầu. - Kích hoạt khung nhìn Front (ấn Alt + W để phóng to khung nhìn) - Ấn tổ hợp phím (Alt + C + H + T) để tạo Text (nếu ch ưa rõ cách tạo text trong max bạn có thể tham khảo b ài các lệnh vẽ 2D) - Tìm đến thẻ Parameter: sau đó gõ đoạn chữ mà bạn thích vào ô text Thay đổi giá trị Size=11 Sau đó click chuột ra khung nhìn Front để tạo chữ. 9. Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nhìn Front - Click phải chuột chọn Move rồi di chuyển Text vừa tạo về vị trí phù hợp (Ở các khung nhìn) 10. Vào menu Modifiers/Mesh Editing/Extrude Đặt giá trị Amount = 1.5 + Text vẫn đang được chọn, vào menu Modifiers/Parametric Deformers/Bend -> Click chọn X trong nhóm Bend Axis: 100
- 11. Kích hoạt khung nhìn Top -> di chuyển Text như hình bên. 12. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only 13. Tại khung nhìn Top Vào menu Tools/Align sau đó click vào khối cầu -> xuất hiện bảng Align Selection Lựa chọn các thông số như hình bên ->click [OK] để chấp nhận các thông số 14. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only để tắt chế độ Affect Pivot Only. 15. Tại khung nhìn Top, Ấn phím H, chọn Text01 click nút [Select] - Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] Đẩy bảng cuộn lên trên, click chọn Rotation Windup 101
- 16. Click vào nút [Auto key] - Di chuyển thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100. - Click chọn Text, click phải chuột chọn Rotation v à quay theo trục Z với góc: -360 độ Click vào nút [Auto key] lần nữa để tắt chế độ này. - Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn phím ? để xem hoạt cảnh. 17. Tại khung nhìn Top và tạo ra một nguồn sáng Omni (Create/Lights/Standard light/Omni) Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn F9 để xem kết quả. Nếu muốn kết xuất ra dạng *.avi th ì bạn hãy vào menu Animation/Make Preview 18. Lưu bài này lại để lần sau dùng tiếp. Tiếp tục bài trước (Tạo chữ chuyển động quanh quả địa cầu) 19. Kích hoạt khung nhìn Front - Vào menu Create/Lights/Standard Light/Target Spotlight sau đó tạo ra nguồn sáng như hình bên * Nếu chưa vừa ý thì bạn có thể click vào Spot01 rồi dùng công cụ Scale theo trục x để thay đổi cho ph ù hợp với hình bên. 20. Ấn phím số 8 để mở bảng Enviroment Tìm đến thẻ AtmoSphere/ Click vào Add/ Chọn Volume light sau đó click [OK] - Tìm đến thẻ Volume Light Parameter: + Click vào nút [Pick light] -> ấn phím H, click chuột chọn Spot01 sau đó click Pick + Thiết lập thông số như hình bên 102
- 21. Click chuột vào thẻ Modify, tìm đến nhóm General Parameters và đặt thông số như hình bên. - Click vào nút Exclude sau đó ch ọn Sphere01 (quả địa cầu) sau đó click vào nút [>>], chọn tham số như hình dưới rồi click [OK] - Tại bảng cuộn Advanced Effects: Click chuột vào nút [None] rồi tìm đến nơi lưu hình mấy giọt nước màu xanh bên dưới. 103
- 22. Nhấn phím F9 để xem kết quả 23. Kích hoạt khung nhìn Top Vào menu Create/Helpers/Atmoshperics/SphereGizmo sau đó tạo ra SphereGizmo lớn hơn khối cầu một chút (hình bên màu trắng) - Click vào thẻ Modify Trong bảng cuộn Atmospheres and Effects click [Add] rồi chọn Volume Fog/click [OK] - Volume Fog được Add vào danh sách, click vào Volume Fog sau đó click vào [Setup] 24. Nếu không thấy SphereGizmo01 hiện nh ư hình bên thì click vào [Pick Gizmo], ấn phím H, chọn SphereGizmo01/ Click [Pick] - Click chuột vào ô Color: Với R: 151; G: 167; B: 245 Thiết lập các thông số như hình bên. Đóng cửa sổ Enviroment lại Ấn phím F9 để Render 104
- 25. Bây giờ cần link khối cầu với SphereGizmo01 - Ấn phím H, chọn SphereGizmo01/Click [Select] - Click vào nút Select and Link (cạnh nút Redo), ấn phím H, click chọn Sphere01/ click [Link] 26. Đến phần kiết xuất thành phim. Vào menu Rendering/Video Port - Click nút "Add Scene Event"/click [OK] khi đư ợc hỏi - Click vào "Add Image Output Event"/ B ảng Add image hiện ra click vào nút [Files ] tìm đến một file ảnh bất kỳ click vào file ảnh đó rồi click vào [Save] -> click [Yes] -> click [OK] -> click [OK] lần nữa. - Click vào hình người đang chạy -> click [Yes] khi được hỏi Trong nhóm "Time Output" đặt giá trị: Range: 1; To: 100 -> click nút [Render] 27. Đợi cho quá trình Render xong (khá lâu đấy) - Vào menu Rendering/click RAM player + Click vào Open Channel A, tìm đến nơi chứa File ảnh xxx001 (xxx là tên của file ảnh) -> click [Open] -> click [OK] Khi đã load xong ảnh bạn click vào nút [>] để trình diễn. 105