Giáo trình Vẽ mỹ thuật trang phục - Trình độ: Trung cấp - Trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

pdf 59 trang Gia Huy 22/05/2022 1931
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Vẽ mỹ thuật trang phục - Trình độ: Trung cấp - Trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_ve_my_thuat_trang_phuc_trinh_do_trung_cap_truong.pdf

Nội dung text: Giáo trình Vẽ mỹ thuật trang phục - Trình độ: Trung cấp - Trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: VẼ MỸ THUẬT TRANG PHỤC NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: Trung cấp Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: VẼ MỸ THUẬT TRANG PHỤC NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP THÔNG TIN CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Họ tên: Lê Huỳnh Như Ý Học vị: Cử nhân Đơn vị: Khoa May- TKTT Email: lhnhuy81@gmail.com TRƯỞNG KHOA TỔ TRƯỞNG CHỦ NHIỆM BỘ MÔN ĐỀ TÀI HIỆU TRƯỞNG DUYỆT Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
  3. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  4. BM31/QT02/NCKH&HTQT LỜI GIỚI THIỆU Từ lâu, ngành thiết kế thời trang đã mang tính cạnh tranh rất cao, chỉ với sở thích thiết kế quần áo chưa đủ để bạn trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Nếu bạn thật sự ấp ủ giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, hoặc đang theo học thì đây nắm vững một số nguyên tắc trong thời trang và luyện tập vẽ trang phục là những điều cốt yếu bạn nên biết. Liệu nơi bạn muốn thực tập có dạy bạn những kỹ năng phù hợp với mục tiêu công việc tương lai hay không? Những kỹ năng nào bạn có thể thể hiện ở đó để phù hợp với nhu cầu của họ? Một số nơi yêu cầu thiết kế trên máy vi tính trong khi nơi khác lại thiên về kỹ thuật dựng mẫu và thủ công. Giáo trình Vẽ mỹ thuật trang phục cung cấp cho sinh viên những kiến thức về màu sắc trong thời trang; kiến thức về việc vẽ những bản vẽ mô tả phẳng trong ngành may mặc thời trang và một số mẫu tham khảo để có thể đáp ứng vai trò của một nhà thiết kế nghiệp dư hay chuyên nghiệp cũng như vai trò của kỹ thuật viên phòng mẫu. Với 2 phần Nguyên tắc phối màu trang phục và Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục, giáo trình này được biên soạn nhằm mục đích phục vụ công tác giảng dạy, học tập cho sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp và có giá trị tham khảo cho kỹ thuật viên phòng mẫu các doanh nghiệp thời trang. Quá trình biên soạn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong quý thầy cô, quý đồng nghiệp đóng góp ý kiến để giáo trình được hoàn thiện hơn. Tp.HCM, ngày 15 tháng 6 năm 2020 Chủ biên Trang 1
  5. BM31/QT02/NCKH&HTQT MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU 1 MỤC LỤC 2 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN 4 CHƯƠNG 1:NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU TRANG PHỤC 5 1. VÒNG THUẦN SẮC (BÁNH XE MÀU SẮC) 5 1.1. Màu bậc 1 (Primary colours) 6 1.2. Màu bậc 2 (Secondary colours) 6 1.3. Màu bậc 3 (Tertiary colours) 6 1.4. Màu nóng, màu lạnh: 7 1.5. Màu tương phản 7 1.6. Màu tương đồng 7 1.7. Màu trung tính 7 1.8. Màu độc sắc 7 1.9. Màu chủ đạo 7 2. CÁCH PHỐI MÀU TRANG PHỤC TỪ VÒNG THUẦN SẮC 9 2.1. Phối màu đơn sắc 9 2.2. Phối màu bổ sung 9 2.3. Phối màu liền kề 10 2.4. Phối màu chữ T 11 2.5. Phối màu chữ X 12 2.6. Phối màu tam giác 13 2.7. Phối màu vô sắc 13 CHƯƠNG 2: NGHỆ THUẬT THỂ HIỆN KIỂU DÁNG TRANG PHỤC 16 1. MỘT SỐ CHI TIẾT TRÊN TRANG PHỤC THỜI TRANG 16 1.1 Một số kiểu bâu áo. 16 1.2. Một số kiểu tay áo 24 1.3. Một số kiểu váy thời trang 29 1.4. Một số kiểu quần thời trang 34 2. MÔ TẢ TRANG PHỤC 45 Trang 2
  6. BM31/QT02/NCKH&HTQT 2.1. Nhận dạng nếp xếp và nếp gấp 45 2.2 Các dạng nếp xếp trên trang phục áo. 47 2.3 Các dạng nếp xếp trên quần, váy 49 2.4 Các dạng nếp gấp rủ trên trang phục áo. 48 2.5 Các dạng nếp gấp trên váy, quần. 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO .51 PHỤ LỤC HÌNH 52 Trang 3
  7. BM31/QT02/NCKH&HTQT GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: VẼ MỸ THUẬT TRANG PHỤC Mã mô đun: MĐ2106041 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun - Vị trí: Mô đun cơ sở, học ở học kì 1 (PT), học kì 2 (CS) - Tính chất: Mô đun bắt buộc - Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Mô đun giúp sinh viên ứng dụng phối được màu sắc cho trang phục đạt tính thẩm mỹ và vẽ mô tả trang phục đúng ý đồ. Mục tiêu của mô đun - Về kiến thức: + Trình bày được nguyên tắc phối màu trang phục + Gọi tên và mô tả được các chi tiết trên áo quần thời trang. - Về kỹ năng: + Vẽ mô tả phẳng các đặc điểm, hình dáng, cấu trúc chi tiết trên áo quần. + Phối hợp các màu sắc để tạo không gian và đạt tính thẩm mỹ. + Phân tích và đánh giá giá trị (về thẩm mỹ) của màu sắc. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Rèn luyện được tính cần cù, tỉ mỉ, sự kiên nhẫn trong học tập và trong quá trình làm việc Trang 4
  8. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT CHƯƠNG 1: NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU TRANG PHỤC Giới thiệu: Phối màu quần áo không chỉ là một nghệ thuật mà còn mang tính khoa học. Nhiều người đã bỏ quên bước này nên dù diện thiết kế đẹp mắt, tổng thể trang phục không gây ấn tượng hoặc làm mất đi nét đặc sắc vốn có. Nếu nắm vững được tính chất, chức năng, tác dụng của từng loại màu sắc, chúng ta có thể vận dụng không chỉ trong thời trang mà còn rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như thiết kế nội thất, mỹ thuật, hội họa, nhiếp ảnh, đồ họa. Mục tiêu: - Vẽ được vòng thuần sắc bằng chì và màu nước. - Trình bày được nguyên tắc phối màu trang phục. - Phân tích và đánh giá được giá trị của màu sắc. - Phối được màu cho trang phục theo yêu cầu từ vòng thuần sắc. - Phối hợp được các màu sắc để tạo không gian và đạt tính thẩm mỹ. Nội dung chính: 1. VÒNG THUẦN SẮC (BÁNH XE MÀU SẮC) Vào năm 1666, bánh xe sắc màu đã được phát triển bởi Isaac Newton khi ông phân giải ánh sáng trắng thành một dải gồm 7 màu có bước sóng từ 0,75 micromet (ánh sáng đỏ) đến 0,38 micromet (ánh sáng tím) hay còn được gọi là 7 sắc cầu vồng bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ba màu sắc cơ bản để tạo nên bánh xe sắc màu là Đỏ, Vàng và Xanh dương. Những gam màu này khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành các màu sắc phụ. Hình 1.1 Newton nghiên cứu về dải màu KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 5
  9. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Vòng thuần sắc trình bày một chuỗi màu sắc tinh khiết được sắp xếp hợp lý và có giá trị như một công cụ đắc lực cho việc phối hợp màu sắc trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống như thiết kế nội thất, thời trang, hội họa, trang trí một cách hiệu quả nhất. Vòng thuần sắc được chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm màu bậc 1 (Primary colours) gồm đỏ, vàng, xanh dương là nhóm màu gốc tạo ra các màu khác. Nhóm màu bậc 1 phối hợp hai màu bất kỳ với nhau tạo ra nhóm màu bậc 2 (Secondary colours) là cam, lục, tím. Khi nhóm màu bậc 2 được phối hợp với nhóm màu bậc 1 sẽ tạo ra nhóm màu bậc 3 (Tertiary colours) có được các sắc thái như bạc hà, màu đại dương, san hô Sau cùng, chúng ta sẽ có được một vòng tròn màu khép kín với 12 sắc màu cơ bản. Hình 1.2 Bánh xe màu 1.1. Màu bậc 1 (Primary colours) - Đây là 3 màu nguyên, màu gốc mà theo lý thuyết màu sắc việc pha trộn các màu bậc 1 này với nhau theo các tỉ lệ khác nhau sẽ tạo ra tất cả các màu còn lại. - Là các màu đỏ (Red), vàng (Yellow), xanh cobalt (cobalt blue). 1.2. Màu bậc 2 (Secondary colours) - Màu bậc 2 được tạo ra bằng cách trộn 2 Primary Colors lại với nhau. Có ba Secondary Colors, chúng là màu tím (xanh + đỏ), cam (đỏ + vàng), và xanh lá cây (vàng + xanh). 1.3. Màu bậc 3 (Tertiary colours) - Việc pha trộn các màu bậc 1 (Primary Colors) với màu bậc 2 (Secondary Colors) sẽ tạo ra các màu bậc 3, gồm có 6 màu: yellow-green, blue-green, blue-violet, red-violet, red-orange, và yellow-orange. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 6
  10. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4. Màu nóng, màu lạnh - Màu nóng (Warm colors): Gây cảm giác ấm áp, gần, kích thích thị giác –> Màu ngả đỏ: Vàng, cam vàng, cam, cam đỏ, đỏ - Màu lạnh (Cold colors): Gây cảm giác mát mẻ, dễ chịu hoặc lạnh lẽo, xa –> Màu ngả xanh: Lục vàng, lục, lục lam, lam, tím lam, tím, tím đỏ Hình 1.3 Màu nóng , màu lạnh 1.5. Màu tương phản - Đó là các màu đối kháng nhau, khi chúng đứng cạnh nhau sẽ cùng làm nổi bật nhau. Ở vòng tròn màu đó là các màu đối xứng qua tâm vòng tròn. Các cặp màu tương phản bổ sung đó là: Đỏ (Red) & Lục (Green) Vàng (Yellow) &Tím (Purple) Lam (Blue) & Cam (Orange) 1.6. Màu tương đồng Một nhóm màu, đứng cạnh nhau trong vòng tròn màu (không cần phần biệt nóng - lạnh), khi chúng đứng gần nhau trông khá giống nhau 1.7. Màu trung tính Màu không thuộc nóng, không thuộc lạnh: đó chính là màu xám 1.8. Màu độc sắc Là tên gọi của loại không gian chỉ sử dụng một màu pha với trắng và đen tạo sự liên kết các sắc độ một cách tinh tế, còn có tên gọi là màu đơn sắc. 1.9. Màu chủ đạo Màu chiếm diện tích trội nhất trong toàn bộ không gian, chi phối toàn bộ hoà sắc của không gian, nó làm ảnh hưởng đến phần nhỏ còn lại. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 7
  11. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Củng cố bài Hình 1.4 Bánh xe màu và tên gọi, tính chất màu.  Bài tập thực hành Thực hiện vẽ vòng thuần sắc (bánh xe màu sắc) gồm 12 màu bằng cách pha trộn từ 3 màu cơ bản; sau đó chuyển 3 sắc độ đậm bằng cách pha với màu đen và 3 sắc độ nhạt bằng cách pha với màu trắng với tỉ lệ từ ít đến nhiều. Yêu cầu: - 12 màu của bánh xe có sự khác biệt do tỉ lệ màu pha trộn nhiều ít khác nhau. - Chuyển nhạt 3 độ bằng cách pha với màu trắng từ ít đến nhiều (cần lưu ý các bậc có độ nhạt khác nhau) - Chuyển đậm 3 độ bằng cách pha với màu đen từ ít đến nhiều (cần lưu ý các bậc có độ đậm khác nhau; đặc biệt ở phần pha đậm sinh viên nên pha với lượng màu đen thật ít do màu đen có tính chất rất mạnh). Hình 1.5 Vòng thuần sắc KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 8
  12. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2. CÁCH PHỐI MÀU TRANG PHỤC TỪ VÒNG THUẦN SẮC Phối màu cho trang phục không chỉ kết hợp màu các phần của quần áo mà bao gồm cả phối hợp màu sắc của phụ kiện đi kèm. 2.1. Phối màu đơn sắc Phối màu đơn sắc là cách phối màu rất được ưa chuộng. Đây là cách kết hợp 1 màu gốc với các sắc độ đậm nhạt khác nhau tạo thành 1 dải màu. Không cần quá cầu kỳ và nhiều kỹ thuật nên kiểu phối màu đơn sắc này rất dễ chịu và thu hút người nhìn. Chính sự đơn giản đó đôi khi làm trang phục nhanh nhàm chán không để lại ấn tượng, nên việc chọn thêm phụ kiện cho trang phục phối màu dơn sắc là điều cần thiết. Hình 1.6 Phối màu đơn sắc 2.2. Phối màu bổ sung Các cặp màu tương phản bổ sung (complementary) nhiều năng lượng bởi vì trong tự chúng đối chọi nhau, trong vòng tròn màu chúng đối xứng nhau; màu tương phản thì đi theo cặp màu nóng (đỏ,cam,vàng ) và lạnh (xanh lá cây, lam, tím ) có một sức căng tự nhiên của loại màu này. Dù bạn có chú tâm hay không nhưng trong KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 9
  13. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT não luôn tìm kiếm sự hài hòa của màu sắc, do vậy sự căng này của màu tương phản là bất thường với não và gây chú ý và bạn phải dừng lại để nhìn. Phối màu bổ túc trực tiếp là chọn màu đối diện nhau trên vòng tròn bánh xe của bảng phối màu, với cách phối đồ này sẽ giúp bạn trở nên tràn đầy năng lượng và luôn tích cực năng động hơn. Sự kết hợp giữa các cặp màu đối xứng sẽ giúp bạn trở dễ dàng tạo được điểm nhấn, tạo nên ấn tượng trong cách phối đồ của mình. Khi chọn màu để phối màu bổ túc trực tiếp thì các nhà thiết kế cũng chọn cho mình màu chủ đạo rồi tìm màu đối xứng với nó làm màu phụ. Với cách phối này bạn nên nhớ không nên sử dụng những màu có sắc độ nhạt nó sẽ làm mất đi độ tương phản giữa các cặp màu với nhau. Hình 1.7 Phối màu bổ sung 2.3. Phối màu liền kề Mỗi ba màu nằm liền kề nhau trong bánh xe bảng phối màu được gọi là màu tương đồng. Với cách phối màu này sẽ tạo nên sự nhã nhặn và đầy thu hút, kiểu phối màu tương đồng sẽ đa dạng hơn về màu sắc giúp người nhìn bắt mắt và cuốn hút hơn. Tuy 3 màu phối lại với nhau, nhưng do nó đứng gần nhau nên không quá quá khó hay phức tạp để bạn chọn phối màu cho nó, trông chúng rất dễ nhìn và cuốn hút. Sử dụng kiểu này khi bạn cần có nhiều màu phối hợp với nhau nhưng vẫn giữ cảm giác về một màu bạn yêu thích nào đó. Việc bố trí hợp lý sẽ tạo ra dòng chảy tự nhiên của màu sắc. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 10
  14. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hình 1.8 Phối màu liền kề 2.4. Phối màu chữ T Kiểu chọn theo hình chữ T từ vòng tròn màu sắc, suy diễn từ cặp màu tương phản. Nó gồm một màu tương phản và hai màu bên cạnh màu tương phản kia (xem hình). Việc chọn màu kiểu này giúp cho đa dạng màu hơn và nhiều khi bạn không muốn nhận thấy sự rõ ràng của tương phản. Hình 1.9 Phối màu chữ T KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 11
  15. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2.5. Phối màu chữ X Là cách phối chọn 2 cặp đối đỉnh để cùng tạo nên nhóm 4 màu. Có 2 cách chọn 2 cặp đối đỉnh: cách chọn Chữ X trong hình vuông và cách chọn Chữ X trong hình chữ nhật. Cách 1: Chữ X trong hình vuông (tức chọn 4 màu cách đều nhau). (Square) Hình 1.10 Phối màu chữ X (hình vuông) Cách 2: Chữ X trong hình chữ nhật (2 cặp đối đỉnh cách nhau 1 cặp đối đỉnh ở giữa). (Rectangle) Cách này là cách khó nhất trong những nguyên tắc phối màu ở trên vì đòi hỏi sự siêng năng và kỹ càng hơn. Lựa chọn cách phối màu này sẽ giúp bạn mang đến phong cách hiện đại và mới mẻ, rất phù hợp dành cho xu hướng thiết kế hiện nay. Hình 1.11 Phối màu chữ X (hình chữ nhật) Cần lưu ý khi áp dụng phối màu chữ X do sử dụng nhiều hơn 3 màu nên cần chọn một màu làm màu chủ đạo (màu chính) còn các màu kia sử dụng cho diện tích nhỏ hơn hoặc phụ kiện. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 12
  16. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2.6. Phối màu tam giác Đây là phối màu an toàn nhất trong các phối màu. Phối màu này được hình thành với ba màu nằm ở ba góc khác nhau của vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác đều, chúng kết hợp với nhau sẽ tạo nên sự cân bằng trong cách phối màu. Hình 1.12Phối màu tam giác 2.7. Phối màu vô sắc Cách phối màu thứ 7 ít được nhắc đến nhất là Achromatic (Vô sắc): là phong cách chỉ dùng các sắc độ khác nhau của 2 màu đen, trắng hay nói cách khác là sử dụng màu đen, trắng và xám, ghi Tuy nhiên đây lại là một trong những cách phối được khá nhiều bạn nữ lựa chọn trong thời trang hàng ngày. Hình 1.13 Phối màu vô sắc KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 13
  17. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Ghi nhớ Hình 1.14 Vòng thuần sắc với nhiều sắc độ Hình 1.15 Một số cách phối màu thường được sử dụng Hình 1.15 Tên gọi một số cách phối màu KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 14
  18. Chương 1: Nguyên tắc phối màu trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Bài tập thực hành - Em hãy chọn bộ trang phục có nhiều lớp (layers) hoặc nhiều phần và thực hiện phối màu tạo hiệu ứng khác nhau cho trang phục đó. Ví dụ: Hình 1.17 Bài tập phối màu  Lưu ý 1. Ngoài màu vẽ và cọ vẽ thì các em học sinh nên sử dụng các dụng cụ có độ bền khác có thể tái sử dụng như khay pha màu bằng nhựa dày có nhiều chỗ cho việc pha trộn sẽ hạn chế việc phải đi rửa khay trong quá trình vẽ hoặc tận dụng sử dụng dụng cụ đựng nước nào cũng được, bằng nhựa sẽ tiện lợi hơn nhưng quan trọng là nên sử dụng lại nó chứ đừng dùng ly nhựa 1 lần rồi bỏ sẽ thải nhiều rác thải nhựa ra môi trường. 2. Khó có thể vẽ màu nước mà không có giấy thấm để chùi cọ, có thể sử dụng các loại giẻ lau sạch, vải thừa có tính thấm nước thay cho các loại giấy ăn, khăn giấy. 3. Rửa sạch cọ là điều cần thiết vì cọ bẩn sẽ làm pha trộn màu vẽ không chính xác, bên cạnh đó học sinh cần đảm bảo cọ khô ráo trước khi sắp xếp chúng vào chỗ bảo quản, ít ra phải phơi cho chúng khô khi về nhà. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 15
  19. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT CHƯƠNG 2 NGHỆ THUẬT THỂ HIỆN KIỂU DÁNG TRANG PHỤC Giới thiệu: Với tư cách là một nhà thiết kế thời trang, để có thể có được chỗ đứng trong giới thời trang hiện nay, bạn phải có kỹ năng thể hiện bản vẽ kỹ thuật của sản phẩm thời trang – đặc biệt đối với thị phần thời trang may sẵn với sự đang dạng về kích cỡ, chú trọng về kỹ thuật. Chương này cung cấp lý thuyết cũng như các mẫu tham khảo mở rộng giúp học viên vẽ mô tả căn bản và nâng cao kiến thức dựng một bản mô tả phẳng (flats) được đẹp và chính xác. Mục tiêu: - Nhận dạng được các chi tiết trên áo quần thời trang. - Vẽ mô tả phẳng được các đặc điểm, hình dáng, cấu trúc chi tiết trên áo quần thời trang. - Vẽ mô tả phẳng và nhận biết được các đặc điểm, hình dáng, cấu trúc nếp gấp trên áo quần thời trang. Nội dung chính: 1. MỘT SỐ CHI TIẾT TRÊN TRANG PHỤC THỜI TRANG 1.1 Một số kiểu bâu áo. Một chi tiết quan trọng giúp làm nổi bật nét đẹp hoàn mỹ của chiếc áo. Có khá nhiều kiểu cổ áo được sáng tạo, điều chỉnh từ dạng cổ tròn căn bản, tiêu biểu như cổ tròn rộng, cổ chìa khóa, cổ thuyền, cổ trái tim, cổ chữ V Ở phần này chúng ta cần lưu ý phân biệt giữa áo không bâu (cổ áo) và áo có bâu (bâu áo hay còn gọi là lá cổ). Ví dụ: Áo không bâu (cổ áo) Áo có bâu Hình 2.1 Phân biệt cổ áo và bâu áo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 16
  20. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Bên cạnh đó, cần nắm vững các vị trí chân bâu để mô tả các kiểu bâu được chính xác. Vị trí số 1: Vị trí chân bâu hay cổ căn bản Vị trí số 2: Độ cao bâu đứng Vị trí số 3: Hạ cổ (đối với 1 số cổ tim, cổ vuông ) Vị trí số 4: Hạ cổ vest Hình 2.2 Vị trí cổ áo thường gặp Một số kiểu cổ áo tham khảo Hình 2.3 Một số kiểu cổ áo tham khảo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 17
  21. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.1.1. Vẽ mô tả phẳng bâu sơ mi. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.4 Bâu sơ mi Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vòng cổ, vai áo, chân cổ đối xứng qua trục (Hình A) Bước 2: Vẽ bâu áo đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ nẹp áo (Hình C) Bước 4: Vẽ thân áo (Hình D) Bước 5: Hoàn thành (Hình E) A B C D E Hình 2.5 Các bước vẽ bâu sơ mi 1.1.2. Vẽ mô tả phẳng bâu Dalton Mẫu mô tả phẳng Bâu Dalton liền Bâu Dalton rời Hình 2.6 Bâu Dalton KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 18
  22. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vai áo, chân cổ đối xứng qua trục (Hình A) Bước 2: Vẽ hạ cổ,nẹp áo (Hình B) Bước 3: Vẽ phần trên bâu đối xứng qua trục (Hình C) Bước 4: Vẽ phần dưới bâu áo (Hình D) Bước 5: Hoàn thành (Hình E) A B C D E Bâu Dalton liền Bâu Dalton rời Hình 2.7 Các bước vẽ bâu Dalton Một số mẫu bâu Dalton tham khảo Hình 2.8 Một số mẫu bâu Dalton biến kiểu KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 19
  23. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.1.3. Vẽ mô tả phẳng bâu lính thủy Mẫu mô tả phẳng Hình 2.9 Bâu lính thủy Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vai áo, hạ cổ đối xứng qua trục (Hình A) Bước 2: Vẽ bâu áo đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ thân áo, đường trang trí (Hình C) Bước 4: Vẽ phần sau bâu áo (Hình D) A B C D Hình 2.10 Các bước vẽ bâu lính thủy 1.1.4 . Vẽ mô tả bâu cánh én Mẫu mô tả phẳng Hình 2.11 Bâu cánh én KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 20
  24. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vai áo, hạ cổ đối xứng qua trục (Hình A) Bước 2: Vẽ nẹp áo, bâu áo (Hình B) Bước 3: Vẽ bâu áo đối xứng qua trục(Hình C) Bước 4: Vẽ thân áo (Hình D) A B C D Hình 2.12 Các bước vẽ bâu cánh én 1.1.5. Vẽ mô tả bâu Care Mẫu mô tả phẳng Hình 2.13 Bâu Care Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vai áo, hạ cổ (Hình A) Bước 2: Vẽ cổ áo đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ phần trên bâu đối xứng qua trục (Hình C) Bước 4: Vẽ phần dưới bâu áo (Hình D) Bước 5: Hoàn thành (Hình E) KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 21
  25. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT A B C D E Hình 2.14 Các bước vẽ bâu Care 1.1.6. Vẽ mô tả bâu lãnh tụ Mẫu mô tả phẳng : Hình 2.15 Bâu lãnh tụ Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ vai áo, hạ cổ (Hình A) Bước 2: Vẽ bâu áo đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ nẹp áo (Hình C) Bước 4: Vẽ thân áo (Hình D) Bước 5: Hoàn thành (Hình E) A B C D E Hình 2.16 Các bước vẽ bâu lãnh tụ Một số mẫu tham khảo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 22
  26. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hình 2.17 Bâu lãnh tụ biến kiểu 1.1.7. Vẽ mô tả cổ áo có bèo Mẫu mô tả phẳng Hình 2.18 Cổ áo có bèo Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ cổ, xác định độ rộng bèo(Hình A) Bước 2: Vẽ chu vi đường lượn (Hình B) Bước 3: Vẽ nét ngoài và trong của nếp rủ (Hình C) Bước 4: Vẽ đối xứng qua trục (Hình D) A B C D Hình 2.19 Các bước vẽ cổ áo có bèo Một số mẫu tham khảo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 23
  27. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hình 2.20 Một số mẫu cổ áo có bèo tham khảo 1.2. Một số kiểu tay áo Bên cạnh bâu áo thì tay áo cũng là một trong những chi tiết quan trọng cần phải chú ý khi thiết kế trang phục.Các độ dài tay áo thường gặp là không tay (sát nách), tay con, tay căn bản, tay lỡ, tay dài. Hình 2.21 Độ dài tay áo 1.2.1. Vẽ mô tả phẳng tay áo nụ hồng Mẫu mô tả phẳng Hình 2.22 Áo tay nụ hồng Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ thân áo (Hình A) Bước 2: Vẽ phần trên cánh hồng đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ phần dưới cánh hồng (Hình C) Bước 4: Hoàn thành (Hình D) KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 24
  28. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hình 2.23 Các bước vẽ áo tay cánh hồng 1.2.2 Vẽ mô tả phẳng tay áo phồng Mẫu mô tả phẳng Hình 2.24 Áo tay phồng Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ thân áo (Hình A) Bước 2: Xác định độ phồng dựa trên tay căn bản (Hình B) Bước 3: Hoàn thành (Hình C) A B C Hình 2.25 Các bước vẽ áo tay phồng KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 25
  29. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.2.3 Vẽ mô tả phẳng tay áo đuôi nheo Mẫu mô tả phẳng Hình 2.26 Áo tay đuôi nheo Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ thân áo (Hình A) Bước 2: Vẽ tay áo đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ đuôi nheo (Hình C) A B C Hình 2.27 Các bước vẽ áo tay đuôi nheo 1.2.4 Vẽ mô tả phẳng tay áo cánh tiên Mẫu mô tả phẳng Hình 2.28 Áo tay cánh tiên KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 26
  30. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ thân áo (Hình A) Bước 2: Vẽ tay cánh tiên đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Hoàn thành (Hình C) A B C Hình 2.29 Các bước vẽ áo tay cánh tiên 1.2.5 Vẽ mô tả phẳng tay loe Mẫu mô tả phẳng Hình 2.30 Áo tay loe Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ thân áo (Hình A) Bước 2: Vẽ tay loe đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Hoàn thành (Hình C) A B C Hình 2.31 Các bước vẽ áo tay loe KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 27
  31. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Bài tập thực hành - Luyện tập vẽ một số kiểu tay áo biến kiểu Hình 2.32 Một số áo tay biến kiểu - Luyện tập vẽ một số kiểu áo có tay hoàn chỉnh. Hình 2.33 Bài tập vẽ áo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 28
  32. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.3. Một số kiểu váy thời trang 1.3.1 Vẽ mô tả phẳng váy túm Mẫu mô tả phẳng Hình 2.34 Váy túm Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng váy (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn váy đối xứng qua trục; vẽ lai và pels (Hình B) Bước 3: Vẽ đường xẻ sau chân váy (Hình C) A B C Hình 2.35 Các bước vẽ váy túm 1.3.2 Vẽ mô tả phẳng váy chữ A Váy chữ A là kiểu thiết kế có phần dưới xòe rộng dài đến đầu gối hoặc qua đầu gối với phân lưng ôm vào eo trông giống hình chữ A, giúp tôn vòng eo cho phái nữ và dễ dàng kết hợp với các kiểu áo mà không sợ bị lỗi mốt. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 29
  33. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Mẫu mô tả phẳng Hình 2.36 Váy chữ A Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng váy (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn váy đối xứng qua trục (Hình B) Bước 3: Vẽ lai (Hình C) A B C Hình 2.37 Các bước vẽ váy chữ A 1.3.3 Vẽ mô tả phẳng váy tròn xòe Mẫu mô tả phẳng Hình 2.38 Váy tròn xòe KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 30
  34. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng váy, đường sườn váy (Hình A) Bước 2: Vẽ nếp rủ vải (Hình B) Bước 3: Hoàn thiện nếp rủ (Hình C) Bước 4: Vẽ lai váy (Hình D) A B C D Hình 2.39 Các bước vẽ váy tròn xòe 1.3.4 Vẽ mô tả phẳng váy 8 mảnh Mẫu mô tả phẳng Váy 8 mảnh căn bản Váy 8 mảnh ghép mảnh Hình 2.40 Váy 8 mảnh Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng váy, đường sườn váy (Hình A) Bước 2: Vẽ đường rã mảnh (Hình B) Bước 3: Vẽ các mảnh ghép tam giác (Hình C) Bước 4: Vẽ lai váy (Hình D) KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 31
  35. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT A B C D Hình 2.41 Các bước vẽ váy 8 mảnh 1.3.5 Vẽ mô tả phẳng váy có đáp lưng Mẫu mô tả phẳng Hình 2.42 Váy có đáp lưng Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng váy, đường sườn váy (Hình A) Bước 2: Vẽ đường nẹp (Hình B) Bước 3: Vẽ túi, dây passant (con đỉa) (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau (Hình D) Bước 5: Vẽ đáp lưng thân sau (Hình E) A B C D E Hình 2.43 Các bước vẽ váy có đáp lưng KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 32
  36. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Một số mẫu đáp lưng tham khảo Hình 2.44 Một số mẫu đáp lưng biến kiểu  Bài tập thực hành Luyện tập vẽ lại một số mẫu váy biến kiểu Hình 2.45 Bài tập vẽ váy KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 33
  37. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4. Một số kiểu quần thời trang 1.4.1 Vẽ mô tả quần ống đứng - Quần ống đứng là mẫu quần có ống từ đùi trở xuống thẳng đứng, không nhỏ lại cũng không to ra. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.46 Quần ống đứng Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ đường sườn trong (Hình B) Bước 3: Vẽ túi, dây passant (con đỉa, paget (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau (Hình D) Bước 5: Vẽ túi thân sau (Hình E) A B C D E Hình 2.47 Các bước vẽ quần ống đứng KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 34
  38. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.2 Vẽ mô tả quần ống rộng - Quần ống rộng (Culottes) là loại quần có phần ống suông rộng và có độ dài qua gối. Đây được xem là loại quần đem lại cho người mặc sự thoải mái và đặc biệt dễ ứng dụng vào các môi trường khác nhau. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.48 Quần ống rộng Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ túi, dây passant (con đỉa), (Hình B) Bước 3: Vẽ paget (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau (Hình D) A B C D Hình 2.49 Các bước vẽ quần ống rộng KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 35
  39. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.3 Vẽ mô tả quần ống túm Quần ống túm là kiểu quần ống nhỏ dần xuống phần lai, có các loại như quần ống côn (ống nhỏ dần xuống không bo), quần có bo gấu (quần jogger). Mẫu mô tả phẳng Hình 2.50 Quần ống túm Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai (Hình B) Bước 3: Vẽ paget, dây passant, túi, nếp xếp lai (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau có pels (Hình D) A B C D Hình 2.51 Các bước vẽ quần ống túm KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 36
  40. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.4 Vẽ mô tả quần lửng bó (quần Capri) Quần lửng bó (Capri) là kiểu quần có độ dài chỉ bằng ¾ chiều dài chân hoặc ngắn trên mắt cá chân. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.52 Quần lửng bó Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai (Hình B) Bước 3: Vẽ paget, dây passant, túi (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau có túi sau (Hình D) A B C D Hình 2.53 Các bước vẽ quần lửng bó KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 37
  41. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.5 Vẽ mô tả quần túi hộp Quần túi hộp (Cargo) là biểu tượng thời trang những năm 1990, là kiểu quần với thiết kế đặc trưng gồm nhiều túi hộp lấy cảm hứng từ quân đội. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.54 Quần túi hộp Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai, túi (Hình B) Bước 3: Vẽ paget, dây passant, (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau có túi sau (Hình D) A B C D Hình 2.55 Các bước vẽ quần túi hộp KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 38
  42. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.6 Vẽ mô tả quần baggy - Quần baggy là loại quần đường phố thiên về dạo mát đi tập thể thao hay nhảy - Quần baggy có điểm chung là đáy quần xệ không ôm vào cơ thể. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.56 Quần baggi Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, paget, nếp xếp ở lưng (Hình B) Bước 3: Vẽ lai, hoàn thành (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau có pels (Hình D) A B C D Hình 2.57 Các bước vẽ quần baggi KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 39
  43. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.7 Vẽ mô tả quần skinny Skinny jeans, còn có tên là cigarette pants, pencil pants, là kiểu quần jeans ống nhỏ, bó sát chân. Xuất hiện vào thập niên 50, thế kỷ XX, skinny jeans trở nên rất thịnh hành. Giống như tên gọi, trang phục này chỉ phù hợp với những người dáng gầy, có vòng ba vừa phải. Nó giúp đôi chân trông dài và thon hơn. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.58 Quần skinny Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai, túi (Hình B) Bước 3: Vẽ paget, dây passant (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau (Hình D) A B C D Hình 2.59 Các bước vẽ quần skinny KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 40
  44. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.8 Vẽ mô tả quần yếm - Quần yếm (Dungareé hoặc Overall) là một loại quần có dây đeo qua vai, nối tại vùng lưng quần. Quần yếm ra đời là trang phục bảo hộ của những người công nhân, thợ sữa chữa, thợ điện Nhưng tới nay, quần yếm với chất liệu denim vẫn được giới thời trang ưa thích và sử dụng rộng rãi. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.60 Quần yếm Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ phần yếm nối với lưng (Hình B) Bước 3: Vẽ dây yếm, túi (Hình C) Bước 4: Hoàn thành (Hình D) Bước 5: Vẽ thân sau ( Hình E) A B C D E Hình 2.61 Các bước vẽ quần yếm KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 41
  45. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 1.4.9 Vẽ mô tả quần Alibaba Quần Alibaba là kiểu quần ống cực rộng và gấu quần được túm lại bằng cách thắt dây hay được may bo lại. Mẫu mô tả phẳng Hình 2.62 Quần Alibaba Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai, đáp lưng (Hình B) Bước 3: Vẽ nếp xếpở lưng, lai (Hình C) A B C Hình 2.63 Các bước vẽ quần Alibaba 1.4.10 Vẽ mô tả phẳng quần ống vẩy (ống loe) - Quần ống loe là loại quần hơi bó phần đùi và đầu gối sau đó loe ống ra cho tới mắt cá chân. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 42
  46. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Mẫu mô tả phẳng Hình 2.64 Quần ống loe Hướng dẫn thực hiện Bước 1: Vẽ lưng quần, đường sườn, dài quần (Hình A) Bước 2: Vẽ sườn trong, lai, túi (Hình B) Bước 3: Vẽ paget, dây passant (Hình C) Bước 4: Vẽ thân sau (Hình D) A B C D Hình 2.65 Các bước vẽ quần ống loe KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 43
  47. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Bài tập thực hành Luyện tập vẽ một số mẫu quần biến kiểu Hình 2.65 Bài tập vẽ quần KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 44
  48. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2. MÔ TẢ TRANG PHỤC 2.1. Nhận dạng nếp xếp và nếp gấp - Nếp gấp rủ (cascade) được tạo ra khi treo mảnh vải lên một điểm nào đó, mảnh vải sẽ rủ và tạo nhiều nếp gấp hình nón. - Nếp gấp rủ trong thời trang có hình dạng khác nhau tùy thuộc vào chất liệu, hình dáng của mảnh vải được cắt theo ý đồ của nhà thiết kế. Hình 2.67 Nếp gấp rủ từ vải Mô tả nếp gấp rủ trên trang phục Bước 1: Vẽ đường lượn trên trục thẳng đứng Bước 2: Vẽ đường nối từ gốc đến đầu nếp Bước 3: Hoàn thành Mẫu A Mẫu B Mẫu C Hình 2.68 Cách vẽ các nếp rủ thường gặp KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 45
  49. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Nếp xếp (Ruffles) được tạo ra khi mảnh vải được quấn quanh những cấu trúc hình trụ chẳng hạn như cánh tay, cẳng chân hoặc phần bán thân, thể hiện cấu trúc bên trong và tạo nên những nếp xếp lặp lại. Hình 2.69 Nếp xếp vải Mô tả nếp xếp trên trang phục Hình 2.70 Cách vẽ các nếp xếp thường gặp KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 46
  50. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2.2 Các dạng nếp xếp trên trang phục áo. Các dạng nếp xếp trên áo thường gặp Thường được thiết kế ở phần cổ, vai, lưng và lai tay, lai áo. Hình 2.71 Một số nếp xếp thường gặp trên áo Hướng dẫn thực hiện Tùy độ phức tạp của nếp xếp mà các bước thực hiện có thể nhiều ít khác nhau, tuy nhiên cần nắm vững một số thao tác cơ bản như sau. - Vẽ đường chân nếp xếp - Xác định độ rộng nếp xếp, vẽ các đường lượn sóng phần biên. - Xác định từng nếp chính - Xác định nếp phụ (bên dưới hoặc bên trong) - Thêm các đường nhún vải do nếp xếp tạo ra Hình 2.72 Cách vẽ nếp xếp bèo trên áo KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 47
  51. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT 2.3 Các dạng nếp xếp trên quần, váy Thường được thiết kế ở phần lưng của quần, váy. Hình 2.73 Một số nếp xếp thường gặp trên quần, váy 2.4 Các dạng nếp gấp rủ trên trang phục áo. Hình 2.74 Nếp gấp rủ trên áo Hướng dẫn thực hiện - Xác định độ rộng nếp rủ (h1) - Tạo hình đường lượn - Hoàn thành đường lượn - Xác định đường xéo từ chân nếp rủ - Hoàn thành KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 48
  52. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT Hình 2.75 Cách vẽ nếp gấp rủ trên áo 2.5 Các dạng nếp gấp rủ trên váy, quần. Thường được thiết kế dọc 2 sườn hoặc gắn vào đường rã thân váy. Hình 2.76 Một số nếp gấp rủ thường gặp trên quần, váy  Bài tập thực hành Em hãy thực hiện vẽ mô tả lại một số kiểu áo, váy có nếp xếp phức tạp. Hình 2.77 Bài tập vẽ nếp xếp, nếp gấp KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 49
  53. Chương 2: Nghệ thuật thể hiện kiểu dáng trang phục BM31/QT02/NCKH&HTQT  Lưu ý Bối cảnh xanh hóa đào tạo nghề đòi hỏi lao động có tay nghề trong việc xử lý vấn đề năng lượng, tài nguyên tại nơi học tập và làm việc đồng thời áp dụng đúng cách các công nghệ thân thiện với môi trường. Học sinh cần biết cách sử dụng tài liệu học tập hợp lý, rèn luyện tiến tới vẽ mẫu trang phục trên máy tính nhằm giảm bớt phần giấy vẽ trong môn học; kết hợp tái sử dụng quần áo cũ trong thiết kế các chi tiết cho trang phục cũng là yếu tố hàng đầu mà thời trang bền vững cần hướng tới. KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG Trang 50
  54. BM31/QT02/NCKH&HTQT TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Trần Thủy Bình, Giáo trình Mỹ thuật trang phục, NXB Giáo dục, 2009 [2] Võ Phước Tấn, Hà Tú Vân, Thái Châu Á; Hình họa vẽ kỹ thuật ngành may, NXB Lao động xã hội, 2008 [3] Bina Abling, Fashion sketchbook, Fairchild Publications Inc New York, 2018 [4] Kathryn Hagen, Fashion Illustration for designers, Prentice Hall Trang 51
  55. BM31/QT02/NCKH&HTQT PHỤ LỤC HÌNH STT Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Newton nghiên cứu về dải màu 4 2 Hình 1.2 Bánh xe màu 5 3 Hình 1.3 Màu nóng, màu lạnh 6 4 Hình 1.4 Bánh xe màu và tên gọi, tính chất màu 7 5 Hình 1.5 Vòng thuần sắc 7 6 Hình 1.6 Phối màu đơn sắc 8 7 Hình1.7 Phối màu bổ sung 9 8 Hình 1.8 Phối màu liền kề 10 9 Hình 1.9 Phối màu chữ T 10 10 Hình 1.10 Phối màu chữ X (hình vuông) 11 11 Hình 1.11 Phối màu chữ X (hình chữ nhật) 11 12 Hình 1.12 Phối màu tam giác 12 13 Hình 1.13 Phối màu vô sắc 12 14 Hình 1.14 Vòng thuần sắc với nhiều sắc độ 13 15 Hình 1.15 Một số cách phối màu thường được sử dụng 13 16 Hình 1.16 Tên gọi một số cách phối màu 13 17 Hình 1.17 Bài tập phối màu 14 18 Hình 2.1 Phân biệt cổ áo và bâu áo 15 19 Hình 2.2 Vị trí cổ áo thường gặp 16 20 Hình 2.3 Một số kiểu cổ áo tham khảo 16 21 Hình 2.4 Bâu sơ mi 17 Trang 52
  56. BM31/QT02/NCKH&HTQT 22 Hình 2.5 Các bước vẽ bâu sơ mi 17 23 Hình 2.6 Bâu Dalton 17 24 Hình 2.7 Các bước vẽ bâu Dalton 18 25 Hình 2.8 Một số mẫu bâu Dalton biến kiểu 18 26 Hình 2.9 Bâu lính thủy 19 27 Hình 2.10 Các bước vẽ bâu lính thủy 19 28 Hình 2.11 Bâu cánh én 19 29 Hình 2.12 Các bước vẽ bâu cánh én 20 30 Hình 2.13 Bâu Care 20 31 Hình 2.14 Các bước vẽ bâu Care 21 32 Hình 2.15 Bâu lãnh tụ 21 33 Hình 2.16 Các bước vẽ bâu lãnh tụ 21 34 Hình 2.17 Bâu lãnh tụ biến kiểu 22 35 Hình 2.18 Cổ áo có bèo 22 36 Hình 2.19 Các bước vẽ cổ áo có bèo 22 37 Hình 2.20 Một số mẫu cổ áo có bèo tham khảo 23 38 Hình 2.21 Độ dài tay áo 23 39 Hình 2.22 Áo tay nụ hồng 23 40 Hình 2.23 Các bước vẽ áo tay nụ hồng 24 41 Hình 2.24 Áo tay phồng 24 42 Hình 2.25 Các bước vẽ áo tay phồng 24 43 Hình 2.26 Áo tay đuôi nheo 25 44 Hình 2.27 Các bước vẽ áo tay đuôi nheo 25 Trang 53
  57. BM31/QT02/NCKH&HTQT 45 Hình 2.28 Áo tay cánh tiên 25 46 Hình 2.29 Các bước vẽ áo tay cánh tiên 26 47 Hình 2.30 Áo tay loe 26 48 Hình 2.31 Các bước vẽ áo tay loe 26 49 Hình 2.32 Một số áo tay biến kiểu 27 50 Hình 2.33 Bài tập vẽ áo 27 51 Hình 2.34 Váy túm 28 52 Hình 2.35 Các bước vẽ váy túm 28 53 Hình 2.36 Váy chữ A 29 54 Hình 2.37 Các bước vẽ váy chữ A 29 55 Hình 2.38 Váy tròn xòe 29 56 Hình 2.39 Các bước vẽ váy tròn xòe 30 57 Hình 2.40 Váy 8 mảnh 30 58 Hình 2.41 Các bước vẽ váy 8 mảnh 31 59 Hình 2.42 Váy có đáp lưng 31 60 Hình 2.43 Các bước vẽ váy có đáp lưng 31 61 Hình 2.44 Một số mẫu đáp lưng biến kiểu 32 62 Hình 2.45 Bài tập vẽ váy 32 63 Hình 2.46 Quần ống đứng 33 64 Hình 2.47 Các bước vẽ quần ống đứng 33 65 Hình 2.48 Quần ống rộng 34 66 Hình 2.49 Các bước vẽ quần ống rộng 34 67 Hình 2.50 Quần ống túm 35 Trang 54
  58. BM31/QT02/NCKH&HTQT 68 Hình 2.51 Các bước vẽ quần ống túm 35 69 Hình 2.52 Quần lửng bó 36 70 Hình 2.53 Các bước vẽ quần lửng bó 36 71 Hình 2.54 Quần túi hộp 37 72 Hình 2.55 Các bước vẽ quần túi hộp 37 73 Hình 2.56 Quần baggi 38 74 Hình 2.57 Các bước vẽ quần baggi 38 75 Hình 2.58 Quần skinny 39 76 Hình 2.59 Các bước vẽ quần skinny 39 77 Hình 2.60 Quần yếm 40 78 Hình 2.61 Các bước vẽ quần yếm 40 79 Hình 2.62 Quần Alibaba 41 80 Hình 2.63 Các bước vẽ quần Alibaba 41 81 Hình 2.64 Quần ống loe 42 82 Hình 2.65 Các bước vẽ quần ống loe 42 83 Hình 2.66 Bài tập vẽ quần 43 84 Hình 2.67 Nếp gấp rủ từ vải 44 85 Hình 2.68 Cách vẽ các nếp rủ thường gặp 44 86 Hình 2.69 Nếp xếp vải 45 87 Hình 2.70 Cách vẽ các nếp xếp thường gặp 45 88 Hình 2.71 Một số nếp xếp thường gặp trên áo 46 89 Hình 2.72 Cách vẽ nếp xếp bèo trên áo 46 90 Hình 2.73 Một số nếp xếp thường gặp trên quần, váy 47 Trang 55
  59. BM31/QT02/NCKH&HTQT 91 Hình 2.74 Nếp gấp rủ trên áo 47 92 Hình 2.75 Cách vẽ nếp gấp rủ trên áo 48 93 Hình 2.76 Một số nếp gấp rủ thường gặp trên quần, váy 48 94 Hình 2.77 Bài tập vẽ nếp xếp, nếp gấp 48 Trang 56