Ứng dụng trang phục dân tộc thái vào thiết kế thời trang dạo phố nữ tại Thành phố Hà Nội

pdf 5 trang Gia Huy 22/05/2022 2410
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng trang phục dân tộc thái vào thiết kế thời trang dạo phố nữ tại Thành phố Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfung_dung_trang_phuc_dan_toc_thai_vao_thiet_ke_thoi_trang_dao.pdf

Nội dung text: Ứng dụng trang phục dân tộc thái vào thiết kế thời trang dạo phố nữ tại Thành phố Hà Nội

  1. P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY ỨNG DỤNG TRANG PHỤC DÂN TỘC THÁI VÀO THIẾT KẾ THỜI TRANG DẠO PHỐ NỮ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI APPLICATION OF THAI ETHNIC APPAREL TO WOMEN'S STREETWEAR DESIGN IN HANOI Nguyễn Thị Mai Hoa hướng thời trang kết hợp với văn hóa trang phục các dân TÓM TẮT tộc Việt mục đích là góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc Thời trang luôn là xu thế tất yếu trong xã hội. Các nhà thiết kế thời trang luôn dân tộc của người thiểu số, làm phong phú thêm nguồn tư nghiên cứu để duy trì nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, việc ứng dụng trang liệu cho bộ sưu tập thời trang pha trộn phong cách hiện đại phục của các dân tộc Việt Nam vào thiết kế thời trang còn chưa nhiều. Phương pháp với phong cách truyền thống [1]. Các nghiên cứu cho thấy ứng dụng trang phục dân tộc Thái vào thiết kế thời trang dạo phố nữ tại thành phố văn hóa cũng như phong tục tập quán có sức ảnh hưởng Hà Nội được trình bày trong bài báo này. Phương pháp khảo sát thực tế được thực của người Việt [2, 5,10]. Nghiên cứu đề cập tới bảo tồn bản hiện, qua đó, thông tin nhu cầu của khách hàng được thu thập. Tiếp theo, trang sắc văn hóa dân tộc Thái ở Tây Bắc Việt Nam [11]. Nghiên phục truyền thống kết hợp với xu hướng để ứng dụng vào thời trang dạo phố xuân cứu đã kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc hè dành cho phụ nữ tại Hà Nội đã được nghiên cứu. Kết quả cho thấy, bộ sưu tập Thái ở Tây Bắc [12]. Các tác giả đã khảng định là trang trí thiết kế thời trang dạo phố nữ được khách hàng đánh giá cao và đạt được mục tiêu trên sản phẩm là giá trị thẩm mỹ trong thời trang [3, 4, 7]. của nghiên cứu. Việc nghiên cứu này đã tạo ra được những sản phẩm có tính ứng Các nghiên cứu cho thông tin về xu hướng thời trang [6, 8, dụng thực tiễn, phát huy và giữ gìn được văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc, 9, 21]. Chương trình “Trình diễn trang phục truyền thống nâng cao giá trị bảo tồn văn hóa mặc của người Việt. cộng đồng các dân tộc Việt Nam lần thứ I-2011” do Ủy ban Từ khóa: Dân tộc Thái; trang phục nữ; thời trang dạo phố; xu hướng thời trang. Dân tộc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức tại Làng Văn hóa các dân Việt Nam, là dịp để tôn vinh, ABSTRACT bảo tồn phát huy giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng trong Fashion is always an inevitable trend nowadays. Fashion designers are always trang phục của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần researching to maintain the traditional culture. However, the application of làm giàu thêm kho tàng văn hóa Việt Nam [20]. Vietnamese's dresses ethnic groups in fashion design is still limited. The method of Trên thực tế, thời trang dạo phố luôn là nhu cầu thiết applying Thai ethnic clothes to the design for women's streetwear in Hanoi is yếu của phụ nữ. Nghiên cứu này nhằm ứng dụng trang presented in this article. The survey method is carried out, through which phục dân tộc Thái vào thiết kế thời trang dạo phố nữ tại information on customer needs is collected. Next, traditional clothes combined the thành phố Hà Nội, để đưa ra những sản phẩm phù hợp với trend to apply in spring-summer women's streetwear in Hanoi were studied. As the results, the collection of women's streetwear design was highly appreciated by the thị trường người tiêu dùng, quan trọng hơn là tác giả mong customers and achieved the research goal. This research has created products of muốn giữ gìn và phát huy được truyển thống văn hóa của applicability, promoting and preserving the traditional culture, raising the value of người Việt cho các thế hệ sau biết rằng thời trang luôn có preserving the Vietnamese’s wearable culture. sự ảnh hưởng đến văn hóa của dân tộc. Keywords: Thai ethnicity; women's clothing; streetwear; fashion trends. 2. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Nội dung nghiên cứu Khoa Công nghệ May và TKTT, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - Khảo sát trực tiếp khách hàng thời trang dạo phố nữ Email: Hoamaimai8@gmail.com trên địa bàn Hà Nội, mục đích là tìm hiểu mong muốn nhu Ngày nhận bài: 08/01/2020 cầu của người sử dụng thời trang dạo phố xuân hè dành Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 18/6/2020 cho phụ nữ tuổi từ 35 - 40 (Khảo sát lần 1). Ngày chấp nhận đăng: 26/02/2021 - Dựa trên ý tưởng trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Thái, trong bài báo chủ yếu nghiên cứu về chiếc áo “xửa cỏm”, các họa tiết trên chiếc khăn piêu của phụ nữ 1. GIỚI THIỆU dân tộc Thái, được cách điệu đơn giản và cô đọng để trang Thời trang dạo phố trên thế giới và Việt Nam luôn có sư trí trên các mẫu thời trang. thay đổi theo thời gian, cùng với sự phát triển theo từng Trang phục nữ dân tộc Thái giai đoạn trong những năm đã qua. Thời trang rất đa dạng + Áo ngắn (xửa cỏm) và phong phú như xu hướng, tính cách và sở thích của mỗi người về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết Nghiên cứu xu + Áo dài (xửa chái và xửa luổng) Website: Vol. 57 - No. 1 (Feb 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 97
  2. KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 + Váy (xỉn) dạo phố để có được kết quả đánh giá khách quan của + Thắt lưng (xải cỏm) khách hàng về các mẫu sản phẩm thời trang của tác giả đã nghiên cứu. + Khăn (piêu), nón (cúp) 3. ỨNG DỤNG TRANG PHỤC DÂN TỘC THÁI VÀO THIẾT + Xà cạp (pepăn khạ) KẾ THỜI TRANG DẠO PHỐ NỮ + Các loại hoa tai, vòng cổ, vòng tay và xà tích 3.1. Họa tiết trang trí ứng dụng thời trang dạo phố nữ - Nghiên cứu xu hướng thời trang dạo phố nữ năm 2019-2020 có đa sắc màu, kiểu dáng phong phú, chủ yếu là Các họa tiết trên chiếc khăn Piêu đã được cách điệu đơn dáng xuông và dáng chữ A, họa tiết gần gũi với thiên giản và cô đọng của dân tộc Thái để trang trí trên các nhiên, vải được sử dụng kết hợp với ren, ánh kim, rập ly đường diềm, cổ áo của các mẫu thời trang. Họa tiết được đưa vào làm điểm nhấn trọng tâm trí theo hình chữ “Y” và Nhóm dân Hình ảnh trang phục dân tộc Thái Kết cấu trang phục chữ “V” trên vai, cổ, ngực để trang trí cho sản phẩm, họa tộc tiết trang trí tập trung thân trên có ảnh hưởng từ chiếc áo “xửa cỏm” của dân tộc Thái. Điểm nổi bật trong từng sản phẩm mẫu là được trang trí bố cục họa tiết đối xứng, được lặp lại theo nhịp điệu và đi theo đường kết cấu để tăng Thái trắng thêm vẻ đẹp của mẫu. Màu sắc họa tiết sử dụng trắng trên nền đen và đen trên nền trắng để thể hiện sự tương phản nhưng vẫn hài hòa với nhau. Thái đen Hình 1. Kết cấu trang phục dân tộc Thái (Tác giả xây dựng) Thông qua các nghiên cứu trên, tác giả biết được thông tin nhu cầu mong muốn của khách hàng sử dụng sản phẩm thời trang dạo phố. Từ đó sẽ thiết kế ra bộ sưu tập thời trang xuân hè dạo phố dành cho nữ mang tính dân tộc mà hiện đại. 2.2. Phương pháp nghiên cứu + Khảo sát lần 1. Tác giả chọn 3 quận để khảo sát trực Hình 2. Họa tiết trang trí của 3 mẫu thời trang dạo phố nữ tiếp khách hàng nữ tuổi từ 35 - 40, trong quá trình nghiên 3.2. Bộ sưu tập thời trang dạo phố xuân hè dành cho nữ cứu tại quận Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm (Hà Nội), số liệu tuổi từ 35 - 40 được thu thập từ ngày 05/9/2019 - 25/9/2019. Dựa trên phương pháp nghiên cứu định lượng, tác giả đã phát ra 145 Tác giả đã sử dụng các đường kết cấu và họa tiết của mẫu, thu về và qua sàng lọc có 107 mẫu thuộc phạm vi dân tộc Thái trang trí vào cổ và ngực làm trọng tâm nghiên cứu (các mẫu không hợp lệ, không đúng với độ tuổi hướng vào khuôn mặt, làm tôn vẻ đẹp của người phụ nữ, và không đúng với đối tượng sẽ bị loại bỏ). Khi tiến hành mã với gam màu tương phản là trắng đen để làm nổi bật các hóa và làm sạch dữ liệu để có độ tin cậy cao, xác định số đường nét kiểu dáng sản phẩm, thân trên của váy ôm với phiếu là 107 mẫu, số liệu được xử lý bằng phần mềm Excel. cơ thể, phần dưới tạo ra độ xòe theo kiểu dáng chữ A, sản Phương pháp chọn mẫu được tiến hành thuận tiện, ngẫu phẩm được dùng kết hợp vải lụa cotton và ren, vải rập ly nhiên và đảm bảo theo đúng yêu cầu cho mục tiêu nghiên phù hợp với xu hướng thời trang. Đặc biệt hơn, sản phẩm cứu. Kết quả là thông tin đại diện cho khách hàng nữ về có khả năng biến đối về kiểu dáng để thích nghi và phù mong muốn nhu cầu của người sử dụng thời trang dạo phố hợp với quá trình sử dụng. xuân hè dành cho phụ nữ tuổi từ 35 - 40 trên địa bàn Hà Nội. + Bộ sưu tập + Từ ý tưởng màu sắc, kết cấu phom dáng trang phục, Dựa vào xu hướng thời trang và thông qua khảo sát nhu họa tiết của dân tộc Thái, dựa vào khảo kết quả mong cầu của khách hàng nữ, tác giả đã nghiên cứu cách điệu từ muốn nhu cầu của người sử dụng và kết hợp với xu hướng chiếc áo “xửa cỏm”, để thiết kế ra bộ sưu tập thời trang dạo thời trang. Tác giả đã thiết kế bộ sưu tập gồm có 3 mẫu thời phố nữ. Ngoài ra tác giả sử dụng màu sắc trắng và đen thể trang dành cho nữ tuổi từ 35 - 40. hiện âm và dương hài hòa theo văn hóa truyền thống để + Khảo sát lần 2. Sau khi khách hàng đã được xem về tạo nên bộ sưu tập thời trang dạo phố hiện đại. Các mẫu các hình ảnh đã được thiết kế thành bộ sưu tập thời trang thời trang, có những nét đặc sắc riêng biệt khác nhau theo 98 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 1 (02/2021) Website:
  3. P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY hình mẫu, nhưng cũng thể hiện nét chung về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết của sản phẩm. Thân trên có ảnh hưởng từ chiếc áo “xửa cỏm” của dân tộc Thái, mẫu được thiết kế ôm với cơ thể để lộ đường cong của người phụ nữ, các đường kết cấu có hình thức tạo dáng và kết hợp các đường trang trí tạo điểm trọng tâm cho sản phẩm, thân dưới được thiết kế chiều dài qua gối và được tạo dáng xòe rộng phù hợp với xu hướng thời trang dạo phố với phong cách trẻ trung phù hợp với độ tuổi nghiên cứu, họa tiết là điểm nhấn trọng tâm để trang trí cho sản phẩm, chất liệu sử dụng trong bộ sưu tập là vải lụa cotton, vải lưới, vải rập ly được sử dụng phù hợp với xu hướng thời trang, thể hiện sự mềm mại và thoáng mát hợp với thời trang xuân hè, quan trọng hơn là để tạo ra sự khác biệt với các mẫu dạo phố Hình 5. Sự biến đổi của sản phẩm xuân hè dành cho nữ tuổi từ 35 - 40 trên địa bàn Hà Nội. Các sản phẩm mẫu thời trang số 1, 2, 3 được đứng theo số thứ tự từ trái qua phải (hình 4). 1 2 3 Hình 6. Khả năng biến đổi của các mẫu (thể hiện mẫu thật) Hình 3. Mẫu phác thảo thời trang dạo phố, kết cấu cho bộ sưu tập 3.3. Đánh giá bộ sưu tập Sau khi thiết kế và thể hiện mẫu thật, tác giả đã cho khách hàng xem ảnh về bộ sưu tập thời trang dạo phố lấy ý tưởng từ trang phục nữ dân tộc Thái, thông qua hình ảnh cụ thể với nhiều tư thế khác nhau của sản phẩm mẫu. Cho khách hàng biết được mục đích của bộ sưu tập nhằm phát huy và giữ gìn được văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc, nâng cao giá trị bảo tồn văn hóa mặc của người Việt, tác giả đã khảo sát lần 2 để có được kết quả đánh giá khách quan của khách hàng về các mẫu sản phẩm thời trang dạo phố nữ tuổi từ 35 - 40. Khảo sát lần 2 để đánh giá được mức độ hài lòng của khách hàng, tác giả lựa chọn là phụ nữ tuổi từ 35 - 40 khi Hình 4. Sản phẩm mẫu thời trang dạo phố nữ hỏi về sản phẩm thời trang dạo phố nữ trên địa bàn thành + Khả năng biến đối về kiểu dáng sản phẩm phố Hà Nội, đồng thời chọn 3 quận để khảo sát thuận tiện Mẫu thời trang được thiết kế có khả năng biến đổi hình cho quá trình nghiên cứu tại quận Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc dáng của sản phẩm được linh hoạt trong quá trình sử dụng, Từ Liêm (Hà Nội), số liệu khảo sát từ ngày 25/10/2019 đến mẫu A là mẫu ban đầu, mẫu B được biến đổi hình dáng của 15/11/2019. Dựa trên phương pháp nghiên cứu định lượng, sản phẩm chỉ bằng một thao tác nhỏ khi người mặc cần tác giả đã phát ra 120 mẫu lấy ý kiến nhận xét về sản phẩm thay đổi sản phẩm theo sở thích hoặc thích nghi trong môi thời trang dạo phố nữ, thu về và qua sàng lọc có 99 mẫu trường dạo phố, tác giả đã thiết kế đa dạng về mẫu thời thuộc phạm vi nghiên cứu. Phương pháp chọn mẫu được trang nữ dạo phố theo nhóm đối tượng trong phạm vi tiến hành theo phương pháp thuận lợi, ngẫu nhiên và đảm nghiên cứu và thể hiện tính năng động của mẫu thời trang, bảo theo đúng yêu cầu cho mục tiêu nghiên cứu. tạo sự thay đổi trong phong cách thời trang của người mặc. 4. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Sản phẩm còn kế thừa gìngiữ được giá trị văn hóa trang Đánh giá sản phẩm về mức độ hài lòng của khách hàng phục dân tộc Thái. về bộ sưu tập thời trang dạo phố nữ (kết quả khảo sát lần 2). Website: Vol. 57 - No. 1 (Feb 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 99
  4. KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 Hình 11. Đánh giá họa tiết trang trí trên sản phẩm Hình 7. Đánh giá mức độ hài lòng về kiểu dáng + Khi được hỏi về 3 mẫu này có thể hiện văn hóa truyền thống và kết hợp với xu hướng thời trang thì 70,71% khách hàng đánh giá cao vì mẫu có tính văn hóa và thời trang; 25,25% khách hàng cho rằng bình thường hình 12. Hình 8. Đánh giá mức độ hài lòng về cách phối màu Hình 12. Sản phẩm thể hiện văn hóa truyền thống, thời trang Kết quả đánh giá của khách hàng cho thấy, bộ sưu tập thiết kế thời trang dạo phố nữ tuổi từ 35 - 40. Kết cấu, họa tiết truyền thống của dân tộc Thái đưa vào thời trang dạo phố thể hiện văn hóa truyền thống được kết hợp với kiểu dáng hiện đại nên đã được khách hàng đánh giá cao và đạt được mục tiêu nghiên cứu. Hình 9. Đánh giá mức độ hài lòng về vải trên sản phẩm 5. KẾT LUẬN Nghiên cứu trang phục nữ dân tộc Thái, với đường kết cấu và họa tiết của dân tộc đã được tác giả lựa chọn để cách điệu và trang trí tập trung vào ngực và cổ áo làm trọng tâm hướng vào khuôn mặt tôn vẻ đẹp của người phụ nữ. Thông qua xu hướng thời trang dạo phố nữ 2019 - 2020 có đa sắc màu và kiểu dáng phong phú. Tác giả đã lựa chọn kiểu dáng chữ A, với gam màu trắng đen làm nổi bật các Hình 10. Đánh giá sản phẩm có khả năng biến đổi đường kết cấu cũng như họa tiết, vải được kết hợp sử dụng như lụa cotton, vải lưới, vải rập ly tạo sự thoải mái khi dạo + Khi được hỏi về kiểu dáng của sản phẩm thì 52,53% phố và theo xu hướng thời trang. khách hàng hoàn toàn hài lòng; 35,35% khách hàng hài lòng hình 7. Thông qua khảo sát lần 1, tác giả biết được thông tin mong muốn nhu cầu của khách hàng sử dụng sản phẩm + Khi được hỏi về phối màu trên sản phẩm thì 14,14% thời trang dạo phố nữ. Từ đó đã thiết kế ra bộ sưu tập gồm khách hàng hoàn toàn hài lòng; 38,38% khách hàng hài 3 mẫu sản phẩm thời trang xuân hè dạo phố dành cho nữ lòng; 9% khách hàng đánh giá bình thường hình 8. mang tính dân tộc mà hiện đại. Từng mẫu thời trang được + Khi được hỏi về vải may sản phẩm thì 36,36% khách thiết kế với các đường nét kết cấu và trang trí đặc sắc riêng hàng hoàn toàn hài lòng; 27,27% khách hàng hài lòng; khác nhau thể hiện phong phú và đa dạng về kiểu mẫu mà 23,23% khách hàng đánh giá bình thường hình 9. vẫn có tiếng nói chung của bộ sưu tập. Đặc biệt hơn, sản + Khi được hỏi về sản phẩm có khả năng biến đổi thì phẩm có khả năng biến đối về kiểu dáng để thích nghi và 54,55% khách hàng thích khả năng biến đổi; 34,34% khách phù hợp với quá trình sử dụng. hàng bình thường; 11,11% khách hàng đánh giá là không Thông qua kết quả khảo sát lần 2, đánh giá sản phẩm thích hình 10. của khách hàng cho thấy các phụ nữ rất thích các mẫu thời + Khi được hỏi về họa tiết trang trí trên 3 mẫu sản phẩm trang mà tác giả đã thể hiện vì có tính nhân văn, màu sắc và thì 55,56% khách hàng thích cách trang trí của mẫu; 29,29% kiểu dáng kết hợp sự biến đổi của trang phục khi sử dụng khách hàng cho rằng bình thường hình 11. nên đã được đánh giá cao. 100 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 1 (02/2021) Website:
  5. P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY Kết quả cho thấy văn hóa truyền thống và tính ứng [19]. Trần Thị Kim Thu, 2013. Giáo trình Điều tra xã hội học. NXB Đại học Kinh tế dụng thực tiễn kết hợp giá trị nghệ thuật, tác giả đã tổng Quốc dân. hợp từ kiểu dáng, màu sắc với những họa tiết làm điểm [20]. Một số các tạp chí và báo: Văn hóa Việt,Văn hóa Tây Bắc, Lao động, Thời nhấn cho sản phẩm thêm phong phú. Bộ sưu tập thời trang trang trẻ, Mốt Việt nam, Elle dạo phố nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm tạo ra [21]. Eundeok Kim, Ann Marie Fiore, Hyejeong Kim, 2011. Fashion Trends: những sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn. Mục đích Analysis and Forecasting. BERG Oxford New York. muốn phát huy và giữ gìn được văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc Thái, nâng cao giá trị bảo tồn văn hóa mặc của người Việt. Sản phẩm có tính sáng tạo và mới, phù AUTHOR INFORMATION hợp với xu hướng hiện đại mà giữ gìn được nét truyền Nguyen Thi Mai Hoa thống văn hóa dân tộc và nâng cao giá trị bảo tồn văn hóa Faculty of Garment Technology & Fashion Design, Hanoi University of Industry của người Việt và cần được nhân rộng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Quản Thị Hồng Băng, 2017. Các giải pháp ứng dụng hoa văn dân tộc Dao đỏ vào thiết kế trang phục công sở nữ tuổi từ 25-35. Tạp chí Khoa học & Công nghệ - số 14/Tháng 6-2017 (ISSN 2354-0575) [2]. Nguyễn Thị Hạnh, 2019. Giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc Thái tại tỉnh Sơn La. Tạp chí Văn hóa truyền thống và phát triển, Tập 8, số 2. [3]. Nguyễn Thị Mai Hoa, 2014. Cơ sở thẩm mỹ. NXB Giáo dục. [4]. Nguyễn Thị Mai Hoa, 2015. Mỹ thuật trang phục. NXB Đại học Sư phạm. [5]. Đỗ Thị Hòa, 2012. Trang phục các dân tộc thiểu số nhóm ngôn ngữ Việt - Mường, Tày - Thái, Kadai. NXB Văn hóa dân tộc. [6]. Nguyễn Thị Loan, 2014. Lịch sử thời trang. NXB Giáo dục Việt Nam. [7]. Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Quỳnh Mai, 2015. Cơ sở thiết kế thời trang. NXB Giáo dục. [8]. Nguyễn Thị Quỳnh Mai, 2016. Cơ sở hình thành mốt và chu trình mốt- thời trang. Tạp chí Giáo dục nghệ thuật, số 17 tháng 5. [9]. Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Nguyễn Thị Mai Hoa, 2019. Xu hướng thời trang dạo phố năm 2019- 2020. Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số 420 tháng 6. [10]. Đặng Thị Nhuần, 2014. Giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái ở Tây Bắc phục vụ cho mục đích phát triển du lịch cộng đồng. Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM, Số 60. [11]. Lê Thị Thu Thanh, 2013. Phát triển du lịch cộng đồng với việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Tây Bắc Việt Nam. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7 (68). [12]. Phạm Thị Thảo, 2006. Vấn đề kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái ở Tây Bắc hiện nay. Luận văn thạc sĩ Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. [13]. Trần Ngọc Thêm, 2009. Cơ sở văn hóa Việt Nam. NXB Giáo dục [14]. Ngô Đức Thịnh, 2001. Trang phục cổ truyền các dân tộc Việt Nam. NXB Văn hóa dân tộc. [15]. Đoàn Thị Tình, 2006. Trang phục Việt Nam. NXB Mỹ thuật. [16]. Đăng Trường, Hoài Thu, 2009. Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam. NXB Văn hóa thông tin Hà Nội. [17]. Chu Thái Sơn, Cầm Trọng, 2016. Văn hóa tộc người Thái. NXB Quân đội nhân dân. [18]. Tôn Thất Nguyễn Thiêm, 2015. Marketing đến thời trang và phong cách sống. NXB Trẻ. Website: Vol. 57 - No. 1 (Feb 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 101