Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 2: Một số vấn đề chung - Nguyễn Hoài Anh

pdf 19 trang Gia Huy 16/05/2022 4170
Bạn đang xem tài liệu "Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 2: Một số vấn đề chung - Nguyễn Hoài Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfky_thuat_do_hoa_va_xu_ly_anh_bai_2_mot_so_van_de_chung_nguye.pdf

Nội dung text: Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 2: Một số vấn đề chung - Nguyễn Hoài Anh

  1. Giáo viên phụ trách môn học: Nguyễn Hoài Anh Khoa Công nghệ thông tin - HVKTQS
  2.  Hệ tọa độ thế giới thực và hệ tọa độ thiết bị  Điểm  Đoạn thẳng, đường gấp khúc  Vùng tô  Ký tự, chuỗi ký tự
  3.  Là hệ tọa độ được dùng mô tả các đối tượng thế giới thực.  Một trong các hệ tọa độ thực thường được dùng nhất đó là hệ tọa độ Descartes.  Với hệ tọa độ này, bất kì một điểm nào trong mặt phẳng cũng được mô tả bằng một cặp tọa độ (x, y) trong đó x, y là số thực.  Gốc tọa độ là điểmO có tọa độ (0, 0).
  4.   Các trục tọa độ có chiều dương được quy ước  Ox, Oy được gọi là trục hoành, trục tung;  x là khoảng cách từ điểm đến trục hoành- hoành độ,  y là khoảng cách từ điểm đến trục tung - tung độ.
  5.  Các tọa độ thế giới thực cho phép người dùng sử dụng bất kì một thứ nguyên nào (dimension) quy ước  như foot, cm, mm, km, inch,  có thể lớn nhỏ tùy ý.
  6.  Hệtọa độ thiết bị là hệ tọa độ được dùng bởi một thiết bị xuất cụ thể nào đó như máy in, màn hình,  Đặc điểm chung  Các điểm trong hệ tọa độ thiết bị cũng được mô tả bởi một cặp tọa độ (x, y),  tuy nhiên điểm khác với hệ tọa độ thực là x, y số nguyên N.  Điều này cho thấy các điểm trong hệ tọa độ thực được định nghĩa liên tục , còn các điểm trong các hệ tọa độ thiết bị là rời rạc do tính chất của tập các số tự nhiên.
  7.  Đặc điểm chung  Các tọa độ x, y của hệ tọa độ thiết bị không thể lớn tùy ý mà đều bị giới hạn trong một khoảng nào đó.  Một số thiết bị chỉ cho x chạy trong đoạn [0,639], y chạy trong đoạn [0,479].  Khoảng giới hạn các tọa độ x, y là khác nhau đối với từng loại thiết bị khác nhau.
  8.  Điểm là thành phần cơ sở được định nghĩa trong một hệ tọa độ. Đối với hệ tọa độ hai chiều mỗi điểm được xác định bởi cặp tọa độ (x, y).  Ngoài thông tin về tọa độ, điểm còn có thuộc tính là màu sắc.
  9.  Một đường thẳng có thể xác định nếu biết hai điểm thuộc nó.  Phương trình đường thẳng đi qua hai điểm (x 1, y 1) và (x 2, y 2) có dạng sau :  hay ở dạng tương đương
  10.  Khai triển ta có dạng : y=mx+b , trong đó :  Đây còn được gọi là phương trình đoạn chắn của đường thẳng.  Nếu khai triển dưới dạng :  Đặt  phương trình đường thẳng sẽ có dạng Ax+By+C=0, gọi là phương trình tổng quát của đường thẳng.
  11.  Phương trình tham số của đường thẳng có dạng các tọa độ x, y được mô tả qua một thành phần thứ ba là t.  Dạng này rất thuận tiện khi khảo sát các đoạn thẳng.  Nếu t∈[0,1], ta có các điểm (x,y) thuộc về đoạn thẳng giới hạn bởi hai điểm (x 1, y 1) và (x 2, y 2), nếu t∈[-∞,+ ∞], ta sẽ có toàn bộ đường thẳng.
  12.  Một đoạn thẳng là một đường thẳng bị giới hạn bởi hai điểm đầu, cuối.
  13.  Đường gấp khúc là tập các đoạn thẳng nối với nhau một cách tuần tự.  Các đoạn thẳng này không nhất thiết phải tạo thành một hình khép kín và các đoạn có thể cắt lẫn nhau .  Điểm giao của hai đoạn thẳng được gọi là đỉnh. Các đường gấp khúc được xác định qua danh sách các đỉnh, mỗi đỉnh được cho bởi các cặp tọa độ .  Một đa giác là một đường gấp khúc có điểm đầu và điểm cuối trùng nhau.
  14.  Các thuộc tính của một đoạn thẳng  Màu sắc  Độ rộng của nét vẽ.  Kiểu nét vẽ của đoạn thẳng :  Đối với đường gấp khúc, các đoạn thẳng trong cùng một đường gấp khúc thì có cùng một thuộc tính.
  15.  Một vùng tô bao gồm đường biên và vùng bên trong. Đường biên là một đường khép kín ví dụ như đa giác.  Các thuộc tính của vùng tô bao gồm :  Thuộc tính đường biên : chính là các thuộc tính như thuộc tính của đoạn thẳng.  Thuộc tính vùng bên trong : gồm màu tô và mẫu tô.
  16.  Các chuỗi kí tự giúp hiển thị nội dung các thông điệp theo một ngôn ngữ nào đó.  Cácthuộctínhcủakítựbaogồm:  Màu sắc của các kí tự .  Font chữ : bộ kí tự dùng hiển thị; Nó định nghĩa kiểu, kích thước của kí tự hiển thị. Hình dạng của mỗi kí tự có thể được xác định bởi một tập các đường gấp khúc (trường hợp font vector) hay là mẫu các pixel (font bitmap). Có nhiều loại font khác nhau như font bitmap, font truetype, font CHR,
  17.  Cácthuộctínhcủakítựbaogồm:  Kích thước : chiều cao và chiều rộng của kí tự. Các kí tự định nghĩa bằng đường gấp khúc có thể dễ dàng thay đổi kích thước hơn là các kí tự định nghĩa bằng mẫu các pixel.  Khoảng cách giữa các kí tự.  Sự canh chỉnh (gióng lề) : canh trái (left text), canh phải (right text), canh giữa (center text), canh đều nhau (justify text).
  18.  Cácthuộctínhcủakítựbaogồm:  Cách hiển thị tuần tự của các kí tự : có thể là phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ dưới lên trên .  Hướng của kí tự.