Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ

pdf 12 trang Hùng Dũng 04/01/2024 1060
Bạn đang xem tài liệu "Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfky_thuat_phu_vai_tao_khoi_tren_trang_phuc_nu.pdf

Nội dung text: Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ

  1. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ Nguyễn Thị Mộng Hiền1 Hồ Tường Vy2 Hoàng Thị Thảo3 1Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM 2Công ty cổ phần Dệt may Gia Địmh – Phong Phú 3Tổng công ty cổ phần may Nhà Bè (Bản nhận ngày 14 tháng 11 năm 2014, hoàn chỉnh sửa chữa ngày 30 tháng 6 năm 2015) TÓM TẮT Bài báo này trình bày kết quả nghiên các kiểu đầm được phủ mẫu từ đơn giản cứu của kỹ thuật phủ vải trên mannequin để đến phức tạp như là đầm công sở, đầm dạ sáng tạo hình khối trên trang phục nữ. Qua hội, đầm cưới. Nguyên vật liệu phủ mẫu bài báo, tác giả muốn giới thiệu một phương trên mannequin là vải mộc 100% cotton và pháp thiết kế rập đang được ứng dụng mạnh vải chính thực hiện sản phẩm là các loại vải mẽ trong lĩnh vực thiết kế thời trang của các phi, vải nhung, vải voan, vải lưới có độ co nước tiên tiến trên thế giới và cũng để phục giãn với các màu sắc đậm nhạt khác nhau. vụ cho công tác giảng dạy môn học thiết kế Khi ủi các mẫu vải, sản phẩm không sử trang phục tại các trường có đào tạo chuyên dụng bàn ủi hơi để ủi. Kết quả nghiên cứu ngành Công nghệ may – Thiết kế thời trang. đưa ra các quy trình tạo khối 3D trên Đối tượng nghiên cứu là những khối cong, mannequin, và các bước phủ của các kiểu khối đa giác may ráp nổi trên trang phục và đầm trên. Từ khoá: Thiết kế trang phục, mannequin, khối 3D, phủ mẫu, thiết kế rập, đầm công sở, đầm dạ hội, đầm cưới, thiết kế thời trang. 1. GIỚI THIỆU Trong thiết kế trang phục thường sử dụng nhiên, khi ngành công nghiệp thời trang phát chủ yếu thiết kế theo phương pháp tính toán 2D triển trong những năm gần đây thì phương pháp [1, 2, 5, 11, 12] và phương pháp phủ mẫu 3D [10, thiết kế 3D đã được nhân rộng tại nhiều nước 13, 14]. Thiết kế theo phương pháp 3D đã có từ trên thế giới. Với thiết kế 2D kích thước và hình rất lâu nhưng khả năng sử dụng vẫn hạn chế. Tuy dạng của các chi tiết của sản phẩm được xác định Trang 25
  2. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 dựa trên cơ sở những số đo của cơ thể người, hệ đạo kết hợp cùng các chất liệu vải xốp, vải voan, số gia cử động, hệ số công nghệ cùng những vải lưới được thiết kế tạo khối 3D đã chuyển tải thông tin về kiểu dáng sản phẩm và những được toàn bộ ý nghĩa bộ sưu tập. (Hình 1) phương pháp tạo dáng chúng. Thiết kế theo Thiết kế 3D, mẫu sẽ được phủ trực tiếp lên phương pháp 3D được thực hiện bằng tay (phủ mannequin thật hoặc ảo, từ đó chuyển sang rập vải trực tiếp để lấy mẫu trên mannequin) [4,8,9] 2D. Ưu điểm của phương pháp này là kiểu dáng hoặc thiết kế dưới sự hỗ trợ của phần mềm kết sản phẩm sẽ nhìn thấy trước khi chuyển sang rập hợp thiết kế 2D, mô phỏng may ảo, mô phỏng 2D nên kiểu dáng được trau chuốt hơn để tăng mặc và biểu diễn ảo phần mềm V-Sticher, phần giá trị và chất lượng sản phẩm được nâng cao. mềm CLO3D phương pháp này đã được sử dụng phổ biến trên thế giới, giúp nhà thiết kế Trong bài báo này, tác giả sẽ giới thiệu kỹ nảy sinh thêm nhiều ý tưởng mới so với ý tưởng thuật tạo các khối và kỹ thuật phủ các kiểu đầm ban đầu, làm cho việc thiết kế trở nên dễ dàng và tạo khối qua ba kiểu đầm công sở, đầm dạo phố, đầy cảm hứng. Đa phần dòng thời trang cao cấp đầm cưới. Người thiết kế chuyển ý tưởng của của những nhãn hiệu lớn đều sử dụng kỹ thuật mẫu phác thảo thành một dạng 3D để hình dung này, chẳng hạn như bộ đầm cưới trong bộ sưu bộ trang phục. Kích thước và tỷ lệ kích thước của tập mùa thu 2011 của nhà thiết kế Marchesa với các chi tiết tạo hình khối liên quan với nhau và phần thân áo và tùng váy 3D xòe rộng, xếp nếp liên quan với vóc dáng cơ thể được nhìn thấy rõ theo nghệ thuật gấp giấy origami độc đáo; bộ sưu ràng nên việc hiệu chỉnh chi tiết mẫu cho tới khi tập xuân hè 2011 của nhà thiết kế John Galliano thỏa mãn thẩm mỹ nhà thiết kế sẽ được tối ưu. với thủ thuật xếp nếp độc đáo đã tạo nên nét sống Bên cạnh đấy khả năng tác động của vải như là động 3D cho phần thân áo và vẻ yểu điệu ở chân độ rũ vải, xếp nếp vải hay sống vải dễ dàng váy; bộ sưu tập “Black Rose” 27/8/2013 của nhà được nhìn thấy. thiết kế Hoàng Minh Hà với tông màu đen chủ Hình 1. Các kiểu trangphục sử dụng kỹ thuật tạo khối Trang 26
  3. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 2. NỘI DUNG êm, không biến dạng như các rập giấy và khi ủi thì không sử dụng bàn ủi hơi để ủi [4,p.27] do 2.1 Đối tượng nghiên cứu vải chính được sử dụng là vải trắng kem (áo 2.1.1 Người mặc cưới), vải phủ là vải cotton mộc 100% có màu Đối tượng sử dụng các sản phẩm này là giới kem nên khi dùng bàn ủi hơi vải phủ có ngã màu nữ trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 35 có thông số 3 cũng không sao nhưng vải chính sẽ bị ố hoặc ngã vòng chính tương đương các số đo trên màu do nước có phèn. Một vấn đề đặt ra về sự mannequin. tương đồng của vải phủ với vải chính và khi vải 2.1.2 Mannequin (Hình 2.1) mộc nhăn thì lúc can qua vải thât sẽ có sai số sơ Mannequin sử dụng để phủ mẫu: size S đồ. Tuy nhiên vấn đề này sẽ được giải quyết như (vòng ngực: 88cm; vòng eo: 63cm; vòng mông: sau: 92cm) - Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với vải mộc để ủi phẳng. - Lót vải phủ phía trên vải chính thì khi ủi mẫu sẽ phẳng, không co rút sau khi ủi. Làm như vậy có vẻ phức tạp. Vậy, tại sao ta không dùng vải chính để phủ trực tiếp? Có 2 lý do để sử dụng vải phủ không phải là vải chính và không có độ co giãn: - Tính kinh tế: sẽ rất lý tưởng nếu vải phủ là vải chính hoặc các loại vải có đặc tính gần giống vải chính thì kết quả phủ sẽ trực quan nhất và cho Hình 2.1. Mannequin size S 2.1.3 Nguyên vật liệu may hiệu quả cao hơn nhưng khi dùng vải mộc sẽ tiết Vải mộc 100% cotton (Hình 2.2), vải phi, kiệm được chi phí và vẫn đảm bảo được hiệu quả vải nhung, vải voan, vải lưới (Hình 2.3). của mẫu phủ. - Các mẫu thiết kế trong bài đều có dáng ôm nên trước khi cắt lên vải chính phải kiểm tra độ giãn của vải để gia giảm vào công thức thiết kế. Nếu R là phần trăm độ co giãn, l0 là thông số Hình 2.2 Vải phủ (vải mộc, dệt thoi), 100% cotton kích thước ban đầu, l1 là thông số kích thước sau khi gia công thì công thức phần trăm độ co giãn được tính như sau: | | (%) = × 100 Hình 2.3 Các loại vải chính 2.2 Nội dung nghiên cứu Lý do sử dụng vải mộc 100% cotton để phủ Thiết kế mẫu 2D cho các mẫu khối hình vì loại vải này có tính ổn định cao về cơ lý [3, 7] tim, khối hình hoa hồng, khối hình thang, khối nên kết quả phủ sẽ có được các rập vải phẳng, hình tam giác, trang phục đầm công sở, đầm dạ Trang 27
  4. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 hội, đầm cưới thông qua phương pháp thiết kế Đây là kiểu đầm ôm sát cơ thể dài đến trên mannequin. ngang đùi, phối 2 chất liệu phi hai da và nhung, 2.2.1 Phân tích các khối tạo trên trang phục lót thun. Đầm có hai lớp, không đường sườn, không đường vai, có đường rã tạo kiểu đi từ thân Các khối được trong nội dung bài báo này trước vòng ra thân sau cùng những đường nối có dạng hình trái tim được tạo những nếp xếp, giữa thân trước, xếp ply 2 bên kết hợp với những nếp gấp theo ý đồ người thiết kế để có được một mảng phối vải khác màu, dây kéo giấu ở lưng sẽ trái tim hình khối rời bên ngoài và được may làm trang phục khi mặc sẽ ôm, tạo sự thướt tha ghép vào phần thân áo cũng như một hoa hồng và bậc lên điểm nhấn của kiểu mẫu. với những đường cong uốn lượn tạo được kiểu trang phục hình khối sống động. Một kiểu khối 2.2.2.2 Phân tích mẫu đầm dạ hội khác không phải may ghép vào mà được tạo nổi Là kiểu đầm này ôm sát cơ thể dài đến trực tiếp trên trang phục thông qua kỹ thuật tạo ngang đùi, xòe ra đến gót chân được phối màu khối, rã mảnh và may chắp các mảnh lại với hồng cánh sen và tím. Đầm có hai lớp, lệch vai, nhau như là các khối đa giác, tam giác (Hình không đường ráp vai, không đường sườn, có các 2.4). đường rã tạo kiểu đi từ thân trước vòng ra thân Chính sự đa dạng của các khối với những sau. Đầm tạo được điểm nhấn bởi 2 bông hồng góc cạnh thể hiện sự mạnh mẽ hoặc các đường trên ngực và một bông hồng ở một bên hông. cong uốn lượn mềm mại sẽ được tạo hình trước Dây kéo giấu ở lưng đầm. rồi may ghép vào trang phục hoặc các khối được 2.2.2.3 Phân tích mẫu đầm cưới tạo liền trên trang phục là một tính mới của kỹ thuật tạo khối. Kiểu đầm này cắt cup ngực, chân đầm có dạng đuôi cá, xòe dài từ ngang đùi đến gót chân. 2.2.2 Phân tích các kiểu mẫu trang phục Đầm hai lớp không dây, xếp nếp xéo trên nửa Tác giả muốn giới thiệu kỹ thuật phủ mẫu thân trước, kết lưới trên tùng váy từ giữa đùi đến các kiểu đầm có kiểu dáng từ đơn giản đến phức gót chân. Dây kéo giấu ở lưng đầm. tạp: kiểu đầm công sở, kiểu đầm dạ hội, kiểu đầm 2.3 Phương pháp nghiên cứu cưới nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy môn học thiết kế trang phục và hỗ trợ các nhà thiết kế Có hai phương pháp được sử dụng cho nội thời trang trong sáng tác mẫu thông qua phương dung nghiên cứu trong bài báo: 2.2.1: kỹ thuật pháp thiết kế trên mannequin (Hình 2.5). tạo khối, 2.2.2: kỹ thuật phủ vải trên mannequin. 2.2.2.1 Phân tích mẫu đầm công sở Hình 2.4.Tạo mẫu các khối Trang 28
  5. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 Hình 2.5. Các kiểu đầm sẽ phủ trên mannequin 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.2 Tạo khối cong hoa hồng (Hình 3.2) 3.1 Khối trái tim (Hình 3.1) Bước 1: Thiết kế rập thân pen eo cơ bản phủ Bước 1: Thiết kế rập thân pen eo cơ bản trên lên mannequin. Chuẩn bị một tấm vải hình chữ mannequin.Vẽ hình trái tim (kích thước theo nhật có kích thước khoảng 30x30 cm. Cắt một mục đích thiết kế) và các đường kết cấu ở vòng đường cong đến tâm như hình. cổ, đường vai, đường sườn và đường eo lên rập Bước 2: Xoắn mẫu tạo dáng cánh hoa cơ bản vừa tạo. Đánh dấu các vị trí kiểm soát độ Bước 3: Xoắn mẫu như hình và ghim kim giãn. cố định. Bước 2: Tháo mẫu ra khỏi mannequin. Bước 4: May lược theo đường ghim kim để Dùng kéo cắt hình trái tim được vẽ trên rập ra. cố định hoa hồng. Bước 3: Cắt một tấm vải hình vuông vừa đủ Bước 5: Phủ rập thân lên mannequin. Đặt lớn, sau đó dùng kim ghim cố định để tạo những mẫu hoa hồng lên mannequin và ghim kim cố nếp xếp, nếp gấp tạo kiểu. Đặt hình trái tim đã định. cắt ở bước 3 xuống dưới tấm vải được tạo nếp Bước 6: May cố định mẫu trên mannequin, gấp ở bước 4. May cố định 2 lớp vải lại. Cắt gọt vẽ các đường ra mảnh khối hoa hồng (theo phần vải thừa xung quanh mép vải hình trái tim đường màu đỏ trên hình), đánh dấu đường sườn, bên dưới, ta được hình trái tim có nếp gấp. Lấy vai, các điểm giữa cổ, giữa eo. rập thân sau khi đã cắt ra ở bước 3, đặt lên giấy Bước 7: Tháo mẫu xuống khỏi mannequin, vẽ lại và chừa thêm đường may 1cm xung quanh cắt gọt vải thừa ở bề trái. May hoàn chỉnh sản đường kết cấu và đường ráp trái tim vào thân. phẩm. Can lại các đường đánh dấu trên thân lên rập 3.3 Tạo khối hình thang (Hình 3.3) giấy. Bước 4: Can rập giấy sang vải và cắt ra. Lấy Bước 1: Thiết kế rập thân pen eo cơ bản trên dấu lại các điểm đánh dấu trên rập giấy lên vải mannequin. để quá trình may được thuận lợi và chính xác Vẽ phác thảo mẫu trên giấy, tô màu hoặc hơn. May ráp thân và rập trái tim có nếp gấp lại gạch chéo làm ký hiệu phân biệt những mảng ráp với nhau được mẫu cần tạo. cần phối màu. Trang 29
  6. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 Đo khoảng cách hai đầu ngực. Tạo khối hộp giác. Kẻ thêm đường kẻ từ phía đường sườn đi hình thang, khoét lỗ tam giác. qua điểm ngực (chỉ một bên ngực) nối thẳng với Bước 2: Dán khối hộp vừa tạo lên rập thân đỉnh nhọn của tam giác đối diện. trên mannequin bằng băng keo 2 mặt. Đảm bảo Bước 2: Đo kích thước hai hình tam giác, cạnh nhỏ hình thang đi qua 2 điểm ngực. Vẽ lên sao lên giấy, và tạo khối cho hình tam giác với rập thân ở bước 4 theo bản phác thảo trên giấy. độ nổi thích hợp như hình. Bước 3: Đánh số thứ tự từng mảnh phối, ghi Bước 3: Dán hai khối tam giác nổi trên bề chú màu rõ ràng về màu vải phối và các điểm mặt thân trước ăn khớp với đường vẽ tam giác đánh dấu. Vẽ hướng canh sợi cho từng mảnh trên mannequin. Đánh dấu các điểm kiểm soát phối. độ giãn. Vẽ hướng canh sợi. Bước 4: Tháo thân vừa vẽ ra khỏi Bước 4: Tháo mẫu xuống khỏi mannequin. mannequin. Cắt rời các mảnh phối. Dùng kéo bấm cắt chỉ để mở pen eo còn lại để Bước 5: Can các mảnh vừa cắt lên giấy, ghi đảm bảo mẫu được trải phẳng. Cắt các đường cắt chú lạiđầy đủ như trên rập vải. Chừa 1cm đường theo đường kiểu đã vẽ. may và cắt tạo rập giấy. Bước 5: Can rập lên vải chừa đường may 1 Bước 6: Can rập giấy vừa có lên vải (đúng cm và cắt. theo màu vải đã ghi chú), ghi rõ ràng nội dung Bước 6: May hoàn chỉnh sản phẩm. như trên rập giấy. Chừa 1cm đường may và cắt. Bước 7: May ráp các mảnh lại với nhau theo thứ tự đã đánh số để hoàn chỉnh sản phẩm. 3.4 Tạo khối tam giác (Hình 3.4) Bước 1: Thiết kế rập pen eo trên mannequin. Kẻ các đường tạo kiểu hình tam Hình 3.2.Các bước tạo khối hoa hồng Trang 30
  7. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 Hình 3.3. Các bước tạo khối hình thang Hình 3.4. Các bước tạo khối hình tam giác Tạo khối được xem là một kỹ thuật phủ khá Bước 3: Đánh dấu các điểm giãn cẩn thận, phức tạp đòi hỏi người thiết kế phải có sự phán ghi rõ ràng theo từng cặp chữ cái để quá trình đoán các nếp gấp, các cạnh tạo hộp hoặc những may được thực hiện dễ dàng. Do kết cấu rập rất gờ dợn sóng nên được tạo ở vị trí nào để bật được phức tạp nếu như không đánh dấu rõ ràng, cẩn khối khi lắp ráp vào sản phẩm [6, 8]. Bên cạnh thận, khi rã mảnh ra rất khó phân biệt các vị trí đó, kỹ thuật tạo khối còn yêu cầu độ khéo léo và ráp lại với nhau. tỉ mỉ của người thiết kế. Bước 4: Can mẫu phủ qua vải và cắt. May ráp các chi tiết lại với nhau phù hợp với thứ tự 3.5 Phủ mẫu đầm công sở (Hình 3.5) mảnh ráp và các ký tự đánh dấu điểm giãn. Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. Bước 5: May hoàn chỉnh sản phẩm. Bước 2: Vẽ lên vải các đường tâm và các đường rã mảnh theo bảng vẽ mô phỏng trên mannequin. Trang 31
  8. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 Hình 3.5. Các bước phủ đầm công sở 3.6 Phủ đầm dạ hội (Hình 3.6) ghim ngang cố định hoa lên thân nhưng không dính vào mannequin. May ghép hoa vào vị trí Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. Đánh hông của rập vải. dấu các đường tạo kiểu bằng dây ruy băng đỏ lên Bước 4: Vẽ lên vải các đường rã mảnh. mannequin. Đánh số thứ tự cho các mảnh rã, phải ghi chúrõ Bước 2: Cắt 6 miếng rập làm tùng váy đuôi ràng màu sắc, chất liệu vải tại vị trí đó. Vẽ hướng cá và may nối 6 miếng lại với nhau. May nối canh sợi cho từng mảnh rã. Đánh dấu các điểm tùng váy và phần lai trên thân lại với nhau. giãn cẩn thận, ghi rõ ràng theo từng cặp chữ cái Bước 3: Vẽ định vị cổ áo, vị trí hai bông để khi may không bị nhầm lẫn. hồng trên ngực áo. Xoắn một bông hồng to riêng Bước 5: Can mẫu phủ lên vải rồi cắt. bên ngoài rồi may đặt lên hông mẫu phủ. Ghim Bước 6: May hoàn chỉnh sản phẩm. Trang 32
  9. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 3.7 Phủ đầm cưới (Hình 3.7) bỏ vải thừa xung quanh chi tiết. May cố định lớp xếp nếp và lớp lót tại đường cup ngực, đường Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. sườn, đường lai để các xếp nếp được định vị chắc Bước 2: Phủ vải cho các chi tiết thân trước, chắn. Ta được lớp chính. May lộn lớp chính với decoup thân trước, thân sau, decuop thân sau, với lớp lót thứ hai. chiều dài đến hết mannequin. Can qua rập giấy, Bước 4: May dún tùng váy có chiều dài chừa đường may. bằng từ lai lớp chính đến gót chân. May lộn tùng Bước 3: Cắt lớp lót. May các chi tiết lại với váy với lớp chính tại lai. nhau cho khớp. Đặt lớp lót đầu tiên đã may lên Bước 5: Cắt các mảnh lưới hình vuông kích mannequin, ghim kim cố định. Xếp nếp gấp trên thước 20x20 cm, may kết dính lên tùng váy tại vải chính ôm sát mannequin. Ghim kim cố định tâm hình vuông theo từng lớp cho đến khi phủ trong quá trình xếp. May lược cố định lớp xếp kín tùng váy đề có được sản phẩm hoàn chỉnh. nếp chính bên ngoài vào lớp lót bên trong. Cắt Hình 3.7.Các bước phủ mẫu đầm cưới Trang 33
  10. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 3.8 Nhận xét 4. KẾT LUẬN Phương pháp thiết kế rập nữ trên Kỹ thuật thiết kế rập 3D được thực hiện trực mannequin là một phương pháp thiết kế hiện tiếp trên mannequin rồi phẳng hóa thành rập 2D đại, nhất là thiết kế tạo khối. Kỹ thuật thiết kế nên ta có thể nhận biết trực tiếp phom dáng và này có những điểm vượt trội sau: đặc điểm của mẫu thiết kế (độ phồng, độ xòe, độ -Tính trực quan: có thể chỉnh sửa kiểu mẫu ôm, độ rủ ) trong quá trình thiết kế, đặc biệt là ở ngay khâu thiết kế rập trước khi qua khâu may. những kiểu dáng tạo khối trên trang phục. Những Sự chính xác và mức độ hoàn chỉnh của sản trang phục tạo khối nếu được thực hiện thiết kế phẩm gần như đạt kết quả tốt nhất, ít chỉnh sửa. rập theo phương pháp 2D thì sẽ rất tốn thời gian Ngược lại trong khi thiết kế bằng phương pháp và không kiểm soát được kiểu dáng, do đó hiệu 2D, ta không thể nhận biết được sản phẩm cuối quả thiết kế rập không cao, có thể không đúng cùng, chủ yếu là do kinh nghiệm, nên sẽ có nhiều với ý đồ thiết kế ban đầu. lần chỉnh lại rập và may mẫu lại. Phương pháp thiết kế nào cũng có ưu và -Sự khơi gợi cảm hứng sáng tác: sẽ có nhiều nhược điểm, so sánh với phương pháp thiết kế ý tưởng mới so với ý tưởng ban đầu, đồng thời 2D thì phương pháp thiết kế 3D có những hạn giúp việc thiết kế trở nên dễ dàng, trực quan và chế sau: đầy cảm hứng. Thiết kế trên không gian 3 chiều -Thiết kế trên mannequin chuẩn (thông số, dễ tưởng tượng hơn khi thiết kế trên mặt phẳng size, phom dáng ). Trong khi chưa có chuẩn 2 chiều. size mannequin hoàn chỉnh và thống nhất cho cơ -Độ vừa vặn: Sản phẩm ôm sát, chuyển thể học người Việt Nam. động theo những đường cong của mannequin với -Sửa sản phẩm khó: Một khi đã ra rập thì rất độ chính xác rất cao. khó chỉnh sửa. Nếu muốn chỉnh sửa phải tiến Kỹ thuật này cho ra đời những kiểu dáng hành phủ lại từ đầu, rất mất thời gian. Vì vậy phải độc đáo, hoàn chỉnh và chuẩn xác nhất sau khi kiểm tra phom dáng, kiểu mẫu, các đường tách hoàn thành sản phẩm. Giá trị và chất lượng sản cẩn thận trước khi cắt. phẩm được nâng cao. -Đánh mất một chi tiết rập sẽ gặp rất nhiều Kỹ thuật thiết kế rập trên mannequin còn khó khăn vì sẽ phủ lại từ đầu để có lại được chi được thực hiện cho rất nhiều dòng sản phẩm nữ tiết đó. như quần âu, vest, áo khoác và các trang phục Đánh giá: các sản phẩm sau khi may hoàn nam, trang phục trẻ em. Trong tương lai, khi hệ chỉnh đúng với kiểu dáng thiết kế ban đầu và tiến thống size chuẩn, phom dáng mannequin được hành mặc thử lên mannequin đều đạt yêu cầu về nghiên cứu phù hợp với đặc điểm cơ thể học của độ vừa vặn. Tuy nhiên, độ thoải mái do vải và người Việt Nam thì phương pháp này hứa hẹn sẽ tính tiện nghi của trang phục không đánh giá được sử dụng ngày càng phổ biến hơn ở các được vì mannequin không có cảm xúc như cơ thể doanh nghiệp, công ty thời trang. người. Trang 34
  11. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 Creating forms for women’s clothing by draping techniques Nguyen Thi Mong Hien1 Ho Tuong Vy2 Hoang Thi Thao3 1Ho Chi Minh city University of Technology, VNU –HCM 2Gia Dinh – Phong Phu Textile and Garment Corporation 3Nha Be Garment Corporation ABSTRACT This paper presents research results of from basic styles to complex styles, such as techniques of draping on mannequins to dress, evening dress and wedding dress. create forms for women’s clothing. In the Draping fabric has content 100% cotton advanced countries, this method is applied using for draping on the mannequin, main very strongly to patternmaking in the field of fabrics are satin fabrics, drill fabric with fashion design. In Vietnam, it is taught for many colors from light color to dark color. subjects of costume design at the These fabrics have content spandex fiber universities, colleges where fashion design and ironed by heat only. The results show and garment technology have been taught. process creates 3D blocks and steps Subjects for draping are blocks to make draping for dress ??????/on manequin stitches in cloth with much kind of styles Keywords: Costume design, mannequin, 3D blocks, draping, pattern design, office dress, evening dress, wedding dress, fashion design. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Nguyễn Thị Mộng Hiền Cơ sở thiết kế [4]. Helen Joseph Armstrong, Draping for trang phục, NXB Đại học quốc gia Thành Apparel Deseign (Second Edition), New phố Hồ Chí Minh (2011) York (2000) [2]. Trần Thị Hường, Kỹ thuật thiết kế trang [5]. Helen Joseph Amstrong, Patternmarking phục, NXB Đại học quốc gia Thành phố Hồ for Fashion Design, New York (1995) Chí Minh (2004) [6]. J. Fan, W. Yu and L. Hunter, Clothing [3]. Nguyễn văn Lân, Vật liệu dệt, NXB Đại học appearance and fit, Science and Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (2004) Technology, Cambridge England (2004) Trang 35
  12. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 [7]. Kate Heintz Watson, Textiles and Clothing, [12]. Winifer Alrich, Fabric & Pattern Cutting Home Economics Association (1907) (Third Edition), Blackwell Publishing [8]. Toniko Nakamichi Pattern, Pattern (2013) Magic1, Laurence King Publishhers (2007) [13]. Sungmin Kim, Chang Kyu Park, Basic [9]. Toniko Nakamichi, Pattern Magic2, garment pattern generation using geometric Laurence King Publishhers, (2007) modeling method, International Journal of [10]. W.Fu, J.Fan Innovation & Technology of Clothing Science and Technology, Vol.19, Women’s Intimate, Apparel and fit, Iss. 1, pp.7-17 (2006) Woodhead Publishing Limited, England [14]. Xuyuan Tao and Pascal Bruniaux, Toward (2006) advanced three-dimensional modeling of [11]. Winifer Alrich, Mettric Pattern Cutting for garment prototype from draping technique, women wear (Fourth Edition), Blackwell International Journal of Clothing Science Publishing (2004) and Technology, Vol.25, Iss. 4, pp.1-19 (2013) Trang 36