Nghiên cứu thiết kế đồ họa mẫu vải và ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu thiết kế đồ họa mẫu vải và ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- nghien_cuu_thiet_ke_do_hoa_mau_vai_va_ung_dung_thiet_ke_bo_s.pdf
Nội dung text: Nghiên cứu thiết kế đồ họa mẫu vải và ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải
- KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ ĐỒ HỌA MẪU VẢI VÀ ỨNG DỤNG THIẾT KẾ BỘ SƯU TẬP THỜI TRANG MẪU VẢI RESEARCHING THE FABRIC PATTERN GRAPHIC DESIGN AND APPLYING TO DESIGN THE FABRIC PATTERN FASHION COLLECTION Dương Thị Kim Đức*, Trần Thị Ngọc TÓM TẮT 1. TỔNG QUAN Trên thế giới, trong lĩnh vực Dệt may và Thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa 1.1. Các khái niệm liên quan mẫu vải là ngành đã có lịch sử phát triển lâu đời. Từ những mẫu vải đẹp, nhiều bộ Từ xa xưa, đồ họa trong tiếng Hy Lạp là γρφκός sưu tập thời trang được sáng tác. Ngoài ra, thiết kế mẫu vải còn có độ phủ rộng graphikos, để chỉ những bản vẽ [11] là hình ảnh, thiết kế và trực tiếp phục vụ các lĩnh vực thiết kế ứng dụng khác như: thiết kế nội thất, trực quan được hiển thị trên một bề mặt chất liệu như phụ trang, da giầy Khoa học kỹ thuật phát triển, với sự trợ giúp của máy tính, tường, gốm, vải, giấy, gỗ hoặc đá mang ý nghĩa nghệ kết hợp với công nghệ in ấn hiện đại, thiết kế đồ họa mẫu vải đang ngày càng thuật nhằm mục đích thông báo, minh họa, trang trí hoặc phát triển mạnh mẽ, phục vụ nhu cầu thương mại của khách hàng thời trang trên giải trí phục vụ nhu cầu con người. Ngày nay, hình ảnh, toàn thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, lĩnh vực thiết kế đồ họa thời trang thiết kế trực quan được tạo ra bởi máy tính rất phổ biến, mẫu vải vẫn chưa được quan tâm đúng mức để đào tạo chuyên sâu. Với bài báo được gọi là đồ họa máy tính. này, nhóm nghiên cứu muốn giới thiệu khái quát về thiết kế đồ họa mẫu vải, Danh từ thiết kế (Design) xuất phát từ chữ disegno của tổng kết, phân tích, đánh giá và đề xuất cách thức thiết kế đồ họa mẫu vải theo tiếng La tinh có từ thời Phục Hưng có nghĩa là phác thảo, xu hướng thời trang. Từ đó ứng dụng thiết kế thời trang mẫu vải cho mùa 2020 thuật vẽ (Drawing), thiết kế bản vẽ, là cơ sở của mọi nghệ của Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng. thuật thị giác, công việc của sự sáng tạo. Design là phác Từ khóa: Thiết kế đồ họa, đồ họa mẫu vải, xu hướng thời trang mẫu vải, bộ thảo, thiết kế, chế mẫu và lập kế hoạch cho sản phẩm công sưu tập thời trang mẫu vải, lịch sử thiết kế đồ họa mẫu vải. nghiệp. Với quá trình công nghiệp hóa cũng là quá trình hình thành lịch sử Design và bắt đầu vào khoảng giữa thế kỉ ABSTRACT XIX [4]. In the world, in the field of Textile and Fashion Design, the graphic design of Thiết kế đồ họa mẫu vải là một khái niệm phát triển qua the fabric pattern has a long history of development. From beautiful fabrics, thời gian, ban đầu được hiểu như công việc của một cá many fashion collections are creative. Besides, the fabric design also has covered nhân sử dụng các yếu tố thiết kế để tạo nên tính thẩm mỹ directly and serves other design applications such as interior design, accessories, của mẫu vải, được thực hiện thành mẫu thực thông qua footwear, etc. Science and technology development, with the help of computers, quá trình dệt, in, nhuộm, thêu hoặc trang trí theo cách khác combined with modern printing technology, the fabric pattern design is strongly trên bề mặt vải. Trải qua một quá trình đến ngày nay, thiết developing, serving the commercial needs of fashion customers all over the kế đồ họa mẫu vải là công việc của một tập thể trong đó có world. However, in Vietnam today, the field of fabric fashion design has not been họa sĩ thiết kế. Thiết kế đồ họa mẫu vải là quá trình truyền given adequate attention for in-depth training. With this article, the research tải ý tưởng thành một bộ sưu tập thời trang mẫu vải. Căn team wants to introduce an overview of the fabric pattern design, summarize, cứ vào thị trường, đối tượng khách hàng, xu hướng thời analyze, evaluate, and suggest ways to design fabric pattern graphics according trang, phong cách thương hiệu, nguồn cảm hứng thiết kế to fashion trends. Since then, the application of fabric fashion design for the từ đó cho ra đời những bộ sưu tập mẫu vải, các mẫu in 2020 season is for the Viet Thang Fashion Joint Stock Company. trang trí ứng dụng theo những mùa thời trang mới, duy trì Keywords: Pattern design, fabric pattern, fabric pattern fashion trends, fabric và cân bằng bản sắc thương hiệu với những mong đợi của pattern fashion collection, history of fabric pattern design. khách hàng khi xu hướng thay đổi. Thiết kế đồ họa mẫu vải được chia thành ba mảng Viện Dệt may - Da giày và Thời trang, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính: thiết kế mẫu vải in, thiết kế mẫu vải dệt (dệt kim, dệt *Email: duc.duongthikim@hust.edu.vn thoi) và thiết kế mẫu vải hỗn hợp (pha trộn nhiều kỹ thuật) [9]. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực thiết kế Ngày nhận bài: 15/12/2020 đồ họa mẫu vải dưới sự ảnh hưởng của địa lý, lịch sử, văn Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 15/01/2021 hóa, xã hội đối với các chủ đề trang trí, các kỹ thuật trang trí Ngày chấp nhận đăng: 25/4/2021 mẫu vải từ kỹ thuật cổ xưa, kỹ thuật truyền thống đến sự hiện diện của máy móc, kỹ thuật và công nghệ hiện đại. 98 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 2 (4/2021) Website:
- P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY Dưới góc độ về lịch sử, văn hóa truyền thống như “The Kỹ thuật in khắc gỗ có nguồn gốc từ Trung Quốc thời cổ History of Pattern-Designing” [20], sách “A history of Graphic đại với các bằng chứng từ năm 220 sau Công nguyên. Kỹ design” [12], bài báo “Tracing textiles, motifs and patterns: thuật này tạo ra các thiết kế chi tiết, nhưng yêu cầu các khối historical to contemporary” [16] Dưới góc độ thiết kế tạo riêng biệt để in từng màu trên các khu vực được chỉ định. tác “Printed Textile Design” [8], “Sourcing Ideas for Textile Theo thời gian, qua Con đường Tơ lụa, kỹ thuật này lan Design: Researching Colour, Surface, Structure, Texture and rộng từ Châu Á đến tất cả các nơi trên thế giới. Cuối thế kỉ Pattern” [14], Dưới góc độ kỹ thuật có cuốn sách “Textile XVI, in trên vải trơn đã phát triển để đáp ứng nhu cầu của Design: Principles, Advances and Applications” [10], ngoài ra hàng dệt “chintz” (India painted calico) được nhập khẩu từ còn có một số bài báo như “Textile printing - past, present, Ấn Độ sang Châu Âu. Đây là những loại vải bông mịn với future” [19], các họa tiết động thực vật đa dạng được in khối, vẽ hoặc Ở Việt Nam, có một số tài liệu về lĩnh thực thiết kế đồ nhuộm [13]. họa mẫu vải như sách “Trang trí dân tộc thiểu số” [2] đã khai Thời kỳ công nghiệp hóa thác, tuyển chọn, ghi chép và làm phiên bản màu của đồ án Giữa thế kỷ XVIII chứng kiến sự khởi đầu của cuộc cách trang trí các dân tộc thiểu số Việt Nam. Bài giảng “Tạo mẫu mạng công nghiệp và sự ra đời của một loạt công nghệ và xử lý chât liệu - Tạo mẫu vải” [5] của trường Đại học Tôn mới. Từ máy kéo sợi (do James Hargreaves phát minh năm Đức Thắng. Tuy nhiên, những nghiên cứu trên chưa tương 1764), tự động hóa việc chuẩn bị sợi ngang cho máy dệt, thích với tình hình phát triển của thực tế thị trường nên đến động cơ hơi nước (do James Watt hoàn thiện năm nhóm tác giả đi vào nghiên cứu về thiết kế đồ họa mẫu vải 1775), được áp dụng cho khung dệt điện. Kết quả là cả và quy trình nhằm góp phần đưa ra giải pháp cho lĩnh vực hàng dệt trơn và có hoa văn đều được sản xuất hàng loạt, thiết kế và sản xuất mẫu vải ở Việt Nam. nhanh hơn và rẻ hơn cho trang phục và nội thất. In khắc 1.2. Tổng quan về lịch sử thiết kế đồ họa mẫu vải tấm đồng (intaglio) là một phương pháp xuất hiện ở Châu 1.2.1. Thế giới Âu, được phát minh bởi Thomas Bell năm 1760. In khắc tấm đồng đã được cải tiến bằng in trục cơ giới vào năm Lịch sử thiết kế đồ họa mẫu vải gắn liền với quá trình 1783, cho ra nhiều biến thể về đường nét, kết cấu, tông phát triển của các ngành như: dệt, in ấn, hóa nhuộm chủ màu [12]. yếu được chia thành 3 giai đoạn: Năm 1907, Samuel Simon được cấp bằng sáng chế in Giai đoạn sơ khai lưới ở Anh. Một kỹ thuật bắt nguồn từ Trung Quốc vào thời Hàng dệt may hoa văn (vải dệt Coptic) đã được tìm thấy nhà Tống (960 - 1279). Sau đó, kỹ thuật này được các nước trong các ngôi mộ cổ Ai Cập có niên đại từ cuối thế kỷ thứ Châu Á khác như Nhật Bản điều chỉnh và tiếp tục được tạo III đến giữa thế kỷ VII. Hầu hết các tấm vải khảo cổ là mảnh ra bằng các phương pháp mới hơn. In lưới phần lớn được thảm dệt, mảnh vụn quần áo bằng vải len, vải lanh, có hoa du nhập vào Tây Âu từ Châu Á vào khoảng cuối thế kỷ XVIII văn trang trí được dệt từ sợi len nhuộm. Thông qua tấm vải và đến thế kỷ XIX mới bắt đầu trở nên phổ biến được sử lanh cổ “Antinoe veil” mô tả một số cảnh trong thần thoại dụng trên toàn thế giới. Năm 1950, in lưới được cơ giới hóa, Hy Lạp, có niên đại từ thế kỷ thứ VI sau Công nguyên đã năm 1962 in trục lưới quay được ra đời. Đây là cách thực chứng minh được rằng hàng dệt có hoa văn đã được hiện in phủ đầy đủ hoa văn thành một quá trình liên tục và nhuộm sau khi dệt [12]. Ở châu Á, kỹ thuật này được thực đã được sử dụng rộng rãi [15]. In trục lưới đã trở thành công hành ở Trung Quốc vào thời nhà Đường (618 - 907 sau nghệ tiên phong cho phong trào thời trang nhanh, đặc biệt Công nguyên), ở Nhật Bản vào thời Nara (645 - 794 sau là khi sản xuất được chuyển sang các nước thị trường nhân Công nguyên), và ở Indonesia, người Java gắn liền với kĩ công lao động rẻ hơn như Trung Quốc và Ấn Độ. thuật này (Batik) từ năm 960 sau Công nguyên. Ở châu Phi Làn sóng mới của công nghệ in vải kỹ thuật số với các bộ tộc Yoruba ở Nigeria, Soninke và Wolof ở Senegal [18]. Năm 1970 nhằm khắc phục những nhược điểm của ngành in lưới, in chuyển nhiệt ra đời với sự phổ biến của vải polyester. Quá trình in hoặc sơn các loại mực chuyển lên giấy, sau đó đặt lên các loại vải nhất định trong khoảng thời gian ngắn với điều kiện nhiệt độ được kiểm soát. Với sự cải tiến trong công nghệ in, máy in phun màu đóng một vai trò quan trọng trong vải in kỹ thuật số vào cuối những năm 1980. Máy in dệt kỹ thuật số dạng cuộn cho ngành thời trang xuất hiện vào giữa những năm 1990. Ngày nay, công nghệ in vải kỹ thuật số tốc độ cao không ngừng được cải tiến và sửa đổi với khả năng sáng tạo, tính linh hoạt, thẩm mỹ và giảm thiểu tác động môi trường. In kỹ thuật số tác động rộng hơn đến các mùa thời trang, mô hình kinh doanh và chuỗi cung ứng thời trang và may mặc [17]. Hình 1. Một mảnh vải Coptic, Ai Cập, thế kỷ V Website: Vol. 57 - No. 2 (Apr 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 99
- KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 Sự ảnh hưởng của trường phái mỹ thuật đến thiết kế 1.3. Tình hình thị trường thiết kế đồ họa mẫu vải đồ họa mẫu vải Thế giới Một số trường phái mỹ thuật chính ảnh hưởng đến thiết Thị trường thiết kế mẫu vải đa dạng bao gồm hàng kế đồ họa mẫu vải bao gồm trường phái Tân cổ điển, Art may mặc từ sản phẩm thời trang đời thường đến thời Deco, Art Nouveau, Bauhaus, Arts & Crafts, phong cách trang trình diễn, đồ thể thao, phụ trang, da giầy, các mặt Chinoiseri, chủ nghĩa Lập thể, chủ nghĩa Biểu hiện, phong hàng trang trí nội ngoại thất, mở rộng hơn trong ngành cách dân tộc, dân gian và Pop art Rất nhiều nghệ sĩ thiết công nghiệp ô tô, Hiện nay, in lưới vẫn là một ngành kế mẫu vải được truyền cảm hứng từ những trường phái công nghiệp phát triển mạnh, là phương thức sản xuất nghệ thuật này như Anna Maria Garthwaite, William Morris, chính. In kỹ thuật số đang có những bước phát triển vượt Jacqueline Groag bậc trong lĩnh vực thời trang và may mặc toàn cầu. Phần Thiết kế đồ họa mẫu vải từ xưa đến nay được ứng dụng lớn các họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa dệt may làm việc cho rộng rãi trong thời trang, phụ trang và nội ngoại thất. Phát các công ty, trong bộ phận thiết kế. Nhiều họa sĩ, nhà triển vượt bậc trên mọi phương diện từ nghệ thuật tạo thiết kế hoạt động độc lập hoặc trở thành chủ thương hình, phong cách thiết kế đến các kỹ thuật in ấn. Thiết kế hiệu, công ty thiết kế sản xuất mẫu vải. đồ họa mẫu vải đã khẳng định vị thế, trở thành một trong Các nhà bán lẻ và thương hiệu hoạt động trong phân những lĩnh vực quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của khúc thị trường cụ thể, tạo ra sự khác biệt và phục vụ cho ngành dệt may. sở thích của người tiêu dùng. Thị trường thiết kế đồ họa 1.2.2. Việt Nam mẫu vải có xu hướng được chia thành ba cấp độ: Cao cấp, Qua những di chỉ khảo cổ được khai quật là những bàn trung cấp, đại trà. Cấp độ cao nhất từ các nhà mốt nổi dập hoa văn gốm cổ thuộc Văn hóa Hoa Lộc (nền văn hóa tiếng, yêu cầu về tính độc quyền, chất lượng, sang trọng và Việt cổ thế kỷ II trước Công nguyên) được khắc vạch nhiều mức giá cao. Cấp trung là phần lớn nhất của thị trường, bao mô típ hoa văn và ứng dụng để in trên vải hoặc trên người gồm những thương hiệu có một bản sắc riêng biệt và hấp (tiền thân của tục xăm mình) [1]. Điều này cho thấy nghệ dẫn đối với phân khúc khách hàng được xác định rõ ràng. thuật trang trí đồ họa trên mẫu vải đã được hình thành ở Cấp độ đại trà có phạm vi cụ thể nhắm vào các nhóm tuổi Việt Nam từ rất sớm, tiếp tục hình thành và phát triển qua khác nhau, mở rộng đối tượng khách hàng, kết hợp theo xu quá trình giống như những ngành nghệ thuật khác ở Việt hướng với hàng may mặc có giá cả cạnh tranh [8]. Nam. Qua di sản nghệ thuật còn lưu giữ lại trên đồ gốm, đồ Việt Nam đá, gỗ qua các thời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn có Ngày nay với sự quốc tế hóa cũng như giao lưu buôn thể thấy rằng đã đạt được phong cách điển hình theo mỗi bán, mở rộng thị trường giữa các quốc gia trong khu vực và giai đoạn thời kỳ khác nhau. Đến thời Nguyễn, trước khi có trên thế giới, từ các trào lưu thời trang, kỹ thuật thiết kế, sự du nhập của văn hóa Phương Tây, dưới ách thống trị của thực hiện in ấn trang trí mẫu vải trở nên vô cùng phong thực dân Pháp, thiết kế mẫu hoa văn trên vải hay thiết kế phú và đa dạng. Từ trang phục của trẻ em cho đến trang đồ họa mẫu vải vô cùng phong phú và đạt đến trình độ phục trung niên, cao tuổi, từ trang phục đồ lót, trang phục thẩm mỹ cũng như kỹ thuật thêu tay rất cao. thường ngày cho đến trang phục dạo phố lễ hội, trang phục trình diễn đều đã sử dụng thiết kế đồ họa trang trí mẫu vải và hình thành nên thị trường rất đa dạng phong phú. Với sự phát triển đa dạng của mẫu vải trên thị trường, những luật quốc tế và trong nước về bản quyền góp phần giúp quá trình thiết kế đồ họa mẫu vải theo mùa thời trang dần dần được các thương hiệu quan tâm và đầu tư phát triển lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Tổng kết các phương pháp in vải Trải qua quá trình phát triển theo thời gian, ngày nay có nhiều phương pháp in được sử dụng để tạo hiệu quả thẩm mỹ cho các mẫu vải theo mục đích khác nhau cũng như Hình 2. Long bào hoàng đế - trang phục Cung đình nhà Nguyễn chất liệu khác nhau. Có ba phương pháp chính được sử dụng để sản xuất thương mại hàng dệt in: In trục (In lưới Với sự đa dạng 54 dân tộc khác nhau nên nghệ thuật trục, in trục đồng), in kỹ thuật số và in chuyển nhiệt. Mỗi tạo hình hoa văn dân tộc Việt Nam cũng qua đó mà trở nên phương pháp đều có chi phí, ưu điểm và nhược điểm riêng, phong phú, nhiều kỹ thuật và hình thức thể hiện. Đặc biệt, mẫu thiết kế và tính chất của vải sẽ quyết định quy trình in hoa văn trang trí do các nghệ nhân thiết kế trên kỹ thuật sử dụng. dệt thổ cẩm là những mô típ trang trí độc đáo, đặc sắc thể hiện nét văn hóa và sự khéo léo của kỹ thuật thủ công gắn Các phương pháp thủ công như in xả (resist printing), in liền với khả năng thẩm mỹ [7]. bóc màu (discharge printing), in khối (block printing), 100 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 2 (4/2021) Website:
- P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY được duy trì, bảo tồn và phát triển tại địa phương có truyền 3. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN thống lâu đời. Tạo nên những sản phẩm vải đặc sắc với 3.1. Thiết kế đồ họa mẫu vải những cách thức, kĩ thuật riêng biệt, mang đặc trưng của 3.1.1. Phong cách thiết kế mẫu vải nền văn hóa của vùng miền, đất nước, dân tộc khác nhau trên thế giới. Đồng thời những kỹ thuật này luôn được các Phong cách thiết kế mẫu vải đã phát triển qua nhiều thế nhà tạo mẫu, thương hiệu thời trang nổi tiếng đề cao, sử kỷ và ngày nay chủ yếu có bốn nhóm họa tiết chính [9]. dụng trong các bộ sưu tập thời trang cao cấp, mang tính Nhóm họa tiết lấy cảm hứng từ tự nhiên (hình 3) bao gồm: trình diễn thể hiện ý tưởng nghệ thuật. động vật, côn trùng, hoa lá Nhóm họa tiết lấy cảm hứng từ hình học (hình 5) đề cập đến hình ảnh phi hữu cơ hoặc 2. MỤC TIÊU, NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP trừu tượng. Nhóm họa tiết dân tộc (hình 4) bắt nguồn từ NGHIÊN CỨU địa lý, dân tộc hoặc nhân chủng học cụ thể. Nhóm họa tiết 2.1. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu lấy cảm hứng từ sinh hoạt (hình 6) kể một câu chuyện hoặc Mục tiêu đề cao một quan điểm, các mẫu có chứa các đơn vị mô típ lặp lại tương tự nhau nhưng khác nhau để tạo hứng thú Nghiên cứu tổng quan thiết kế đồ họa mẫu vải, tổng cho thị giác. kết, phân tích, đánh giá và đề xuất cách thức thiết kế đồ họa mẫu vải theo xu hướng thời trang. Ứng dụng thiết kế Mỗi nhóm trên lại chứa đựng nhiều phong cách và thiết thời trang mẫu vải cho mùa 2020 của Công ty Cổ phần thời kế riêng lẻ khác. trang Việt Thắng. Nội dung nghiên cứu Khái quát về khái niệm, phân loại, quá trình hình thành và phát triển thiết kế đồ họa mẫu vải cũng như kỹ thuật tạo tác. Tình hình thiết kế mẫu vải ngày nay trên thế giới và Việt Nam. Các phong cách thiết kế đồ họa mẫu vải. Quy trình thiết kế đồ họa mẫu vải. Tổng quan về Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng, hệ thống sản phẩm, thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm cùng loại. Tìm hiểu về chất liệu vải lanh (rayon) và quá trình thiết kế mẫu vải thực tế tại công ty. Xu Hình 3. Họa tiết lấy cảm hứng từ tự nhiên hướng thời trang mẫu vải và đề xuất phương án thiết kế bộ sưu thời trang mẫu vải lanh cho mùa 2020. 2.2. Đối tượng nghiên cứu Thiết kế đồ họa mẫu vải, một số phong cách thiết kế mẫu vải tiêu biểu, các kỹ thuật in vải, thị trường thiết kế mẫu vải in trên thế giới và Việt Nam. Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng, đối thủ cạnh tranh (Thời trang nữ Wonnerful, thời trang mặc nhà Sunfly, Vincy Homewear). Xu hướng thời trang Xuân Hè 2020. Bộ sưu tập thời trang mẫu vải cho đối tượng trẻ em từ 3 - 8 tuổi, nữ thanh niên từ 17 - 25 tuổi, trung niên từ 40 - 65 tuổi tại Hà Nội. 2.3. Phương pháp nghiên cứu Hình 4. Họa tiết dân tộc Sử dụng phương pháp liên ngành. Phương pháp thu thập, hệ thống, tổng kết, phân tích, đánh giá tư liệu. Phương pháp nghiên cứu lịch sử, phân chia giai đoạn phát triển để thấy được sự biến đổi không ngừng của ngành thiết kế đồ họa mẫu vải, quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng. Từ đó tổng kết đánh giá, đề xuất phương án thiết kế bộ sưu tập mẫu vải. Phương pháp thực nghiệm thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải lanh (rayon), tách màu và làm mẫu đơn vị in cho kỹ thuật in trục đồng. Tổng kết, đánh giá sau khi vải thành phẩm, và đưa ra kết luận về thiết kế sáng tác mẫu vải cho Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng. Hình 5. Họa tiết lấy cảm hứng từ hình học Website: Vol. 57 - No. 2 (Apr 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 101
- KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 những mẫu trang phục hai chiều hay ba chiều. Điều chỉnh kích thước, tỉ lệ phù hợp. Hiệu chỉnh, hoàn thiện mẫu thiết kế: xem xét các đặc điểm kỹ thuật, khảo nghiệm lần cuối trên mẫu đầu. Từ đó xây dựng bộ tài liệu cho đơn vị in để triển khai cho sản xuất thực tế. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoàn thiện Thu thập phản hồi, đánh giá về bố cục, đồ hoạ và màu sắc giữa mẫu thiết kế và mẫu thành phẩm. Đánh giá về ý tưởng, tính khả thi, kỹ thuật sản xuất của thành phẩm. Tổng kết toàn bộ quá trình triển khai, đánh giá thực trạng Hình 6. Họa tiết lấy cảm hứng từ sinh hoạt kết quả, hiệu quả công việc từ đó đúc rút kinh nghiệm Bốn nhóm chính này lại thường được kết hợp với nhau. hoàn thiện. Mặt khác, với sự hỗ trợ của phần mềm chuyên dụng thiết 3.2. Ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải kế mẫu vải, quá trình thiết kế các mẫu hoặc họa tiết trở nên Xuân Hè 2020 cho Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng đơn giản, hiệu quả hơn nhiều. Sự đổi mới của in phun kỹ thuật số cũng đã cho phép quá trình in vải trở nên nhanh 3.2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần thời trang Việt hơn, dễ mở rộng và thân thiện với môi trường hơn. Thắng 3.1.2. Quy trình thiết kế đồ họa mẫu vải Ra đời từ năm 2007, Công ty Cổ phần thời trang Việt Qua tổng kết các tài liệu cũng như quá trình thiết kế Thắng với mục tiêu trở thành một trong những thương mẫu vải thực tế tại công ty, nhóm tác giả đưa ra quy trình hiệu thời trang gia đình hàng đầu Việt Nam. Việt Thắng thiết kế đồ họa mẫu vải. luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng thông qua các sản phẩm chất lượng, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của Nghiên cứu tiền thiết kế người Việt, đề cao giá trị của gia đình Việt [6]. Xác định mục tiêu, vai trò, các quan điểm về thiết kế Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng là thương hiệu trong định hướng sản phẩm và kế hoạch thực hiện. Nghiên kết hợp hai thế mạnh của ngành may mặc Việt Nam: nguồn cứu tổng quan thương hiệu thời trang, hệ thống sản phẩm vải lanh chất lượng tốt và kỹ thuật sản xuất khéo léo để tạo và phong cách thương hiệu. Xác định thị trường mục tiêu, ra những sản phẩm may mặc có giá cả phải chăng với phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm người tiêu dùng Việt Nam. Điểm nổi bật trong thiết kế, tạo cùng loại. Trên cơ sở đó đề xuất phương hướng để thiết kế sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh của Việt Thắng phát triển sản phẩm bộ sưu tập mẫu vải. chính là thiết kế họa tiết vải lanh - từ khâu thiết kế mẫu và Xác định chủ đề bộ sưu tập nguyên vật liệu vải với số lượng in lớn. Không ngừng đa Xác định nguồn cảm hứng bộ sưu tập, tìm hiểu bối cảnh dạng hoá các dòng sản phẩm theo từng độ tuổi phục vụ ra đời và quá trình phát triển của ý tưởng, các ứng dụng đã nhu cầu ngày càng cao của mọi đối tượng khách hàng bao có trong lĩnh vực thời trang. Xác định chủ đề bộ sưu tập. gồm nữ giới, nam giới, người già và trẻ em. Sau 12 năm Nghiên cứu vật liệu và kỹ thuật in sử dụng trong bộ sưu tập hoạt động, thương hiệu thời trang Việt Thắng đã không mẫu vải. Nghiên cứu xu hướng thời trang mẫu vải. Từ đó ngừng phát triển với hệ thống 10 cửa hàng bán lẻ khắp Hà đưa ra dự báo về chủ đề, hình dáng, đường nét, màu sắc, Nội và trên 50 đại lý phân phối. Có 03 đối thủ cạnh tranh chất liệu của bộ sưu tập dành cho thương hiệu trong mùa với Việt Thắng được nhóm nghiên cứu lựa chọn phù hợp thời trang sắp tới. với các tiêu chí đặt ra: cùng phân khúc khách hàng, dòng Thiết kế mỹ và kỹ thuật bộ sưu tập mẫu vải sản phẩm, giá bán đó là: Thời trang nữ Wonnerful, thời trang mặc nhà Sunfly, Vincy Homewear. Thiết kế motif thể hiện ý tưởng của chủ đề: lựa chọn đối tượng thiết kế, cách điệu hóa đối tượng thiết kế, đưa ra giải 3.2.2. Xu hướng thời trang mẫu vải 2020 pháp thiết kế mỹ thuật về hình dáng, đường nét, màu sắc, Với chủ đề Xuân Hè 2020, xu hướng thời trang hướng chất liệu, bố cục tạo ra motif hoàn chỉnh. tới sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, linh động và kỳ ảo. Sự bao Thiết lập bố cục: lựa chọn nhịp điệu thông qua cấu trúc trùm, cuốn hút vào màu sắc, chất liệu sống động, khơi dậy lặp lại của motif thiết kế. Một trong những thông số kỹ các giác quan, phát triển theo hướng cảm xúc với cái nhìn thuật quan trọng trong in dệt thương mại là sự lặp lại của lạc quan về tương lai của thời trang. Sự vui vẻ, năng động một đơn vị in dọc theo chiều dài và chiều rộng của vải dựa thể hiện qua màu sắc rực rỡ và ấm áp, sôi động, tràn ngập trên độ chính xác toán học. Các thiết kế dệt thương mại hoa văn, thân thiện với môi trường [21]. được sản xuất để được in lặp lại vào cuộn vải tương đối lớn. Xu hướng họa tiết của Xuân Hè 2020 là trái cây thập Phát triển mẫu thiết kế: Từ một đơn vị in hoàn chỉnh, cẩm (Tutti fruity), họa tiết ngựa vằn (Crazy zebra), sự bùng tách màu, phát triển mẫu thiết kế bằng việc thay đổi màu nổ nhiệt đới (Tropical blast), cầu vồng mờ ảo (Hazy sắc. Đánh giá, hiệu chỉnh, sàng lọc mẫu, thử nghiệm trên rainbow), siêu hoa (Hyper floral), quá tải biểu cảm 102 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 2 (4/2021) Website:
- P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY (Expressive overload), giai điệu dân tộc (Ethnic rhythm), cuộc Chất liệu 100% viscose - linen hội thoại sinh vật (Creature conversational). Quy tắc bố cục Multidirectional Half-drop Half-drop 3.2.3. Thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải design (đa hướng) (Step repeat) (Step repeat) Xác định chủ đề bộ sưu tập mẫu vải Phong cách Phong cách tự do Với mong muốn đem lại làn gió mới cho Việt Thắng và thiết kế tạo sự khác biệt so với nhiều loại mẫu vải trên thị trường, Kỹ thuật in In trục đồng (Engraved roller printing) bộ sưu tập mẫu vải sẽ được thiết kế với xu hướng họa tiết: trái cây thập cẩm (Tutti fruity), siêu hoa (Hyper floral). Bộ sưu tập mẫu vải mùa Xuân Hè 2020 Nghiên cứu đối tượng sử dụng, môi trường sử dụng, Bảng 2. Bộ sưu tập thiết kế mẫu vải mùa 2020 điều kiện sử dụng Từ những phân tích về đối tượng khách hàng của thương hiệu Việt Thắng, đối tượng sử dụng bộ sưu tập mẫu vải gồm trẻ em từ 3 - 8 tuổi; nữ trong độ tuổi từ 17 - 25; trung niên từ 40 - 65 tuổi tại Hà Nội. Bộ sưu tập mẫu vải hướng tới mùa Xuân - Hè ở miền Bắc, Hà Nội. Với đối tượng trẻ em từ 3 - 8 tuổi bộ sưu tập hướng đến những họa tiết trái cây nhiều màu sắc bắt mắt để tạo cảm Mẫu hoa quả nhảy múa Mẫu hoa (phối màu Mẫu hoa (phối màu giác vui vẻ và mát mẻ. Họa tiết hoa lá cành với tông màu Đối tượng: Trẻ em 3 - 8 tuổi tươi sáng) trầm) tươi sáng, nhẹ nhàng dành cho nữ thanh niên từ 17 - 25 Kích thước: 20 x 21,3cm Đối tượng: Nữ 17 - 25 tuổi Đối tượng: Trung niên tuổi. Tông màu trầm phù hợp với trung niên từ 40 - 65 tuổi, Panton TPX Kích thước: 22.8 x 21,3cm Kích thước: 22,8 x 21,3cm tăng khả năng sử dụng của mẫu thiết kế theo yêu cầu của Panton TPX Panton TPX doanh nghiệp. Nghiên cứu về chất liệu sử dụng: vải lanh (linen rayon) Dựa trên 3 mẫu thiết kế chính, nhóm tác giả phát triển từ 3 - 5 mẫu phát triển cho từng mẫu thiết kế chính phục vụ Rayon là xơ nhân tạo 100% xenlulo tái sinh được kéo từ cho nhu cầu sản xuất theo kỹ thuật in khắc trục đồng. Tổng dung dịch bằng phương pháp ướt. Hiện nay sản lượng xơ sợi số là 14 mẫu thiết kế: 6 mẫu thiết kế hoa quả nhảy múa, 4 nhân tạo sản xuất theo quy trình viscose vẫn chiếm tỉ trọng mẫu thiết kế mẫu hoa (phối màu tươi sáng), 4 mẫu thiết kế cao. Vải viscose mềm mịn, thoáng mát, thường được sử dụng mẫu hoa (phối màu trầm). trong may mặc các sản phẩm dành cho mùa hè như váy, áo, Nhược điểm vải viscose dễ thấm nước, khả năng đàn 3.2.4. Thành phẩm họa tiết mẫu vải sau khi in hồi thấp nên dễ nhăn, nhàu, không có tính bền lâu. Bảng 3. Thành phần họa tiết mẫu vải sau khi in Vải lanh rayon (linen rayon hay linen visco) là sự kết hợp Mẫu họa tiết Thành phẩm sau khi in điển hình giữa sợi lanh của cây gai với sợi viscose giúp giảm Mẫu chi phí, tiết kiệm thời gian để tạo độ bóng, độ mềm mại, hoa cho ra màu sắc đa dạng tươi sáng [3]. Hiện nay, phương (phối pháp in trục đồng thường được Công ty Cổ phần thời trang màu Việt Thắng lựa chọn sử dụng để in họa tiết trên nền vải lanh tươi với số lượng in vải lớn và in liên tục. sáng) Giải pháp bộ sưu tập mẫu vải Bảng 1. Giải pháp thể hiện bộ sưu tập Mẫu Đối tượng Trẻ em Nữ Trung niên hoa quả 3 - 8 tuổi 17 - 25 tuổi 40 - 65 tuổi nhảy Motif họa tiết Trái cây Siêu hoa Siêu hoa múa (Tutti fruity) (Hyper floral) (Hyper floral) Hình dạng Cách điệu - Đường nét tự nhiên (Organic Shapes) motif Tổng kết, đánh giá: Sau khi so sánh mẫu thiết kế và mẫu Màu sắc Màu sắc phổ biển, màu sắc xu hướng thành phẩm với chất liệu vải lanh thông qua cách thức Tươi sáng, Nhẹ quan sát, từ thiết kế trên máy, bản chế thử cho đến in ra Tươi vui, sống động. nhàng Màu trầm, Trung tính. thành phẩm, nhóm tác giả có một số đánh giá như sau: trên tổng số 14 mẫu thiết kế, có 7 mẫu được in. Trong đó 4 mẫu thành phẩm tốt, 3 mẫu còn lại màu chưa đạt (màu sắc sai lệch, cường độ mạnh, độ tương phản cao). Do vải lanh Website: Vol. 57 - No. 2 (Apr 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 103
- KHOA H ỌC CÔNG NGHỆ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 (Rayon) với sợi viscose dễ ăn màu khi nhuộm nên có màu 4. KẾT LUẬN sặc sỡ, tươi sáng hơn so với bản thiết kế. Kỹ thuật khắc in Nghiên cứu đã tổng quan về các khái niệm đồ họa, thiết trục đồng hạn chế với số lượng màu, khó khăn trong việc kế đồ họa mẫu vải, tìm hiểu về quá trình phát triển, các lựa chọn màu sắc phù hợp và khắc tạo hình với chi tiết thiết phương pháp thể hiện đồ họa mẫu vải dựa trên các kỹ kế nhỏ, mảnh. thuật tạo tác. Nghiên cứu về các phong cách, chủ đề thiết 3.2.5. Bộ sưu tập thời trang hè 2020 “Đẹp từ nhà ra kế đồ họa mẫu vải cũng như phương pháp, quy trình thiết phố” thương hiệu Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng kế đồ họa mẫu vải. Nhóm nghiên cứu đã hợp tác Công ty sử dụng mẫu vải thiết kế Cổ phần thời trang Việt Thắng thiết kế mẫu vải cho mùa Hoàn thành thiết kế mẫu vải vào tháng 09/2019, sau thời trang 2020: Tiến hành nghiên cứu công ty, hệ thống quá trình tiến hành thử nghiệm chất liệu, màu sắc, đưa vào sản phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh. Tìm in vải bằng kỹ thuật in trục đồng. Đến mùa Hè 2020, hiểu chất liệu vải lanh (linen rayon) kết hợp với xu hướng thương hiệu Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng cho ra thời trang mẫu vải. Áp dụng cách phát triển ý tưởng trên mắt bộ sưu tập thời trang Hè 2020 “Đẹp từ nhà ra phố” sử thế giới để đưa vào thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải dụng mẫu vải đã sáng tác. cho các đối tượng từ trẻ em, thanh niên đến trung niên. Đưa việc nghiên cứu ứng dụng lý thuyết vào thực tế sáng tác phục vụ cho thị trường Việt Nam thông qua Công ty Cổ phần thời trang Việt Thắng. Thông qua nghiên cứu ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải và đánh giá tổng kết sau khi mẫu đã được vào sản xuất thực tế. Hoàn thiện một chu trình thiết kế bộ sưu tập thời trang mẫu vải in. Hướng tiếp theo sẽ là thiết kế mẫu vải trên các nền chất liệu khác nhau sử dụng các phương pháp và kỹ thuật in mới. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Dinh Phuong Cham, 2014. Nhung ban dap hoa van gom co Van hoa Hoa Hình 7. Trang phục trẻ em Loc. gom-co-van-hoa-hoa-loc.html [2]. Hoang Thi Mong, Ma Thi Tien, 2001. Decorative Art Of Minority Groups. NXB Văn hóa - Dân tộc. EMC Publishing House, Hanoi [3]. Huynh Van Tri, 2016. Vat lieu may. Publishing House of Industrial University of HCM City. [4]. Le Huy Van, Tran Van Binh, 2011. Lich su Design. Construct Publishing House. [5]. Faculty Of Industrial Fine Art, 2011. Tao mau va xu ly chat lieu - Tao mau vai. on Duc Thang University. [6]. Viet Thang Fashion Joint Stock Company. Gioi thieu. [7]. Vietnamfineart. Hoa van tren trang phuc dan toc. Hình 8. Trang phục người lớn [8] Amanda Briggs-Goode, 2013. Printed Textile Design. Laurence King Publishing Ltd. Đánh giá: Mẫu vải được triển khai theo quy trình thiết kế đồ họa mẫu vải, phù hợp xu hướng thời trang, thị trường, [9]. Billie J. Collier, Martin J. Bide, Phyllis G., 2009. Understanding of Textiles. nhu cầu và sở thích của từng đối tượng khách hàng cụ thể. Pearson Publishers, ISBN 978-0-13-118770-2, ISBN 0-13-118770-8 Các sản phẩm thời trang của Công ty Cổ phần thời trang [10]. A Briggs-Goode, 2011. Textile Design: Principles, Advances and Việt Thắng sử dụng vải đã sáng tác trên chất liệu vải lanh Applications. Woodhead Publishing. mềm mịn cùng kiểu dáng cơ bản với phong cách đơn giản, [11]. Christensson Per, 2009. Graphics Definition. TechTerms. Nguồn: phom dáng rộng rãi thoải mái, giá cả phù hợp, tạo sự hài lòng và thích thú với khách hàng. Tuy nhiên, sản phẩm [12]. Guity Novin. A History of Graphic Design. The online Texbook. Nguồn: mang tính an toàn với các mẫu thiết kế trước, chưa tạo được điểm nhấn, sự khác biệt rõ rệt. textile.html 104 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 57 - Số 2 (4/2021) Website:
- P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 SCIENCE - TECHNOLOGY [13]. Jessica Bucci, 2016. A look at the history of woodblock printing. Nguồn: woodblock-printing/ [14]. Josephine Steed, Frances Stevenson, 2020. Sourcing Ideas for Textile Design. Bloomsbury Publishing, 2020. [15]. Kang, Jun-suk. A History of Textiles in Egypt. Korean Minjok Leadership Academy. [16]. Liz Williamson, 2016. Tracing textiles, motifs and patterns: historical to contemporary. University of Nebraska - Lincoln. [17]. Lydia Mageean, 2019. Digital Printing’s Impact on Fashion and Apparel. Nguồn: apparel/ [18]. Nadia Nava, Il batik. Ulissedizioni,1991. ISBN 88-414-1016-7 [19]. Nemanja Kašiković, Gojko Vladić, Dragoljub Novaković, 2016. Textile printing – past, present, future. Tehnološki fakultet, Univerzitet u Banjaluci. [20]. William Morris, 1879. The History of Pattern-Designing. The Trades Guild of Learning, Co-operative Institute, Castle Street, Oxford Street, London. [21]. Première Vision. Spring/Summer 2020 Print & Pattern Trend Report. Nguồn: print-pattern-trend-report/ AUTHORS INFORMATION Duong Thi Kim Duc, Tran Thi Ngoc School of Textile - Leather andFashion, Hanoi University of Science and Technology Website: Vol. 57 - No. 2 (Apr 2021) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 105