Bài giảng Design Thinking - Phần 4: Tạo mẫu

pdf 20 trang haiha333 08/01/2022 4813
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Design Thinking - Phần 4: Tạo mẫu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_design_thinking_phan_4_tao_mau.pdf

Nội dung text: Bài giảng Design Thinking - Phần 4: Tạo mẫu

  1. Tạo mẫu (Prototype) 1
  2. Em Idea pat te hize Pro Defi toty ne pe Tes Tạo mẫu t ▪ Mục đích: Để xây dựng suy nghĩ. Một cách đơn giản, rẻ tiền và nhanh chóng định hình nên ý tưởng để bạn có thể trải nghiệm và tương tác với chúng. - Một nguyên mẫu có thể là bất kỳ dạng vật lý nào: ➢ Một bức tường để gán những ghi chú lên đó, ➢ hoạt động nhập vai, ➢ không gian hoạt động, ➢ vật thể, giao diện, bảng phân cảnh 2
  3. Em Idea pat te hize Pro Defi toty ne pe Tes Tạo mẫu t - Bảng phân cảnh (Storyboard): Tạo một kịch bản để bạn có thể nhập vai trong môi trường không gian thực tế, cho phép mọi người trải nghiệm giải pháp của bạn 3
  4. Em Idea pat te hize Pro Defi toty ne pe Tes Tạo mẫu t Hoạt động Công cụ sử dụng Yêu cầu cần nộp ▪ Tạo mẫu không gian ▪ Giấy, Paper ▪ Nguyên mẫu thực, (Space prototyping) ▪ Bìa các tông ▪ Giao diện phần mềm ▪ Tạo mẫu vật lý (Physical prototyping) ▪ Vật liệu xây dựng, ▪ Bảng phân cảnh ▪ Xây dựng trên giấy ▪ Dụng cụ cắt và viết, Paper construction ▪ Không gian, Space ▪ Xây dựng giao diện phần mềm ▪ Đạo cụ (Wireframe building) ▪ Bản phân cảnh Storyboards ▪ Đóng vai (Role-plays) 4
  5. Ví dụ về các mẫu vật lý Đồng hồ & Điện thoại Đồng hồ điện tử thông minh 5
  6. Ví dụ về giao diện phần mềm (Wireframes) Phác thảo tiến trình UI Giao diện phác thảo web 6
  7. Để tạo mẫu tốt, cần có Tư duy 5: Tạo mẫu để thử nghiệm 12
  8. Tư duy 5: Tạo mẫu để thử nghiệm Yêu cầu: Tu luyện tay nghề để thử nghiệm các nguyên mẫu, vì vậy đừng sợ bị bẩn tay! Một nhà tư duy về thiết kế sẽ cần thực hiện nhiều hơn và nói ít hơn trong mọi dự án - luôn thấy sự cần thiết phải trực quan hóa và xây dựng để truyền đạt các khái niệm và giải pháp một cách nhanh chóng và quyết đoán. Những đặc điểm cần tuân theo: Những đặc điểm cần tránh: ▪ Luôn có sẵn các công cụ trên bàn hoặc ▪ Dành quá nhiều thời gian để hoàn thiện bàn họp để thực hiện nguyên mẫu một giải pháp ▪ Hãy nghĩ về mọi thứ như một trải nghiệm ▪ Sợ thất bại lần đầu tiên ▪ Tin vào các giải pháp thử nghiệm nhanh và ▪ Từ chối đi thu thập phản hồi của khách rẻ hàng về ý tưởng của bạn ▪ Không nhìn vào chi tiết nhỏ khi tạo mẫu ▪ Chi tiền để khởi động một giải pháp ngay ▪ Tin vào hành động lặp lại nhanh và xây lập tức mà không cần thử nghiệm dựng nguyên mẫu từ phản hồi của người dùng ▪ Để lại mọi thứ đến phút cuối cùng để kiểm ▪ Hãy chuẩn bị tinh thần rằng không phải ai tra cũng đồng ý với ý tưởng của bạn ▪ Quá thiên vị và bảo vệ ý tưởng của bạn 13
  9. Tại sao chúng ta cần một nguyên mẫu? 1. Phát hiện ra các vấn đề trong thiết kế sớm 2. Lặp lại nhanh hơn trên một khái niệm thiết kế 3. So sánh các biến thể thiết kế một cách nhanh chóng 4. Thu thập thông tin phản hồi thiết kế tốt hơn 5. Là một công cụ biểu đạt tốt 6. Khuyến khích hợp tác trong đội ngũ thiết kế 7. Giá rẻ, nhanh chóng và dễ dàng 8. Thu thập thông tin phản hồi thiết kế tốt hơn 14
  10. BẢNG PHÂN CẢNH - Ví dụ 1 15
  11. BẢNG PHÂN CẢNH- Ví dụ 2 ILLUSTRATIVE 16
  12. BẢNG PHÂN CẢNH- Ví dụ 3 ILLUSTRATIVE 17
  13. BẢNG PHÂN CẢNH Sản phẩm cần nộp tại Pha Tạo Dịch vụ tạo mẫu hoặc trải nghiệm các quy trình liên quan bằng cách sử dụng bảng phân cảnh hoặc đóng vai nguyên mẫu Bối cảnh 1 Bối cảnh 2 Bối cảnh 3 Hộp thoại Hộp thoại Hộp thoại Khách hàng trong phân cảnh đó có lời thoại không? Hoạt động Hoạt động Hoạt động Khách hàng hành động thế nào trong từng phân cảnh (ví dụ: dậy từ từ, hay nhỏm dậy ngay 18
  14. Sản phẩm cần nộp tại Pha Tạo Giờ, hãy bắt tay vào tạo mẫu nguyên mẫu 1. Nguyên mẫu vật lý (ví dụ: bằng giấy/bìa) 2. Giao diện phần mềm 3. Bảng phân cảnh 19
  15. Hoạt động: Tạo mẫu Nhận phản hồi và nguyên mẫu ý tưởng đã chọn của bạn! Time: 30 mins 1 Tạo mẫu VÍ TIỀN sử dụng bất cứ thứ gì như giấy vụn, ống hút, thẻ, Ý tưởng chính là đưa khái niệm của bạn vào trong cuộc sống! 2 Nhận phản hồi từ đối tác / người dùng cuối khi bạn xây dựng (bước này sẽ thực hiện tại Pha sau – Pha kiểm tra). Câu hỏi đặt ra: Phản hồi: 20