Bài giảng Design Thinking - Phần 5: Kiểm tra

pdf 20 trang haiha333 08/01/2022 4363
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Design Thinking - Phần 5: Kiểm tra", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_design_thinking_phan_5_kiem_tra.pdf

Nội dung text: Bài giảng Design Thinking - Phần 5: Kiểm tra

  1. Kiểm tra (Test) 1
  2. Em Idea pat te hize Pro Defi toty ne pe Tes Kiểm tra t ▪ Mục đích: Nhằm yêu cầu phản hồi về nguyên mẫu đã tạo. Để tìm hiểu thêm về người dùng, điều chỉnh lại POV và tinh chỉnh nguyên mẫu. - Trình làng: Hãy để mọi người sử dụng nguyên mẫu của bạn. Đưa nó vào tay người dùng và để họ sử dụng nó. Lắng nghe những gì họ nói. - Tạo trải nghiệm: Hãy để mọi người nói về cách họ trải nghiệm nó và cảm giác của họ - So sánh: Hãy để người dùng kiểm tra và so sánh nhiều nguyên mẫu để tiết lộ các nhu cầu tiềm ẩn 2
  3. Em Idea pat te hize Pro Defi toty ne pe Tes Kiểm tra t Hoạt động Công cụ sử dụng Yêu cầu cần nộp ▪ Kiểm tra người dùng ▪ Danh sách kiểm tra tóm ▪ Danh sách phản hồi tắt (Briefing checklist) người dùng khi đánh ▪ Quan sát giá nguyên mẫu ▪ Danh sách câu hỏi ▪ Chụp hình phỏng vấn ▪ Quan sát ▪ Đánh giá ▪ Danh sách các quan ▪ Bản đồ đánh giá, sát (Evaluation map) ▪ Thảo luận ▪ Dùng Nguyên mẫu để ▪ Đề xuất tinh chỉnh kiểm tra ( Nguyên mẫu từ pha Tạo Nguyên mẫu) 3
  4. Tư duy 5: Kiểm tra nguyên mẫu 4
  5. Tại sao chúng ta cần kiểm tra? 1. Chúng ta có thể xác nhận và lặp lại nhanh chóng 2. Sản phẩm sẽ phù hợp với mong đợi của người dùng 3. Để đánh giá phản hồi 4. Để truyền đạt kết quả đến người dùng 5
  6. Thiết lập lưới chụp phản hồi từ khách hàng Những việc Những điều chúng chúng tôi tiếp tôi sẽ không tiếp tục làm tục làm Những điều Những điều chúng tôi không liên muốn thử quan 6
  7. Ví dụ về PHẢN HỒI NGƯỜI DÙNG Ghi chú của người quan sát về phản hồi của người dùng với điện thoại A Hồ sơ / lý lịch khách hàng ▪ Jonathan Leeson, 38 ▪ Lawyer, single Ưu điểm của khái niệm / tạo mẫu Nhược điểm của khái niệm / tạo mẫu ▪ Có thể bật điện thoại A dễ dàng ▪ Giao diện người dùng khi cài đặt khó hiểu ▪ Bị thu hút bởi màu sắc ▪ Nhíu mày với giá của Điện thoại A ▪ Nhận xét về sự dễ dàng của các nút bấm ▪ Nhận xét rằng kích thước của Điện thoại A quá lớn so với ví của anh ấy ▪ Hài lòng với các tính năng có trong Điện thoại A Có phản hồi gì nữa không ▪ Khi được hỏi có vấn đề gì không nếu anh ấy muốn chuyển sang Điện thoại A từ điện thoại hiện tại của mình 7
  8. MẪU PHẢN HỒI NGƯỜI SỬ DỤNG Sản phẩm cần nộp tại Kiểm tra nguyên mẫu của bạn bằng cách nhận phản hồi từ người dùng Pha Kiểm tra PHẢN HỒI NGƯỜI DÙNG Hồ sơ / lý lịch khách hàng Ưu điểm của khái niệm / tạo mẫu Nhược điểm của khái niệm / tạo mẫu có phản hồi gì nữa không 8
  9. Ví dụ về ĐÁNH GIÁ NGUYÊN MẪU Tiêu chí đánh giá Mẫu A Mẫu B Mẫu C Mẫu D Chức năng Đạt được mục tiêu sản phẩm Quá đắt cho tất Chí phí cả người dùng Jane bị thu hút Tính thẩm mỹ bởi màu sắc Tất cả người Khả năng sử dụng dùng nghĩ rằng Dễ hiểu nó đơn giản Peter cảm thấy Bảo trì điều này không bền Khác 9
  10. MẪU ĐÁNH GIÁ TẠO MẪU Sản phẩm cần nộp tại Đánh giá nguyên mẫu của bạn bằng cách so sánh chúng bằng cách sử dụng một bộ tiêu chí đánh giá Pha Kiểm tra Tiêu chí đánh giá Mẫu A Mẫu B Mẫu C Mẫu D Chức năng Chí phí Tính thẩm mỹ Khả năng sử dụng Bảo trì Khác 10
  11. Hoạt động: Thảo luận nhóm 1. Việc thử nghiệm nguyên mẫu với 1 người thật có thể thay đổi xu hướng thực hiện một nguyên mẫu như thế nào? 2. Sẽ ra sao khi trình làng một công trình còn dang dở với người khác? 3. Bạn cảm thấy nhịp độ công việc- vòng lặp thiết kế nhanh – như thế nào tương quan với nhịp độ làm việc bình thường của bạn? 4. Nếu bạn phải làm lại từ đầu, bạn muốn cải thiện bước nào? 5. Điều gì (ví dụ: bước hoặc công cụ) mà bạn muốn thử vào ngày mai là gì? 11
  12. Trước khi ta kết thúc 5 bước của tư duy thiết kế Dành 5 phút để lưu ý lại 12
  13. .Rằng: Tóm tắt 5 bước tư duy ▪ Bí mật của một nhà tư duy thiết kế thành công thực sự là những suy nghĩ ▪ Tư duy tư suy nghĩ về thiết kế được tạo thành từ 5 bước: 1. Suy nghĩ người dùng đầu tiên 2. Đặt câu hỏi đúng 3. Tin rằng bạn có thể phác vẽ 4. Cam kết khám phá 5. Tạo nguyên mẫu để kiểm tra 13
  14. Các yếu tố thành công trọng yếu ▪ Tiếp cận từ trên xuống ▪ Các cuộc họp hội đồng về trải nghiệm khách hàng, được chủ tọa bởi Giám đốc điều hành ▪ Tư duy quan trọng hơn Ánh xạ ▪ Bắt đầu từ những khách hàng bạn muốn phục vụ, không bắt đầu từ sản phẩm và dịch vụ của bạn ▪ Dành thời gian để hiểu sâu về khách hàng 14
  15. Các yếu tố thành công trọng yếu ▪ Hiểu được trải nghiệm của khách hàng quan trọng hơn là trải qua cả một quá trình chỉ nhìn từ góc độ sản phẩm ▪ Hãy cởi mở để làm việc hợp tác lặp đi lặp lại với các thành viên trong nhóm và các bên liên quan ▪ Có thể thực hiện các nguyên mẫu nhanh và lặp lại với các nguyên mẫu, thay vì để những người khác trong công việc sắp xếp nó ▪ Kết hợp tư duy thiết kế trong công ty/cơ quan của bạn 15
  16. “Để làm phức tạp rất dễ, để đơn giản hóa rất khó. Để làm phức tạp, chỉ cần thêm, tất cả mọi người có thể làm phức tạp hóa. Chỉ một số người có khả năng đơn giản hóa.” Bruno Munari 16
  17. Và bây giờ, hãy thực hiện hoạt động 17
  18. Hoạt động: Kiểm tra Kiểm tra các nguyên mẫu khác nhau của VÍ TIỀN với người dùng. Thời gian: 14 mins Đưa ra các nguyên mẫu của bạn và cho phép người dùng của bạn hiểu 1 và nhận thức ý tưởng của bạn. 2 Hãy nghĩ về những câu hỏi để hỏi và nhận phản hồi từ họ - đừng sợ những lời chỉ trích! Phản hồi / tinh chỉnh khái niệm đã chọn: 3 Đánh giá nguyên mẫu hoặc ý tưởng của bạn. 18
  19. Các sản phẩm cần nộp tại pha Kiểm tra 1. Danh sách phản hồi của ~ 5-10người dùng khi đánh giá nguyên mẫu 2. Lưới chụp phản hồi của người dung 3. Quan sát 4. Bản đồ đánh giá 5. Đề xuất tinh chỉnh 6. Nguyên mẫu đã được hiệu chỉnh sau khi nhận phản hồi và đánh giá 19