Đề cương chi tiết môn Kỹ thuật lập trình
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương chi tiết môn Kỹ thuật lập trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_chi_tiet_mon_ky_thuat_lap_trinh.doc
Nội dung text: Đề cương chi tiết môn Kỹ thuật lập trình
- - 1 - ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Môn học: KỸ THUẬT LẬP TRÌNH Số tín chỉ: 3 Tổng số tiết: 45 Lý thuyết: 30. Bài Tập: 7. Thực hành: 8 Mục đích: Cung cấp cho sinh viên các khái niệm căn bản về lập trình, kiến thức về tổ chức chương trình, các thuật toán cơ bản. Yêu cầu: Môn học chú trọng khả năng đọc hiểu chương trình và khả năng viết chương trình dùng ngôn ngữ C++. I. TỔNG QUÁT NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng STT Tên Chương (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) 1 Các Khái Niệm Cơ Bản 2 0 - 2 2 Ngôn Ngữ C++ 6 1 - 7 3 Các phát biểu điều khiển 4 1 - 5 4 Cấu trúc lặp 4 1 - 5 5 Chương trình con (hàm) 4 1 - 5 6 Cấu trúc mảng 6 1 - 7 7 Con trỏ 2 1 - 3 8 Chuỗi 2 1 - 3 9 Thực hành - - 8 8 Cộng 30 7 8 45 II. THUYẾT MINH CHI TIẾT Chương 1: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN(2:1) 1.1 Nội dung chính: Giới thiệu chương trình và ngôn ngữ lập trình Các bước xây dựng chương trình 1.2 Nội dung chi tiết Tổng Tự học Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL STT Tên Mục (số (Số (số tiết) (số tiết) (số tiết) tiết) tiết) Khái niệm về chương trình và 1 1 0.5 - - 0.5 ngôn ngữ lập trình 2 Giải thuật và lưu đồ 1 - - 1 2 3 Các bước xây dựng chương trình 0.5 - - 0.5 1 4 Bài tập - - - 1 - Cộng 2 - 0 2 4
- - 2 - Chương 2: NGÔN NGỮ C++ (5:1) 2.1 Nội dung chính: Làm quen với ngôn ngữ C++, Hiện thực chương trình bằng ngôn ngữ C++ 2.2 Nội dung chi tiết: Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) Cấu trúc của một chương trình - Đối tượng Cout 1 - Chỉ thị #include 1 - - 1 2 - Biến, hằng và phép gán - Danh hiệu Các kiểu dữ liệu cơ bản: - Kiểu số nguyên - Kiểu số thực 2 1 - - 1 2 - Kiểu ký tự - Kiểu luận lý - Toán tử sizeof Biểu thức , phép toán và các thao tác tương tác trong C++: - Đối tượng Cin - Biểu thức toán - Các toán tử số học - độ ưu tiên - Chuyển đổi kiểu - Vấn đề tràn trên và tràn 3 4 - - 4 8 dưới - Các cách định nghĩa hằng - Phép đa gán và phép gán phối hợp - Định dạng thông tin xuất (đọc thêm) - Một số hàm xây dựng sẵn 4 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 6 1 0 7 12 Chương 3: CÁC PHÁT BIỂU ĐIỀU KHIỂN (4:1) 3.1 Nội dung chính: Các phát biểu khiển và ứng dụng 3.2 Nội dung chi tiết:
- - 3 - Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) Phát biểu if - Cơ bản 1 1.5 - - 1.5 3 - If/else, If/else if - Phát biểu if lồng nhau 2 Cờ hiệu 0.5 - - 0.5 1 3 Hệ thống menu 0.5 - - 0.5 1 4 Biến và tầm vực của biến 0.5 - - 0.5 1 5 Phát biểu switch 0.5 - - 0.5 1 6 Kiểu dữ liệu liệt kê 0.5 - - 0.5 1 7 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 4 1 - 5 8 Chương 4: CẤU TRÚC LẶP (4:1) 4.1 Nội dung chính: Cấu trúc lặp và ứng dụng Một số thuật toán lặp 4.2 Nội dung chi tiết: Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) 1 Cấu trúc lặp For 0.5 - - 0.5 1 2 Cấu trúc lặp While 0.5 - - 0.5 1 3 Cấu trúc lặp do while 0.5 - - 0.5 1 4 Cấu trúc lặp lồng nhau 0.5 - - 0.5 1 5 Lệnh Break 0.5 - - 0.5 1 6 Lệnh Continue 0.5 - - 0.5 1 Một số thuật toán lặp: - Tính tổng, tích đếm - Tìm phần tử lớn nhất, 7 1 - - 1 2 nhỏ nhất - Tìm phần tử theo một tiêu chuẩn 8 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 4 1 1 5 8 Chương 5: CHƯƠNG TRÌNH CON ( HÀM) (4:1) 5.1 Nội dung chính: Khái niệm về chương trình con và hàm Cách thức khai báo và gọi hàm 5.2 Nội dung chi tiết:
- - 4 - Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) 1 Khái niệm lập trình theo module - - Định nghĩa hàm và gọi hàm: 1 1 2 2 hàm có giá trị trả về , không có - - giá trị trả về 3 Prototype của hàm 0.5 - - 0.5 1 Truyền dữ liệu vào hàm dùng trị 4 1 - - 1 2 , biến 5 Biến cục bộ và biến toàn cục 0.5 - - 0.5 1 6 Hàm overload 0.5 - - 0.5 1 7 Đệ quy 0.5 - - 0.5 1 8 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 4 1 - 5 8 Chương 6: MẢNG (6:1) 6.1 Nội dung chính: Ứng dụng của mảng Cách truy xuất mảng Một số thuật toán ứng dụng trong mảng 6.2 Nội dung chi tiết: Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) Mảng một chiều: - Khai báo 1 1 - - 2 4 - Truy xuất - Ứng dụng Mảng nhiều chiều: - Khai báo 2 1 - - 1 2 - Truy xuất - Ứng dụng 3 Mảng song song (đọc thêm) 4 Phát biểu typedef (đọc thêm) 1 - - 1 2 5 Mảng là đối số của hàm Một số thuật toán ứng dụng trong mảng: - Duyệt mảng một chiều, hai chiều 6 3 - - 3 6 - Tìm kiếm - Sắp xếp - Kiểm tra, đánh giá - Chèn, xóa, tách ghép 7 Bài tập - 1 - 1 -
- - 5 - Cộng 6 1 - 7 12 Chương 7: CON TRỎ (3:1) 7.1 Nội dung chính: Giới thiệu về con trỏ và ứng dụng 7.2 Nội dung chi tiết: Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) Giới thiệu: - Khái niệm 1 0.5 - - 0.5 1 - Khai báo - Sử dụng Các phép toán số học trên con 2 0.5 - - 0.5 1 trỏ Con trỏ và mảng một chiều, 3 0.5 - - 0.5 1 mảng hai chiều 4 Con trỏ là thông số của hàm 0.5 - - 0.5 1 5 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 2 1 - 3 4 Chương 8: CHUỖI (2:1) 7.1 Nội dung chính: Giới thiệu về chuỗi và một số hàm xử lý chuỗi 7.2 Nội dung chi tiết: Lý Thuyết Bài Tập TH/BTL Tổng Tự học STT Tên Mục (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) Giới thiệu chuỗi: - Khái niệm 1 - Khai báo 1 - - 1 2 - Khởi tạo - Truy xuất 2 Một số hàm xử lý chuỗi 1 - - 1 2 3 Bài tập - 1 - 1 - Cộng 2 1 - 3 4