Đề cương chi tiết Thực tập hệ thống nhúng - Khoa điện tử - Trường Đại học kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương chi tiết Thực tập hệ thống nhúng - Khoa điện tử - Trường Đại học kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_chi_tiet_thuc_tap_he_thong_nhung_khoa_dien_tu_truon.pdf
Nội dung text: Đề cương chi tiết Thực tập hệ thống nhúng - Khoa điện tử - Trường Đại học kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KNH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA ĐIỆN TỬ BỘ MÔN: KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TT HỆ THỐNG NHÚNG 1. THÔNG TIN CHUNG Tên học phần (tiếng Việt): TT HỆ THỐNG NHÚNG Tên học phần (tiếng Anh): EXCELLENT SYSTEM PRACTICE Mã môn học: 46.2 Khoa/Bộ môn phụ trách: KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ Giảng viên phụ trách chính: Th.S Trần Thị Hường Email: huongtt@uneti.edu.vn GV tham gia giảng dạy: Th.s Trần Thị Hường, Th.s Vũ Trung Dũng, Th.s Phạm Anh Tuấn. Số tín chỉ: 4(0, 120, 4x30) Số tiết TH/TL: 120 120/2 = 15 tuần x 4 tiết/tuần Tính chất của học phần: Bắt buộc Học phần tiên quyết: Không Học phần học trước: Không Các yêu cầu của học phần: Sinh viên có tài liệu học tập 2. MÔ TẢ HỌC PHẦN Học phần này trang bị cho sinh viên kỹ năng cơ bản về tổ chức lao động, tác phong nghề nghiệp, các kỹ năng thực hành về lập trình, lập trình giao diện, lập trình web, lập trình quản lý Media Player và lập trình giám sát, lập trình camera, cảm biến. Trang bị cho sinh viên kiến thức cảm biến, camera và kết nối google 3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC Kiến thức: Vận dụng kiến thức để thiết kế và lập trình cho các hệ thống, thiết bị cụ thể như trình di động, lập trình Web, lập trình điều khiển các thiết bị thông minh - Kỹ năng: Lập trình, thiết kế chương trình cho các thiết bị thông minh 1
- Phẩm chất đạo đức và trách nhiệm Rèn luyện được tác phong làm việc tỉ mỉ, nghiêm túc và tuân thủ các tiêu chuẩn của bản khi xử lý và vận hành các hệ thống thông tin. 4. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN Mã Mô tả CĐR học phần CĐR của CĐR Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT G1 Về kiến thức Nắm được cấu trúc lập trình hệ thống nhúng, quản trị dữ liệu G1.1.1 1.4.2 PHPMY ADMIN, tạo và truy vấn dữ liệu Thiết kế và lập trình thu thập và xử lý tín hiệu từ camera, cảm G1.1.2 1.4.2 biến qua mạng Wifi Thiết kế và viết chương trình lập trình kết nối google Server, G1.1.3 1.4.2 Cloud Mqtt G1.2.1 Thiết kế và lập trình giao diện, WebServer. 1.4.3 Vận dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình quản lý G1.2.2 1.4.3 MediaPlayer, quản lý cuộc gọi và tin nhắn G2 Về kỹ năng Xác định được cấu trúc lập trình hệ thống nhúng, quản trị dữ liệu G2.1.1 PHPMY ADMIN, tạo và truy vấn dữ liệu, lập trình thu thập và 2.1.2 xử lý tín hiệu từ camera, cảm biến qua mạng Wifi Thực hiện thiết kế, hoàn thiện chương trình lập trình thu thập và G2.1.2 xử lý tín hiệu từ camera, cảm biến qua mạng Wifi, lập trình giao 2.1.2 diện, WebServer. Xác định được cấu trúc lập trình và hoàn thiện chương trình lập G2.2.1 2.1.4 trình quản lý MediaPlayer, quản lý cuộc gọi và tin nhắn G3 Phẩm chất đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp G3.1.1 Rèn luyện tính chủ động, tích cực học tập và tự nghiên cứu 3.1.1 Chủ động cập nhật công nghệ và khoa học kỹ thuật với các cấu G3.1.2. 3.1.2 trúc lập trình. 2
- 5. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Thời gian hướng dẫn (giờ) TT Nội dung Thường Tổng số Ban đầu Kết thúc xuyên Bài 1: Hệ quản trị dữ liệu PHPMY ADMIN (phần 1) - Tạo cơ sở dữ liệu 1 6 1 4 1 - Truy vấn chọn – lọc và sắp xếp dữ liệu - Sử dụng hàm và biểu thức có sẵn trong truy vấn dữ liệu Bài 2: Hệ quản trị dữ liệu PHPMY ADMIN (phần 2) 2 - Truy vấn có nhóm và thống kê dữ liệu. 6 1 4 1 - Truy vấn con - Truy vấn tạo bảng Bài 2: Hệ quản trị dữ liệu PHPMY ADMIN (phần 3) 3 - Truy vấn thêm mới 6 1 4 1 - Truy vấn cập nhật dữ liệu - Truy vấn xoá dữ liệu Bài 4: Lập trình Cammera 4 - Thu thập dữ liệu hình ảnh từ camera 6 1 4 1 - Xử lý dữ liệu ảnh từ cammera Bài 5: Lập trình cảm biến - Thu thập dữ liệu cảm biến nhiệt độ qua mạng Wifi 5 - Thu thập dữ liệu cảm biến độ ẩm qua 6 1 4 1 mạng Wifi - Thu thập dữ liệu cảm biến âm thanh qua mạng Wifi 3
- Thời gian hướng dẫn (giờ) TT Nội dung Thường Tổng số Ban đầu Kết thúc xuyên Bài 6: Lập trình kết nối google server 6 - Kết nối Webserver HTTP 6 1 4 1 - Kết nối Google Server Bài 7 : Lập trình kết nối Cloud Mqtt 7 - Kết nối và gửi dữ liệu lên Cloud Mqtt 6 1 4 0 - Kết nối và nhận dữ liệu từ Cloud Mqtt Bài 8 : Lập trình giao diện (phần 1) 8 - Lập trình giao diện Linear Layout 6 1 4 0 - Lập trình giao diện Relatve Layout Bài 9: Lập trình giao diện (phần 2) 9 - Lập trình giao diện Frame Layout 6 1 4 1 - Lập trình giao diện Table Layout Bài 10: Lập trình giao diện (phần 3) - Lập trình giao diện Constraint Layout 10 6 1 4 1 - Lập trình giao diện Button, Image Button, Radio Button Bài 11: Lập trình giao diện (phần 4) - Lập trình giao diện ProcessBar, Image View 11 - Lập trình giao diện Listview, Grdview 6 1 4 1 - Lập trình giao diện Menu, Popup Menu và Dialog - lập trình giao diện Anomation Bài 12: Lập trình giao diện (phần 5) - Lập trình giao diện Menu, Popup Menu và 12 6 1 4 1 Dialog - lập trình giao diện Anomation Bài 13: Lập trình WebServer - Lập trình truy cập LocalHost 13 6 1 4 1 - Lập trình nhận dữ liệu JSON - Lập trình tạo database Mysql 4
- Thời gian hướng dẫn (giờ) TT Nội dung Thường Tổng số Ban đầu Kết thúc xuyên Bài 14: Lập trình quản lý MediaPlayer 14 - Lập trình media music local 6 1 4 1 - Lập trình media music online 15 Bài 15: Lập trình quản lý cuộc gọi và tin 1 nhắn 6 1 4 - Lập trình thực hiện và giám sát cuộc gọi - Lập trình thực hiện gửi tin nhắn Tổng cộng 90 15 60 15 5
- 6. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN Mức 1: Thấp Mức 2: Trung bình Mức 3: Cao Nội dung Chuẩn đầu ra học phần Bài Giảng dạy G1.1.1 G1.1.2 G1.1.3 G1.2.1 G1.2.2 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.1.2 G3.2.1 Bài 1: Lập trình cơ bản trong java Ngôn ngữ Java 2 2 2 Các bài toán liên quan đến cấu trúc IF; While – do; While – For, tạo 2 2 2 1 mảng; xử lý dữ liệu trên mảng. Bài 2: Lập trình các bài toán liên quan đến lớp, đối tượng, kế thừa, giao diện Khai báo sử dụng lớp, 2 2 2 đối tượng cơ bản Tạo mảng các đối 2 tượng, giải quyết các 2 2 2 bài toán quản lý Thực hiện các bài toán 2 2 2 sử dụng tính kế thừa, 6
- giao diện Bài 3: Lập trình tạo và sử dụng kiểu dữ liệu arraylist, set, MAP Khai báo array list, 2 2 2 Set, MAP 3 Tạo, them, xoá phần 2 2 2 tử trong array list Xử lý dưc liệu trên Set, 2 2 2 MAP Viết chương trình 2 2 2 minh hoạ Bài 4: Lập trình tạo và sử dụng Thread Khai báo và sử dụng 2 2 2 4 Thread Viết chương trình liên 2 2 2 quan đến xử lý luồng Bài 5: Lập trình minh hoạ luồng, và kiểu Map Lập trình với array 2 2 2 list, interface 5 Viết chương trình minh hoạ luồng, kiểu 2 2 2 MAP 7
- Bài 6: Lập trình cơ sở dữ liệu Các bước kết nối CSDL: MYSQL, SQL 2 2 2 6 Server Kết nối với cơ sở dữ 2 2 2 liệu bằng JDBC Bài 7: Lập trình cơ sở dữ liệu (tiếp) Lập trình với câu lênh them, chèn, sửa xoá 2 2 2 7 trong CSDL Lập trình với các thao 2 2 2 tác trong CSDL Bài 8: Lập trình cơ sở dữ liệu Lập trình với phần 8 2 2 2 mềm Java Dung java swing viết phần mềm quản lý 2 2 2 CSDL 9 Bài 9: Viết chương trình tạo giao diện với các thao tác trong CSDL trên SQL Server, MYSQ Tạo giao diện 2 2 2 Sử dụng các thao tác 2 2 2 8
- trên cơ sở dữ liệu trên SQL Server, MYSQL Bài 10: Viết chương trình áp dụng tính kế thừa và tính Viết chương trình áp 2 2 2 10 dụng tính kế thừa Viết chương trình có 2 2 2 áp dụng tính đa hình Bài 11: Lập trình Cient ở chế độ kết nối Mô hình client – 2 2 2 Server 11 Thực hành in địa chỉ cục bộ, địa chỉ của 2 2 2 máy bất kỳ trên internet Bài 12: Lập trình Client – Server sử dụng TCP Viết chương trình tạo 2 2 2 12 và dùng Socket Viết chương trình sử 2 2 2 dụng Server Socket Bài 13: Lập trình Client – Server sử dụng UDP 13 Lập trình sử dụng 2 2 2 9
- Datagram Socket Lập trình sử dụng 2 2 2 Datagram Packet Bài 14: Viết chương trình mô phỏng bằng ngôn ngữ Java Lập trình mô phỏng 2 2 2 Multicast 14 Lập trình mô phỏng gửi và nhận mail 2 2 2 trong java Bài 15: Viết chương trình tổng hợp Lập trình mô phỏng các giao thức TCP, 2 2 2 UDP 15 Lập trình mô phỏng 2 2 chat đa người dùng Lập trình mô phỏng điều khiển cơ sở dữ 2 2 liệu từ xa 10
- 7. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Quy định Chuẩn đầu ra học phần Điểm thành (Theo QĐ số 686/QĐ- TT phần ĐHKTKTCN ngày G1.1.1 G1.1.2 G1.1.3 G1.2.1 G1.2.2 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.1.2 G3.2.1 (Tỷ lệ %) 10/10/2018) 1. Kiểm tra định kỳ lần 1 + Hình thức: thiết kế và lắp ráp mạch ngẫu nhiên x x x x x x + Thời điểm: sau bài 5 + Hệ số: 2 2. Kiểm tra định kỳ lần 2 + Hình thức: bốc thăm và Điểm quá trình 1 thực hiện trên sản phẩm x x x x x x (40%) + Thời điểm: sau bài 10 + Hệ số: 2: 3. Kiểm tra định kỳ lần 3 + Hình thức: bốc thắm, thực hiện trên modul x x + Thời điểm: sau bài 15 + Hệ số: 2 11
- + Hình thức: trắc nghiệm Điểm thi kết trên máy tính 2 thúc học phần + Thời điểm: Theo lịch thi x x x x x x x x x (60%) học kỳ + Tính chất: Bắt buộc 12
- 8. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo, các địa chỉ website để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu nội dung cốt lõi của chương và tổng kết chương, sử dụng bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng dạy. Tập trung hướng dẫn học, tư vấn học, phản h i kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết quả kiểm tra và các nội dung l thu ết ch nh m i chương. Giảng viên sẽ mô tả các hoạt động thực tế trong quá trình xử lý và vận hành các hệ thống truyền tin liên quan đến việc xử lý các thông số trong hệ thống thông tin. Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thu ết trình; Phương pháp thảo luận nhóm; Phương pháp mô phỏng; Phương pháp minh họa; Phương pháp miêu tả, làm mẫu. Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầ đủ, trau d i kỹ năng làm việc nhóm để chuẩn bị bài thảo luận. Trong quá trình học tập, sinh viên được khu ến kh ch đặt câu hỏi phản biện, trình bà quan điểm, các tưởng sáng tạo mới dưới nhiều hình thức khác nhau. 9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN 9.1. Quy định về tham dự lớp học Sinh viên/học viên có trách nhiệm tham dự đầ đủ các buổi học. Trong trường hợp nghỉ học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầ đủ và hợp lý. Sinh viên vắng quá 50% buổi học dù có l do ha không có l do đều bị coi như không hoàn thành khóa học và phải đăng k học lại vào học kỳ sau. Tham dự các tiết học lý thuyết Thực hiện đầ đủ các bài tập được giao trong cuốn bài giảng Thông tin số Tham dự kiểm tra giữa học kỳ Tham dự thi kết thúc học phần Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học 9.2. Quy định về hành vi lớp học Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học và người dạy. Mọi hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm. Sinh viên phải đi học đúng giờ qu định. Sinh viên đi trễ quá 15 phút sau khi giờ học bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học. Tuyệt đối không làm n, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học. Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy nghe nhạc trong giờ học. 13
- 10. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO 10.1. Tài liệu học tập: [1]. Th.S Nguyễn Đình Phú - Th.S Phan Văn Hoàn - Th.S Trương Ngọc Anh, Vi điều khiển và ứng dụng - Giáo trình thực hành PIC, NXB Thanh Niên, 2018. 10.2. Tài liệu tham khảo: [2]. Phạm Văn Ất, Giáo trình kỹ thuật lập trình C, NXB Bách khoa Hà Nội, 2017. [3]. Lê Ngọc Bích, Phạm Quang Huy, Ứng dụng vi xử l và vi điều khiển, NXB Bách khoa Hà Nội, 2016. 11. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Các Khoa, Bộ môn phổ biến đề cương chi tiết cho toàn thể giáo viên thực hiện. Giảng viên phổ biến đề cương chi tiết cho sinh viên vào buổi học đầu tiên của học phần. Giảng viên thực hiện theo đúng đề cương chi tiết đã được duyệt. Hà Nội, ngày tháng năm 2018 Trưởng khoa Trưởng bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Huy Hải Nguyễn Mai Anh 14