Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 6: Tạo cửa sổ và cắt hình - Nguyễn Hoài Anh

pdf 7 trang Gia Huy 16/05/2022 3520
Bạn đang xem tài liệu "Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 6: Tạo cửa sổ và cắt hình - Nguyễn Hoài Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfky_thuat_do_hoa_va_xu_ly_anh_bai_6_tao_cua_so_va_cat_hinh_ng.pdf

Nội dung text: Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 6: Tạo cửa sổ và cắt hình - Nguyễn Hoài Anh

  1. Giáo viên phụ trách môn học: Nguyễn Hoài Anh Khoa Công nghệ thông tin - HVKTQS
  2.  Hệ tọa độ Descartes là dễ thích ứng cho các chương trình ứng dụng để mô tả các hình ảnh (picture) trên hệ tọa độ thế giới thực (world coordinate system).  Các hình ảnh được định nghĩa trên hệ tọa độ thế giới thực này sau đó được hệ đồ họa vẽ lên các hệ tọa độ thiết bị (device coordinate).  Điển hình, một vùng đồ họa cho phép người sử dụng xác định vùng nào của hình ảnh sẽ được hiển thị và ta muốn đặt nó ở chỗ nào trên hệ tọa độ thiết bị.
  3.  Một vùng đơn lẻ hoặc vài vùng của hình ảnh có thể được chọn.  Nhữ ng vùng này có thể được đặt ở những vị trí tách biệt, hoặc một vùng có thể được chèn vào một vùng lớn hơn.  Quá trình biến đổi này liên quan đến những thao tác như tịnh tiến, biến đổi tỷ lệ vùng được chọn và xóa bỏ những phần bên ngoài vùng được chọn. Những thao tác này được gọi là windowing và clipping
  4.  Một vùng có dạng hình chữ nhật được xác định trong hệ tọa độ thế giới thực được gọi là một cửa sổ (window).  Vùng hình chữ nhật trên thiết bị hiển thị để cửa sổ đó ánh xạ đến được gọi là 1 vùng quan sát (viewport).  Việc ánh xạ mộ t phần hình ảnh vào trong một viewport gọi là một phép biến đổi hệ quan sát (viewing transformation), biến đổi cửa sổ (windowing tranformation), biến đổi chuẩn hóa (normalization transformation).
  5.  Các lệnh để xây dựng một cửa sổ và vùng quan sát từ một chương trình ứng dụng được định nghĩa: set_window(xw_min, xw_max, yw_min, yw_max) set_viewport(xv_min, xv_max, yv_min, yv_max)
  6.  Clipping điểm, đoạn thẳng  Thuật toán Cohen-Sutherland  Thuật toán Liang-Barsky
  7.  Clipping đa giác  Thuật toán Sutherland-Hodgeman