Bài giảng Design Thinking - Phùng Thị Kiều Hà (Phần 2)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Design Thinking - Phùng Thị Kiều Hà (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_design_thinking_phung_thi_kieu_ha_phan_2.pdf
Nội dung text: Bài giảng Design Thinking - Phùng Thị Kiều Hà (Phần 2)
- Lên ý Đồng cảm tưởng Xác định vấn đề Tạo mẫu Kiểm tra
- TƯ DUY THIẾT KẾ (Design Thinking) Các khái niệm và nguyên tắc chính của Tư duy thiết kế (Design Thinking) 5 pha hành động của Design Thinking Công cụ và biểu mẫu sử dụng 2
- CÁI CHÚNG TA MƠ CÁI CHÚNG TA GIẢI CÁI KHÁCH HÀNG MỘNG KHI BẮT QUYẾT KHI RA CẦN THỰC SỰ ĐẦU MẮT Anten siêu âm Chóp tầm xa mũi mạ Cửa sổ Titan nhìn bằng gương 1 Anten Tác phẩm chiều Chóp nghệ thuật Động cơ mũi tùy chỉnh phản lực hai bên chạy nhiên liệu Một Cánh plutonium động Xe đạp mạ cơ Titan Cánh Đinh phản Dốc tán mạ lực Niken Source: UX Magazine, Brady Bonus 3
- CÁI CHÚNG TA MƠ CÁI CHÚNG TA GIẢI CÁI KHÁCH HÀNG MỘNG KHI BẮT QUYẾT KHI RA CẦN THỰC SỰ ĐẦU MẮT Anten siêu âm Chóp tầm xa mũi mạ Cửa sổ Titan nhìn bằng gương 1 Anten Tác phẩm chiều Chóp nghệ thuật Động cơ mũi tùy chỉnh phản lực hai bên chạy nhiên liệu Một Cánh plutonium động Xe đạp mạ cơ Titan Cánh Đinh phản Dốc tán mạ lực Niken Source: UX Magazine, Brady Bonus 4
- CÁI CHÚNG TA MƠ CÁI CHÚNG TA GIẢI CÁI KHÁCH HÀNG MỘNG KHI BẮT QUYẾT KHI RA CẦN THỰC SỰ ĐẦU MẮT Anten siêu âm Chóp tầm xa mũi mạ Cửa sổ Titan nhìn bằng gương 1 Anten Tác phẩm chiều Chóp nghệ thuật Động cơ mũi tùy chỉnh phản lực hai bên chạy nhiên liệu Một Cánh plutonium động Xe đạp mạ cơ Titan Cánh Đinh phản Dốc tán mạ lực Niken Source: UX Magazine, Brady Bonus 5
- ▪ Phát triển cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm khi giải quyết vấn đề ▪ Tìm hiểu sâu sắc về các TƯ DUY THIẾT KẾ nhu cầu và mong muốn là gì? chưa được đáp ứng của khách hàng ▪ Khuyến khích “xem xét sáng tạo” về một loạt các giải pháp sáng tạo 6
- “Thiết kế phải phản ánh tính thực tế và thẩm mỹ trong kinh doanh nhưng trên hết một thiết kế tốt chủ yếu cần phục vụ mọi người.” Thomas J Watson 7
- “Tư duy thiết kế là cách đổi mới sáng tạo từ tư duy lấy người dùng làm trung tâm và sử dụng các công cụ của nhà thiết kế để tích hợp nhu cầu của con người, khả năng công nghệ và yêu cầu để thành công trong kinh doanh.” Tim Brown British Industrial Designer & President of IDEO 8
- “Một quá trình tư duy sáng tạo và phản biện cho phép ta tổ chức thông tin và ý tưởng, đưa ra quyết định, cải thiện các tính huống và thu lượm tri thức.” Charles Burnett one of America’s greatest filmmakers 9
- Tư duy chính là quá trình TƯ DUY THIẾT KẾ là gì? Mindset is a process 10
- 1 Nguyên tắc chính của Tư duy thiết kế 11
- Suy nghĩ của một người nghĩ theo cách truyền thống: “Chúng tôi có vấn đề này, hãy nhảy luôn vào “Chúng tôi có công việc và động não ra giải nghệ này, chúng tôi có pháp” thể sử dụng nó để làm gì? Các đối thủ của chúng tôi vừa ra mắt X; Làm thế nào chúng ta có thể làm X một cách nhanh chóng? 12
- “If I had asked people what they wanted, they would have said faster horses.” Henry Ford 14
- Tư duy truyền thống Tư duy thiết kế VS Hoạch địch không phạm lỗi Lỗi và lối mòn được khai sáng Tránh thất bại Thất bại nhanh Phân tích nghiêm ngặt Kiểm tra nghiêm ngặt Thuyết trình Thực nghiệm đơn giản Giữ khoảng cách với khách hàng Nghiên cứu khách hàng sâu sắc Thực hiện định kỳ Thực hiện liên tục Suy nghĩ Làm 15
- Tư duy truyền thống Tư duy thiết kế VS Hoạch địch không phạm lỗi Lỗi và lối mòn được khai sáng Tránh thất bại Thất bại nhanh Phân tích nghiêm ngặt Kiểm tra nghiêm ngặt Thuyết trình Thực nghiệm đơn giản Giữ khoảng cách với khách hàng Nghiên cứu khách hàng sâu sắc Thực hiện định kỳ Thực hiện liên tục Suy nghĩ Làm 16
- Kết hợp tư duy phân tích & tư duy sáng tạo Não trái Não phải ▪ Phân tích ▪ Sáng tạo ▪ Hợp lý ▪ Toàn diện ▪ Mục tiêu ▪ Chủ quan ▪ Hiện tại và ▪ Hiện tại và quá khứ tương lai ▪ Sự kiện thực ▪ Cảm xúc tế ▪ Không gian ▪ Sắp đặt / tạo ▪ Tự phát khuôn mẫu ▪ Lập kế hoạch 17
- Điều gì khiến tư duy thiết kế là kiểu “tư duy đột phá”? 1. Sử dụng cả hai bên não để giải quyết vấn đề 2. Chuyển đổi theo ý muốn giữa cách tiếp cận hợp lý (reasonable) và trực quan (intuitive) 3. Lặp lại giữa phân tích và sáng tạo 4. Xử lý các vấn đề không được xác định rõ ràng 5. Mục tiêu để cải thiện trải nghiệm của người dùng 18
- Hợp lý & Trực quan 19
- Phương pháp tiếp cận suy diễn và quy nạp để giải quyết vấn đề Kinh nghiệm Tưởng tượng Mẫu Khả năng mai mai qua qua Hôm nay Câu chuyện Câu chuyện NgàyNgày HômHôm Quan sát được Không chắc chắn 20
- Đặc điểm của tư duy thiết kế 1. Dành cho bất kỳ ai muốn dùng 2. Áp dụng cho tất cả các loại quy trình và lĩnh vực công nghiệp 3. Liên quan chính đến phương pháp & khả năng đồng cảm với con người 4. Cân bằng giữa tiếp cận để xác định vấn đề và tìm ra giải pháp 5. Phát kiến và khám phá các giải pháp 6. Hợp tác và lặp đi lặp lại 7. Sử dụng để giải quyết nhiều loại vấn đề kinh doanh khác nhau 21
- Lợi ích của tư duy thiết kế ▪ Bổ sung cho các kỹ thuật giải quyết vấn đề khác ▪ Giúp các tổ chức trở nên sáng tạo hơn ▪ Để giải quyết vấn đề của con người ▪ Để tăng sự hài lòng của khách hàng ▪ Để đạt được lợi thế cạnh tranh 22
- Tư duy thiết kế không phải là: ▪ Chỉ dành cho người “sáng tạo” và người thiết kế sản phẩm ▪ Là vấn đề liên quan đến thẩm mỹ và thủ công ▪ Chỉ cần một buổi động não ▪ Một quá trình “diễn ra trong một ngày” mà các vấn đề có thể được giải quyết trong 24 giờ ▪ Một quá trình thay thế cách giải quyết vấn đề phân tích ▪ Một viên đạn thần thánh cho tất cả các loại vấn đề 23
- Tư duy thiết kế độc đáo ở chỗ nào? Con người ở trung tâm Tính Lặp đi Tư duy sáng tạo lặp lại thiết kế cao Hướng tới thực hành 24
- ▪ Bạn bắt đầu từ những gì người sử dụng, khách hàng, người tiêu dùng cần Con người ở hoặc muốn làm. Động lực của họ và những vấn đề họ trung tâm đang cố gắng giải quyết. ▪ Đồng cảm là chìa khóa. Nó không phải là về bạn. Bạn cần khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác.
- ▪ Tư duy thiết kế kích thích bạn nhìn nhận các tình huống một cách khác nhau và đưa ra các giải pháp mới vượt xa và cải Sáng t o cao thiện các giải pháp thay ạ thế hiện có ▪ Sử dụng cả hai phương pháp tư duy phân kỳ và hội tụ ▪ Tư duy tích hợp vô cùng quan trọng. Bạn cần khả năng xem xét tất cả các khía cạnh khác nhau của một vấn đề.
- ▪ Dừng thảo luận, bắt tay vào việc. Biến các ý tưởng trở nên hữu hình. Tạo mẫu là cách suy nghĩ Thực hành bằng đôi tay. Tạo mẫu với giá rẻ và nhanh chóng. Kiểm tra các giả thuyết của bạn. ▪ Thất bại là một phần (cần thiết) của quá trình để thành công. Các thử nghiệm với thử rồi thử, và lỗi là cực kỳ quan trọng
- ▪ Con đường thành công không đi theo một đường Lặp đi lặp lại thẳng. Bạn càng có khả năng lặp lại chu trình “hiểu - tạo - tìm hiểu”, bạn càng có cơ hội cao để có kết quả tốt.
- Ba thấu kính của cách thiết kế lấy con người làm trung tâm Mong muốn Mọi người mong muốn gì? Khả thi Cái gì khả thi về mặt kỹ thuật và tổ chức? Tính sống Cái gì có thể tồn tại về mặt tài còn chính? 29
- Ba thấu kính của cách thiết kế lấy con người làm trung tâm Tư duy thiết kế Start here Đổi mới về cảm Đổi mới về xúc chức năng ▪ Thương hiệu Con người ▪ Quan hệ ▪ Tiếp thị (Mong muốn) ExperienceĐổi mới Innovationkinh nghiệm Công nghệ Kinh doanh (Khả thi) (Sống còni) Đổi mới quy trình 30
- Ứng dụng công nghiệp của tư duy thiết kế Ra mắt ứng dụng Cửa hàng bán lẻ được thanh toán di động thiết kế xung quanh (thay thế cho thẻ SB). các hoạt động, chứ không phải quanh sản Xếp hàng thanh phẩm. toán di chuyển nhanh hơn 10-20% Cửa hàng bán lẻ có lợi nhuận cao nhất trên mỗi feet vuông Thay đổi mô hình dựa Ra mắt túi giặt Tide vào sản phẩm thành PODS để khách hàng mô hình đăng ký dùng không phải đong đếm. dịch vụ trên đám mây. Thu nhập ước tính Doanh thu phần $ 131 triệu trong mềm Creative năm 2012 Cloud tăng 44% kể từ năm 2013 31
- Một số ứng dụng trong tư duy thiết kế 32
- Ứng dụng quan tâm ▪ Apple ▪ AirBnB ▪ Google ▪ IKEA ▪ Samsung ▪ GE ▪ IDEO ▪ Nike ▪ Uber ▪ Nespresso ▪ Starbucks ▪ Root Inc. ▪ Procter & Gamble ▪ Singapore Airlines ▪ SAP and many more 33
- Tác động của tư duy thiết kế Theo chỉ số giá trị thiết kế của Viện quản lý thiết kế, ví dụ, các công ty định hướng thiết kế đã duy trì lợi thế thị trường chứng khoán đáng kể, vượt trội hơn chỉ số cổ phiếu S&P 500 là 219% trong mười năm qua. 34
- Video: Một ứng dụng của tư duy thiết kế Phòng thí nghiệm đổi mới Nordstrom: Nghiên cứu trường hợp ứng dụng iPad của Sunglass Credit: Nordstrom 35
- Khuôn khổ của tư duy thiết kế 36
- Hiểu về khuôn khổ của tư duy thiết kế ▪ “Design” (Thiết kế) có nghĩa là để vẽ ra và hành động ▪ “Thinking” (Tư duy) có nghĩa là phải suy nghĩ và cân nhắc ▪ Design thinking (Tư duy thiết kế) là thái độ và khuôn khổ cho suy nghĩ, cùng với chuỗi hành động đúng đắn, để giải quyết vấn đề 37
- Hiểu về khuôn khổ của tư duy thiết kế Thiết kế + Tư duy Kế hoạch hành động Mindsets (Tư duy) Empathize Ideate Define Prototype Test 38
- Hiểu về khuôn khổ của tư duy thiết kế Tư duy Kế hoạch hành động 39
- Hiểu về khuôn khổ tư duy thiết kế ▪ Design action plan (Kế hoạch hành Empathize Ideate động) là một chuỗi các pha hành động Define Prototype Test nhằm thực hiện quá trình tư duy thiết kế ▪ Mindset (Tư duy) là một tập hợp các đặc điểm hoặc hành vi để thực hiện quá trình tư duy thiết kế một cách nhất quán và hiệu quả Hai hoạt động này luôn gắn liền với nhau! 40
- Danh sách Công cụ & Vật liệu dung trong quá trình tư duy thiết kế ❑ Không gian hợp tác ❑ Giấy sticker ❑ Giấy ❑ Bìa Các tông ❑ Bút viết ❑ Bảng trắng / Tường / Bảng ghim ❑ Dụng cụ cắt và dán ❑ Thẻ ❑ Camera / Hình ảnh ❑ Vật liệu tạo mẫu ❑ Sổ để ghi chép phác thảo 41
- Những đặc điểm cần thiết của một nhà tư tưởng thiết kế ❑ Thích hợp tác trong các cuộc ❑ Có thể đặt mình vào vị trí của họp đa ngành khách hàng ❑ Có thể nhìn vào bức tranh lớn ❑ Có sự đồng cảm với người và suy nghĩ một cách toàn dùng và các bên liên quan diện ❑ Thích thách thức ❑ Tạo ra nhiều ý tưởng mới và không ngại chia sẻ ❑ Có thể đặt câu hỏi đúng ❑ Tìm và nhắc lại các lựa chọn ❑ Vẽ và phác thảo thay vì gõ thay thế để tiếp cận các mục email tiêu mong muốn của bạn ❑ Sẵn sàng thất bại sớm và thường xuyên 42
- Hoạt động nhóm: Hiểu nhu cầu tư duy thiết kế 1. Thảo luận nhóm về những điều sau đây: ✓ Những đổi mới quan trọng nào truyền cảm hứng cho bạn? Bạn có thể làm cho một số điều tốt hơn như thế nào? ✓ Những vấn đề của con người nào mà bạn phải đối mặt hàng ngày? Bạn mong muốn giải quyết chúng như thế nào? ✓ Tư duy thiết kế sẽ giúp bạn cạnh tranh trong điều gì? 2. Liệt kê ý tưởng lên giấy. 3. Trình bày kết quả trước lớp 43
- Hoạt động nhóm Time: 10 mins ▪ Nêu ý tưởng ▪ Nội bộ nhóm xem xét ▪ Trình bày trước lớp & được đặt câu hỏi Nhận xét, suy xét chính những ý ▪ Chú ý: ghi lại tất cả các tưởng của nhóm câu hỏi đã được đặt ra cho 1 chủ đề 44
- Hoạt động: Động não các vấn đề Time: 10 mins a) Làm việc nhóm, hãy động não về các vấn đề xảy ra trong: a) Xã hội (ví dụ: quá đông trong xe lửa) b) Kinh doanh & Dịch vụ (ví dụ: trải nghiệm trực tuyến tồi với dịch vụ di động / băng thông rộng) c) Quy trình & Hoạt động (hàng tồn kho nhiều quá) d) Các tình huống (ví dụ: khiếu nại của khách hàng) b) Liệt kê ý tưởng của bạn trên giấy c) Trình bày kết quả của bạn trước lớp. 45