Giáo trình Photoshop CS - Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web

pdf 37 trang hoanguyen 5230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Photoshop CS - Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_photoshop_cs_chuong_16_toi_uu_hoa_hinh_anh_tren_t.pdf

Nội dung text: Giáo trình Photoshop CS - Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web

  1. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Nội dung của trang này thuộc bản quyền của © Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.vietphotoshop.com. Những bài viết trong này có thể được in ra để dùng với mục đích cá nhân và phi thương mại. Nếu bạn muốn phát hành lại trong trang web của bạn làm ơn liên lạc với tôi hoặc ít nhất phải trích dẫn lại nguồn là: Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.vietphotoshop.com Để có những hình ảnh hiệu quả trên trang Web, hình ảnh của bạn phải có được sự cân bằng hài hoà giữa kích thước file ảnh và chất lượng ảnh. Sử dụng Adobe Photoshop và Adobe Image Ready, bạn có thể tối ưu hoá hình ảnh của bạn để những hình ảnh này có thể được tải xuống nhiều lần từ máy chủ mà không bị mất đi những chi tiết quan trọng, độ trông suốt, các thành phần chuyển dịch chẳng hạn như bản đồ ảnh. (image map) Trong bài học này, bạn sẽ học cách làm sau: • Tối ưu hoá các tập tin dạng JPEG và GIF, điều chỉnh các xác lập tối ưu hoá để đạt được sự cân bằng giữa kích cở ảnh và chất lượng ảnh. • Xác định độ trong suốt cho một ảnh. • Xử lý hàng loạt các tập tin nhằm tự động hoá quá trình tối ưu hoá. Bài học này cần 1 tiếng 30 phút để hoàn tất. Bài học này được soạn dành cho Adobe Photoshop và Adobe ImageReady. Chú ý: Những người sử dụng Window 2000 cần mở những tập tin bài học trước khi sử dụng chúng. Để biết thêm thông tin, xem phần “Copying the Classroom in a Book files” ở trang 3. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 1
  2. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Sử dụng Photoshop và ImageReady để tối ưu ho hình ảnh Tối ưu hoá là quá trình chọn dạng, độ phân giải, và các xác lập về chất lượng ảnh để một ảnh có hiệu quả, bắt mắt và tiện ích cho các trang duyệt web. Nói một cách đơn giản, đó chính là sự hài hoà giữa kích cở ảnh và chất lượng ảnh. Không có một tập hợp các xác lập đơn lẻ nào có thể tối ưu hoá mức hữu hiệu của mỗi loại ảnh, tối ưu hoá đòi hỏi nhận xét và mắt thẩm mỹ của con người. Các tuỳ chọn nén thay đổi tuỳ theo dạng tập tin khi lưu. Bạn nên làm quen với những loại dạng tổng quát. • Dạng JPEG được thiết kế để giữ lại độ màu rộng và độ sáng rõ của những ảnh có tông màu liên tục (chẳng hạn như những ảnh ở chế độ tô màu gradient). Dạng này có thể tiêu biểu cho những ảnh sử dụng hàng triệu màu. • Dạng GIF hiệu quả đối với những ảnh nén màu đặc và những ảnh có những vùng màu lập lại (chẳng hạn như nghệ thuật đường thẳng, các biểu tượng và những hình minh hoạ có chữ). Dạng này sử dụng một bảng gồm 256 màu để thể hiện hình ảnh và hỗ trợ cho độ trong suốt của nền. • Dạng PNG hiệu quả đối với những ảnh nén màu đặc và giữ được chi tiết sắc nét. Dạng PNG-8 sử dụng bảng 256 màu để thể hiện 1 ảnh. Dạng PNG-24 hỗ trợ màu 24 bit (hàng triệu màu), tuy nhiên nhiều ứng dụng trình duyệt trước đây không hỗ trợ các tập tin dạng PNG. • Dạng WBNG là dạng chuẩn cho việc tối ưu hoá các hình ảnh đối với các thiết bị di động chẳng hạn như điện thoại di động. Dạng WBMP hỗ trợ màu 1 bit, có nghĩa là những ảnh dạng WBMP chỉ chứa những điểm ảnh màu đen và màu trắng. Chú ý: Để có thông tin về việc sử dụng các dạng PNG và WBNG, xem phần Trợ Giúp của Photoshop. Adobe Photoshop và Adobe ImageReady sẽ cho bạn một phạm vi điều khiển hiệu quả đối với việc nén kích thước tập tin của một ảnh trong khi tối ưu hoá chất lượng ảnh thể hiện trên màn hình. Bạn có thể áp dụng một tập hợp các thiết lập tối ưu cho một tập hợp ảnh, một ảnh rời, một lớp (layer) hay 1 tấm phim chụp (slice). Trong bài học này bạn sẽ tối ưu hoá và lưu các hình ảnh ở dạng JPEG v à GIF. Trong các bài tập tiếp theo sau, bạn sẽ làm việc với một loạt ảnh được thiết kế để sử dụng trên trang web cho các tổ chức du lịch giả tưởng. Photoshop (qua hộp thoại Save for web) và ImageReady (qua bảng Optimize) có nhiều khả năng giống nhau về việc tối ưu hoá hình ảnh. Thí dụ, bạn có thể sử dụng trình ứng dụng để chọn một mảng rộng www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 2
  3. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS các dạng tập tin và các xác lập cho phù hợp với các mục tiêu đối với dự án của bạn. Bạn cũng có thể dùng một trong hai chương trình để so sánh những ảnh đặt kế bên nhau có mức độ tối ưu hoá khác nhau của cùng một tập tin. Sử dụng những đặc điểm tối ưu hoá và bảng màu trong Adobe Photoshop và ImageReady, bạn có thể làm tối đa tính trọn vẹn của màu sắc trong khi làm cho kích thước tập tin ảnh giảm tối thiểu. Bắt đầu Bạn sẽ làm phần đầu tiên của bài học này trong Photoshop nhưng đồng thời cũng có thể làm trong chương trình ImageReady. Khi bắt đầu bạn sẽ phục hồi lại những thiết lập ứng dụng mặc định cho Photoshop để những mô tả trong phần chỉ dẫn phù hợp với những thiết lập trong vùng làm việc của Photoshop. Bài học này xoay quanh đồ hoạ trang chủ cho tổ chức du lịch giả tưởng. 1. Khởi động Photoshop trong khi nhấn phím Ctrl+Alt+Shift (window) hoặc Command +Option+Shift (Mac OS) để phục hồi những ưu tiên mặc định. (Xem “Phục hồi những ưu tiên mặc định” ở trang 4). Khi những dòng thông báo xuất hiện, chọn Yes để xác định rằng bạn muốn thiết lập lại những ưu tiên, chọn No để hoãn lại việc thiết lập màn hình màu của bạn,và chọn Close để đóng lại màn hình Welcome. 2. Bấm nút File Browser trên thanh tuỳ chọn công cụ để mở nó ra. 3. Trong bảng các thư mục của File browser, xác định và chọn thư mục Lesson 16 trong thư mục Lesson. Những ảnh nhỏ của 3 tập tin bắt đầu và kết thúc khác nhau xuất hiện trong bảng chứa ảnh nhỏ, nhiều ảnh trong số những ảnh này có vẻ hoàn toàn giống nhau. 4. Chọn-nhưng không mở ra ảnh nhỏ có tên 16Start1.psd để ảnh này được sáng lên và metadata xuất hiện trong bảng Metadata. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 3
  4. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 5. Chọn ảnh nhỏ có tên 16End1.jpg. Chú ý là kích thước tập tin được liệt kê trong phần metadata thì nhỏ hơn nhưng ảnh này trong giống như ảnh 16Start1.psd. 6. Lần lượt chọn và xem trước những tập tin Start và End khác trong thư mục Lesson 16. 7. Nhấp đúp tập tin ảnh 16Start1.psd để mở nó trong Photoshop. Đóng File Browser lại bằng cách hoặc bấm vào nút có biểu tượng File Browser trên thanh tuỳ chọn công cụ 2 lần (một lần để đưa nó về phía trước và một lần để đóng nó lại) hoặc bấm nút Close trong cửa sổ của File Browser. Tối ưu hoá 1 ảnh JPEG (Photoshop) Trong bài học này, bạn sẽ tối ưu hoá những tập tin vừa ở dạng JPEG vừa ở dạng GIF. Mục tiêu của bạn là thiết lập những lựa chọn tối ưu để những tập tin ảnh của bạn nhỏ, hiệu quả nhưng vẫn đẹp mắt. Hiện giờ, kích thước của ảnh 16Start1.psd lớn hơn mức lý tưởng để sử dụng trên 1 trang web. Bạn sẽ so sánh những dạng tập tin nén khác nhau để thấy ảnh nào có độ nén cao nhất mà không mất đi quá nhiều chất lượng ảnh. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 4
  5. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Sử dụng hộp thoại Save For Web Hộp thoại Save For Web trong Photoshop cho bạn thấy những tấm ảnh đặt bên cạnh nhau nhưng khác nhau do việc sử dụng những thiết lập tối ưu hoá khác nhau. Bạn có thể so sánh các phiên bản khi làm việc, chỉnh các thiết lập tối ưu và tìm xem những khác biệt cho đến khi bạn có được sự kết hợp khả dĩ giữa kích thước và chất lượng của ảnh. 1. Với tập tin của ảnh 16Start1.psd đang mở và kích hoạt trong Photoshop, chọn File >Save for Web. Chú ý : Nếu thẻ 4-up chưa được chọn trong cửa sổ ảnh, hãy chọn nó. Photoshop tự động đưa ra 3 thiết lập tối ưu ngoài ảnh gốc ra. Chú ý thông tin được trình bày dưới mỗi ảnh gồm có kích thước tập tin và thời gian (tính bằng giây) cần thiết để tải ảnh đó xuống. Bảng đầu tiên cho thấy ảnh gốc. Các bảng thứ 2, 3, 4 thể hiện sự kết hợp khác nhau của việc thiết lập tối ưu đối với ảnh này bao gồm dạng tập tin (như GIF hoặc JPEG) và giải thuật giảm màu (như Selective, Perceptual hay Web) 2. Ở góc dưới trái của hộp thoại Save For Web, chọn 300% từ menu pop-up Zoom Level để bạn có thể nhìn thấy những chi tiết của ảnh. So sánh những ảnh với các thiết lập tối ưu khác nhau. 3. Bấm vào 1 trong 4 tấm ảnh để con trỏ biến thành biểu tượng hình bàn tay và kéo ảnh để bạn có thể thấy những khác biệt giữa những ảnh đã được tối ưu hoá và ảnh gốc. 4. Nhìn cẩn thận các vùng sau đây: văn bản ở góc dưới phải của ảnh, vùng trên nắp hộp thư tương phản với nền trời màu xanh, bóng của cánh cửa rỉ sét của hộp thư lớn,vùng nổi lên của hộp thư rỉ sét và những chi tiết khác của ảnh. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 5
  6. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS So sánh các dạng GIF, JPEG và PNG đã được tối ưu hoá Bạn có thể tạo tuỳ biến bất kỳ ảnh nào trong 3 ảnh được tối ưu hoá trong hộp thoại Save For Web. Để làm điều này, bạn chọn xem trước 1 trong những ảnh đã được tối ưu hoá rồi chọn các thiết lập cho nó phía bên phải của hộp thoại. Qua việc thử nghiệm với nhiều thiết lập khác nhau, bạn sẽ có được ý tưởng hay thiết lập nào phù hợp nhất với mục đích của bạn. Chú ý : Khi thực hiện các thao tác trong bài học này, hãy sử dụng công cụ định tỉ lệ thường xuyên để bạn có được cái nhìn toàn cảnh của bức ảnh và thấy được những chi tiết nhỏ cho bạn thấy những khiếm khuyết mà bạn không nhìn thấy ở độ phóng đại nhỏ hơn. Mỗi thao tác đừng chờ những chỉ dẫn yêu cầu bạn phóng to hay thu nhỏ. 1. Chọn ảnh xem trước đã được tối ưu hoá ở góc trên phải của hộp thoại Save For Web. 2. Trong menu pop-up Preset bên phải hộp thoại, chọn GIF 128 Dithered (nếu ảnh này chưa được chọn) Thông tin được trình bày ngay bên dưới những thay đổi của ảnh xem trước. (xem hình) www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 6
  7. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Hãy Chú ý nhóm điểm ảnh màu xậm quanh hộp thư bị sét bao phủ và trong phần nền vuông xanh lá cây phía sau con số 4 trong biểu tượng. Bạn sẽ dùng 2 phiên bản ở phía dưới của ảnh để so sánh việc tối ưu hoá của tập tin GIF 128 Dithered với việc tối ưu hoá của dạng JPEG và PNG. 3. Bấm vào phiên bản ảnh ở góc dưới trái để chọn nó và chọn các tuỳ chọn JPEG sau đây, mỗi thời điểm chọn 1 lần trên menu pop-up Preset: • JPEG Low. Chú ý là các chi tiết ảnh và văn bản nhăn nhúm không chấp nhận được. • JPEG High. Chất lượng ảnh được cải thiện nhưng kích cở ảnh còn hơn gấp 3 lần. (Xem hình) • JPEG Medium. Với thiết lập này, chất lượng ảnh có thể chấp nhận được và kích thước ảnh thấp hơn phiên bản với tuỳ chọn là JPEG High hoặc GIF. Chú ý: Bạn có thể chọn mức độ chất lượng trung bình khác cho tập tin JPEG bằng cách gõ vào hoặc kéo con trỏ về bên phải của hộp thoại Save For Web. Vì bạn đã thử các thiết lập khác nhau của dạng GIF và JPEG, bạn sẽ dùng ảnh xem trước thứ tư để thử một dạng khác. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 7
  8. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 4. Chọn ảnh nằm ở góc dưới phải rồi sử dụng menu Preset để chọn dạng PNG-8 128 dithered. Dù các kết quả này cho kích cở tập tin nhỏ hơn ảnh gốc, chất lượng ảnh không đẹp bằng ảnh JPEG Medium, cũng có kích cở tập tin nhỏ hơn. Hơn nữa, nhiều trình duyệt trước đây không đọc được dạng PNG. Để làm cho ảnh này tương thích với các trình duyệt trước đây, bạn sẽ lưu tập tin này cho trang Web bằng cách sử dụng độ tối ưu hoá của dạng JPEG Medium. 5. Chọn dạng JPEG Medium của ảnh đã được tối ưu (ở góc dưới trái của hộp thoại) và chọn hộp kiểm Progressive. Chú ý: Khi mục Progressive được chọn, bất kỳ khi nào việc tải hình ảnh xuống bằng nhiều con đường xảy ra, mỗi con đường gia tăng chất lượng hình ảnh. 6. Bấm Save. Trong hộp thoại Save optimized as, dùng tên mặc định 16Start1.jpeg và lưu tập tin này trong cùng thư mục với tập tin gốc của Photoshop. 7. Chọn File > Close để đóng tập tin 16Start1.psd và đừng lưu những thay đổi của bạn. Tối ưu hoá một ảnh dạng GIF Bây giờ bạn sẽ tối ưu hoá một ảnh được cách điệu hoá thành những màu nhạt, có nghĩa là những vùng mà các điểm ảnh kế bên nhau có giá trị màu RGB tương tự nhau. Bạn sẽ tối ưu hoá ảnh này ở dạng GIF và so sánh các kết quả của bảng màu khác và các thiết lập hoà sắc. Dù bạn có thể làm cả phần này trong Photoshop, bạn sẽ dùng ImageReady. Photoshop và ImageReady có nhiều đặc điểm chung nhưng có một số thao tác nào đó bạn có thể làm trong Photoshop nhưng không thể làm được trong ImageReady và ngược lại. Một số thao tác được thực hiện phù hợp hơn trong một trình ứng dụng này hay trình ứng dụng khác. Nếu bạn có một tập tin đang mở, khi bạn nhảy từ trình ứng dụng này sang trình ứng dụng khác, tập tin sẽ nhảy sang trình ứng dụng bạn đang mở. Nếu bạn có nhiều tập tin đang mở, chỉ có tập tin kích hoạt mới được mở trong trình ứng dụng mà bạn vừa nhảy sang. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 8
  9. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Nếu không có tập tin nào được mở, bạn có thể nhảy tới hoặc lui từ trình ứng dụng này sang trình ứng dụng khác. Trong mọi trường hợp, xử lý chỉ là một cái bấm chuột. Sử dụng không gian làm việc của ImageReady được xác định trước Trước khi bắt đầu làm việc trên một tập tin mới, bạn sẽ nhảy từ Photoshop sang ImageReady. Bạn sẽ sắp xếp lại vùng làm việc bằng cách chọn một trong những không gian làm việc được xác định trước luôn luôn sẵn có trên menu con vùng làm việc của ImageReady. 1. Trong Photoshop bạn bấm nút chuyển sang ImageReady ở cuối hộp công cụ để chuyển từ Photoshop sang ImageReady. Chú ý: Nếu bạn không có đủ bộ nhớ (ram) để chạy 2 trình ứng dụng này cùng một lúc, thoát khỏi Photoshop và bắt đầu với ImageReady. 2. Trong ImageReady, chọn Window > Workspace > Optimization Palette Locations. Chỉ có bộ Palette chủ yếu cần thiết cho thao tác tối ưu hoá được mở ra trong vùng làm việc : Nhóm Palette tối ưu hoá và nhóm Palette Color Table, cùng với hộp công cụ và thanh tuỳ chọn công cụ. Nếu bạn cần một Palette khác tại một thời điểm nào đó, bạn có thể mở lại nó bằng cách chọn nó trên menu Window. Chọn những thiết lập tối ưu trong ImageReady Trước đây trong bài học này, bạn dùng các thiết lập tối ưu của Photoshop được tích hợp trong hộp thoại Save For Web. Trong ImageReady, các tuỳ chọn tương tự xuất hiện trong Palette Optimize. 1. Trong ImageReady, chọn File > Open và mở tập tin 16Start1.psd trong thư mục Lesson16 trong thư mục Lesson. Ảnh này được được tạo ra trong Adobe Illustrator và được mành hoá thành dạng Photoshop. Ảnh này có chứa nhiều vùng màu đặc. 2. Bấm tab 2-up trong cửa sổ ảnh. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 9
  10. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Phiên bản của ảnh được tối ưu hoá được chọn bên tay phải của cửa sổ. 3. Trong menu Preset pop-up trên Palette Optimize, chọn tập tin GIF 128 No Dither. 4. Nếu cần, bấm mũi tên để mở rộng tuỳ chọn Color Table trên Palette Optimize rồi chọn Perceptual trên Menu pop-up Reduction. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 10
  11. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 11
  12. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Chọn một giải thuật giảm màu Một trong những cách giảm kích thước tập tin là giảm số màu trong ảnh. Photoshop có thể tính toán những màu cần thiết nhất cho bạn dựa trên nhiều giải thuật sẵn có. Bạn xác định giải thuật nào được sử dụng bằng cách chọn từ menu Color Reduction Algorithm giải thuật nào bao gồm những tuỳ chọn sau đây: Cảm nhận (Perceptual): Tạo một bảng màu thông thường bằng cách đưa ra những màu ưu tiên mà mắt nguời có độ cảm nhận lớn hơn. Chọn lọc (Selective): Tạo một bảng màu tương tự với bảng màu Perceptual nhưng ưu tiên những vùng màu rộng và giữ lại những màu của trang Web. Bảng màu này thường tạo ra những ảnh có độ hoàn chỉnh màu lớn nhất. Phần chọn lọc (Selective) là tuỳ chọn mặc định. Thích nghi (Adaptive): Tạo bảng màu thông thường bằng cách lấy mẩu những màu từ quang phổ thường xuất hiện nhất trong ảnh. Thí dụ, một ảnh chỉ có màu xanh lá cây và xanh biển tạo ra một bảng màu chủ yếu chỉ có màu xanh lá cây và xanh biển. Hầu hết các ảnh đều tập trung các màu vào những vùng đặc biệt của quang phổ. Web sử dụng bảng màu chuẩn gồm 256 màu thông thường đối với các bảng màu Window và Mac OS 8-bit (256 màu). Hệ thống nấy đảm bảo được rằng không có sự hoà sắc nào được áp dụng cho các màu khi những hình ảnh được thể hiện sử dụng màu 8 bit. Bảng này còn được gọi là bảng Web an toàn. Nếu hình ảnh của bạn có ít màu hơn tất cả màu trong palette màu, những màu bất thường bị loại đi. Tự tạo (Custom): Giữ lại bảng màu hiện hành như một bảng màu cố định không cập nhật theo những thay đổi của hình ảnh. Window hoặc Mac OS Sử dụng bảng màu mặc định của hệ thống là 256 màu dựa trên mẫu thuần nhất của những màu RGB. Nếu ảnh của bạn có ít màu hơn số màu tổng cộng trong palette màu, màu bất thường cũng bị loại. Thanh trạng thái ở cuối cửa sổ ảnh thể hiện độ phóng đại và thông tin hữu ích khác về ảnh được tối ưu hoá và ảnh gốc. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 12
  13. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS A. Kích thước tập tin và thời gian tải xuống hình ảnh đã được tối ưu hoá B. Kích thước của ảnh được tối ưu hoá và ảnh gốc. Bạn có thể tạo tuỳ biến cho loại thông tin xuất hiện ở đây. 5. Ở thanh trạng thái, chọn Size/Download Time (56.6 Kbps Modem/ISDN) trong menu pop-up ở giữa rồi chọn Image Dimension từ menu pop-up bên phải. Tốc độ tải xuống 56.6 Kbps thông thường hơn tốc độ 28.8 Kbps. Kích thước này thể hiện kích cở của ảnh bằng những điểm ảnh. Đây là điều quan trọng cần biết để dự định làm thế nào cho 1 ảnh phù hợp với 1 mẫu của trang Web được thiết kế trước. Về bảng màu Palette Color Table thể hiện những màu mà việc sử dụng tuỳ chọn giảm màu dành cho tập tin được kích hoạt hiện hành. Số lượng màu dùng trong ảnh này được liệt kê ở dưới đáy của palette với nhiều nút khác nhau.Bạn có thể lấy lại kích cở của Palette hoặc dùng thanh cuộn để xem tất cả các màu. Bạn cũng có thể thay đổi cách các màu được sắp xếp trong Palette bằng cách bấm chuột vào mũi tên nhỏ để menu palette Color Table rồi chọn phương pháp phân loại : theo sắcmàu, theo độ sáng, hoặc theo mức độ phổ biến thường dùng. Những biểu tượng khác nằm ngay trên bảng màu mẫu cho biết mẫu màu hiện hành (nếu mẫu màu được chọn),cho dù một màu có bị khoá lại hay không, và cho dù một màu là màu bị giới hạn trên trang (web). Bạn sẽ học hỏi thêm nhiều về việc nhận diện và sử dụng những đặc điểm này khi tiến hành qua bài học này. Chú ý: Trong Photoshop, bảng Color Table nằm trong hộp thoại Save For Web. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 13
  14. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Điều khiển độ hoà sắc và các màu giảm Bạn có thể thấy rằng một số vùng nào đó của ảnh bị lốm đốm. Hiện tượng lốm đốm này là do độ hoà sắc. Kỹ thuật này được dùng để nhái những màu không có trong bảng màu. Thí dụ, màu xanh biển và màu vàng có thể hoà trộn theo một mẫu (gồm những mảnh màu nhỏ được ghép lại với nhau) để tạo ra một ảo giác có một màu xanh lá cây không nằm trong bảng màu. Khi tối ưu hoá hình ảnh, hãy Chú ý 2 loại hoà sắc có thể xảy ra: • Hoà sắc ứng dụng: xảy ra khi ImageReady hoặc Photoshop cố nhái những màu có trong ảnh gốc nhưng không có trong bảng màu tối ưu mà bạn xác định. Bạn có thể điều khiển độ hoà sắc ứng dụng bằng cách kéo con trượt Dither vào bảng Optimize. • Hoà sắc trình duyệt: có thể xảy ra bên cạnh hoà sắc ứng dụng. Hoà sắc trình duyệt xảy ra khi một trình duyệt web sử dụng những màu nhái 8 bit (256 màu) xuất hiện trong bảng màu của ảnh được tối ưu hoá nhưng không nằm trong bảng hệ thống do trình duyệt web sử dụng. Bạn có thể điều chỉnh độ hoà sắc trình duyệt bằng cách di chuyển những màu được chọn vào những màu web an toàn trong bảng Color Table. Trước khi bạn tối ưu hoá nhiều hơn, hãy phóng lớn ảnh tới 200% hoặc hơn và so sánh các vùng chuyển tiếp giữa những ảnh thật và nền màu đặc trong cả 2 phiên bản: Ảnh được tối ưu hoá và ảnh gốc được tối ưu hoá. Trong ảnh gốc, ảnh chụp cách điệu mờ dần vào nền. Trong ảnh được tối ưu hoá, sự dịch chuyển mang tính đột ngột và có các đường biên thô. Cũng vậy, hãy Chú ý những dãy màu mây hình cầu vòng ở vùng phía trên bên phải của ảnh thung lũng. Giảm palette màu Để nén kích cở tập tin được nhiều hơn, bạn có thể giảm lượng màu trong bảng Color Table. Phạm vi số màu bị giảm thường giữ lại chất lượng hình ảnh đẹp trong khi giảm dung lượng tập tin cần thiết để lưu trữ những màu thừa một cách ngoạn mục. Hiện giờ, 128 màu tạo ra tập tin 16Start1.psd được thể hiện trong tuỳ chọn Colors trong bảng Optimize bên dưới Color Table. Mục tiêu cuối cùng của bạn trong cả phần này là giảm con số màu xuống còn 32 mà không làm hỏng đi bức ảnh. 1. Đảm bảo rằng ảnh tối ưu hoá được chọn và cảm nhận (Perceptual) được chọn trong bảng Optimization. Chú ý kích cở tập tin hiện hành. 2. Trên menu pop-up zoom ở đáy cửa sổ ảnh, chọn 200% hoặc lớn hơn hoặc sử dụng công cụ phóng đại để phóng lớn tấm ảnh của bạn. Đảm bảo rằng bạn phóng đại đủ lớn để bạn bắt đầu thấy hiện tượng điểm ảnh hoá của ảnh. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 14
  15. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 3. Dùng công cụ Hand Tool , chọn ảnh bên phải của thẻ 2-up và kéo để bạn có thể nhìn thấy những điểm sau đây: Bóng râm của cây dương, một số cây ở thung lũng đá và đỉnh núi với màu xanh da trời nhạt bên phải của nó. 4. Trong tuỳ chọn Colors trong bảng Optimize, gõ hoặc chọn số 32 trong menu pop-up. Chú ý độ giảm đáng kể của kích cở tập tin nhưng có 3 vấn đề. Bóng giữa những hàng cây dương bây giờ là màu nâu sậm thay vì là màu xanh lá cây sậm, trong khi những cây ở hình thung lũng là màu xanh lá cây sậm thay vì màu nâu. Những đám mây trên bầu trời thung lũng màu nâu có sọc rõ rệt trong đa sắc màu. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 15
  16. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 5. Chọn lại trị số 128 trong tuỳ chọn Colors Một cách hiển nhiên, chỉ đơn thuần giảm bảng màu thì không giải quyết được vấn đề này. Đây không phải là ý kiến hay. Tuy nhiên, có một số kỹ thuật mà bạn sẽ thử sắp tới đây sẽ cho những kết quả khả quan hơn. Tăng độ hoà sắc để tạo giả những màu bị thiếu Trước khi bắt đầu phương thức này, bảo đảm là bảng Optimize vẫn còn thể hiện tuỳ chọn Perceptual as the Reduction và trị số 128 đối với Colors. Trong hình thung lũng, Chú ý dãy màu nâu kiểu gradient trong những đám mây. Bạn sẽ tập trung vào phần này của ảnh và bóng cây dương khi bạn chỉnh sửa trong chủ đề này. 1. Bên dưới mục Dither trong bảng Optimize, chọn Diffuse trong menu pop-up Method và kéo con trượt đến 100%. Bây giờ một mẫu đốm làm dịu sự chuyển tiếp màu sắc và vùng mây. Bất kỳ sự thay đổi nào trong vùng cây dương đều không đáng chú ý 2. Chọn lại trị số 32 trong tuỳ chọn Colors. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 16
  17. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Hình cây dương trông có vẻ thậm chí còn tệ hơn trước đây. Vùng này có màu xanh lá cây sậm giờ đây xuất hiện những đốm nâu sậm trên màu xanh lá cây vừa. Những đám mây trong vùng thung lũng trông phẳng hơn nhưng bầu trời trên thung lũng và những ảnh núi - cả hai trước đây đều là những màu thuần nhất thì bây giờ có đốm. 3. Kéo con trượt Dither xuống 50% và thử với những tỉ lệ khác. ImageReady giảm thiểu tối đa độ hoà sắc trong ảnh này nhưng không có tỉ lệ hoà sắc nào sẽ giữ những bóng đổ mà không làm tổn hại đến nền xanh lá cây. Cũng vậy, giảm tỉ lệ độ hoà sắc sẽ tạo ra những sọc đa sắc trong những đám mây bên trên thung lũng. 4. Chọn lại Dither tới 100% 5. Chọn lại tuỳ chọn Colors là 128. (Giữ nguyên những thiết lập của Dither.) Bóng cây dương một lần nữa lại biến thành màu xanh lá cây sậm và các đốm thì không hiện rõ. Trong khi kích thước tập tin nhỏ hơn ảnh gốc chưa được tối ưu hoá, ảnh được tối ưu hoá hơi lớn hơn một chút mà không có hoà sắc. Bạn còn nhiều việc phải làm để tối ưu hoá tập tin này, hãy sang chủ đề kế tiếp. Phần minh hoạ hiệu ứng tỉ lệ độ hoà sắc khác nhau trên một ảnh, xem hình 16-2 trong phần màu sắc. Khoá các màu để giữ lại các chi tiết của hình ảnh Trong các phương thức trước đây, bạn thấy cách giảm số lượng màu có thể làm mất một số chi tiết trong ảnh, thậm chí sau khi bạn tăng độ hoà sắc. Bây giờ bạn sẽ học cách khoá những màu đặc biệt để đảm bảo những màu này không bị giảm trong bảng màu. Khi bắt đầu thao tác này, đảm bảo bảng Optimize thể hiện Perceptual, 128 màu và thiết lập độ hoà sắc là 100%. 1. Trong hộp công cụ, chọn công cụEyedropper và bấm chọn màu xanh lá cây sậm nhất. Bạn sẽ thấy trong bóng cây dương lấy mẫu màu đó. Chú ý là hiện giờ màu xanh lá cây sậm xuất hiện trong bảng Foreground Color swatch trong hộp công cụ và mẫu màu li ti đối với màu xanh lá cây sậm trong Color Table sáng lên với đường biên màu trắng. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 17
  18. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 2. Bấm biểu tượng hình chiếc khoá ở cuối bảng Color Table để khoá màu xanh lá cây được chọn. Khoá một mẫu màu dành ưu tiên cho những màu không bị khoá. Nếu bạn giảm đi số lượng màu từ 128 xuống trị số thấp hơn, những màu bị khoá không đụng với danh sách những màu không bị khoá. 3. Trong bảng Optimize, trả giá trị Colors về trị số 32 Bây giờ bóng màu xanh lá cây trông đẹp mắt nhưng hãy Chú ý sự hoà sắc có đốm này đã đi vào trong vùng bầu trời trong thung lũng màu nâu và những vùng núi màu xanh của ảnh, bắt đầu trông giống như một cơn bão tuyết. Một lần nữa, những cây trong thung lũng lẽ ra là màu nâu thì lại là màu xanh lá cây sậm. Dù vậy bạn nên tiếp tục cố gắng. 4. Nhấn giữ thanh spacebar để con trỏ thay đổi từ biểu tượng công cụ Eyedropper thành biểu tượng bàn tay . Kéo tấm ảnh để phân nữa ảnh bị che bởi ảnh thung lũng và phân nữa ảnh bị che bởi ảnh núi. 5. Trong palette Optimize, chọn trị số 128 trong tuỳ chọn Colors. Tiếp tục sang chủ đề kế tiếp, bạn sẽ khoá được nhiều màu hơn cho đến khi ảnh có được kết quả chấp nhận được. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 18
  19. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Chú ý: Bạn có thể mở một màu đã bị khoá bằng cách chọn mẫu màu trong Color Table và bấm nút Lock một lần nữa. Khoá nhiều màu để ngăn chận độ hoà sắc không mong muốn Một thách thức khi làm việc với 32 màu là tìm được 32 màu lý tưởng. Như bạn đã thấy trong phương thức trước đây, chỉnh sửa một hiệu ứng hoà sắc không mong muốn hoặc dịch chuyển màu trong một vùng có thể phát sinh một số vấn đề trong một số vùng nào đó. Thà là bỏ đi quá trình khoá màu, bạn sẽ tiếp tục chỉnh lại hình ảnh bằng cách khoá nhiều màu. Bạn sẽ chọn lựa nhiều lần giữa 32 màu và 128 màu. Khoá màu gốc khi giảm xuống 32 màu sẽ gây ra độ hoà sắc không mong muốn hoặc có sự thay đổi màu sắc. Bạn khoá một màu một lần nữa, điều quan trọng là xem lại cả tấm ảnh một cách thận trọng để xem việc khoá màu đã đưa đến những hệ luỵ nào. 1. Chọn công cụ Eyedropper và bấm chọn màu nâu sậm hiện giờ đang nằm chính giữa những cây trong ảnh thung lũng. Bấm nút Lock ở dưới đáy bảng Color Table để khoá màu được chọn. Một hình vuông nhỏ xuất hiện trong thẻ swatch cho thấy màu này đã bị khoá. 2. Lập lại bước 1 thêm 3 lần nữa, lấy mẫu và khoá các phần sau đây: • Vùng trời màu nâu vừa trong vùng thung lũng. • Vùng trời nâu sậm góc trên trái của đỉnh núi. • Vùng trời xanh nhạt bên phải đỉnh núi. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 19
  20. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 3. Giảm tuỳ chọn Colors xuống trị số 32. 4. Nhấn giữ thanh spacebar để con trỏ biến thành biểu tượng bàn tay và kéo ảnh để bạn có thể thấy bìa rừng phía trước núi, phần số 4 và văn bản ở góc dưới phải của ảnh. Bây giờ chóp đỉnh trong ảnh màu xanh bị hoà sắc không thể chấp nhận được. 5. Thay đổi số lượng màu về trị số 128 và sử dụng cùng một kỹ thuật mà bạn áp dụng ở bước 1 và 2 để khoá màu xanh sậm ở phần chóp đỉnh rồi trở lại tuỳ chọn Colors chọn trị số 32. Phần chóp đỉnh trông rất đẹp nhưng giờ đây phần văn bản màu khaki bị hoà sắc đến độ nó trông giống như hoa giấy sặc sỡ. Cố lên; bạn sắp đạt tới mục tiêu rồi đó. 6. Trả số lượng màu về trị số 128 và dùng kỹ thuật mà bạn đã sử dụng ở bước 1 và bước 2 để khoá màu. Trong tuỳ chọn Colors, chọn trị số 32. 7. Khảo sát từng vùng của ảnh để đảm bảo rằng không có sự dịch chuyển nào của màu sắc rồi chọn File > Close. Nếu bạn muốn làm như thế, bạn có thể tiếp tục khoá các màu, chẳng hạn như màu sậm hơn ngay chính giữa cây cau dừa hoặc một số màu khác. Chú ý: Có sự hoà sắc không thể tránh khỏi được chẳng hạn như những vùng được tô màu ở chế độ gradient. Mỗi một trong 4 khối ảnh màu có chế độ gradient tách nền màu đặc khỏi ảnh mà nó chứa. Hoà sắc là chọn lựa tốt nhất để hài hoà hiệu quả của ảnh và ngoại hình của ảnh đối với những thay đổi màu gradient. Nếu bạn thử nghiệm với việc tối ưu hoá các tập tin ảnh, bạn sẽ thấy rằng độ nhạt màu của ảnh có thể xảy ra khi bảng màu bị giảm dưới 32 màu. Thật vậy, hầu như những tấm ảnh đơn giản nhất, thậm chỉ 32 màu, cũng có thể bị giảm sút đáng kể. Đối với việc nén một tập tin ảnh dạng GIF, cố gắng dùng số lượng màu ít nhất để thể hiện chất lượng mà bạn cần. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 20
  21. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Phần minh họa ảnh ở những giá trị của palette khác nhau, xem hình 16-1 ở phần màu. Giảm thiểu độ hoà sắc trình duyệt Trong Photoshop, hộp thoại Save For Web và trong ImageReady, bạn có thể xem hoà sắc ứng dụng trực tiếp trong ảnh đã được tối ưu hoá. Bạn cũng có thể xem trước hoà sắc trình duyệt phụ xuất hiện trong ảnh cuối cùng khi xem trong 1 trình duyệt sử dụng chế độ xem 8 bit. Như bạn đã biết trước đây, những ảnh bao gồm các màu không an toàn web phải trải qua quá trình hoà sắc khi thể hiện trong 1 trình duyệt web ở chế độ 8 bit vì trình duyệt mô phỏng màu không xảy ra trong bảng hệ thống 8 bit. Từ ImageReady, bạn có thể xem trước cách một ảnh được tối ưu hoá sẽ như thế nào khi được hoà sắc trong 1 trình duyệt Web. Để bảo vệ một màu không bị hoà sắc trong trình duyệt, bạn có thể dịch chuyển web màu đó, đổi màu đó ra một giá trị tương đương gần nhất trong bảng Web. Ví dụ bảng Web bao gồm những mảng màu phụ xuất hiện trong cả bảng hệ thống Window và Mac OS. Các màu trong bảng Web thể hiện mà không hoà sắc trong các trình duyệt trên bất cứ nền nào. 1. Với tập tin ảnh 16Start2.psd được mở ra, chọn View > Preview > Browser Dither ( để dấu kiểm xuất hiện bên cạnh dòng lệnh.) Chú ý rằng hoà sắc trình duyệt xảy ra trên bầu trời và dốc của ảnh thung lũng cho dù bạn đã khoá màu nâu vừa của bầu trời trước đây trong bài học này. Bạn sẽ dịch chuyển web màu đó để giảm độ hoà sắc trình duyệtn trong ảnh này. Chú ý: Nếu bạn không thấy độ hoà sắc, tăng độ phóng lớn hoặc tắt phần xem trước hoà sắc trình duyệt rồi trở về để quan sát hiệu ứng. Bạn có thể bật/tắt phần xem trước hoà sắc trình duyệt bằng cách nhấn phím Ctrl+Shift+Y (Windows) hoặc Command+Shift+Y (Mac OS) 2. Thoát ra khỏi chế độ xem trước trình duyệt nhưng lần này nhấn nút Ctrl+Shift+Y (Window) hoặc Command+Shift+Y (Mac OS) hoặc bạn có thể dùng lệnh View > Preview > Browser Dither một lần nữa. 3. Chọn công cụ Eyedropper và bấm vào bất kỳ nơi nào trên vùng bầu trời thung lũng. Màu mẫu được chọn trong bảng Color Table. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 21
  22. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 4. Bấm nút Web-shift ở đáy bảng Color Table. Mẫu màu đổi vị trí trong bảng và một viên kim cương nhỏ xuất hiện chính giữa mẫu màu cho thấy rằng nó đã được dịch chuyển sang màu tương đương gần nhất của Web. 5. Sử dụng cùng một kỹ thuật, chọn một mẫu màu nâu nhạt hơn trên dốc của thung lũng và bấm nútWeb-shift một lần nữa. 6. Chọn View > Preview > Browser Dither, hoặc nhấn Ctrl+Shift+Y (Window) hoặc Command+Shift+Y(Mac OS) để xem trước tập tin trong chế độ này. Hoà sắc trình duyệt mất đi khỏi những vùng được chọn và phần còn lại của ảnh là có thể chấp nhận được. 7. Chọn View > Preview > Browser Dither để bỏ chọn nó rồi chọn File > Save. Bằng cách dịch chuyển web nền màu nâu, bạn đổi màu của nó thành một màu có thể hiển thị mà không bị hoà sắc bởi trình duyệt Web trên hệ thống 256 màu. Chú ý: Trong Photoshop CS và ImageReady CS bạn có thể chuyển đổi nhanh một màu sang màu khác hoặc sang độ trông suốt.Việc chuyển đổi này gán lại tất cả những điểm ảnh xuất hiện ở màu chọn thành màu mới hoặc trông suốt. Để biết thêm thông tin, xem phần trợ giúp của ImageReady. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 22
  23. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Tối ưu hoá các Slice Các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường kết hợp các loại nguồn ảnh khác nhau thành một ảnh đơn thuần trong Photoshop hoặc ImageReady. Thí dụ, bạn có thể tạo một tập tin ảnh gồm những ảnh có những vùng màu nhạt và kiểu in kết hợp với những ảnh có tông màu liên tục hoặc những ảnh khác ở chế độ tô màu theo tỉ lệ và bóng phức tạp. Rất khó đạt được những kết quả thoả đáng khi tối ưu hoá những ảnh như thế nếu chỉ sử dụng đơn thuần một phương án tối ưu hoá. Nếu bạn chia ảnh thành từng slice, bạn có thể tối ưu hoá từng slice rời biệt lập. Thí dụ, bạn có thể ứng dụng việc tối ưu hoá dạng GIF cho một số vùng trong 1 ảnh trong khi đó ứng dụng việc tối ưu hoá dạng JPEG hoặc PNG cho các ảnh khác. Để làm điều này, bạn chỉ việc chọn một slice riêng (dùng công cụ chọn slice) và thiết lập tuỳ chọn tối ưu hoá trong hộp thoại Save For Web (Photoshop) hoặc bảng Optimize (ImageReady). Xác định độ trong suốt của phần nền Bạn có thể sử dụng độ trong suốt của phần nền để đặt một đối tượng đồ họa không phải là hình chữ nhật lên nền của trang Web; những vùng ngoài biên của đối tượng được xác định là trong suốt, để màu nền của trang Web thể hiện xuyên suốt. Bạn có thể xác định độ trong suốt của phần nền đối với các ảnh dạng GIF và PNG. Chuyển đổi lớp nền (Background) thành lớp bình thường Trước khi bạn sử dụng khả năng của tập tin dạng GIF để giữ lại độ trong suốt, bạn phải tạo độ trong suốt trong ảnh của bạn. Bạn sẽ làm điều đó bằng cách dời đi phông màu trắng xung quanh ảnh. Để bắt đầu tiến trình này, đầu tiên bạn sẽ chuyển đổi lớp Background thành lớp bình thường vì lớp Background luôn luôn bị khoá và không thể có độ trong suốt. 1. Đảm bảo rằng tập tin 16Start2.psd đang được mở trong ImageReady. 2. Chọn ảnh gốc bên trái của cửa sổ ảnh. 3. Chọn Fit on Screen từ menu Zoom Level ở góc phía trái bên dưới của cửa sổ ảnh. 4. Chọn Window > Layer để mở bảng Layers rồi mở menu của bảng layers và chọn Layers Options. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 23
  24. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 5. Bấm OK để đóng hộp thoại Layer Options mà không thay đổi những thiết lập mặc định ( kể cả tên Layer 0). Lớp này giờ đây xuất hiện trong bảng Layer là Layer 0. Layer Background không thể chứa bất cứ thông tin nào về độ trông suốt vì theo định nghĩa, không có gì phía sau nó được nhìn thấy. Nếu bạn cố gắng dùng một trong những kỹ thuật thường có thể thay thế các điểm ảnh màu bằng những điểm ảnh trông suốt, kết quả sẽ là các điểm ảnh gốc sẽ được chuyển thành màu nền được chọn hiện hành thay vì trở thành những điểm ảnh trông suốt. Sử dụng công cụ Magic Eraser để tạo độ trông suốt Trong phần này của bài học bạn sẽ sử dụng công cụ Magic Eraser để chuyển đổi nhanh nền màu trắng phía sau các ảnh và chữ viết thành các điểm ảnh trông suốt. Tuy nhiên, bạn không muốn xoá bất kỳ điểm ảnh màu trắng nào có thể xuất hiện bên trong những tấm ảnh màu. Bạn sẽ hoàn tất điều này qua 2 bước. 1. Đảm bảo rằng ảnh gốc bên trái của cửa sổ ảnh được chọn. Bạn có thể xoá những điểm ảnh nền chỉ trong ảnh chưa được tối ưu hoá, chứ không phải trong ảnh đã được tối ưu hoá. 2. Chọn công cụ Magic Eraser là công cụ ẩn nằm dưới công cụ Eraser. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 24
  25. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 3. Trong thanh tuỳ chọn công cụ, đảm bảo rằng hộp kiểm Contiguous đang được chọn. 4. Bấm vào nền trắng xung quanh những ảnh màu. Mẫu checkerboard thay thế nền trắng cho thấy rằng vùng này trong suốt 5. Bấm chọn vùng màu trắng hình chữ nhật đang nằm chính giữa 4 khối màu. Giờ đây hầu hết phông nền màu trắng đã bị xoá ngoại trừ những hòn đảo nhỏ gồm những điểm ảnh www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 25
  26. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS màu trắng trong vùng có chữ được khép kín. Chuyển đổi những vùng màu trắng bị cô lập thành trong suốt Công cụ Magic Eraser không xoá những vùng màu trắng bị cô lập trong vùng chữ vì tuỳ chọn Contiguous đang được chọn trong thanh tuỳ chọn công cụ. Một cách để chỉnh sửa điểm này là phóng to ra và bấm vào mỗi vùng màu trắng trong các chữ, giống y như bạn bấm vào hình chữ nhật màu trắng nằm giữa ảnh. Thay vì thế, bạn sẽ sử dụng một phương pháp hoạt động hữu hiệu hơn nhiều trong những trường hợp có một số lớn các vùng nhỏ nằm rải rác mà bạn muốn xoá trong khi muốn giữ lại những vùng có các điểm ảnh màu tương tự mà bạn không muốn xoá. 1. Trong thanh tuỳ biến công cụ đối với công cụ Magic Eraser, bỏ tuỳ chọn Contiguous. 2. Chọn công cụ Rectangular Marquee và cẩn thận vẽ một vùng chọn hình chữ nhật bao quanh chữ Corners trong ảnh gốc nằm bên trái. 3. Bấm giữ phím Shift để con trỏ biến thành biểu tượng 1 dấu cộng nhỏ xuất hiện và kéo 1 vùng chọn khác hình chữ nhật quanh chữ “Travel” và chữ “of”. Hai vùng chọn trở thành một vùng. (Bạn có thể tạo vùng chọn riêng biệt cho chữ “of” nếu bạn thích giữ phím Shift và kéo để gia tăng vùng chọn. Hoặc bạn có thể thêm 1 khối màu vàng nhỏ khi bạn chọn chữ “Travel” và chữ “of”.) www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 26
  27. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 4. Chọn công cụ Zoom và phóng lớn để bạn dễ nhìn thấy những vùng nằm trong vùng chọn (khoảng 300%). 5. Chọn công cụ Magic Eraser rồi cẩn thận bấm vào nền màu trắng trong chữ “O”. Các điểm ảnh màu trắng trong chữ “O” được chuyển đổi thành các điểm ảnh trong suốt, tương tự các điểm ảnh trong chữ “A” và “R” trong chữ “Travel” và chữ “O” trong chữ “of” cũng có tác dụng như vậy. 6. Chọn Select > Deselect rồi chọn File > Save. Hoàn tất bảng Color Table Mặc dù người ta ít nghĩ độ trong suốt là một màu, nó không được xem như 1 trong 32 màu trong bảng màu đối với hình ảnh.Điều này có nghĩa là bạn cần lại hình ảnh một lần nữa để tìm ra bất kỳ độ hoà sắc nào không thể chấp nhận được gây ra do sự chuyển dịch sang độ trong suốt. 1. Cuộn hoặc chọn công cụ bàn tay và kéo để xem xét tất cả các vùng của ảnh. Chú ý hiện giờ có độ hoà sắc nặng trong vùng màu xanh xung quanh cây dương. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 27
  28. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 2. Chọn ảnh đã được tối ưu hoá nằm bên phải cửa sổ ảnh. 3. Trong tuỳ chọn Color của palette Optimize, chọn trị số 128. 4. Chọn công cụ Eyedropper và bấm chọn vùng màu xanh vừa góc trên bên phải của ảnh cây dương. 5. Trong bảng Color Table, bấm vào biểu tượng ổ khoá để khoá màu. 6. Trong palette Optimize, chọn trị số 32 là số lượng màu. 7. Cuộn hoặc sử dụng công cụ bàn tay để xem hình một lần nữa, xác định rằng ảnh đã có sự cân bằng hài hoà giữa độ hoà sắc và kích thước tập tin. Chọn File > Close. Xem trước độ trong suốt Bây giờ bạn sẽ xem trước độ trong suốt trong trình duyệt của bạn. Vì đặc điểm xem trước trong ImageReady thể hịên hình ảnh này trên trang web với nền trắng, bạn sẽ thay đổi màu của ảnh để có thể thấy độ trong suốt. 1. Trong cửa sổ ảnh, chọn ảnh đã được tối ưu hoá (nằm bên phải) 2. Trong bảng Optimize, đảm bảo hộp kiểm Transparency được chọn. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 28
  29. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Chọn Transparency chuyển đổi những vùng trong ảnh gốc với độ mờ đục nhỏ hơn 50% sang độ mờ đục nền trong ảnh đã được tối ưu hoá. 3. Chọn mẫu Matte trong palette Optimize để mở color picker rồi chọn bất kỳ màu gì trừ màu trắng. Bấm OK để đóng color picker. 4. Chọn File > Preview In và chọn trình duyệt web từ menu con Chú ý: Để sử dụng lệnh Preview In, bạn phải có một trình duyệt Web cài trên hệ thống của bạn. Nếu ảnh chưa mở ra, trình duyệt đầu tiên bắt đầu rồi hiện ảnh đã được tối ưu hoá ở góc trên trái của cửa sổ trình duyệt. Trình duyệt này cũng cho biết kích thước điểm ảnh, kích thước tập tin, dạng tập tin và các thiết lập tối ưu hoá cho ảnh cùng với mã HTML được dùng để tạo ra phần xem trước. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 29
  30. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 5. Thoát khỏi trình duyệt khi bạn kết thúc phần xem trước ảnh. Xén vùng nền thừa Dù phần nền của ảnh tổ chức du lịch giả tưởng hiện giờ có chứa các điểm ảnh trông suốt nhưng không thể hiện, những điểm ảnh này vẫn còn chiếm không gian tập tin, tăng thêm kích thước của ảnh. Bạn có thể xén đi phần vùng nền không cần thiết để cải thiện bố cục của ảnh và tối ưu hoá kích thước tập tin. 1. Trong ImageReady, chọn Image > Trim. Bạn sử dụng lệnh Trim để xén ảnh theo độ trông suốt hoặc màu điểm ảnh của vùng biên thừa. 2. Trong hộp thoại Trim, chọn các điểm ảnh trông suốt nếu chưa được chọn và bấm OK. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 30
  31. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS ImageReady xén vùng trông suốt thừa ra khỏi ảnh. 3. Chọn File > Save Optimized As. 4. Trong hộp thoại Save Optimized As, dùng tên mặc định (16Start2.gif) và bấm chọn Save. 5. Trong hộp thoại Replace Files, bấm Replace (nếu nó xuất hiện) 6. Chọn File > Close. 7. Bạn sẽ được nhắc để lưu tập tin 16.Start2.psd trước khi đóng nó lại. Đối với bài học này bạn đã kết thúc với tập tin này nên không cần lưu những thay đổi cuối cùng. Tạo sự trong suốt hoà sắc Trong phần này của bài học 16, bạn sẽ tạo một độ trong suốt hoà sắc cho 1 ảnh đồ hoạ được dùng trong 1 vùng khác của Web site cho tổ chức du lịch giả tưởng. Bằng cách tạo một độ hoà sắc từ bóng đổ mờ đục thành trông suốt, bạn sẽ có thể tạo ra một sự chuyển dịch uyển chuyển từ ảnh này sang phông nền thuộc bất kỳ màu nào trên trang mà không phải làm lại bất cứ việc gì. Bạn sẽ làm điều này trong 2 thủ tục. Đầu tiên bạn sẽ áp dụng một hiệu ứng bóng đổ vào ảnh. Tiếp đến bạn sẽ thêm độ hoà sắc vào bóng đổ để nó pha trộn thành màu nền cho trang Web. Bạn có thể làm điều này trong Photoshop và ImageReady, sử dụng các phương pháp điều khiển giống nhau trong những vị trí hơi khác một chút. Thêm 1 bóng đổ Tập tin bạn sẽ làm việc có tác dụng như một ảnh mà những người sử dụng bấm vào để mở trên 1 www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 31
  32. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS trang khác của Web site. Bạn sẽ thêm 1 bóng đổ vào nút này để làm cho ảnh nổi lên trên phần nền, nhấn mạnh rằng nó là thành phần tương tác của trang này. 1. Chọn File > Open rồi chọn tập tin 16Start3.psd trong thư mục Lesson16 của thư mục Lesson. 2. Nếu cần, chọn Window > Layers để mở bảng Layers rồi chọn layer1 nếu nó chưa được chọn. 3. Chọn nút Add A Layer Style ở cuối bảng layers rồi chọn Drop Shadow từ menu. 4. Trong hộp thoại Layer Style, nhập vào các giá trị như sau: • Đối với mục Opacity kéo con trượt hoặc gõ vào giá trị 65%. • Đối với mục Distance, kéo con trượt hoặc gõ vào trị số15px. • Đối với mục Spread, kéo con trượt hoặc gõ vào trị số 10%. • Đối với Size, kéo con trượt hoặc gõ vào trị số 15px. 5. Bấm chọn OK để đóng hộp thoại Drop Shadow. 6. Chọn File > Save. Thêm độ hoà sắc trong suốt vào bóng đổ Như bạn đã biết, hoà sắc chính là 1 phương pháp tạo sự chuyển tiếp màu trong bảng màu giới hạn. Điều này hữu ích đối với các trang Web vì bạn có thể bắt chước sự giảm màu liền lạc hơn mà không làm ảnh hưởng đến kích cở tập tin và tải xuống nhanh. 1. (Chỉ áp dụng trong Photoshop) Với tập tin 16Start3.psd đang mở, chọn File > Save For Web để mở hộp thoại Save For Web. Bước này không cần thiết trong ImageReady. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 32
  33. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 2. Bấm thẻ Optimized trong hộp thoại Save For Web (Photoshop) hoặc cửa sổ ảnh (ImageReady) rồi thiết lập các tuỳ chọn sau đây bên phải hộp thoại Save For Web (Photoshop) hoặc bảng Optimize (ImgeReady): • Trong menu Preset, chọn GIF 128 Dithered. • Chọn hộp kiểm Transparency nếu hộp này chưa được chọn. • Trong menu Dither dành cho Transparency, chọn Diffusion. • Trong tuỳ chọn Amount, dùng con trượt hoặc nhập trị số 64%. 3. Bấm Matte swatch để mở hộp Color Picker. Chọn bất kỳ màu nào khác màu trắng và bấm OK. (Chúng tôi chọn R=250, G=234, B=212), màu nâu nhạt làm nổi bật những màu xanh trong ảnh hộp thư. Để thấy được hiệu ứng của thiết lập lưới (matte), cố gắng phóng lớn khoảng 400% và thậm chí tới 1600% là tối đa để bạn nhìn thấy các điểm ảnh riêng rẻ trong độ hoà sắc. Chú ý rằng các điểm ảnh nằm sát rìa của hộp thư và vùng khung màu xanh là màu sậm,và những màu khác gia tăng độ hoà trộn với màu matte ở vị trí nằm xa rìa. Thu nhỏ lại còn 100%. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 33
  34. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 4. Làm 1 trong các việc sau: • (Trong Photoshop) Ở đáy hộp thoại Save For Web, bấm vào nút có biểu tượng trình duyệt hoặc bấm mũi tên để chọn trình duyệt từ menu. • (Trong ImageReady) Sử dụng nút Preview In Default Browser hoặc menu con Preview In trên menu File để mở tập tin trong 1 trình duyệt. 5. Trong trình duyệt, Chú ý cách bóng đổ được hoà trộn vào màu matte nền. Khi xem xong tài liệu, đóng trình duyệt hoặc trở về Photoshop hay ImageReady 6. Bấm nút Save trong hộp thoại Save For Web (Photoshop) hoặc chọn File > Save Optimized (ImageReady). 7. Trong hộp thoại Save Optimized, chấp nhận các thiết lập mặc định và tên của tập tin (16Start3.gif) www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 34
  35. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS và lưu tập tin trong Lessons/Lesson16 folder. 8. Chọn File > Save để lưu tập tin 16Start3.psd hoặc đóng tập tin lại không cần lưu. Tối ưu hoá tập việc xử lý hàng loạt tập tin ImageReady hỗ trợ việc xử lý hàng loạt qua việc sử dụng Droplets - biểu tượng chứa những hoạt động dành cho ImageReady để thực hiện trên 1 hoặc nhiều tập tin. Droplets dễ tạo và dễ sử dụng. Để tạo một droplet, bạn kéo biểu tượng droplet ra khỏi bảng Optimize vào trong desktop. Để sử dụng nó, bạn kéo 1 tập tin hoặc 1 thư mục qua biểu tượng droplet trên desktop. 1. Trong ImageReady, chọn File > Open, mở bất kỳ tập tin nào trong thư mục đích Lessons/Lessons16. 2. Thử nghiệm với các dạng tập tin khác nhau và các thiết lập khác trong bảng Optimize như bạn muốn cho đến khi bạn hài lòng với kết quả. (Chúng tôi sử dụng định dạng , JPEG, High cho chất lượng và tuỳ chọn Progressive.) 3. Kéo biểu tượng Droplet ra khỏi bảng Optimize và đặt bất cứ nơi nào trên Desktop. (Nếu bạn đang sử dụng Window, có thể bạn phải lấy lại kích thước cửa sổ ImageReady để thấy được desktop.) 4. Đóng tập tin lại (không lưu) 5. Từ Desktop kéo thư mục đích từ thư mục Lesson16 trong thư mục Lessons và thả nó vào droplet để xử lý hàng loạt các ảnh đồ hoạ trong thư mục. ImageReady tối ưu hoá mỗi ảnh và thêm ảnh Web vào thư mục đích. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 35
  36. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS 6. Trong ImageReady, mở bất kỳ hoặc tất cả các tập tin có định dạng JPEG trong thư mục đích. Chú ý là tất cả đều được tối ưu hoá theo các thiết lập đã xác định khi droplet được tạo ra. 7. Thoát ImageReady. Bây giờ bạn đã kết thúc chương trình và bài học này. www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 36
  37. Chương 16: Tối ưu hoá hình ảnh trên trang web Photoshop CS Các câu hỏi ôn tập 1. Đối với việc tối ưu hoá hình ảnh, đâu là những ưu điểm của việc sử dụng ImageReady so với Photoshop? 2. Color Table là gì? 3. Khi nào thì hoà sắc trình duyệt xảy ra và làm thế nào bạn có thể giảm thiểu số hoà sắc trình duyệt trong 1 ảnh? 4. Mục đích của việc gán matte color cho ảnh GIF là gì? Các câu trả lời ôn tập 1. Thật sự có nhiều lợi điểm khi sử dụng một trình ứng dụng này đối với trình ứng dụng khác trong việc tối ưu hoá.Cả Photoshop lẫn ImageReady đều có thể thực hiện được một phạm vi rộng rãi những thao tác nhằm tối ưu hoá ảnh. ImageReady có nhiều đặc điểm chuyên Web mà bạn sẽ không tìm thấy trong Photoshop, nhưng tối ưu hoá hình ảnh không phải là một trong những đặc điểm này. 2. Color Table là một bảng chứa các màu sử dụng ảnh 8 bit. Bạn có thể chọn 1 color table cho ảnh GIF và PNG-8, thêm, bớt và chỉnh sửa màu trong Color table. 3. Hoà sắc trình duyệt xảy ra khi một trình duyệt Web nhái những màu xuất hiện trong bảng màu của ảnh nhưng không xuất hiện trong hệ thống hiển thị của trình duyệt. Để bảo vệ một màu khỏi hoà sắc trình duyệt, bạn có thể chọn màu trong bảng Color Table rồi bấm chọn nút Web-shift ở cuối bảng để dịch chuyển màu sang màu tương đương gần nhất của nó trong bảng Web. 4. Qua việc xác định một lưới màu (matte color), bạn có thể pha trộn phần nào các điểm ảnh trong suốt trong 1 ảnh với màu nền trong trang Web của bạn. Với lưới (matting), bạn có thể tạo những ảnh GIF với rìa mềm mại không có răng cưa hoà sắc nhẹ nhàng vào màu nền của trang Web. Bạn cũng có thể xác định độ hoà sắc thành trong suốt. © www.vietphotoshop.com - Nguyễn Tấn Sĩ |Trang chủ| |Photoshop CS| |Chương 17| www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Nguyễn Tấn Sĩ 37